Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản 2024: Tổng nguồn cung căn hộ ước đạt trên 30.000 sản phẩm

Hồng Gấm
- 13:48, 07/01/2024

(DNTO) - Thị trường bất động sản đang vào chu kỳ phát triển mới, đã có sự chuyển dịch từ phân khúc hạng sang qua phân khúc tầm trung, giá khoảng 2 - 3 tỷ đồng/căn. Trong đó phân khúc nhà ở dự báo sẽ dẫn dắt thị trường từ giữa năm 2024 với tổng nguồn cung căn hộ chung cư ước đạt trên 30.000 sản phẩm.

Thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: TL.

Thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: TL.

Với việc dồn tổng lực hỗ trợ của Chính phủ từ cơ chế chính sách được ban hành trong năm 2023, đã góp phần tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển bất động sản, giới chuyên gia nhận định năm 2024, thị trường bất động sản sẽ bước sang chu kỳ phát triển mới, ổn định hơn.

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, nguồn cung và giao dịch trong quý 4/2023 đã có sự cải thiện, tổng cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý 3. Trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt trên thị trường. Tổng nguồn cung cả năm 2023 đạt 55.329 nghìn sản phẩm, tăng 14% so với năm 2022; tổng giao dịch cả năm 2023 đạt 18.600, tương đương với năm 2022 (18.900 sản phẩm).

Tín hiệu khởi sắc khi niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đang dần quay trở lại, doanh nghiệp cũng tự tin hơn khi đưa ra kế hoạch phát triển trong năm 2024.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Công ty Quản lý quỹ VinaCapital cho biết, mặc dù số liệu tăng trưởng tín dụng mới nhất của Việt Nam cho thấy nhu cầu vay mua nhà còn yếu, nhưng điều này có thể thay đổi khi lãi suất thế chấp giảm trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, chính quyền TP.HCM đã không ngừng nỗ lực “phá băng” hàng trăm dự án vướng pháp lý trong thời gian qua, giúp thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tích cực những tháng cuối năm 2023. Một trong những dự án nổi bật được gỡ vướng phải kể đến là dự án Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại The Metropole Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức) của Sơn Kim Land. Dự án đang chạy đua để hoàn thiện khu The Opera Residence, thuộc giai đoạn III (Lô 1 - 17) sau gần 1 năm ròng rã kiến nghị và được tháo gỡ.

Hàng loạt nguồn cung mới với các dự án được khởi công ngay những ngày cuối cùng của năm 2023, dự báo sẽ khoác thêm diện mạo mới cho thị trường địa ốc phía Nam năm 2024. Cụ thể, cuối tháng 12/2023, Tập đoàn Gamuda Land đã động thổ dự án Eaton Park (thành phố Thủ Đức), quy mô 3,5 ha chỉ 3 tháng sau khi công bố mua lại quỹ đất của Công ty Tâm Lực.

Các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Thuận…, cũng dần trở lại "đường đua" khi nhiều dự án đã được giải cứu. Cụ thể, dự án Novaworld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland trong những ngày qua đã nhộn nhịp trở lại, nhiều khách hàng đến nhận nhà và tiến hành hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với Tập đoàn Novaland để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục của dự án này.

Một loạt "siêu dự án" của Novaland ở các địa phương khác cũng rục rịch có những chuyển động mới sau hàng loạt cuộc họp gỡ vướng... Đáng chú ý, phần lớn các dự án tập trung phân khúc tầm trung và có mức giá xoay quanh 1,6 tỷ đồng.

Góp phần làm "nóng" thị trường, một loạt chủ đầu tư có dự án bán dang dở như Nam Long, Đất Xanh Group, Bcons, Ecopark, Cát Tường, Novaland, Thắng Lợi... đang tích cực đưa “rổ” hàng mới trở lại thị trường...

Phân khúc nhà ở được dự báo sẽ được dẫn dắt thị trường bất động sản từ giữa năm 2024. Ảnh: TL.

Phân khúc nhà ở được dự báo sẽ được dẫn dắt thị trường bất động sản từ giữa năm 2024. Ảnh: TL.

Thêm lựa chọn cho 'dòng tiền thật'

Nhận định tại Diễn đàn bất động sản 2024 – Vượt qua thách thức", ngày 5/1, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho hay, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối của quá trình “vượt chướng ngại vật” đối với thị trường bất động sản. Trong số đó, việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều quy định mới gỡ khó cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển, tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cho người thu nhập thấp, cũng như giảm khoảng cách sản phẩm giữa cung và cầu.

"Đặc biệt, phân khúc nhà ở sẽ là "lực kéo" dẫn dắt thị trường bất động sản từ giữa năm 2024 với tổng nguồn cung căn hộ chung cư trên cả nước, ước đạt trên 30.000 sản phẩm; trong đó Hà Nội khoảng 15.000 sản phẩm, TP.HCM 5.000 sản phẩm và Bình Dương khoảng 10.000 sản phẩm...", VARS dự báo.

Thay vì "đánh mạnh" vào phân khúc hạng sang và siêu sang như trước đây, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, thông tin thị trường bất động sản TP.HCM đang có sự chuyển dịch về nguồn cung, từ khu phía Đông lan rộng sang phía Tây và vùng ven thành phố, trong đó, tập trung chủ yếu phân khúc tầm trung.

"Diện tích căn hộ cũng được điều chỉnh để phù hợp với mức giá khoảng 2-3 tỷ đồng/căn. Đây là phân khúc giá mà nhà đầu tư tìm kiếm rất nhiều trong thời gian qua, đáp ứng nhu cầu ở thực", Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho hay.

Đáng chú ý, thay vì những dự án chỉ mới hình thành trên giấy và dòng tiền đầu cơ như trước đây, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thu hút dòng tiền “thật” với những chủ đầu tư phát triển dự án “thật”, Điều này cũng đồng nghĩa các dự án có pháp lý rõ ràng, giá nhà hợp lý thì sản phẩm sẽ được những người có nhu cầu nhà ở thật lựa chọn nhiều.

Khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các doanh nghiệp môi giới khi lựa chọn sản phẩm để phân phối trong giai đoạn này, đó là pháp lý bán hàng an toàn (27%), phí trả nhanh (25%), uy tín chủ đầu tư (14%), sản phẩm phù hợp túi tiền (12%), chủ đầu tư truyền thông mạnh về dự án (10%) và các yếu tố khác (11%).

“Khẩu vị” khách hàng hiện tại tập trung vào việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm có pháp lý chuẩn, chủ đầu tư uy tín và chính sách bán hàng cạnh tranh, đặc biệt về phần tài chính và thanh toán. Về nhu cầu, loại hình bất động sản được khách hàng quan tâm là căn hộ tại các thành phố lớn, đất nền, nhà phố tại các khu vực còn lại”, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI đánh giá.

Theo đó, để để giúp thị trường phục hồi và khởi sắc hơn, điều cần thiết nhất là các sản phẩm tung ra thị trường trong thời điểm này phải phù hợp với nhu cầu của số đông. Ngoài ra, phải có chính sách tài chính hỗ trợ cho khách hàng, chẳng hạn chia nhỏ khoản thanh toán, kéo giãn tiến độ thanh toán kết hợp với chính sách tín dụng cho vay với lãi suất hợp lý… 

 

Tin khác

Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
3 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Xem thêm