Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng FDI lần thứ 4: Để các 'đại bàng' dừng chân ở Việt Nam

Huyền Trang
- 15:54, 06/08/2024

(DNTO) - Làn sóng FDI lần này sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, nhưng cũng mang đến những yêu cầu khắt khe hơn về chính sách, hạ tầng, nhân lực với những nước mà nó đặt chân đến.

Việt Nam chuẩn bị nguồn lực để có thể đón

Việt Nam chuẩn bị nguồn lực để có thể đón "đại bàng" ở các lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực xanh. Ảnh: T.L.

7 tháng đầu năm, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ 1,7 tỷ USD, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong các cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với phía các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và Ấn Độ vừa qua, các “đại bàng” tiếp tục đề xuất đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong giai đoạn tới, nhằm mở rộng phát triển kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như cảng thông minh, dược phẩm sinh học, khai thác đất hiếm, bán dẫn... Có thể nói, Việt Nam đang trở thành điểm dừng chân hấp dẫn với dòng vốn đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu đang sắp xếp lại.

Tuy nhiên, Việt Nam dù có nhiều tiềm năng như chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng tốt, nhân lực dồi dào.... nhưng cũng không phải lựa chọn duy nhất. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, cuộc cạnh tranh thu hút vốn FDI đang diễn ra quyết liệt. Malaysia, Indonesia, Thái Lan... cũng đang tung ra những chính sách hỗ trợ đa dạng và hấp dẫn, với các gói hỗ trợ lên đến nhiều tỷ USD để thu hút các “đại bàng”. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thừa nhận dù thu hút FDI của Việt Nam tăng trưởng nhưng số dự án công nghệ cao còn khiêm tốn. Nhiều “đại bàng” như Samsung, LG, Intel..., cũng thông báo tạm dừng kế hoạch đầu tư mới, mở rộng tại Việt Nam. Ngoài ra, một số tập đoàn lớn đã đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư, nhưng không lựa chọn Việt Nam hoặc chờ đợi phản ứng chính sách của Việt Nam để quyết định đầu tư.

“Thách thức việc đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là liên quan đến sự ổn định của nguồn điện. Năm ngoái, một số nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cung cấp điện không ổn định ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của họ. Nhận thức được những khó khăn này, các nỗ lực toàn diện đang được thực hiện để giải quyết chúng. Chính phủ, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các công ty liên quan đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong những tháng cao điểm mùa hè”, ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chia sẻ.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi 5 luật liên quan đến đầu tư, đấu thầu, doanh nghiệp, kì vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi 5 luật liên quan đến đầu tư, đấu thầu, doanh nghiệp, kì vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang hướng tới thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao, vào lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực xanh, tuần hoàn, phát triển bền vững. Nhưng ngược lại, các nhà đầu tư trong lĩnh vực trên cũng yêu cầu cao hơn với nơi mà họ đặt chân đến. 

Ông Pulkit Abrol, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Hiệp hội Kế toán Công chứng (ACCA), cho rằng không có khoản đầu tư nào được thực hiện mà không đòi hỏi nâng cấp quy mô nhân lực, hạ tầng để phù hợp với khoản đầu tư đó. Bởi công nghệ đang thay đổi nhanh chóng không chỉ sau đại dịch do chuyển đổi kỹ thuật số, mà còn là sự gia tăng trong vòng 14-16 tháng qua về AI và học máy, tự động hóa đang được triển khai. 

Vì vậy thách thức lớn nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đặc biệt là ở ASEAN là kỹ năng. Khoảng cách kỹ năng giữa con người và công nghệ còn lớn. Nỗi lo sợ của các nhà hoạch định chính sách là làm sao nâng cao nền kinh tế, lực lượng lao động của mình để cạnh tranh với tự động hóa và robot.

“Có rất nhiều việc phải làm và việc hoạch định chính sách hiệu quả là bước đầu tiên. Trong đó, các chính phủ cần chú ý phát triển quan hệ đối tác giữa khu vực công và tư nhân để cùng tập trung hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực quan trọng, phát triển kỹ năng cho nhân lực”, ông Pulkit Abrol khuyến nghị.

Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là thu hút khoảng 150 - 200 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2021 – 2025. Con số này tăng lên khoảng 200 - 300 tỷ USD trong giai đoạn 2026 – 2030.

Để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam đang đưa ra một loạt chính sách hấp dẫn như tăng tỉ lệ điện tái tạo sẽ vào khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030 và 67,5 - 71,5% vào 2050; đề án 50.000 nhân lực bán dẫn; chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam...

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi 5 luật: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật không còn phù hợp dưới hình thức một luật sửa nhiều luật.

Trong các buổi gặp gỡ với các “đại bàng”, lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ ngành cũng khẳng định tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hạ tầng và đào tạo nhân lực, tạo điều kiện cho các tập đoàn, nhà đầu nước ngoài yên tâm hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, những chỉ đạo, hành động quyết liệt và rốt ráo của Chính phủ cần được lan tỏa mạnh mẽ xuống các bộ ngành, địa phương để quá trình thực thi, triển khai chính sách được thuận lợi, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” làm giảm hiệu quả, hiệu lực của chính sách.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
2 tuần
Xem thêm