Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú vắc-xin thời Covid-19

Hải Ngư
- 15:45, 27/01/2021

(DNTO) - Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin tăng vọt đã tạo nên một làn sóng tỷ phú mới, đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh sự phục hồi ngày càng bất bình đẳng trên thế giới.

Từ đầu năm 2020 trở đi, những con số về lây nhiễm và tử vong do đại dịch Covid-19 “một mình một ngựa” phủ sóng truyền thông thế giới. Thế nhưng, sang đến đầu năm 2021, chúng phải đành “chia lửa” độ hot với một số liệu khác, ngày càng lấn chiếm độc quyền “hot news” hơn. Đó là độ tăng chóng mặt các chữ số đô-la của gia tài nhóm tỷ phú mới, khi cổ phiếu của các hãng sản xuất vắc-xin phòng dịch đã được cấp phép và tiêm chủng nhảy vọt đến sững sờ về cả số lượng lẫn giá trị.  

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin tăng vọt đã tạo nên một làn sóng tỷ phú mới. ẢNH SHUTTER STOCK

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin tăng vọt đã tạo nên một làn sóng tỷ phú mới. ẢNH SHUTTER STOCK

Điển hình là đà tăng cổ phiếu của BioNTech đã tạo ra thêm 4 tỷ đô la tài sản cho Giám đốc điều hành và người sáng lập, Ugur Sahin, đưa ông vào thứ hạng người giàu thứ 451 trên thế giới. Hai nhà đầu tư ban đầu vào tập đoàn công nghệ sinh học Đức này còn “trúng mánh” hơn. Cặp song sinh Thomas và Andreas Strungmann, đều đã tăng thêm 8 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của mình, mỗi người trị giá khoảng 12,7 tỷ USD, ngay trong những ngày đầu năm mới này.

Ugur Sahin CEO của BioNTech. ẢNH REUTERS

Ugur Sahin CEO của BioNTech. ẢNH REUTERS

Bên cạnh đó là một cái tên khác, công ty dược sản xuất vắc-xin trụ sở tại Massachusetts có cổ phiếu tăng hơn 8 lần trong năm nay, Moderna, cũng đã tạo ra chí ít ba tỷ phú mới. Trong đó, Giám đốc điều hành của hãng, Stephane Bancel, gom thêm được 4,8 tỷ USD giúp giá trị tài sản ròng của ông lên đến 5,3 tỷ USD. Cùng với nhân vật này, Giáo sư sinh học Harvard, Tim Springer, kẻ đã nhìn xa trông rộng đón đường đầu tư 5 triệu đô la vào để thành lập Moderna năm 2010, ngay mùa dịch này đã thu được hơn 2 tỷ đô la cho tài sản. Cũng bỏ tiền đầu tư và nhận lợi nhuận khiêm tốn hơn đồng nghiệp, nhưng giáo sư Robert Langer của MIT nhân cơ hội từ Covid-19 cũng chen chân vào hàng ngũ tỷ phú nhờ 1,5 tỷ USD do giá cổ phiếu tăng.

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel. ẢNH REUTERS

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel. ẢNH REUTERS

Dữ liệu mới của công ty nghiên cứu Finaria cho thấy, bước vào năm 2021, riêng ba tên tuổi sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 “nhanh chân đi đầu” Pfizer, BioNTech và Moderna đã dự kiến chiếm thị phần lớn trong doanh số bán vắc xin, và sẽ kiếm được 15 tỷ đô la mặt hàng này trong ba năm tới. Nhìn vào số liệu dự báo chi tiết, người ta so sánh, loại vắc xin của Moderna ước thu hơn 3,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn 400 triệu đô la so với hàng của đối thủ BioNTech-Pfizer khi nó đã được chấp thuận sử dụng ở Mỹ, Anh, EU, Canada và Israel. Từ tình hình này dự kiến doanh thu bán hàng hằng năm của Moderna sẽ duy trì khoảng 2,9 tỷ đô la trong hai năm tới.

Giáo sư Robert Langer của MIT. ẢNH GETTY IMAGES

Giáo sư Robert Langer của MIT. ẢNH GETTY IMAGES

Tháng trước, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên phê duyệt vắc-xin Covid-19 khi cấp phép cho ứng cử viên Pfizer-BioNTech. Hoa Kỳ tiếp bước làm theo và nó cũng đã được cấp phép khẩn cấp ở Canada, còn ở châu Âu là phê duyệt kèm điều kiện. Vắc-xin của liên minh Pfizer-BioNTech dự kiến sẽ tạo ra doanh số hơn 3,1 tỷ USD trong năm 2021. Tuy nhiên, con số này bị giới chuyên gia đánh giá là sẽ giảm xuống dưới 1,4 tỷ USD vào năm 2022, và tiếp tục giảm trong vài năm tới. Tính xa hơn, đến năm 2023, doanh số của nó chỉ còn thu về 914 triệu đô la, ít hơn gần 3,5 lần so với năm nay. Lý do có sự sụt giảm này đến từ nhược điểm của vắc xin BioNTech-Pfizer, một mặt hàng cần bảo quản cực lạnh mà nhiều quốc gia lại không có dịch vụ hậu cần thiết yếu ấy.

Trong khi đó, bất ngờ số lượng liều cao nhất được đặt hàng lại là vắc-xin do AstraZeneca (AZN.L) và Đại học Oxford phát triển. Ngay vào đầu năm mới này, đã có các thỏa thuận toàn cầu mua trước gần ba tỷ liều vắc xin của AstraZeneca/Oxford. Bởi một trong những ưu điểm lớn nhất của nó là khả năng bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh trung bình. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng và chưa được phê duyệt, vắc xin của Novavax vẫn đứng thứ hai về số lượng đơn đặt hàng trên toàn thế giới, gần 1,3 tỷ liều. Cũng theo số liệu từ Finaria, xếp sau đơn đặt hàng của AstraZeneca / Oxford và Novavax là BioNTech-Pfizer (816 triệu liều), Gamaleya (727 triệu), Sanofi/GSK (712 triệu ) và Moderna (441 triệu).

Vương quốc Anh đang dẫn đầu cuộc đua tiêm chủng vắc –xin Covid-19 của châu Âu. ẢNH REUTERS

Vương quốc Anh đang dẫn đầu cuộc đua tiêm chủng vắc –xin Covid-19 của châu Âu. ẢNH REUTERS

Tính đến ngày 10/1/2021, tổng cộng 25,8 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được sử dụng trên toàn cầu, trong đó Trung Quốc chiếm gần một phần ba với 9 triệu liều. Mỹ đứng thứ hai với hơn 8 triệu liều. Anh, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đứng kế tiếp với lần lượt 2 triệu, 1,8 triệu và 1 triệu liều. Cổ phiếu của các hãng vắc-xin tăng mạnh là điều tất yếu, bởi ngay các nhà kinh tế của Goldman Sachs (GS) cũng cho biết, việc triển khai thành công vắc xin Covid-19 có thể thúc đẩy GDP của Anh và Mỹ tăng mạnh trở lại từ quý II trở đi. Bởi hiện Vương quốc Anh đang dẫn đầu cuộc đua tiêm chủng của châu Âu, với 140 người mỗi phút, nay đã đạt đến con số 2,2 triệu người.

Việc cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin tăng vọt đã tạo nên hai mặt vấn đề: một là hình thành làn sóng tỷ phú mới, bên cạnh đó là đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của đại dịch trong bối cảnh sự phục hồi ngày càng bất bình đẳng ở mức toàn cầu. Lấy điển hình ở Mỹ, sự đối lập giữa tình trạng các nhà sáng lập dược phẩm kiếm được hàng tỷ USD từ vắc-xin với cảnh hàng triệu người Mỹ mất việc và chịu ảnh hưởng tại hại đến sức khỏe của đại dịch đã dẫn đến nhiều bàn tán, mổ xẻ chỉ trích.

Mối lo xuất hiện giới mafia vắc-xin đã được các chuyên gia sớm đề cập. ẢNH SHUTTER STOCK

Mối lo xuất hiện giới mafia vắc-xin đã được các chuyên gia sớm đề cập. ẢNH SHUTTER STOCK

Chuck Collins, giám đốc Chương trình “Inequality and Goodness Program” (Bất bình đẳng và Công ích) và là tác giả cuốn sách “Billionaire Bonanza 2020” đã lên tiếng nhận định về mối nguy xuất hiện mafia vắc-xin. Theo ông, không ai ganh tỵ chuyện các công ty dược phẩm kiếm được lợi nhuận khủng nhưng hợp lý từ các sản phẩm vắc xin. Nhưng việc một số kẻ trục lợi cướp đi hàng tỷ đồng trong khi những người lao động thiết yếu phải mạo hiểm tính mạng, sức khỏe và sinh kế của họ trong quá trình chống, ngừa dịch bệnh sẽ làm xói mòn tình đoàn kết và những hy sinh mà cộng đồng đã cùng chia sẻ để vượt qua trong suốt mùa dịch. Một số tỷ phú mới từ “cơ hội” Covid-19 cũng đồng cảm với lo lắng này. Giáo sư Tim Springer kể trên đã trao một phần tài sản mới của mình cho một viện phi lợi nhuận nghiên cứu khoa học về protein để giúp tạo ra các kháng thể mới. Ông thổ lộ mình không cần tiền, chỉ thích làm vườn, sưu tầm đá và... đạp xe đi làm hằng ngày.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm