Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sử dụng AI để nghiên cứu thành công sáng tạo nghệ thuật

Hải Ngư
- 14:00, 03/10/2021

(DNTO) - Các nhà khoa học đã dựa vào trí thông minh nhân tạo để xác định các điều kiện chính làm nên phút xuất thần trong sáng tạo của các nghệ sĩ. Công nghệ AI cho thấy, những thành công nghệ thuật ấy thường được ngấm ngầm phôi thai từ một giai đoạn thử nghiệm

Từ trước đến nay, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ để tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau. Thế nhưng, nhờ đến trí tuệ nhân tạo để nắm bắt từ đâu những nhà sáng tạo nghệ thuật như nữ đạo diễn kiêm nhà biên kịch Hungary, Márta Mészáros, hay họa sĩ trừu tượng người Mỹ, Jackson Pollock thành công đến thế, thì bây giờ họ mới bắt tay vào làm.

Peter Jackson (trái) đạo diễn một cảnh trong The Lord of the Rings: The Return of the King. Ảnh: Reuters

Peter Jackson (trái) đạo diễn một cảnh trong The Lord of the Rings: The Return of the King. Ảnh: Reuters

Tiết lộ của kết quả nghiên cứu cho thấy, “trái ngọt” đến với các nghệ sĩ thường được bắt đầu bằng giai đoạn thử nghiệm, sau đó là tập trung tiếp cận một cách cụ thể để phát triển rực rỡ sự nghiệp từ chính tia lửa chiến thắng vừa lóe sáng. Hào quang Hollywood của đạo diễn loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, Peter Jackson, có lẽ là một ví dụ điển hình.

Bộ ba xuất phẩm “The Lord of the Rings” cực kỳ thành công dù chúng đến sau một loạt các sáng tạo điện ảnh nhiều thể loại khác của ông, như phim kinh dị hài hước khoa học viễn tưởng Bad Taste, phim rối Meet the Feebles và serie truyền hình Heavenly Creatures.

Công trình dùng AI nghiên cứu phút xuất thần tài năng của các nghệ sĩ được xây dựng dựa trên một nghiên cứu trước đây cho rằng, nhiều nhà sáng tạo đột nhiên thấy mình vụt thăng hoa ở một thời điểm nào đó trong sự nghiệp, mặc dù cột mốc ghi dấu ấn này dường như xảy ra rất ngẫu nhiên. Theo giáo sư Dashun Wang, người chủ trì nghiên cứu, khoảng 90% mọi người đều có ít nhất một lần lóe sáng, điều quan trọng là phải hiểu tại sao điểm rơi phong độ tài năng ấy lại xuất hiện.

Một tác phẩm của nữ họa sĩ Frida Kahlo được trưng bày ở triển lãm tranh Dallss. Ảnh Getty Images

Một tác phẩm của nữ họa sĩ Frida Kahlo được trưng bày ở triển lãm tranh Dallss. Ảnh Getty Images

Wang nhận định, mỗi cá nhân có thể tạo điều kiện cho chính mình bứt phá bằng cách bắt đầu phải gầy dựng được một môi trường giúp họ phát huy hết tiềm năng. Vậy liệu có một mô hình chung nào đằng sau “vụ nổ Big Bang sáng tạo” ấy? Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét các chỉ số thành công, từ giá trị đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, vị thế trong danh sách xếp hạng IMDb của gia tài phim đến trích dẫn của các bài báo phê bình.

Con số các nghệ sĩ thế giới được đưa vào diện khảo sát hiện tượng này là 2.128 họa sĩ, trong đó bao gồm những danh họa như Pollock hay Frida Kahlo, 4.337 đạo diễn như Mészáros hoặc Jackson và 20.040 nhà khoa học với những tên tuổi đoạt giải Nobel như John B Fenn và Frances Arnold. Mức độ đa dạng công việc của các tài năng này ở các cột mốc khác nhau trong sự nghiệp cũng được phân tích kỹ lưỡng.

Sau đó, một hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để đánh giá, xác định những phong cách riêng bằng từng đặc điểm khác nhau như nét vẽ, hình dạng và đối tượng trong một tác phẩm cho mảng nghệ thuật. Ở trường hợp phim ảnh, AI giúp phân loại tác phẩm của đạo diễn dựa trên thông tin cốt truyện và dàn diễn viên. Còn với lĩnh vực khoa học, hệ thống sẽ tinh lọc các chủ đề nghiên cứu khác nhau dựa trên kho dữ liệu báo chí được trích dẫn trong các ấn phẩm của nhà nghiên cứu.

Danh họa Mỹ Jackson Pollock sáng tác tranh trừu tượng hiếm khi cần đến giá vẽ. Ảnh Life

Danh họa Mỹ Jackson Pollock sáng tác tranh trừu tượng hiếm khi cần đến giá vẽ. Ảnh Life

Kế đến là xét tính đa dạng. Sự phong phú trước và trong thời kỳ rực sáng sẽ được so sánh với sự phong phú ở các điểm ngẫu nhiên trong sự nghiệp. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, đối với cả ba loại nghề kể trên, công việc của giới tài năng có xu hướng đa dạng hơn ngay trước khi đạt cao trào sáng tạo so với các thời điểm được chọn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, một khi thành công đã bắt đầu, mỗi người họ lại chuyển sang hướng tiếp cận hẹp hẳn, tập trung đáng kể công sức để khai thác vào dấu ấn thành công vừa lóe ra bằng những kết hợp mới, chứ không dàn trải như trước.

Qua các công đoạn phân tích của trí thông minh nhân tạo, Pamela Burnard, giáo sư nghệ thuật tại Đại học Cambridge, đã đúc kết về tiến trình các nghệ sĩ phát triển để lưu danh sự nghiệp như sau. Đó là họ bắt đầu thử cái gì đó mới, rồi tiếp tục tối ưu hóa những điểm nổi bật để cho ra đời hàng loạt tác phẩm lưu danh.

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
11 giờ
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
12 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Xem thêm