Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không còn ‘vùng dễ’ với mì ăn liền Việt Nam

Huyền Trang
- 13:30, 28/08/2022

(DNTO) - Từ châu Âu cho đến châu Á (Đài Loan) và giờ là Đông Nam Á (Campuchia), đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam. Nguy cơ mất uy tín trên thị trường đang hiện hữu nếu doanh nghiệp chậm hòa mình vào cuộc chơi chung.

 

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Chuỗi phản ứng liên tiếp

Chỉ trong 1 năm qua, liên tiếp nhiều sản phẩm mì ăn liền, mì gạo, bún phở khô… Việt Nam bị thị trường nhập khẩu ‘tuýt còi’ do chứa dư lượng chất bảo quản thực phẩm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định.

Vụ việc đầu tiên là ngày 20/8/2021, một số lô mì tôm chua cay Hảo Hảo và phở Good của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Israel do có chứa chất ethylene oxide. Sau đó 1 tuần, sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương cũng bị phía EU thu hồi do có chứa hoạt chất này.

Tiếp đó một số thị trường như Đức, Ba Lan, Pháp, Malta cũng liên tiếp gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại các lô hàng sản phẩm mì gói, bún phở khô… nhập khẩu từ Việt Nam với lý do tương tự.

Đó là châu Âu, một thị trường mệnh danh là khó tính khi xếp chất EO vào nhóm có khả năng gây ung thư, gây đột biến, độc tính sinh sản và độc tính cấp. Vì vậy, dư lượng EO trong sản phẩm đóng gói Việt Nam nếu vượt quá quy định cho phép nhanh chóng bị thu hồi.

Thế nhưng, mới đây, ngay cả thị trường châu Á cũng đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì gói của Việt Nam. Phía Đài Loan vừa thông tin về việc thu hồi hơn 1,4 tấn mì ăn liền Omachi nhập khẩu từ Việt Nam vì hoạt chất EO.

Ông Arjen Roem, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong cuộc hội thảo gần đây cũng bày tỏ lo ngại về việc hàng Việt liên tiếp bị EU “tuýt còi” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế và uy tín của Việt Nam.

Thực tế, lo ngại trên đang đúng với thực tế vì sau những hành động của phía EU với mì Việt đã khiến Campuchia để mắt hơn tới việc này. Cụ thể, Campuchia cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam nếu có chứa chất EO, đồng thời các sản phẩm mì xuất khẩu vào nước này sẽ phải có giấy chứng nhận không chứa chất EO.

Đừng “tự hủy”

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Những động thái liên tiếp từ các thị trường nhập khẩu như một lời cảnh báo cho mì, bún phở xuất khẩu nói riêng và sản phẩm xuất khẩu nói chung rằng, đã không còn “vùng dễ” cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Không chỉ là mì gói, bún phở khô… đang gây nên sự lo ngại với bạn hàng, mà xa hơn là lo ngại về cái nhìn không mấy thiện cảm dành cho chất lượng hàng Việt Nam nói chung.

Vì “một sự bất tín, vạn sự bất tin”, một mặt hàng khi đã vi phạm thì sau này sẽ bị tăng tần suất kiểm tra. Và đối với bất kì một loại hàng hóa nào, một khi đã mất niềm tin của khách hàng, hành trình làm lại sẽ rất gian nan, thậm chí không còn đường quay lại.

Bởi yêu cầu của người tiêu dùng về sức khỏe, thẩm mỹ… sẽ ngày càng được nâng lên buộc các nhà nhập khẩu, cơ quan quản lý tại các thị trường phải thắt chặt hơn việc kiểm soát kiểm định sản phẩm nhập khẩu.

Do từ trước đến nay, tư duy của các doanh nghiệp Việt, thậm chí cả một số cơ quan xúc tiến thương mại, xuất khẩu luôn là: “Nếu không xuất khẩu được sang các thị trường lớn thì chuyển sang các thị trường nhỏ, tiêu chuẩn thông thoáng hơn”, với lý do như “chưa nắm được tiêu chuẩn thị trường”, “chưa có nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm”…

Thế nên, những phản ứng của bạn hàng trong thời gian qua đã cho thấy hàng Việt cần thay đổi cách tiếp cận thị trường. Nên đặt ra mục tiêu dài hạn là tiếp cận các thị trường lớn, vì một khi đã vào được các thị trường khó tính, những thị trường nhỏ sẽ tiếp cận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, từ nhiều vụ việc hàng Việt Nam gặp rắc rối ở nước ngoài thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu tính chủ động khi dự phòng rủi ro hay phối hợp để giải quyết sự cố.

Đơn cử như hiện nay, các thông tin về thị trường xuất khẩu, các quy định về kĩ thuật với hàng nhập khẩu hay những thay đổi chính sách từ các thị trường luôn được cập nhật khá đầy đủ và kịp thời trên các website, trang thông tin truyền thông tại nước sở tại. Doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường nào cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin trên các nguồn đó.

Không chỉ vậy, hiện nay, mạng lưới cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài liên tiếp mở rộng với 61 Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ trải dài khắp thế giới, 1 phái đoàn Việt Nam tại WTO và 3 văn phòng xúc tiến thương mại tại Mỹ và Trung Quốc. Các thương vụ hiện nay cũng đang hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt, cập nhật thông tin về thị trường, và luôn trong tâm thế “mong muốn doanh nghiệp tương tác”. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động trong việc kết nối, tận dụng sự hỗ trợ của các thương vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của mình. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tháng
Xem thêm