Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kính thông minh hỗ trợ những nạn nhân của chứng mù màu

Hải Ngư
- 14:00, 20/06/2022

(DNTO) - Bảo tàng Chau Chak Wing là nơi đầu tiên ở Úc cung cấp cho du khách bị mù màu loại kính đặc biệt giúp họ nâng cao và cải thiện tầm nhìn. Hãy cùng tìm hiểu hoạt động và tác dụng của loại kính thông minh này.

Có lẽ bảo tàng tranh không phải là nơi ưa thích của những vị khách bị chứng mù màu, nhất là các sắc màu chủ đạo làm nên cái hồn của một tác phẩm nghệ thuật như hồng hay xanh lá cây. May mắn cho các “nạn nhân” này là nay đã có một nơi cung cấp công cụ giúp họ vượt qua được khiếm khuyết về màu sắc ấy. Đó là Bảo tàng Chau Chak Wing, địa điểm đầu tiên của Úc cung cấp cho du khách “khuyết tật thị lực” loại kính màu đặc biệt, giúp họ cải thiện và nâng cao tầm nhìn.

Bảo tàng Châu Chak Wing của Sydney hiện đang cung cấp cho những du khách mù màu loại kính tăng cường ánh sắc đặc biệt để họ có thể xem và thưởng thức các cuộc triển lãm. Ảnh: Louise M Cooper

Bảo tàng Châu Chak Wing của Sydney hiện đang cung cấp cho những du khách mù màu loại kính tăng cường ánh sắc đặc biệt để họ có thể xem và thưởng thức các cuộc triển lãm. Ảnh: Louise M Cooper

Hàng ngày, đối với chàng trai 24 tuổi Mason Suljic, có một vài tình huống khiến anh phải vất vả vật lộn. Với Suljic, việc chọn màu bút chì hoặc quần áo luôn là một canh bạc, gây khó khăn chẳng kém gì thách thực chọn cho được thứ trái cây vừa chín tới ở siêu thị. Cứ 12 nam giới và 200 phụ nữ có một người bị khuyết tật về màu sắc, hay còn gọi là chứng thiếu thị lực màu. Riêng Suljic lại mắc chứng mù màu đỏ-xanh lá cây khiến anh khó phân biệt giữa một số màu, nghĩa là số lượng màu tổng thể ở mắt anh bị giảm. Tuy nhiên giờ đây thị lực của chàng trai này đang được cải thiện đáng kể nhờ kính thông minh.

Bên trong Bảo tàng Chau Chak Wing ở Sydney đã xuất hiện loại kính nâng cao thị lực, hứa hẹn sẽ giúp những nạn nhân mù màu nhìn được nhiều màu sắc hơn. Những gì người bệnh trông xám xỉn giờ đã biến thành màu hồng phớt rực rỡ sau tròng kính. Các chi tiết trong tranh – dáng vóc từng tấm ván sàn, độ sắc nét xung quanh một tảng đá - trước đây trông mờ mờ nay đã hiện ra rõ nét.

Chẳng hạn khi nhìn vào tác phẩm hội họa South Sea Beauty do Nicholas Chevalier vẽ năm 1881 mô tả một phụ nữ ngả mình trên thuyền, người xem bị mù màu sẽ thấy nước và chiếc vòng cổ hoàn toàn khác nhau khi đeo chiếc kính đặc biệt. Nếu so sánh kỹ cảnh quan giữa có và không có kính, nước trong tranh sẽ trông rất khác, nó có màu lạnh hơn và sắc độ rực rỡ hơn. Cây cối chung quanh trông cũng nổi bật so với cảnh nhìn khi không có kính, bởi lúc ấy trông như tất cả đều hòa quyện vào nhau.

Tác phẩm South Sea Beauty “Vẻ đẹp Biển Nam” của họa sĩ Nicholas Chevalier được trưng bày tại Bảo tàng Châu Chak Wing trong mắt người bình thường (trái) và dưới cái nhìn của những bệnh nhân mù màu (phải). Ảnh Bảo tàng Chau Chak Wing

Tác phẩm South Sea Beauty “Vẻ đẹp Biển Nam” của họa sĩ Nicholas Chevalier được trưng bày tại Bảo tàng Châu Chak Wing trong mắt người bình thường (trái) và dưới cái nhìn của những bệnh nhân mù màu (phải). Ảnh Bảo tàng Chau Chak Wing

Thông thường, những bức tranh như thế này xuất hiện trong con mắt nạn nhân mù màu thường có dải sắc mờ hơn làm giảm độ chi tiết trên tranh. Tuy nhiên khi đeo kính vào, màu trở nên rõ nét và nổi bật, các vật thể bối cảnh cũng trông chi tiết hơn. Đối với một người thường chỉ nhìn thấy 1% dải màu bình thường, đây thực là một trải nghiệm mới lạ thú vị.

Những nạn nhân từng bị mù màu như Suljic ban đầu khi đeo thứ kính ấy thường có cảm giác khó chịu về sự thay đổi, bởi họ đã quen với việc nhìn màu sắc “lệch lạc” theo một cách nào đó. Ban đầu họ thường bán tín bán nghi về thị lực của mình do đã quá quen với những sắc màu sai lạc từng quen thuộc bấy lâu nay. Từ tháng 4 vừa qua, bảo tàng Chau Chak Wing đã trở thành phòng trưng bày đầu tiên ở Úc giới thiệu và cung cấp kính hiệu chỉnh màu sắc cho những vị khách như Suljic. Chúng cho phép nạn nhâncủa chứng mù màu có thể trải nghiệm bảo tàng, thưởng lãm các cuộc triển lãm mình ưa thích.

Kính có tên Enchroma này do một công ty Hoa Kỳ chế tạo, là một phần của làn sóng đổi mới công nghệ nhằm cải thiện thị lực cho người bị mù màu. Những năm gần đây thế giới thị lực đã chứng kiến nhiều tiến bộ nhỏ nhưng đáng kể. Chẳng hạn như Apple cho phép người dùng điều hướng iPhone cá nhân bằng những bộ lọc màu hiệu chỉnh, hoặc các trò chơi điện tử như Grand Theft Auto giới thiệu chế độ chơi riêng cho bệnh nhân mù màu.

Một du khách đeo kính EnChroma tại Bảo tàng Chau Chak Wing. Ảnh: Louise M Cooper

Một du khách đeo kính EnChroma tại Bảo tàng Chau Chak Wing. Ảnh: Louise M Cooper

Tuy nhiên, không phải nạn nhân nào cũng được hưởng lợi khi đeo kính Enchroma, bởi sản phẩm của công ty tuy có hiệu quả với 8/10 người mắc chứng mù màu xanh lục đỏ nhưng hoàn toàn không hiệu quả với những ai mắc chứng mù màu xanh lam - vàng vốn ít phổ biến hơn, hoặc với nạn nhân mù màu toàn bộ. Giá cả có thể còn là một rào cản khác. Kính  được bán lẻ với giá từ 299 đến 514 USD một chiếc, tùy theo loại dùng đeo trong nhà hay ngoài trời.

Với những người như Suljic vẫn còn chút lấn cấn khác. Ngay cả được hỗ trợ với công nghệ như thế, anh vẫn không thể tham gia lực lượng cảnh sát NSW hoặc Victoria, nghề nghiệp anh đã kỳ vọng theo đuổi từ lâu, bởi anh vẫn đang là một nạn nhân mù màu. Tuy nhiên, vẫn có chút an ủi là, khi đi lang thang trong bảo tàng, chiếc kính đã tạo ra một sự khác biệt khá rõ. Với anh, nhìn thấy các màu sắc khác nhau là một sự thay đổi lớn, thế giới nhỏ trông đẹp biết bao! 

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm