Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá thuê tăng vọt 30%, chuyên gia nhận diện 2 xu hướng chính của bất động sản thời gian tới

Hồng Gấm
- 16:04, 25/12/2023

(DNTO) - Hàng tỷ USD dồn dập đổ về với sự mở rộng sản xuất của loạt tập đoàn đa quốc gia, khiến giá thuê bất động sản công nghiệp tăng vọt tới 30%. Dù là "miếng bánh" hấp dẫn, song dự báo mức thuế tối thiểu toàn cầu và phí logistics cao sẽ là trở ngại hút vốn vào phân khúc này trong thời gian tới.

'Phất lên' từ bệ đỡ Vành đai 3 sôi động

Bất chấp các khó khăn toàn cầu, dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ với sự mở rộng sản xuất của loạt tập đoàn đa quốc gia. Kéo theo đó là sự “bùng nổ” về nhu cầu bất động sản công nghiệp, khiến giá thuê đất công nghiệp tăng tới 30%.

Vừa qua, Polytex Far Eastern (Đài Loan, Trung Quốc) đã hoàn tất việc đầu tư thêm hơn 250 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất các sản phẩm sợi siêu bền tại tỉnh Bình Dương, nâng tổng quy mô đầu tư lên trên 1,37 tỷ USD. Qua đó, trở thành doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn nhất tại Bình Dương thời điểm này.

Cũng tại tỉnh Bình Dương, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) cho biết tiến độ xây dựng nhà máy 1,3 tỷ USD đang diễn ra đúng kế hoạch và sẽ bắt đầu tuyển dụng hàng nghìn lao động tay nghề cao kể từ quý 1/2024. Sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hiện đại nhất thế giới của tập đoàn đồ chơi 90 năm tuổi này.  

Trong khi đó, tại Bắc Ninh, Tập đoàn Amkor Technology (Hàn Quốc) chính thức đưa nhà máy quy mô 23 ha (giai đoạn 1) đi vào hoạt động kể từ tháng 10/2023. Với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD trong 3 giai đoạn, đây sẽ là cứ điểm toàn cầu quan trọng trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất các thế hệ chip bán dẫn tiên tiến của Amkor Technology.  

Nhiều tỉnh, thành khác trên toàn quốc cũng đang đón loạt dự án FDI với đa dạng ngành nghề. Lũy kế 3 quý đầu năm 2023, vốn đầu tư thực hiện các dự án FDI đạt hơn 15,9 tỷ USD - mức cao nhất trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Trong đó, vốn đổ vào lĩnh vực chế biến, chế tạo dẫn đầu, chiếm gần 70% tổng vốn đăng ký và tăng hơn 15% so với cùng kỳ, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Các chuyên gia cùng chung nhận định, bất chấp những khó khăn toàn cầu, Việt Nam tiếp tục nổi lên là “bến đỗ” lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất. Sự xuất hiện của Samsung, Intel, Pegatron, Quanta Computer, Goertek…, với các dự án lên tới hàng tỷ USD, đang dần biến Việt Nam trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

bdscn

 

Đặc biệt, nhận định về tiềm năng này, theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận Tư vấn và Giao dịch, CBRE tại Việt Nam, vành đai 3 đã "thúc đẩy" bất động sản phía Nam thêm sôi động,  mức tăng trưởng được ghi nhận trong khoảng 4-6%. 

Dữ liệu thống kê trong 9 tháng gần đây ghi nhận, khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã cho thuê khoảng 400-500 ha đất trong các KCN, chủ yếu tập trung tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hay Long An. Trong các khu vực này, một số dự án lớn cũng đã được công bố. Tỷ lệ lấp đầy trong các khu công nghiệp đạt mức 81,9%. 

"Không ít nhà đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản công nghiệp kỳ vọng, dự án tuyến đường Vành đai 3 sẽ giúp kết nối trực tiếp hàng hóa từ các KCN tại Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An) tới sân bay cùng với các cảng đường thủy mà không cần phải đi vào khu trung tâm. Ngoài ra, dự án giao thông này cũng tạo nhiều lợi ích về kết nối cho khu vực Nhơn Trạch và sân bay Long Thành, Đồng Nai", ông Hiếu nhận định.  

Cụ thể, ông Hiếu phân tích: "Từ trước đến nay, các nhà đầu tư tại khu vực Long An vẫn lo ngại về việc thiếu hạ tầng kết nối lớn. Sự xuất hiện của Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối, giúp các nhà đầu tư tự tin hơn và thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực sản xuất như nhà kho và xưởng sản xuất”.  

Điều đó lý giải vì sao trong khi những phân khúc khác vẫn còn ảm đạm, bất động sản công nghiệp TP.HCM cùng các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai trong những ngày cuối năm chứng kiến sự tăng trưởng tích cực nhờ việc khởi công dự án đường Vành đai 3.  

"Thời điểm hiện tại, giá cho thuê kho xưởng trong KCN này đang tăng cao hơn trước. Trước đây, giá cho thuê một khu đất rộng gần 2.000m2 của một công ty sản xuất giày da là khoảng 220 triệu đồng/tháng, giờ cải tạo lại cho thuê giá 250 triệu đồng/tháng. Chưa kể, trong KCN có nhiều trụ sở công ty, nhà máy sản xuất của nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước mới được xây dựng", ông Hiếu thông tin. 

Mức thuế tối thiểu toàn cầu và phí logistics cao sẽ là trở ngại trong việc thu hút các nhà sản xuất đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Mức thuế tối thiểu toàn cầu và phí logistics cao sẽ là trở ngại trong việc thu hút các nhà sản xuất đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Hai áp lực của bất động sản công nghiệp 2024

Dù được đánh giá là "miếng bánh" béo bở hút tỷ USD từ dòng vốn ngoại, song, dự báo thị trường bất động sản công nghiệp năm sau, chuyên gia và các nghiên cứu cho rằng đây vẫn là phân khúc duy trì hướng phát triển ổn định, với một số điểm sáng, nhưng có 2 áp lực dần nổi lên.

Trước hết là triển vọng lợi nhuận giảm. Theo đó, tỷ suất vốn hóa tài sản vận hành chịu áp lực giảm phát do chi phí tài chính cao, thời hạn sử dụng đất ngắn và sự cạnh tranh từ những thị trường khác có giá thuê rẻ hơn đáng kể trong khu vực châu Á.

Tỷ suất vốn hóa là thước đo phổ biến trong đầu tư bất động sản, đánh giá về khả năng sinh lời và tiềm năng thu hồi vốn của dự án. "Tỷ suất vốn hóa tại Việt Nam hiện tăng từ 9% đến 12% do có thêm nguồn cung từ các nhà xưởng và nhà kho xây sẵn chất lượng cao trên khắp cả nước", ông Alex Crane, Giám đốc điều hành Knight Frank Việt Nam, cho biết.

Trong báo cáo thị trường quý 3, JLL cho rằng riêng phân khúc nhà kho xây sẵn, trong vòng một năm tới, các chủ nhà sẽ phải tiếp tục đưa ra những điều khoản cho thuê linh hoạt và hấp dẫn hơn nhằm cải thiện hiệu suất tài sản.

Áp lực thứ hai là cạnh tranh về giá so với các nước láng giềng như Thái Lan. Giá thuê đất công nghiệp ngoại thành Bangkok hiện ở mức 82-164 USD/m2/thời hạn thuê. Con số này thấp hơn hẳn so với ngoại thành Hà Nội (80-250 USD/m2/thời hạn thuê) và ngoại thành TP.HCM (95-280 USD/m2/thời hạn thuê).

Theo ông Crane, thuế tối thiểu toàn cầu và phí logistics cao sẽ là trở ngại trong việc thu hút các nhà sản xuất đầu tư vào Việt Nam. Dù đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, chi phí lao động  và xây dựng tăng cao cũng phần nào ảnh hưởng đến lợi thế chi phí của Việt Nam.

"Bất động sản công nghiệp và chế xuất vẫn là những thị trường trọng điểm ở Việt Nam, tuy nhiên sẽ gặp không ít thách thức trong việc thu hút đầu tư và lấp đầy mặt bằng xây sẵn trong năm 2024", ông dự báo.

Về dài hạn, các chuyên gia lạc quan về phân khúc bất động sản công nghiệp. Nguyên nhân là kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 4,7% đến 5% năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và HSBC. Tính đến 20/11, tổng vốn FDI  đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đã đạt 28,85 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2022.

Ngoài ra, xu hướng thâu tóm trong ngành bất động sản công nghiệp và logistics dự báo còn tiếp diễn nhiều năm tới. "Điều đó sẽ mang đến nhiều cơ hội tốt cho cả khách thuê lẫn nhà đầu tư nước ngoài về cả ngắn lẫn trung hạn", ông Crane nói.

 

Tin khác

Bất động sản
Với lợi thế nhiều mặt bằng văn phòng quy mô lớn đi kèm thị trường thương mại đầy tiềm năng nên phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM có lợi thế về giá thuê cao hơn Hà Nội. Song, giá cả chưa phải yếu tố quyết định, các chủ đầu tư phải chạy đua "phủ xanh" dự án, tăng hấp dẫn để đón sóng.
1 ngày
Bất động sản
Sau kỳ ngủ đông dài hạn, những tháng gần đây, nhiều môi giới bất động sản đã ồ ạt trở lại thị trường đón sóng hồi. Tuy nhiên, theo chuyên gia, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua báo hiệu đã hết thời “mua dễ, bán dễ”, buộc môi giới phải có chiến lược để sinh tồn trong bối cảnh mới.  
2 ngày
Bất động sản
Việc giá chung cư Hà Nội tăng "nóng" ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất, khiến giá phân khúc nhà ở riêng lẻ trong ngõ tại trung tâm Thủ đô tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. 
5 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
6 ngày
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
6 ngày
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
1 tuần
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
1 tuần
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 tuần
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
1 tuần
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
2 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
2 tuần
Xem thêm