Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để xuất khẩu ‘ngủ đông’

Huyền Trang
- 18:06, 23/12/2022

(DNTO) - Nhu cầu của các bạn hàng tiếp tục sụt giảm đã đặt ra thách thức cho xuất khẩu Việt Nam trong ngắn hạn. Nhưng đây là giai đoạn để ngành xuất khẩu Việt Nam nhìn lại mình để có sự trở lại tốt hơn khi kinh tế thế giới hồi phục.

Xuất khẩu Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Con tàu xuất khẩu đang chậm lại

Trong 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu xuất khẩu ước đạt 342,21 tỷ USD tăng 13,4%. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (theo Bộ Công thương).

Tuy vậy, xuất khẩu Việt Nam đã chứng kiến sự giảm tốc trong vài tháng gần đây, chủ yếu đến từ những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, da giày, gỗ, máy móc sụt giảm. Báo cáo kinh tế vĩ mô châu Á của Ngân hàng HSBC công bố hôm 22/12, nhận định trong năm tới, tác động của tình trạng lạm phát cao trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến xuất khẩu Việt Nam. Việt Nam sẽ không tránh khỏi những tác động khi thương mại toàn cầu chậm lại, hay nói cách khác, giai đoạn “chững lại” đã tới.

Hiện Mỹ và EU chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu từ phía Mỹ, như máy móc chiếm hơn 50%, sản phẩm gỗ chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam. Khi hoạt động thị trường tài sản chậm lại ở các nước phương Tây mang đến rủi ro sụt giảm cho xuất khẩu của Việt Nam.

Nhưng theo đánh giá của HSBC, Việt Nam vẫn hưởng lợi nhờ dư âm của việc mở cửa trở lại. Ngoài ra, những tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và LG tiếp tục đầu tư vào Việt Nam cũng cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của thị trường này. HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 lên 8,1%, từ mức 7,6% trong dự báo cũ. Tuy nhiên, năm 2023, tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức 5,8% (dự báo cũ là 6%).

Chuyển từ nhanh sang bền vững

Cần chính sách đột phá để doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta. Ảnh: T.L.

Cần chính sách đột phá để doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta. Ảnh: T.L.

Ông Lê Quốc Phương, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, xuất nhập khẩu là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế nước ta, trong đó xuất khẩu là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, Việt Nam có thể xem là một trong những cường quốc xuất khẩu thế giới, xếp hạng 24/240 nền kinh tế. Đây là một trong những bước nhảy vọt trong những năm vừa qua.

Theo ông Phương, những mặt được của xuất khẩu Việt Nam rất nhiều. Về kim ngạch xuất khẩu, năm 2021 vẫn đạt con số 336 tỷ USD, xếp thứ 24 trên thế giới. Tăng trưởng xuất khẩu trong 2 năm đại dịch vẫn trên 2 con số. Nếu tính trong suốt 20 năm đổi mới, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam trên dưới 20%, thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển dịch theo hướng tích cực, trước chủ yếu xuất nông lâm thủy sản và dầu thô, nguyên liệu khoáng sản, giờ 86% hàng công nghiệp chế biến chế tạo. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới ở nhiều mặt hàng như gạo, cà phê chỉ sau Brazil; dệt may và da giày đứng thứ 5, thủy sản và đồ gỗ đều thứ 4-5 thế giới. Xuất khẩu bình quân đầu người tăng từ 10 USD giai đoạn bắt đầu cải cách, lên tới 30.000 USD hiện nay.

“Hiện chúng ta kiểm soát tương đối tốt việc nhập khẩu. Cơ cấu nhập khẩu hơn 90% là nguyên liệu, vật liệu sản xuất, chỉ có khoảng 10% là hàng tiêu dùng, như vậy nhập khẩu chủ yếu phục vụ sản xuất. Vì nhập khẩu được kiểm soát tốt và xuất khẩu được đẩy mạnh nên từ năm 2012 đến nay Việt Nam gần như liên tục xuất siêu, trừ 2015, khác hoàn toàn bức tranh nhập siêu kinh niêm từ 2011 trở về trước”, ông Phương cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, xuất khẩu của Việt Nam chưa bền vững, tức tăng trưởng rất mạnh về số lượng, nhưng về chất còn yếu. Đầu tiên là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam rất cao, nhưng giá trị gia tăng rất thấp, thấp hơn nhiều so với các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Indonesia hay Thái Lan. Đó là lý do kim ngạch xuất khẩu rất lớn nhưng giá trị thu về rất ít.

“Vì sao lại như vậy, vì cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam dịch chuyển mạnh mẽ từ khoáng sản, nông lâm thủy sản sang hàng công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 86% xuất khẩu Việt Nam trong năm 2021 nhưng hàng công nghiệp chế biến chế tạo chủ yếu gia công, lắp ráp; ví dụ như điện thoại di động, máy tính, linh kiện…, cái chúng ta được hưởng chủ yếu là công lao động, cho thuê đất, thuế… những cái này giá trị gia tăng rất thấp; còn nông lâm thủy sản chủ yếu xuất thô hoặc chế biến nông. Cà phê chủ yếu bán nguyên liệu thô, hoặc nếu có chế biến thì cũng khó để bán vì chưa có thương hiệu”, ông Phương phân tích.

Điểm lớn thứ 2 mà xuất khẩu Việt Nam chưa bền vững, theo ông Phương, là Việt Nam còn phụ thuộc quá lớn vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hiện nay, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 3/4 xuất khẩu Việt Nam. Mặc dù tăng trưởng của doanh nghiệp trong nước cũng cao nhưng tăng trưởng của FDI cũng cao hơn nhiều.

Ví dụ trong lĩnh vực dệt may da giày Việt Nam có lợi thế rất lớn về lao động, nhưng ngay cả vậy thì doanh nghiệp FDI vẫn chiếm 70% xuất khẩu của ngành, chưa nói đến lĩnh vực như điện thoại di động, máy tính chiếm gần 100%. Vì vậy những thành tích xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp FDI. Ngay cả xuất siêu cũng do doanh nghiệp FDI xuất siêu, các doanh nghiệp trong nước vẫn nhập siêu rất lớn. Đây là điểm về chất lượng chưa đạt như mong muốn.

“Quan điểm của chúng ta vẫn coi doanh nghiệp FDI là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam, nhưng ngay cả như thế, doanh nghiệp FDI cũng có những mục tiêu riêng của họ, cũng có những lợi ích riêng của họ, lợi nhuận của họ chuyển về nước của họ. Mặc dù họ cũng đóng góp rất lớn cho xuất khẩu và nền kinh tế Việt Nam nhưng thực sự cái mà chúng ta được hưởng rất ít”, ông Phương nói và cho biết cần chính sách đột phá để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển, tăng tỉ lệ nội địa hóa cho hàng hóa nước ta.

Sức mạnh doanh nghiệp rất quan trọng

Sức mạnh nội tại của doanh nghiệp được nâng cao sẽ thích ứng tốt với những biến động từ thị trường. Ảnh: T.L.

Sức mạnh nội tại của doanh nghiệp được nâng cao sẽ thích ứng tốt với những biến động từ thị trường. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương cho biết, sắp tới, doanh nghiệp xuất khẩu của ta sẽ còn gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường, khi phía Hoa Kỳ gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; phía EU đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh..., phía Trung Quốc cạnh tranh gay gắt với hàng Việt bằng giá cả…Trong khi đó, ở trong nước, đa phần doanh nghiệp xuất khẩu đang “đói” vốn, lại phải đối diện với tình trạng lãi suất tăng, giá nguyên liệu tăng.

Vì vậy, giải pháp lâu dài mà Bộ Công thương chú trọng là hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi sản xuất để vượt qua các hàng rào kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu đang dựng lên. Đặc biệt, Bộ này cũng tích cực giúp doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các thủ tục xuất nhập khẩu.

“Chúng ta cần tranh thủ nhu cầu khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép...; nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực để ổn định trong nước... để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này”, Bộ Công thương cho biết.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cũng cho rằng, thời gian tới, cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu, cần đẩy mạnh việc nhập khẩu, giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao hơn, đặc biệt là nhập khẩu các nguyên liệu vật tư, máy móc thiết bị và nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài cũng đang được coi trọng là giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng xuất khẩu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm