Thứ bảy, 24/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không còn ‘vùng dễ’ với mì ăn liền Việt Nam

Huyền Trang
- 13:30, 28/08/2022

(DNTO) - Từ châu Âu cho đến châu Á (Đài Loan) và giờ là Đông Nam Á (Campuchia), đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam. Nguy cơ mất uy tín trên thị trường đang hiện hữu nếu doanh nghiệp chậm hòa mình vào cuộc chơi chung.

 

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Sản phẩm mì ăn liền sẽ phải liên tục kiểm soát chất lượng nếu muốn thuận lợi lưu thông tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Chuỗi phản ứng liên tiếp

Chỉ trong 1 năm qua, liên tiếp nhiều sản phẩm mì ăn liền, mì gạo, bún phở khô… Việt Nam bị thị trường nhập khẩu ‘tuýt còi’ do chứa dư lượng chất bảo quản thực phẩm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định.

Vụ việc đầu tiên là ngày 20/8/2021, một số lô mì tôm chua cay Hảo Hảo và phở Good của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Israel do có chứa chất ethylene oxide. Sau đó 1 tuần, sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương cũng bị phía EU thu hồi do có chứa hoạt chất này.

Tiếp đó một số thị trường như Đức, Ba Lan, Pháp, Malta cũng liên tiếp gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại các lô hàng sản phẩm mì gói, bún phở khô… nhập khẩu từ Việt Nam với lý do tương tự.

Đó là châu Âu, một thị trường mệnh danh là khó tính khi xếp chất EO vào nhóm có khả năng gây ung thư, gây đột biến, độc tính sinh sản và độc tính cấp. Vì vậy, dư lượng EO trong sản phẩm đóng gói Việt Nam nếu vượt quá quy định cho phép nhanh chóng bị thu hồi.

Thế nhưng, mới đây, ngay cả thị trường châu Á cũng đang có những phản ứng khắt khe hơn với sản phẩm mì gói của Việt Nam. Phía Đài Loan vừa thông tin về việc thu hồi hơn 1,4 tấn mì ăn liền Omachi nhập khẩu từ Việt Nam vì hoạt chất EO.

Ông Arjen Roem, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong cuộc hội thảo gần đây cũng bày tỏ lo ngại về việc hàng Việt liên tiếp bị EU “tuýt còi” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế và uy tín của Việt Nam.

Thực tế, lo ngại trên đang đúng với thực tế vì sau những hành động của phía EU với mì Việt đã khiến Campuchia để mắt hơn tới việc này. Cụ thể, Campuchia cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam nếu có chứa chất EO, đồng thời các sản phẩm mì xuất khẩu vào nước này sẽ phải có giấy chứng nhận không chứa chất EO.

Đừng “tự hủy”

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, đặt ra yêu cầu cho các sản phẩm mì gói cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: T.L.

Những động thái liên tiếp từ các thị trường nhập khẩu như một lời cảnh báo cho mì, bún phở xuất khẩu nói riêng và sản phẩm xuất khẩu nói chung rằng, đã không còn “vùng dễ” cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Không chỉ là mì gói, bún phở khô… đang gây nên sự lo ngại với bạn hàng, mà xa hơn là lo ngại về cái nhìn không mấy thiện cảm dành cho chất lượng hàng Việt Nam nói chung.

Vì “một sự bất tín, vạn sự bất tin”, một mặt hàng khi đã vi phạm thì sau này sẽ bị tăng tần suất kiểm tra. Và đối với bất kì một loại hàng hóa nào, một khi đã mất niềm tin của khách hàng, hành trình làm lại sẽ rất gian nan, thậm chí không còn đường quay lại.

Bởi yêu cầu của người tiêu dùng về sức khỏe, thẩm mỹ… sẽ ngày càng được nâng lên buộc các nhà nhập khẩu, cơ quan quản lý tại các thị trường phải thắt chặt hơn việc kiểm soát kiểm định sản phẩm nhập khẩu.

Do từ trước đến nay, tư duy của các doanh nghiệp Việt, thậm chí cả một số cơ quan xúc tiến thương mại, xuất khẩu luôn là: “Nếu không xuất khẩu được sang các thị trường lớn thì chuyển sang các thị trường nhỏ, tiêu chuẩn thông thoáng hơn”, với lý do như “chưa nắm được tiêu chuẩn thị trường”, “chưa có nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm”…

Thế nên, những phản ứng của bạn hàng trong thời gian qua đã cho thấy hàng Việt cần thay đổi cách tiếp cận thị trường. Nên đặt ra mục tiêu dài hạn là tiếp cận các thị trường lớn, vì một khi đã vào được các thị trường khó tính, những thị trường nhỏ sẽ tiếp cận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, từ nhiều vụ việc hàng Việt Nam gặp rắc rối ở nước ngoài thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu tính chủ động khi dự phòng rủi ro hay phối hợp để giải quyết sự cố.

Đơn cử như hiện nay, các thông tin về thị trường xuất khẩu, các quy định về kĩ thuật với hàng nhập khẩu hay những thay đổi chính sách từ các thị trường luôn được cập nhật khá đầy đủ và kịp thời trên các website, trang thông tin truyền thông tại nước sở tại. Doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường nào cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin trên các nguồn đó.

Không chỉ vậy, hiện nay, mạng lưới cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài liên tiếp mở rộng với 61 Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ trải dài khắp thế giới, 1 phái đoàn Việt Nam tại WTO và 3 văn phòng xúc tiến thương mại tại Mỹ và Trung Quốc. Các thương vụ hiện nay cũng đang hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt, cập nhật thông tin về thị trường, và luôn trong tâm thế “mong muốn doanh nghiệp tương tác”. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động trong việc kết nối, tận dụng sự hỗ trợ của các thương vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của mình. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Xem thêm