Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm 42.3%, chờ cuộc đại phẫu để tan băng trên diện rộng

Hồng Gấm
- 20:18, 01/12/2023

(DNTO) - Hầu hết các báo cáo đều hiện chỉ ra thị trường bất động sản đang dần bớt nguội lạnh, tuy nhiên khó khăn vẫn chưa buông tha doanh nghiệp. Để vượt qua sóng gió, thị trường đang rất cần những cuộc “đại phẫu” nhằm tái cơ cấu toàn diện và ổn định dòng tiền.

Ngân hàng tăng cho vay bất động sản, khiến tín dụng kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm có sự tăng trưởng rất cao, ở mức 21.86%. Ảnh: TL.

Ngân hàng tăng cho vay bất động sản, khiến tín dụng kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm có sự tăng trưởng rất cao, ở mức 21.86%. Ảnh: TL.

Khó khăn trong quý IV đã giảm 42,3% so với đầu năm 2023

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) công bố báo cáo thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2023. Theo đó, nếu như nhìn tổng thể thì thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian.  

 Theo số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng tăng cho vay bất động sản, khiến tín dụng kinh doanh bất động sản có sự tăng trưởng rất cao, ở mức 21.86% - cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung và cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu của VietstockFinance, tính đến 30/09, có 8/11 ngân hàng tăng trưởng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản của 11 ngân hàng tại thời điểm cuối quý 3 là 436,014 tỷ đồng, tăng 53% so với đầu năm. 

Ngân hàng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản tính đến 30/09/2023 (Đvt: tỷ đồng). Ảnh: TL.

Ngân hàng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản tính đến 30/09/2023 (Đvt: tỷ đồng). Ảnh: TL.

 

Đặc biệt, khi Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/11, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới. Đánh giá về sự "trợ lực" này, ông Lê Hoàng Châu nhận xét, Luật Nhà ở mới có chất lượng tốt nhất trong 30 năm qua, với những quy định tích cực, phù hợp thực tiễn, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014.

"Việc thông qua Luật Nhà ở sửa đổi là tín hiệu đáng mừng giải quyết được những chồng chéo, tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt là một đòn bẩy cơ chế trong việc xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) sẽ được "cởi trói", với nhiều quy định nhằm tạo cơ chế thoáng hơn, đặc biệt quy định rõ ràng hơn về các quỹ đất để phát triển NOXH", ông Châu đánh giá. 

Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phương Đông cho rằng, Luật Nhà ở vừa được Quốc hội thông qua đang mở ra nhiều hy vọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong đó, việc chưa quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, việc huy động thêm các nguồn lực để phát triển NOXH sẽ góp phần thúc đẩy thị trường phát triển cân bằng hơn. 

“Năm 2024, khi các chính sách tài khóa được triển khai và khi các Luật sửa đổi có hiệu lực thì cần nhanh chóng đưa được quỹ đất của doanh nghiệp mà Nhà nước phê duyệt để thực hiện dự án ra thị trường nhanh nhất. Khi thị trường có tín hiệu ấm lên thì các doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh công tác bán hàng và dịch vụ thì thị trường sẽ ổn định được”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Để có tác động lâu dài Luật Nhà ở (sửa đổi) cần cộng hưởng của nhiều luật khác đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi) nên tâm lý hiện nay vẫn đang chờ đợi nhiều hơn. Ảnh: TL.

Để có tác động lâu dài Luật Nhà ở (sửa đổi) cần cộng hưởng của nhiều luật khác đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi) nên tâm lý hiện nay vẫn đang chờ đợi nhiều hơn. Ảnh: TL.

Vẫn chưa hết khó vì chính sách gỡ vướng... một nửa 

Phải thẳng thắn nhìn nhận, thị trường bất động sản hiện đang rất khó khăn nên tác động của luật chưa thể rõ ngay được. Trong báo cáo cập nhật tình hình tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết đã đồng ý chủ trương cho phép dự án của các công ty Gotec Land, Gamuda Land và Quốc Lộc Phát được bán 50% sản phẩm căn hộ. 50% tức là một nửa, con số này cho thấy các chính sách gỡ vướng đang phát huy tác dụng, nhưng vẫn  chưa đáp ứng được kỳ vọng, thậm chí gây thất vọng cho nhiều doanh nghiệp. 

Đặc biệt trong số đó, phải nhắc đến Gotec Land từng gây xôn xao trong giới đầu tư bất động sản khi gửi đơn “kêu cứu” đến Thủ tướng, sau đó được chọn vào danh sách những dự án điểm được ưu tiên gỡ vướng. Nhưng đến nay, điểm nghẽn vẫn chưa thực sự được khơi thông, điều này vừa gây khó khăn cho doanh nghiệp, vừa nảy sinh rủi ro cho khách hàng.  

Không chỉ là hiện tượng cục bộ, các kết quả thăm dò cho thấy pháp lý vẫn đang chiếm trên 70% khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trong đó, 2/3 các doanh nghiệp cho biết, chính quyền địa phương nơi họ có hợp đồng kinh doanh đã bắt đầu tuyên truyền hướng dẫn tổ chức hỗ trợ chính sách, nhưng chỉ có 15% doanh nghiệp đánh giá về những chính sách hỗ trợ về đất đai, gồm công tác giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng đất đạt mức độ hiệu quả. 

Từ diễn biến từ thực tế, theo giới phân tích, tốc độ gỡ vướng cần đẩy nhanh tốc độ hơn, bởi các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang ở giai đoạn đuối sức, chỉ cần các chính sách ngưng “thẩm thấu” là đà hồi phục có thể bị đứt. Minh chứng rõ ràng nhất là số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng đầu năm chỉ bằng phân nửa doanh nghiệp giải thể, hoặc “chết lâm sàng”.  

Theo đó, để có tác động lâu dài Luật Nhà ở (sửa đổi), cần cuộc "đại phẫu" cộng hưởng của nhiều luật khác, đặc biệt là "ngóng" Luật Đất đai (sửa đổi), nếu được thông qua sớm, một hệ thống luật liên quan đến đất đai có hiệu lực, thị trường bất động sản, NOXH và cả nhà ở thương mại sẽ phát triển đúng hướng.  

"Chúng ta có quyền kỳ vọng vào năm 2024, Quốc hội sẽ tiếp tục thông qua các Luật như Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản hay Luật các tổ chức tín dụng để tạo sự đồng bộ, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản phát triển bền vững”, ông Lê Hoàng Châu đánh giá.  

Để tiếp thêm “bình oxy” đến đúng lúc, giúp thị trường hồi sinh từ đáy vực, tại Nghị trường Quốc hội vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết, mặc dù đến tháng 7/2024, Luật Nhà ở sửa đổi mới có hiệu lực, nhưng những chính sách về phát triển NOXH sẽ được xem xét áp dụng sớm hơn.

“Đối với những rào cản liên quan đến quy định pháp luật, thuộc thẩm quyền của các bộ ngành thì các bộ ngành phải tập hợp và đề xuất sửa đổi ngay. Có những vướng mắc thuộc về thẩm quyền của địa phương trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện thì Tổ công tác có văn bản yêu cầu các địa phương nghiên cứu tháo gỡ để giải quyết ngay và có thời hạn xử lý”, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay.

Tin khác

Bất động sản
Không chỉ mạnh tay đầu tư cho con học tập theo tiêu chuẩn quốc tế, cha mẹ Việt còn sẵn sàng thay đổi môi trường sống để các con có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, môi trường văn minh, phát triển toàn diện.
2 ngày
Bất động sản
6 tháng đầu năm, số lượng thương vụ M&A bất động sản có giá trị giao dịch tăng lên gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A đang chứng kiến sự "đảo chiều". Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. 
4 ngày
Bất động sản
Hiếm có khu đô thị nào lại sở hữu tới 24 trường học các cấp, chất lượng chuẩn quốc gia, quốc tế như Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức). Chủ đầu tư hiện đang áp dụng chương trình ưu đãi với các gói học bổng hấp dẫn giúp nhiều gia đình nhẹ gánh khi giải được bài toán mua nhà hay đầu tư giáo dục cho con.
1 tuần
Bất động sản
Hết thời "dò đáy", giao dịch đất nền trong quý 2/2024 tăng 60% so với quý trước. Đáng chú ý, đất nền dưới 2 tỷ đồng vùng ven Hà Nội giá tăng từ 10-20% so với đầu năm. Thị trường trở nên sôi động với hàng loạt động thái săn hàng của giới đầu tư nhằm lướt sóng hưởng chênh.
1 tuần
Bất động sản
Dòng người nô nức tiếp nối nhau trên từng cung đường đến NovaWorld Phan Thiet tạo nên cảnh tượng rộn ràng, đông đúc chưa từng có.
1 tuần
Bất động sản
Với những tín hiệu tích cực gần đây của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực trong các công tác triển khai dự án, củng cố sức khỏe tài chính, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như triển khai nhiều hoạt động với niềm tin thị trường sớm hồi phục.
1 tuần
Bất động sản
Sau cơn sốt giá của căn hộ chung cư, sức nóng đang lan dần sang phân khúc nhà thấp tầng, biệt thự liền kề vốn luôn ghi nhận tốc độ tăng giá bền vững trong suốt 10 năm qua như một kênh đầu tư an toàn. Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này. 
2 tuần
Bất động sản
Mặc dù lượng tồn kho bất động sản rất lớn, tuy nhiên, giá nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM dự báo khó giảm mà tiếp tục tăng thêm khoảng 5-10% vào nửa cuối năm nay, nguyên nhân một phần vì nhu cầu đầu cơ của những người đã có nhà rất lớn. 
2 tuần
Bất động sản
Căn hộ cao cấp The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang được nhiều gia đình săn đón thời điểm này bởi không chỉ kiến tạo cuộc sống đẳng cấp chuẩn “hạng thương gia” mà còn sở hữu hệ thống giáo dục toàn diện các cấp, cùng cơ hội nhận học bổng giá trị cho các công dân toàn cầu tương lai.
2 tuần
Bất động sản
Theo CBRE, sức cầu căn hộ đang đổi chiều, tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp đôi TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 70% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường là căn hộ cao cấp giá từ 50-80 triệu đồng/m2. Xu hướng lệch pha này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2025.
2 tuần
Bất động sản
Đất nền được kỳ vọng là lực kéo thanh khoản cho thị trường khi nguồn cung mới trong quý 3/2024 có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm, dao động từ 450 - 550 nền. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven đạt 10-20%, cá biệt có nơi dự báo tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.
2 tuần
Bất động sản
Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm trong năm 2023, ngành bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại trong nửa đầu năm 2024. Để đón đầu làn sóng mua bất động sản sau khi luật mới được thông qua, cần thiết kế các gói vay có thời hạn dài hơn, lãi suất ổn định hơn, để giảm rủi ro cho người đi vay.
3 tuần
Bất động sản
Ngày 01/7/2024, đơn vị phát triển dự án DHA Corporation phối hợp cùng Tổng thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Central tổ chức Lễ Cất nóc dự án D-Aqua. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu dự án chính thức bước sang giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
3 tuần
Bất động sản
Suốt 2 tháng qua, Vinhomes Grand Park trở thành từ khóa “hot” nhất trên thị trường địa ốc khu Đông TP. HCM. Sức nóng đó được tạo nên nhờ chính sách bán hàng đột phá liên tiếp được chủ đầu tư tung ra, với những ưu đãi chưa từng có tiền lệ như chính sách dành cho hội nhóm doanh nghiệp, gia đình hay mới đây nhất là tặng gói học bổng Vinschool - hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam…
3 tuần
Bất động sản
Bức tranh lợi nhuận ngành bất động sản quý 2/2024 đang dần được hé lộ với 2 mảng màu "sáng - tối" khi xảy ra sự tăng trưởng và sụt giảm bằng lần. Nhìn chung sẽ phục hồi nhưng khó có đột phá do vẫn đang chờ ban hành các bộ luật liên quan.
3 tuần
Xem thêm