Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá chung cư dự báo tăng khoảng 3-8% năm 2024, có nên đầu tư chung cư lúc này?

Hồng Gấm
- 16:11, 23/11/2023

(DNTO) - Chung cư liên tục tăng giá bất chấp thị trường bất động sản khó khăn, trở thành "miếng bánh" cho nhà đầu tư "lướt sóng". Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên cân nhắc bởi khi thị trường ổn định, cho thuê tốt, giá bán tăng 10% sẽ có lời, trường hợp kém thuận lợi, có thể lỗ trong ngắn hạn.

 

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao, giá chung cư tại các đô thị lớn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao, giá chung cư tại các đô thị lớn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Giá chung cư phân khúc trung cao cấp tăng 15 - 20%, giá thuê tăng 5% 

Trong khi thị trường vẫn phủ gam màu xám, thì chung cư vẫn giữ được phong độ ở vùng sáng, giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao. Hiện tại, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, căn hộ chung cư vẫn duy trì hấp lực khi là phân khúc đứng đầu mối quan tâm của người tìm kiếm bất động sản.     

Báo cáo thị trường quý 3/2023 của CBRE Việt Nam ghi nhận, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp  tăng khá nhanh. Tại Hà Nội, giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt khoảng 51 triệu đồng/m2. Còn tại TP.HCM, giá bán sơ cấp tăng 3% so với quý trước, đạt 45 triệu đồng/m2. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức.  

Còn trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước. Đối với những dự án trung cấp và cao cấp, mức giá đang tăng vọt 15 - 20% tại một số khu vực.  

Đáng chú ý, các căn hộ chung cư cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2) hiện khá đa dạng mức giá, nhiều căn có giá cao chót vót, như dự án Empire City - The Monarch tại khu đô thị Thủ Thiêm có giá khoảng 200 triệu đồng/m2, Thảo Điền Green (TP Thủ Đức) có giá chào bán khoảng 100 triệu đồng/m2, phân khu The Beverly Solari thuộc Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) 47 - 66 triệu đồng/m2.  

Khảo sát nhanh của PV, mức giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội những tháng vừa qua cũng đang tăng "nghẹt thở", nhất là ở các quận gần hoặc trong trung tâm. Mức tăng trung bình từ 1-3 triệu đồng mỗi tháng so với thời điểm đầu năm 2022. Chẳng hạn, một căn hộ hai phòng ngủ, diện tích 70 m2, giá thuê hiện tại ở Ciputra (Tây Hồ) từ 14-16 triệu đồng, tăng 25%; Imperia Garden (Thanh Xuân) từ 14-16 triệu đồng, tăng 15%; Vinhome Smart City (Nam Từ Liêm) từ 10-12 triệu đồng, tăng 25%.... khiến nhiều người đi thuê nhà gặp áp lực tài chính, buộc phải trả nhà gấp để chuyển đi nơi khác sinh sống.  

Tại Hội nghị mới đây, nhận định về phân khúc chung cư trong những tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng, giá chung cư nội đô dù cao nhưng vẫn đà tăng vẫn còn tiếp tục sẽ vì lực cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Ngoài ra, tâm lý khách hàng về sản phẩm đầu tư phần nào đã có sự thay đổi.

"Mấy năm trước rộ trào lưu đầu tư condotel, đầu tư homestay, đất nền vùng ven, đất rừng, trang trại, tâm lý đầu tư vào căn hộ nội đô như chung cư, tập thể có phần chững lại. Nhưng sau hàng loạt các phát sinh liên quan đến những sản phẩm mới kể trên, thì những "mặt hàng truyền thống" lại quay trở về có sức hút", Chủ tịch VARs nhận định.   

Đồng thời dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Trong đó, giá chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế như lúc này sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 vào khoảng 5%.

Nhà đầu tư nên cân nhắc bởi khi thị trường ổn định, cho thuê tốt, giá bán tăng 10% sẽ có lời, trường hợp kém thuận lợi, có thể lỗ trong ngắn hạn. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư nên cân nhắc bởi khi thị trường ổn định, cho thuê tốt, giá bán tăng 10% sẽ có lời, trường hợp kém thuận lợi, có thể lỗ trong ngắn hạn. Ảnh: TL.

"Miếng bánh ngọt" cho nhà đầu tư?  

Nhận định về thời điểm phục hồi của loại hình chung cư, theo khảo sát mới đây, trên 27% môi giới cho rằng, căn hộ sẽ phục hồi trong quý IV/2023; 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhìn chung, đây là loại hình được kỳ vọng sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản. 

“Thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác, dự kiến rơi vào đầu quý I/2024, chậm nhất là quý II/2024”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam đưa ra dự báo.

Thực tế, căn hộ chung cư là phân khúc "được lòng" nhà đầu tư trong 2-3 năm trở lại đây. Tuy mức độ lợi nhuận, tăng giá không nhanh như đất nền hay nhà đất thổ cư, nhưng giá căn hộ chung cư lại tăng trưởng ổn định, ít rủi ro và đặc biệt dễ thanh khoản trong thời gian qua. Đặc biệt, từ cuối năm 2021, khi thị trường đất nền "sốt nóng" trên cả nước, nhiều nhà đầu tư đã rút vốn về đầu tư vào căn hộ chung cư. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cũng được tính toán thận trọng hơn.

"Việc xuống tiền vào căn hộ chung cư sẽ không có lợi nhuận nhanh và lớn, nhưng giai đoạn này, đây là phân khúc có thanh khoản tốt. Tùy thuộc vào nguồn vốn, có nhà đầu tư sẽ lựa chọn đầu tư lâu dài và cho thuê. Cũng có đầu tư nhanh nhạy, tìm kiếm nguồn hàng tốt để "lướt sóng", Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhìn nhận.

Đưa lời khuyên cho chủ đầu tư, ông Tạ Thanh Tùng, Trưởng phòng Bất động sản, Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT, phân tích, thông thường, khi thị trường bất động sản không bị thanh khoản kém hoặc đóng băng, giai đoạn trước khi nhận bàn giao căn hộ là lúc mang lại nhiều lợi nhuận. Ở những thời điểm sau khi dự án cất nóc hoặc ngay khi nhận bàn giao, người mua có thể chuyển nhượng và có lợi nhuận từ 25-50% giá trị khoản tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư. 

"Thống kê của các công ty bất động sản cho thấy, trường hợp người mua nắm giữ căn hộ dưới 3 năm, tính từ khi nhận bàn giao đến lúc bán, có thể đạt mức tăng giá "ngọt" khoảng 10% một năm; nắm giữ dưới 6 năm, mức tăng giá khoảng 8% một năm. Ngoài ra, căn hộ chung cư sau khi nhận bàn giao còn tạo ra dòng tiền với hiệu suất cho thuê khoảng 4-6% một năm (hiệu suất tính trên tỷ lệ giữa thu nhập cho thuê chia cho giá trị căn hộ)", vị chuyên gia nhận định. 

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
4 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
4 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
4 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
4 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
6 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm