Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành cá tra có nhiều cơ hội để viết tiếp kỷ lục xuất khẩu trong năm 2023

Bạch Dương
- 12:32, 17/12/2022

(DNTO) - Nhờ tận dụng triệt để cơ hội về giá cũng như nhu cầu thị trường khiến giá trị xuất khẩu cá tra vượt trội so với sản lượng khi dự kiến năm 2022 sẽ cán đích 2,4 tỷ USD - đỉnh cao nhất trong lịch sử. Các chuyên gia cho rằng, ngành hàng này còn nhiều cơ hội "bơi xa" hơn nữa trong năm tới.

Hai thị trường chi phối xu hướng xuất khẩu cá tra là Trung Quốc - chiếm 30%, Mỹ - chiếm 23%. Ảnh: TL.

Hai thị trường chi phối xu hướng xuất khẩu cá tra là Trung Quốc - chiếm 30%, Mỹ - chiếm 23%. Ảnh: TL.

Cá tra là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của ngành thủy sản với sản lượng hàng năm khoảng 30% tổng sản lượng cả nước. Diện tích nuôi cá tra khoảng 5.700 ha, tập trung tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khởi đầu với con số khiêm tốn 1,6 triệu USD năm 1997, xuất khẩu cá tra đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng cũng có thời điểm thăng hoa với kim ngạch 2,2 tỷ USD và đặc biệt năm 2022 là năm ghi dấu kỷ lục xuất khẩu của ngành hàng này khi đóng góp gần 22% vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Cụ thể, số liệu từ Bộ NN&PTNT, 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng tới 63% so với cùng kỳ. Lạm phát toàn cầu kéo nhu cầu tiêu thụ cá tra của các thị trường đi xuống trong nửa cuối năm, song xuất khẩu cá tra cả năm 2022 được dự báo sẽ lập kỷ lục với kim ngạch 2,4 - 2,5 tỷ USD, (năm 2021, xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD), đồng thời là đỉnh cao nhất trong lịch sử xuất khẩu của ngành hàng này.

Đáng chú ý, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá xuất khẩu cá tra phi lê tăng từ 28 - 66% so với cùng kỳ năm 2021, kéo theo giá cá tra nguyên liệu cũng tăng. Giá thu mua cá nguyên liệu duy trì mức 27.000 - 29.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giữ ở mức 30.000 - 31.000 đồng/kg, cao hơn trung bình khoảng 7.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021. Doanh nghiệp, cơ sở nuôi tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ cá tra đều đồng loạt báo lãi. 

Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông vẫn tăng tới 79% so với cùng kỳ, đạt 675 triệu USD. Trong đó, sang Trung Quốc đạt 636 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ, Hồng Kông đạt gần 38 triệu USD, tăng 46%.

Riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 472 triệu USD, chiếm 74% giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này. Trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp xuất khẩu đông đảo nhất. với khoảng 160 doanh nghiệp.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và một số thị trường châu Á để tận dụng lợi thế thuế quan và yếu tố địa lý.

Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng đột phá nhất, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 40 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra. Có 92% sản phẩm cá tra xuất khẩu sang thị trường này là cá phile/cắt khúc đông lạnh, sản phẩm cá nguyên con đông lạnh chỉ chiếm hơn 6%, còn lại là cá tra chế biến. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường Australia, Singapore, Malaysia và Chile đều tăng trưởng ba con số với tỷ lệ tăng từ 108 đến 166% so với cùng kỳ.

 

 

Nhìn sang năm 2023, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái kinh tế, nhưng dự báo xuất khẩu cá tra vẫn giữ vững phong độ. Nguyên nhân là Việt Nam đã là thành viên của nhiều hiệp định FTA, đáng chú ý là các hiệp định RCEP, EVFTA, CPTPP…, cùng với đó, cá tra Việt Nam được xem là mặt hàng có mức giá tốt nhất, vừa "túi tiền" của người tiêu dùng trong thời điểm lạm phát cao như hiện nay.

Bên cạnh đó là thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gia áp dụng chính sách "Zero Covid", như cầu thị trường này sẽ tăng mạnh trong năm 2023, đó là các điều kiện thuận lợi về mặt thị trường để ngành hàng cá tra của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2023.

Để các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu tận dụng được cơ hội thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2023, mới đây, đại diện VASEP cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành có biện pháp kiểm soát giá cả nguyên vật liệu, vật tư, thuốc, thức ăn. Đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc về việc đưa ra quy chuẩn nước thải vùng nuôi thủy sản cao hơn quy chuẩn của quốc tế, khiến cho các vùng nuôi rất khó thực hiện.

Nêu quan điểm tại Lễ hội cá tra lần thứ I với chủ đề "cá tra vươn ra biển lớn", ngày 16/12, TS. Võ Hùng Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết, năm 2023 dự báo có rất nhiều thách thức, cần có những giải pháp mới để xuất khẩu cá tra không rơi vào suy thoái.

Đồng thời nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT hiện có tham tán thương mại ở một số nước trọng điểm cần nỗ lực nhiều hơn trong quảng bá, tiếp xúc hỗ trợ xuất khẩu cá tra. 

Đến thời điểm này, xuất khẩu cá tra đã đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD. Ðể đạt được mục tiêu về đích xuất khẩu cả năm 2022 đạt hơn 2,4 tỷ USD, và "dọn đường" cho năm 2023, chúng ta cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài.

"Đề nghị các doanh nghiệp, người nuôi, sản xuất giống cá tra ứng dụng công nghệ mới vào công đoạn ương dưỡng cá tra nhằm nâng cao tỷ lệ sống, giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên nước và điều kiện tự nhiên. Từng bước thay đổi phương thức và cách tiếp cận kinh doanh, phù hợp thói quen tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ 4.0", hứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Ðức Tiếnnhấn mạnh.

Ðặc biệt, cần tận dụng các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy xuất khẩu, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh chế biến sâu, chủ động vùng nguyên liệu, thị trường để đạt được mục tiêu xuất khẩu đã đặt ra...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm