Thứ sáu, 19/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để xuất khẩu ‘ngủ đông’

Huyền Trang
- 18:06, 23/12/2022

(DNTO) - Nhu cầu của các bạn hàng tiếp tục sụt giảm đã đặt ra thách thức cho xuất khẩu Việt Nam trong ngắn hạn. Nhưng đây là giai đoạn để ngành xuất khẩu Việt Nam nhìn lại mình để có sự trở lại tốt hơn khi kinh tế thế giới hồi phục.

Xuất khẩu Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Con tàu xuất khẩu đang chậm lại

Trong 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu xuất khẩu ước đạt 342,21 tỷ USD tăng 13,4%. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (theo Bộ Công thương).

Tuy vậy, xuất khẩu Việt Nam đã chứng kiến sự giảm tốc trong vài tháng gần đây, chủ yếu đến từ những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, da giày, gỗ, máy móc sụt giảm. Báo cáo kinh tế vĩ mô châu Á của Ngân hàng HSBC công bố hôm 22/12, nhận định trong năm tới, tác động của tình trạng lạm phát cao trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến xuất khẩu Việt Nam. Việt Nam sẽ không tránh khỏi những tác động khi thương mại toàn cầu chậm lại, hay nói cách khác, giai đoạn “chững lại” đã tới.

Hiện Mỹ và EU chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu từ phía Mỹ, như máy móc chiếm hơn 50%, sản phẩm gỗ chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam. Khi hoạt động thị trường tài sản chậm lại ở các nước phương Tây mang đến rủi ro sụt giảm cho xuất khẩu của Việt Nam.

Nhưng theo đánh giá của HSBC, Việt Nam vẫn hưởng lợi nhờ dư âm của việc mở cửa trở lại. Ngoài ra, những tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và LG tiếp tục đầu tư vào Việt Nam cũng cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của thị trường này. HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 lên 8,1%, từ mức 7,6% trong dự báo cũ. Tuy nhiên, năm 2023, tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức 5,8% (dự báo cũ là 6%).

Chuyển từ nhanh sang bền vững

Cần chính sách đột phá để doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta. Ảnh: T.L.

Cần chính sách đột phá để doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta. Ảnh: T.L.

Ông Lê Quốc Phương, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, xuất nhập khẩu là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế nước ta, trong đó xuất khẩu là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, Việt Nam có thể xem là một trong những cường quốc xuất khẩu thế giới, xếp hạng 24/240 nền kinh tế. Đây là một trong những bước nhảy vọt trong những năm vừa qua.

Theo ông Phương, những mặt được của xuất khẩu Việt Nam rất nhiều. Về kim ngạch xuất khẩu, năm 2021 vẫn đạt con số 336 tỷ USD, xếp thứ 24 trên thế giới. Tăng trưởng xuất khẩu trong 2 năm đại dịch vẫn trên 2 con số. Nếu tính trong suốt 20 năm đổi mới, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam trên dưới 20%, thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển dịch theo hướng tích cực, trước chủ yếu xuất nông lâm thủy sản và dầu thô, nguyên liệu khoáng sản, giờ 86% hàng công nghiệp chế biến chế tạo. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới ở nhiều mặt hàng như gạo, cà phê chỉ sau Brazil; dệt may và da giày đứng thứ 5, thủy sản và đồ gỗ đều thứ 4-5 thế giới. Xuất khẩu bình quân đầu người tăng từ 10 USD giai đoạn bắt đầu cải cách, lên tới 30.000 USD hiện nay.

“Hiện chúng ta kiểm soát tương đối tốt việc nhập khẩu. Cơ cấu nhập khẩu hơn 90% là nguyên liệu, vật liệu sản xuất, chỉ có khoảng 10% là hàng tiêu dùng, như vậy nhập khẩu chủ yếu phục vụ sản xuất. Vì nhập khẩu được kiểm soát tốt và xuất khẩu được đẩy mạnh nên từ năm 2012 đến nay Việt Nam gần như liên tục xuất siêu, trừ 2015, khác hoàn toàn bức tranh nhập siêu kinh niêm từ 2011 trở về trước”, ông Phương cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, xuất khẩu của Việt Nam chưa bền vững, tức tăng trưởng rất mạnh về số lượng, nhưng về chất còn yếu. Đầu tiên là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam rất cao, nhưng giá trị gia tăng rất thấp, thấp hơn nhiều so với các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Indonesia hay Thái Lan. Đó là lý do kim ngạch xuất khẩu rất lớn nhưng giá trị thu về rất ít.

“Vì sao lại như vậy, vì cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam dịch chuyển mạnh mẽ từ khoáng sản, nông lâm thủy sản sang hàng công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 86% xuất khẩu Việt Nam trong năm 2021 nhưng hàng công nghiệp chế biến chế tạo chủ yếu gia công, lắp ráp; ví dụ như điện thoại di động, máy tính, linh kiện…, cái chúng ta được hưởng chủ yếu là công lao động, cho thuê đất, thuế… những cái này giá trị gia tăng rất thấp; còn nông lâm thủy sản chủ yếu xuất thô hoặc chế biến nông. Cà phê chủ yếu bán nguyên liệu thô, hoặc nếu có chế biến thì cũng khó để bán vì chưa có thương hiệu”, ông Phương phân tích.

Điểm lớn thứ 2 mà xuất khẩu Việt Nam chưa bền vững, theo ông Phương, là Việt Nam còn phụ thuộc quá lớn vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hiện nay, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 3/4 xuất khẩu Việt Nam. Mặc dù tăng trưởng của doanh nghiệp trong nước cũng cao nhưng tăng trưởng của FDI cũng cao hơn nhiều.

Ví dụ trong lĩnh vực dệt may da giày Việt Nam có lợi thế rất lớn về lao động, nhưng ngay cả vậy thì doanh nghiệp FDI vẫn chiếm 70% xuất khẩu của ngành, chưa nói đến lĩnh vực như điện thoại di động, máy tính chiếm gần 100%. Vì vậy những thành tích xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp FDI. Ngay cả xuất siêu cũng do doanh nghiệp FDI xuất siêu, các doanh nghiệp trong nước vẫn nhập siêu rất lớn. Đây là điểm về chất lượng chưa đạt như mong muốn.

“Quan điểm của chúng ta vẫn coi doanh nghiệp FDI là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam, nhưng ngay cả như thế, doanh nghiệp FDI cũng có những mục tiêu riêng của họ, cũng có những lợi ích riêng của họ, lợi nhuận của họ chuyển về nước của họ. Mặc dù họ cũng đóng góp rất lớn cho xuất khẩu và nền kinh tế Việt Nam nhưng thực sự cái mà chúng ta được hưởng rất ít”, ông Phương nói và cho biết cần chính sách đột phá để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta.

Sức mạnh doanh nghiệp rất quan trọng

Sức mạnh nội tại của doanh nghiệp được nâng cao sẽ thích ứng tốt với những biến động từ thị trường. Ảnh: T.L.

Sức mạnh nội tại của doanh nghiệp được nâng cao sẽ thích ứng tốt với những biến động từ thị trường. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương cho biết, sắp tới, doanh nghiệp xuất khẩu của ta sẽ còn gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường, khi phía Hoa Kỳ gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; phía EU đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh..., phía Trung Quốc cạnh tranh gay gắt với hàng Việt bằng giá cả…Trong khi đó, ở trong nước, đa phần doanh nghiệp xuất khẩu đang “đói” vốn, lại phải đối diện với tình trạng lãi suất tăng, giá nguyên liệu tăng.

Vì vậy, giải pháp lâu dài mà Bộ Công thương chú trọng là hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi sản xuất để vượt qua các hàng rào kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu đang dựng lên. Đặc biệt, Bộ này cũng tích cực giúp doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các thủ tục xuất nhập khẩu.

“Chúng ta cần tranh thủ nhu cầu khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép...; nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực để ổn định trong nước... để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này”, Bộ Công thương cho biết.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cũng cho rằng, thời gian tới, cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu, cần đẩy mạnh việc nhập khẩu, giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao hơn, đặc biệt là nhập khẩu các nguyên liệu vật tư, máy móc thiết bị và nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài cũng đang được coi trọng là giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng xuất khẩu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tháng
Xem thêm