Thứ tư, 10/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh - nghề tay trái thành công của ngôi sao nhạc Rap Travis Scott

Hải Ngư
- 19:05, 31/01/2021

(DNTO) - Là ca sĩ, viết lời bài hát và sản xuất âm nhạc, nhưng ngôi sao rapper da màu Travis Scott lại kiếm bộn tiền nhờ tài kinh doanh khi bắt tay cộng tác hiệu quả với các thương hiệu về ẩm thực, thể thao và thời trang.

Hát Rap, viết lời bài ca, lưu diễn và sản xuất Album là công việc chính của tay rapper Mỹ Travis Scott . Thế nhưng nhiều người phải gật gù tấm tắc khen trước tài làm ăn của anh. Gầy dựng được một gia sản kếch xù thông qua liên kết quan hệ chuyện âm nhạc với các đối tác thương hiệu béo bở mà thoạt nghe qua chẳng thấy liên quan gì đến Rap. Đúng là Scott đã thành công với ngón nghề tay trái, kinh doanh.

doanh-nhan-tre-vietnam-ngon-nghe-kinh-doanh-tay-trai-cua-sieu-sao-nhac-rap-travis-scott-hinh-anh (2)

Cách Travis Scott xây dựng thương hiệu và làm nên tài sản ròng ước tính khoảng 39,5 triệu USD thật đa dạng. Lớn lên ở Houston, Texas, xuất thân từ một gia đình nhạc sĩ nòi anh đã gắn bó với âm nhạc ngay từ thuở trung học. Tuy có vào Đại học Texas, San Antonio, hai năm nhưng rồi Travis bỏ ngang để toàn tâm tập trung vào sự nghiệp Rap, Hip Hop. Scott ký hợp đồng với Epic Records vào năm 2012 và phát hành album đầu tay, "Rodeo", vào năm 2015. Đến 2016, anh tung ra "Birds in the Trap Sing McKnight” bán được 88.000 bản trong tuần đầu ra mắt, tiếp theo là "Astroworld" vào năm 2018 với 270.000 bản được đón nhận kèm 349 triệu lượt stream. Chuyến lưu diễn Astroworld năm 2019 của anh thu về đến 53,5 triệu đô la. Trong 7 mùa Grammy vừa qua, nhà sản xuất và biểu diễn người Houston này lần nào cũng có giải.

Tuy vậy, phần lớn thu nhập của Scott lại đến từ những lần hợp tác với các thương hiệu lớn. Điển hình mới đây nhất là về ẩm thực. T. Scott đã hợp tác với McDonald's vào tháng 9 năm 2020 để thực hiện bữa ăn mang chính cái tên Travis Scott. Suất khẩu phần này trị giá 6 đô la bao gồm hamburger chứa pho mát, thịt xông khói, rau diếp, khoai tây chiên với sốt BBQ và một phần nước ngọt Sprite. Đây là hợp đồng thứ hai với tên tuổi người nổi tiếng để cung cấp bữa ăn của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's, kể từ sau chiếc bánh mì kẹp thịt McJordan năm 1992 mà ngôi sao bóng rổ Michael Jordan đại diện.

doanh-nhan-tre-vietnam-ngon-nghe-kinh-doanh-tay-trai-cua-sieu-sao-nhac-rap-travis-scott-hinh-anh (1)

Thỏa thuận làm ăn với thương hiệu này còn bao gồm dòng áo sơ mi Cactus Jack – tên hãng thu âm của Scott - dành cho nhân viên, một số mẫu hàng hóa theo chủ đề McDonald's như quần sooc denim trị giá 250 đô la, gối ôm giá 90 đô la hình con gà đi kèm một chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của chính anh. Giám đốc Tiếp thị Morgan Flatley của McDonald's lý giải, nhãn hàng chấp nhận đồng hành với Travis Scott là để tiếp cận đối tượng người tiêu dùng trẻ hơn. Bởi tập đoàn cho rằng khả năng dự báo và nắm bắt đón đầu đường đi của nền văn hóa qua những ca từ Rap mà Travis viết thực sự độc đáo.  

Tai khán giả thỏa mãn với những bản hit đáng chú ý của Scott như "Sicko Mode" hay "Antidote", nhưng mắt người tiêu dùng cũng thích thú khi nhìn những sản phẩm ra đời từ bàn tay thiết kế của anh khi họ đi shopping như quần áo và giày dép, các mặt hàng Travis Scott hợp tác với vài thương hiệu thể thao lớn.

Kể từ năm 2017 Scott được biết đến với nhiều lần hợp tác với Nike. Chính anh đã thiết kế lại các phong cách giày mang tính biểu tượng của hãng này như Air Force 1, Jordan 6 và Dunk. Ngày 8 tháng 10 năm 2019 tại Paris, một phiên bản giới hạn của giày sneaker Travis Scott x Air Jordan 6 đã được trưng bày trong cửa hàng như một giải xổ số. Còn với môn bóng chày, hồi tháng 1 năm 2019 ở Houston, anh được giới thiệu là đội trưởng danh dự của Houston Astros trên sân vận động đa năng NRG để ném cú giao bóng đầu tiên. Anh cũng hợp tác với đội bóng quê hương thiết kế một chiếc mũ bóng chày phiên bản giới hạn.

doanh-nhan-tre-vietnam-ngon-nghe-kinh-doanh-tay-trai-cua-sieu-sao-nhac-rap-travis-scott-hinh-anh (4)

Travis Scott cũng có duyên làm ăn với ngành thời trang và tiêu dùng. Vào tháng 1 năm 2017, Scott hợp tác với nhãn hàng Helmut Lang để thiết kế quần áo, tung ra bộ sưu tập gồm 19 mẫu bao gồm sơ mi, giày, denim và áo khoác với giá từ 175 đến 1.715 USD. Năm 2019, rapper đồng hành với General Mills, nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng, để thiết kế hộp ngũ cốc ăn sáng Reese's Puffs, mà những mẫu phiên bản giới hạn giá 50 USD đã được bán hết sạch chỉ trong vòng 30 giây.

Ngoài ẩm thực, thể thao, thời trang, vào tháng 4 năm 2020, Scott còn tổ chức một loạt các buổi hòa nhạc ảo miễn phí trên trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite. Hơn 27 triệu người hâm mộ đã theo dõi. Sự kiện kéo dài ba ngày đã dẫn đến sự gia tăng lớn trong doanh số bán dòng áo Cactus Jack lẫn mặt hàng game, đem về cho anh số tiền khoảng 2,5 triệu đô la.

Travis Scott dành một phần lớn tài sản tậu bất động sản. Anh đã mua một biệt thự trị giá 23,5 triệu đô la ở khu phố Brentwood, Los Angeles. Năm 2016, Scott tậu một căn nhà cho cha mẹ mình ở Houston. Bên cạnh đó là công việc thiện nguyện. Anh đã hợp tác với NFL (Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ) quyên góp 500.000 đô la cho Dream Corps, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các sáng kiến phục vụ cộng đồng.

doanh-nhan-tre-vietnam-ngon-nghe-kinh-doanh-tay-trai-cua-sieu-sao-nhac-rap-travis-scott-hinh-anh (3)

Dù thành công trong nghiệp âm nhạc và nhạy bén làm ăn kiếm tiền trên thương trường nhưng đường hôn nhân của Travis Scott lại không suôn sẻ lắm. Anh đã có mối quan hệ với nữ tỷ phú Kylie Jenner, cô út nhà Kardashian, từ tháng 4 năm 2017. Nhưng chỉ được hai năm rưỡi cặp đôi đã chia tay dù có chung một đứa con, Stormi Webster, sinh vào tháng 2 năm 2018.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã vượt 25.000 đồng, chạm trần quy định. Như vậy, chỉ trong  quý 1/2024, tỷ giá đã biến động bằng gần mức cả năm 2023. Lo ngại hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn, doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất vay USD ở mức dưới 4%. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư đồng loạt đặt lệnh xả hàng cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina. Ngày 4/4, cổ phiếu này vẫn còn hơn 5 triệu đơn vị nằm sàn chờ bán, trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu đa phần tăng, riêng xăng Ron 95 giảm nhẹ trong chiều nay 4/4.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đánh giá đã có những yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND trong 3 tháng đầu năm, tuy nhiên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến vụ việc khách bị "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng MSB, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia của MBS dự báo, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với cùng kỳ, đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động là 1.768% hay Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là 866%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện nay, sự hỗ trợ, can thiệp của nhà nước còn thấp, khiến doanh nghiệp chưa mặn mà với trái phiếu xanh, tín dụng xanh để tham gia vào thị trường. Vì vậy, đòi hỏi các động lực của chúng ta phải mạnh mẽ hơn, nhất là liên quan đến thuế, phí và cả tài chính.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 3/2024, cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tiếp tục là mã chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX trong tháng 3/2024 với tỷ trọng 27,69% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 646,7 triệu cổ phiếu được giao dịch.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh việc tiếp tục hạ lãi suất, việc nhà điều hành liên tục phát tín hiệu yêu cầu cải cách cơ chế cấp tín dụng để cải thiện khả năng tiếp cận các khoản vay của doanh nghiệp, dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ phục hồi mạnh trở lại trong thời gian tới. 
1 tuần
Xem thêm