Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vingroup sẽ mua mảng kinh doanh điện thoại của LG?

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 15:36, 22/01/2021

(DNTO) - LG đang đi vào vết xe đổ của Nokia 10 năm trước. Mảng kinh doanh smartphone của LG liên tiếp sụt giảm thời gian qua. Tập đoàn công nghệ này đang có ý định bán lại mảng di động và VinSmart đang được cho là ứng viên tiềm năng cho thương vụ này.

Mảng di động của LG đang kinh doanh thế nào?

Nhiều năm qua, LG không còn lọt top những thương hiệu smartphone hàng đầu nhất thế giới. Ngoại trừ thị trường Mỹ, LG không có chỗ đứng trong bảng thị phần smartphone bán chạy ở các quốc gia khác.

Mảng kinh doanh smartphone thuộc LG Electronics, hãng đã tụt từ vị trí thứ 4 trên toàn cầu xuống thứ 9 xét về thị phần. Năm 2019, smartphone báo lỗ 858 triệu USD và là năm thứ 5 liên tiếp chìm trong báo động đỏ. Họ vừa phải đấu tranh với điện thoại giá rẻ Trung Quốc để giữ thị phần trong top 10, vừa phải chống đỡ với Apple và Samsung trên phân khúc cao cấp. Tình thế giống như "cá nằm trên thớt", "trên đe dưới búa" chưa có lối thoát. 

Dù LG vẫn đứng thứ 3 trong danh sách hãng smartphone tại thị trường Mỹ vào quý III/2020, với 13% thị phần theo số liệu của Counterpoint Research, họ chỉ được xếp chung trong nhóm “thương hiệu khác” trên bảng xếp hạng toàn cầu trong cùng kỳ, theo số liệu của IDC.

Trong 5 năm qua, mảng kinh doanh smartphone của LG đã lỗ tới 4,5 tỷ USD. Thực trạng này khiến CEO tập đoàn LG, ông Kwon Bong-seok đang cân nhắc bán hoặc thu hẹp mảng smartphone của công ty, theo Korea Herald.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình cảnh hiện nay của LG ở hai mảng kinh doanh từng được xem là niềm tự hào của họ là Tv và smartphone. Ví dụ như những bước đi đầu tư sai lầm, hay đọc vị nhu cầu khách hàng không đúng.

LG từng cố duy trì vị thế trên thị trường smartphone bằng chiến lược cân bằng giữa chất lượng sản phẩm và mức giá dễ chịu. Tuy nhiên, chiến lược đó đã bị phá sản bởi các công ty Trung Quốc như Oppo, Xiaomi. Sức mua giảm dần lại đẩy LG vào một vòng luẩn quẩn mới - không đủ chi phí để trang trải cho việc phát triển sản phẩm với các tính năng cạnh tranh.

Một số ý kiến lại cho rằng đó là do văn hóa tập đoàn. Trong LG Group, việc cạnh tranh nội bộ không được đồng thuận. "Hòa hợp" là tôn chỉ lãnh đạo của họ. Những nhà phê bình cho rằng triết lý này đã chôn vùi việc bồi dưỡng tài năng, trái ngược với Samsung Electronics, luôn nỗ lực mài dũa những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất cùng các công nghệ cách mạng.

Mảng kinh doanh smartphone thuộc LG Electronics, hãng đã tụt từ vị trí thứ 4 trên toàn cầu xuống thứ 9 xét về thị phần.

Mảng kinh doanh smartphone thuộc LG Electronics, hãng đã tụt từ vị trí thứ 4 trên toàn cầu xuống thứ 9 xét về thị phần.

"Hậu quả của việc duy trì tư duy hài hòa này là chậm trễ trong việc đưa ra các quyết định đầu tư và điều hành, mà đáng lẽ phải được ưu tiên trước.

Không dễ để chỉ ra LG đã sai lầm ở đâu, nhưng quy mô là một vấn đề có thể thấy rõ. Chúng ta đều biết để thành công sẽ cần chi tiêu rộng rãi hoặc khả năng hoạt động ở quy mô lớn trong thời gian dài.

Ngay khi thị phần của LG bắt đầu suy giảm, họ bắt buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn. Sự cạnh tranh của Apple và Samsung khiến việc đánh vào phân khúc cao cấp trở thành bất khả thi, và họ cũng đánh mất khả năng cạnh tranh về giá với các công ty Trung Quốc ở tầm thấp và trung”, ông Ben Wood, trưởng nhóm phân tích của CCS Insight giải thích rõ hơn.

Ông Ben Wood so sánh LG đang phải đưa ra những quyết định khó khăn, giống như những gì Nokia đã trải qua 10 năm trước

Liệu có cái bắt tay của Vinsmart với LG?

Trang Newspin (Hàn Quốc) đưa tin Vingroup ngỏ ý mua lại mảng kinh doanh điện thoại của LG tại Mỹ sau khi biết hãng Hàn Quốc định dừng bộ phận này.

Mặc dù phía Vingroup chưa lên tiếng về tương lai của thương vụ này, nhưng thông tin đã được nhiều cơ quan báo chí Việt và Hàn đăng tải.

Vingroup - được trang Newspin gọi là "Samsung của Việt Nam" - được cho là đối tác tiềm năng nhất trong thương vụ này. Nguồn tin này nhận định mục tiêu của hãng công nghệ Việt là thâm nhập thị trường Mỹ và việc kế thừa mảng kinh doanh smartphone của LG tại Bắc Mỹ sẽ là một bước tiến lớn. Nếu thành công trong thương vụ này, Vingroup có thể tiếp nhận một số công nghệ tiên tiến, bí quyết sản xuất, mạng lưới bán hàng và giá trị thương hiệu của LG.

Liệu có cơ hội cho Vinsmart?

Liệu có cơ hội cho Vinsmart?

LG gần đây được cho là đang xem xét kế hoạch tách và bán bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh. Theo Korea Times, Giám đốc điều hành của LG, ông Kwon Bong-seok gần đây đã ám chỉ rằng công ty có thể rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại di động. "Đã đến lúc LG phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá khả năng cạnh tranh và tương lai của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động. Hiện tại mọi khả năng đều mở và các phương hướng đều được xem xét cẩn thận”. Ông Kwon nói trong đoạn mail gửi các nhân viên.

Các chuyên gia tin rằng nếu có thể mua lại mảng di động của LG Electronics, đây cũng là một bước tiến để VinSmart bước vào Mỹ, thị trường smartphone khó tính nhất thế giới.

“Rất có thể họ sẽ mua lại những quyền sở hữu trí tuệ quốc tế. VinSmart có thể chưa có nhiều bằng sáng chế quốc tế, một trong những yếu tố khó khăn nhất khi muốn vào thị trường Mỹ. Nhiều hãng Trung Quốc cũng phải dừng bước ở thử thách này”, bà Carolina Milanesi nhận xét.

Tháng 6/2018, VinSmart từng mua bản quyền trí tuệ của Công ty BQ (Tây Ban Nha) khi mới bước chân vào thị trường smartphone. Khi đó, VinSmart tiết lộ BQ đã bán quyền sở hữu trí tuệ để phát triển 2 dòng smartphone. Đồng thời, VinSmart cũng hợp tác với BQ trong quá trình nghiên cứu, phát triển.

Chỉ 6 tháng sau, VinSmart công bố đã sở hữu 51% cổ phần của BQ, có thể tận dụng cả công nghệ và nhân lực của công ty này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm