Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không còn ‘vùng dễ’ với mì ăn liền Việt Nam

Huyền Trang
- 13:30, 28/08/2022

(DNTO) - Từ châu Âu cho đến châu Á (Đài Loan) và giờ là Đông Nam Á (Campuchia), đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam. Nguy cơ mất uy tín trên thị trường đang hiện hữu nếu doanh nghiệp chậm hòa mình vào cuộc chơi chung.

 

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Chuỗi phản ứng liên tiếp

Chỉ trong 1 năm qua, liên tiếp nhiều sản phẩm mì ăn liền, mì gạo, bún phở khô… Việt Nam bị thị trường nhập khẩu ‘tuýt còi’ do chứa dư lượng chất bảo quản thực phẩm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định.

Vụ việc đầu tiên là ngày 20/8/2021, một số lô mì tôm chua cay Hảo Hảo và phở Good của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Israel do có chứa chất ethylene oxide. Sau đó 1 tuần, sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương cũng bị phía EU thu hồi do có chứa hoạt chất này.

Tiếp đó một số thị trường như Đức, Ba Lan, Pháp, Malta cũng liên tiếp gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại các lô hàng sản phẩm mì gói, bún phở khô… nhập khẩu từ Việt Nam với lý do tương tự.

Đó là châu Âu, một thị trường mệnh danh là khó tính khi xếp chất EO vào nhóm có khả năng gây ung thư, gây đột biến, độc tính sinh sản và độc tính cấp. Vì vậy, dư lượng EO trong sản phẩm đóng gói Việt Nam nếu vượt quá quy định cho phép nhanh chóng bị thu hồi.

Thế nhưng, mới đây, ngay cả thị trường châu Á cũng đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì gói của Việt Nam. Phía Đài Loan vừa thông tin về việc thu hồi hơn 1,4 tấn mì ăn liền Omachi nhập khẩu từ Việt Nam vì hoạt chất EO.

Ông Arjen Roem, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong cuộc hội thảo gần đây cũng bày tỏ lo ngại về việc hàng Việt liên tiếp bị EU “tuýt còi” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế và uy tín của Việt Nam.

Thực tế, lo ngại trên đang đúng với thực tế vì sau những hành động của phía EU với mì Việt đã khiến Campuchia để mắt hơn tới việc này. Cụ thể, Campuchia cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam nếu có chứa chất EO, đồng thời các sản phẩm mì xuất khẩu vào nước này sẽ phải có giấy chứng nhận không chứa chất EO.

Đừng “tự hủy”

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Những động thái liên tiếp từ các thị trường nhập khẩu như một lời cảnh báo cho mì, bún phở xuất khẩu nói riêng và sản phẩm xuất khẩu nói chung rằng, đã không còn “vùng dễ” cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Không chỉ là mì gói, bún phở khô… đang gây nên sự lo ngại với bạn hàng, mà xa hơn là lo ngại về cái nhìn không mấy thiện cảm dành cho chất lượng hàng Việt Nam nói chung.

Vì “một sự bất tín, vạn sự bất tin”, một mặt hàng khi đã vi phạm thì sau này sẽ bị tăng tần suất kiểm tra. Và đối với bất kì một loại hàng hóa nào, một khi đã mất niềm tin của khách hàng, hành trình làm lại sẽ rất gian nan, thậm chí không còn đường quay lại.

Bởi yêu cầu của người tiêu dùng về sức khỏe, thẩm mỹ… sẽ ngày càng được nâng lên buộc các nhà nhập khẩu, cơ quan quản lý tại các thị trường phải thắt chặt hơn việc kiểm soát kiểm định sản phẩm nhập khẩu.

Do từ trước đến nay, tư duy của các doanh nghiệp Việt, thậm chí cả một số cơ quan xúc tiến thương mại, xuất khẩu luôn là: “Nếu không xuất khẩu được sang các thị trường lớn thì chuyển sang các thị trường nhỏ, tiêu chuẩn thông thoáng hơn”, với lý do như “chưa nắm được tiêu chuẩn thị trường”, “chưa có nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm”…

Thế nên, những phản ứng của bạn hàng trong thời gian qua đã cho thấy hàng Việt cần thay đổi cách tiếp cận thị trường. Nên đặt ra mục tiêu dài hạn là tiếp cận các thị trường lớn, vì một khi đã vào được các thị trường khó tính, những thị trường nhỏ sẽ tiếp cận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, từ nhiều vụ việc hàng Việt Nam gặp rắc rối ở nước ngoài thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu tính chủ động khi dự phòng rủi ro hay phối hợp để giải quyết sự cố.

Đơn cử như hiện nay, các thông tin về thị trường xuất khẩu, các quy định về kĩ thuật với hàng nhập khẩu hay những thay đổi chính sách từ các thị trường luôn được cập nhật khá đầy đủ và kịp thời trên các website, trang thông tin truyền thông tại nước sở tại. Doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường nào cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin trên các nguồn đó.

Không chỉ vậy, hiện nay, mạng lưới cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài liên tiếp mở rộng với 61 Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ trải dài khắp thế giới, 1 phái đoàn Việt Nam tại WTO và 3 văn phòng xúc tiến thương mại tại Mỹ và Trung Quốc. Các thương vụ hiện nay cũng đang hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt, cập nhật thông tin về thị trường, và luôn trong tâm thế “mong muốn doanh nghiệp tương tác”. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động trong việc kết nối, tận dụng sự hỗ trợ của các thương vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của mình. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm