Xuất khẩu vượt 10 tỷ USD, ngành thủy sản ghi dấu mốc lịch sử
(DNTO) - Bất chấp tình thế khó khăn, tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thuỷ sản đã đạt hơn 10 tỷ USD. Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sẽ cán đích với con số 11 tỷ, con số kỷ lục của ngành trong hơn 20 năm qua.
Phát biểu tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD, tối 10/12, ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP cho biết, 10 tỷ là mức kỷ lục của ngành thủy sản Việt Nam trong hơn 20 năm xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Trong đó, mặt hàng tôm lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ USD, giữ vị trí số một trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39% tổng giá trị xuất khẩu của 11 tháng.Xếp tiếp theo là cá tra với kim ngạch 2,3 tỷ USD (chiếm 22,4%).
Tiếp đó là cá các loại khác với kim ngạch 1,9 tỷ USD, chiếm 18,4%; cá ngừ đạt 941 triệu USD, chiếm 9,2%; mực, bạch tuộc đạt 704 triệu USD, chiếm 6,9%...
Thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong 11 tháng qua gọi tên Hoa Kỳ với kim ngạch trên 2 tỷ USD. Các thị trường xếp ngay sau đó lần lượt là Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) với khoảng 1,6 tỷ USD; Nhật Bản khoảng 1,6 tỷ USD; EU khoảng 1,2 tỷ USD. Tính cả Nhật Bản, khối thị trường CPTPP đạt khoảng 2,7 tỷ USD.
Còn theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, hoạt động xuất khẩu thủy sản bứt phá mạnh mẽ, thiết lập kỷ lục là nhờ những yếu tố thuận lợi của giai đoạn nửa đầu năm như nhu cầu nhập khẩu cao, giá xuất khẩu sang các thị trường tăng mạnh 15 - 50%, nguồn nguyên liệu dồi dào từ lượng tồn kho sau làn sóng Covid-19 quý 3/2021.
"Dự kiến ngành thủy sản đặt mục tiêu tới năm 2030 xuất khẩu đạt 14 tỷ USD", Thứ trưởng Tiến kỳ vọng và cho rằng, để làm được điều này, toàn ngành phải xoay chuyển thực tế bằng cách đi vào chế biến sâu, sử dụng nguồn nguyên liệu có thể truy xuất nguồn gốc và tăng cường xúc tiến thương mại linh hoạt với các thị trường tiềm năng.
Về phần mình, Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe đánh giá, thuỷ sản Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức về vấn đề con giống, thức ăn và quy hoạch diện tích đất nuôi trồng thủy sản.
Trong thời gian tới, lượng hàng tồn kho được dự báo sẽ tăng trong khi khâu bảo quản, lưu kho và hậu cần nói chung (logistics) vẫn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ có chi phí và giá bán rẻ như Ecuador hay Ấn Độ...