Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản công nghiệp 'sống khỏe', nhiều doanh nghiệp chạy đua mở rộng quỹ đất

Hồng Gấm
- 20:35, 02/12/2022

(DNTO) - Giữa thời điểm thị trường bất động sản "lao dốc" ở nhiều phân khúc như đất nền, nhà ở riêng lẻ và căn hộ thì bất động sản công nghiệp vẫn bừng sáng, vững đà tăng trưởng giữa thời suy thoái. Nhiều doanh nghiệp đã sớm đón đầu khiến cuộc đua mở rộng dự án theo đó tăng đột biến.

 

Thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam sẽ có nhiều chuyển biến tích cực về nguồn cung, sức cầu, tỷ lệ lấp đầy trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam sẽ có nhiều chuyển biến tích cực về nguồn cung, sức cầu, tỷ lệ lấp đầy trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Trái ngược với sự ảm đạm của bức tranh xám màu, phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục phát đi những tín hiệu lạc quan khi tiếp tục được bổ sung nguồn cung mới. Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp vẫn giữ ở mức cao và nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thống kê từ Bộ Xây dựng cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp cả nước có xu hướng tăng và đạt ở mức cao. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở phía Bắc đạt khoảng 80%, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam đạt khoảng 85%. Đặc biệt, nhiều địa phương có tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở mức cao trên 95% như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Ninh.

Giá thuê bất động sản công nghiệp trong quý 2/2022 tiếp tục có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tại khu vực phía Bắc tăng 5-12% và tại khu vực phía Nam là 8-13% so với cùng kỳ năm 2021.

Bước sang quý 3/2022, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng 5% so với quý trước đó. Đồng thời tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong quý 3 vẫn giữ ở mức cao, đặc biệt là đối với nguồn cung bất động sản công nghiệp xây sẵn.

Không những thế, dư địa phát triển của bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn nhờ lợi thế vị trí địa lý, sự ổn định về chính trị, nguồn lao động dồi dào, chi phí hợp lý, đồng thời, tiềm năng tăng giá tương lai là rất hấp dẫn, với mức tăng bình quân vào khoảng 7 - 10%/năm.

Đặc biệt, phân khúc bất động sản công nghiệp đang có đà tăng trưởng tốt, bởi việc "vươn mình" đón vốn ngoại vẫn không ngừng gia tăng.

Đơn cử như đầu năm 2022, GLP thông báo việc thành lập GLP Vietnam Development Partners I với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD vào 6 dự án trung tâm logistics có tổng diện tích 900.000 m2. Hay Mapletree Investments đã chuyển nhượng ba dự án logistics cho Mapletree Logistics Trust với tổng giá trị giao dịch 95,9 triệu USD.

Bên cạnh đó, Logos Property Services đã "bắt tay" với Manulife Financial đầu tư hơn 80 triệu USD vào một dự án logistics mới có diện tích 116.000 m2, được xây dựng tại KCN Dầu Giây, Đồng Nai. BW Industrial cũng vừa công bố mua lại khoảng 74.000 m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ở tỉnh Quảng Ninh, do DEEP C phát triển.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam hấp dẫn FDI nhờ vào các hiệp định thương mại tự do, điển hình là hiệp định EVFTA, đã giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều vốn ngoại, đặc biệt là từ châu Âu. Nhờ vậy, thị trường bất động sản công nghiệp đứng trước nhiều cơ hội “bùng nổ”. Các khu công nghiệp tại hai đầu cầu kinh tế lớn là Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ lấp đầy cao, đưa công nghiệp Việt Nam trở thành “bến đỗ” cho vốn đầu tư nước ngoài.

"Với các doanh nghiệp Mỹ, Việt Nam là thị trường có sức tăng trưởng mạnh mẽ, phù hợp để tiếp tục kinh doanh đầu tư trong thời gian dài. Họ coi đây là một nơi hấp dẫn với đội ngũ người lao động chất lượng, phân phối tốt và sức cầu của thị trường cao. Đây sẽ là một tác động tích cực cho tăng trưởng thị trường bất động sản công nghiệp và thương mại của Việt Nam", ông Dominic Harding, Phó chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận Khách thuê xuyên biên giới, Savills Hoa Kỳ, đánh giá.

Trung bình mỗi năm, 70 - 80% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, tập trung tại khu công nghiệp, khu kinh tế. Trong đó, các ngành công nghiệp điện tử, năng lượng mặt trời và logistics đang dẫn đầu nhu cầu về đất và kho xưởng công nghiệp tại miền Bắc. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Đón đầu xu thế đó, nhiều doanh nghiệp đã sớm "thức thời" nắm bắt cơ hội nhanh chóng "chào sân" bằng những dự án lớn, gây tiếng vang. Đó là lí do khiến thị trường nhà xưởng xây sẵn ở phía Nam chứng kiến nguồn cung tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm.

Chuyển mình để hòa nhập cuộc chơi

Không chỉ có loại hình khu công nghiệp, xu thế công trình xanh đang lan tỏa mạnh trong phân khúc văn phòng. Ảnh: TL.

Không chỉ có loại hình khu công nghiệp, xu thế công trình xanh đang lan tỏa mạnh trong phân khúc văn phòng. Ảnh: TL.

Từ quan sát về lịch sử giao dịch, giới chuyên gia đưa ra nhận định phần lớn các "deal" đã chốt đến từ những nhà đầu tư đã rất "thuộc bài" về biến động rủi ro và nhu cầu thị trường với mục đích tìm kiếm tỷ lệ sinh lời tốt hoặc mở rộng danh mục đầu tư trong khu vực. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tình hình hoạt động bất động sản đã bị "ngâm lại" từ tháng 10 do ảnh hưởng từ những tác động tiêu cực của thị trường, điều này khiến các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tổ chức tài chính và những doanh nghiệp mới tham gia thị trường sẽ dự phòng một chiến lược bảo thủ hơn. Thực tế gần đây, không phải tất cả song một số nhà đầu tư ban đầu đã nhấn nút "tạm ngừng" để tái cấu trúc chiến lược đầu tư nhằm thích ứng với tình hình mới. 

Theo đó, dù là mảnh đất màu mỡ đang nắm nhiều lợi thế so với các nước trong khu vực. Đơn cử là về giá thuê trong nước hiện vẫn ở mức tương đối phải chăng nếu đặt lên bàn cân với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, hay Ấn Độ… song thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Đơn cử như việc nhiều năm trước, một dự án công nghiệp chỉ yêu cầu một bản quy hoạch tổng thể đơn giản, phần lớn để đáp ứng được các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên hiện nay thì chủ đầu tư cần đưa ra đề án xây dựng và phát triển dự án bài bản hơn.

Những sàng lọc từ thực tế chứng minh xu hướng xanh và bền vững được dự báo sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi toàn ngành bất động sản công nghiệp trong tương lai. Không chỉ đem lại lợi ích về môi trường, xu hướng này chính là một lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp tại Việt Nam với các “đại bàng” trong khu vực và toàn cầu.

Các chuyên gia nhấn mạnh, để không bị trật "đường ray", các địa phương, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nguồn nhân lực có trình độ. Bởi, ưu tiên hàng đầu hiện nay tại các khu công nghiệp là các lĩnh vực tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm lĩnh vực thâm dụng lao động. Nhất là khi thời gian tới, nhu cầu thuê khu công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng bởi làn sóng dịch chuyển của các tập đoàn lớn rời Trung Quốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Rõ ràng, để kịp thời “trải thảm đỏ" đón "đại bàng”, các doanh nghiệp trong nước và cả cơ quan quản lý cần có sự điều chỉnh để có mô hình phát triển phù hợp hơn, quy hoạch tổng thể của dự án không chỉ cần xem xét trong lĩnh vực sản xuất, mà còn cần có các tiện ích như logistics, R&D, khu vực thương mại, ký túc xá hoặc thậm chí là những dự án nhà ở phục vụ nhu cầu của công nhân.

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
3 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
6 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm