Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2022, thời của 'trùm' thực phẩm và năng lượng

Hải Ngư
- 11:47, 02/08/2022

(DNTO) - Các ông trùm thực phẩm và năng lượng kiếm được 1 tỷ USD cứ sau 2 ngày trong bối cảnh lạm phát tăng vọt do đại dịch và cuộc chiến ở Ukraine. Vây quanh bức tranh sáng - tối ấy là con số hàng triệu người “bỏ bữa, tắt bếp”.

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Riêng hai mảng thực phẩm và năng lượng, giá tăng vọt đang ảnh hưởng rộng hơn, tác động xấu đến người tiêu dùng trên toàn thế giới. Trong bối cảnh xám màu ấy trớ trêu là tình hình lại đẩy số tài sản của các tỷ phú trong các lĩnh vực này lên cao, đến khoảng 453 tỷ USD chỉ trong hai năm, tức chừng 1 tỷ USD cứ sau hai ngày, đó là thống kê đúc kết của Oxfam.

Giá thực phẩm trên khắp thế giới đang tăng vọt. Ảnh AFP

Giá thực phẩm trên khắp thế giới đang tăng vọt. Ảnh AFP

Hầu bao của một số dân nhà giàu phồng to thêm là do các công ty thực phẩm và năng lượng đạt lợi nhuận cao kỷ lục giữa tình hình đại dịch, và ngay trong bối cảnh của một bức tranh đầy trái khoáyy. Một bên là tiền lương hầu như không nhúc nhích suốt thời gian dài, một bên là dân lao động phải vật lộn với mức giá tiêu dùng và sinh hoạt cao nhất trong hàng thập kỷ qua.

Theo tính toàn của một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Anh, 5 công ty năng lượng lớn nhất bao gốm BP, Shell, TotalEnergies, Exxon và Chevron đang cùng nhau tạo ra lợi nhuận 2.600 USD mỗi giây, dẫn đến sự góp mặt vào giới giàu có của 62 tỷ phú mới thuộc lĩnh vực thực phẩm. Nhờ thế danh sách dân siêu giàu của Forbes trong các mảng thực phẩm, kinh doanh nông sản, dầu khí và than đá đã vượt qua con số 310 cái tên, đồng thời tổng tài sản của họ đã đạt đến 1,5 nghìn tỷ USD, tăng thêm một nửa từ hơn 1 nghìn tỷ USD hồi tháng 3 năm 2020.

Giá những mặt hàng kể trên đã tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Hệ lụy còn tiếp tục tiến xa hơn khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra. Bức tranh càng tối màu hơn khi hai quốc gia này đều là những nhà sản xuất năng lượng và thực phẩm thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tính đến tháng 4 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng của riêng Hoa Kỳ đã tăng 8,3%/năm.

Giá nhiều mặt hàng đã phi mã từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh Getty Images

Giá nhiều mặt hàng đã phi mã từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh Getty Images

Cho dù tốc độ lạm phát tương đối có chậm lại đi nữa, nó vẫn bị xem là ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ, giữa bối cảnh trái chiều là tài sản của các tỷ phú thuộc lĩnh vực năng lượng, thực phẩm và dược phẩm lại tăng vọt. Điển hình, tuy chỉ làm chủ ba công ty, gia đình Cargill hiện đang kiểm soát 70% thị trường nông sản toàn cầu. Nhóm tên tuổi kinh doanh buôn bán thực phẩm đang thống trị thế giới khác là Archer Daniels Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus, mà Oxfam đã chơi chữ khi gọi họ là bộ tứ "ABCD", viết tắt tên của mỗi doanh nghiệp.

Theo đánh giá xếp hạng của Forbes, Cargill là công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. Vào năm 2021, tên tuổi kinh doanh này đã ghi nhận lợi nhuận 5 tỷ đô la, đạt mức cao nhất trong lịch sử 156 năm hình thành của họ, nhưng đó mới chỉ là số liệu tính đến năm 2020. Cũng trong báo cáo của Oxfam, hệ tộc nhà Cargill hiện có đến 12 tỷ phú, trong số đó vừa có 4 cái tên mới nổi lên từ đại dịch. Có lẽ do thấy những tình cảnh phất lên điển hình này mà Oxfam buông lời cay đắng khi đánh giá, giới siêu giàu thậm chí còn giàu hơn, giữa cảnh hàng triệu người khác đang bỏ bữa, tắt máy sưởi, thở dài trước những con số ghi trong hóa đơn và lầm rầm tự hỏi phải làm gì tiếp để tồn tại!

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Ảnh AFP

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Ảnh AFP

Số tỷ phú giàu có và quyền lực gia tăng trong mùa dịch là hình ảnh sốc đối nghịch với nỗi đau đớn và khốn khổ của bệnh nhân và dân thường. Hàng tỷ người đã không tiếp cận được vaccine vì bị nhóm nước giàu từ chối phân phối. Giới kinh doanh thực phẩm và năng lượng đã chia nhau số tiền thưởng và cổ tức khổng lồ trong khi lại thắt hầu bao, trả thuế ít nhất có thể. Giữa bối cảnh ấy, lời hô hào kêu gọi đánh thuế một cách đặc biệt lợi nhuận tài sản của các trùm trong mùa dịch để có quỹ hỗ trợ những người đang phải vật lộn với lạm phát năng lượng và lương thực xem chừng vô vọng, chỉ như “tiếng kêu trong sa mạc”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm