Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2022, thời của 'trùm' thực phẩm và năng lượng

Hải Ngư
- 11:47, 02/08/2022

(DNTO) - Các ông trùm thực phẩm và năng lượng kiếm được 1 tỷ USD cứ sau 2 ngày trong bối cảnh lạm phát tăng vọt do đại dịch và cuộc chiến ở Ukraine. Vây quanh bức tranh sáng - tối ấy là con số hàng triệu người “bỏ bữa, tắt bếp”.

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Riêng hai mảng thực phẩm và năng lượng, giá tăng vọt đang ảnh hưởng rộng hơn, tác động xấu đến người tiêu dùng trên toàn thế giới. Trong bối cảnh xám màu ấy trớ trêu là tình hình lại đẩy số tài sản của các tỷ phú trong các lĩnh vực này lên cao, đến khoảng 453 tỷ USD chỉ trong hai năm, tức chừng 1 tỷ USD cứ sau hai ngày, đó là thống kê đúc kết của Oxfam.

Giá thực phẩm trên khắp thế giới đang tăng vọt. Ảnh AFP

Giá thực phẩm trên khắp thế giới đang tăng vọt. Ảnh AFP

Hầu bao của một số dân nhà giàu phồng to thêm là do các công ty thực phẩm và năng lượng đạt lợi nhuận cao kỷ lục giữa tình hình đại dịch, và ngay trong bối cảnh của một bức tranh đầy trái khoáyy. Một bên là tiền lương hầu như không nhúc nhích suốt thời gian dài, một bên là dân lao động phải vật lộn với mức giá tiêu dùng và sinh hoạt cao nhất trong hàng thập kỷ qua.

Theo tính toàn của một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Anh, 5 công ty năng lượng lớn nhất bao gốm BP, Shell, TotalEnergies, Exxon và Chevron đang cùng nhau tạo ra lợi nhuận 2.600 USD mỗi giây, dẫn đến sự góp mặt vào giới giàu có của 62 tỷ phú mới thuộc lĩnh vực thực phẩm. Nhờ thế danh sách dân siêu giàu của Forbes trong các mảng thực phẩm, kinh doanh nông sản, dầu khí và than đá đã vượt qua con số 310 cái tên, đồng thời tổng tài sản của họ đã đạt đến 1,5 nghìn tỷ USD, tăng thêm một nửa từ hơn 1 nghìn tỷ USD hồi tháng 3 năm 2020.

Giá những mặt hàng kể trên đã tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Hệ lụy còn tiếp tục tiến xa hơn khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra. Bức tranh càng tối màu hơn khi hai quốc gia này đều là những nhà sản xuất năng lượng và thực phẩm thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tính đến tháng 4 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng của riêng Hoa Kỳ đã tăng 8,3%/năm.

Giá nhiều mặt hàng đã phi mã từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh Getty Images

Giá nhiều mặt hàng đã phi mã từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh Getty Images

Cho dù tốc độ lạm phát tương đối có chậm lại đi nữa, nó vẫn bị xem là ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ, giữa bối cảnh trái chiều là tài sản của các tỷ phú thuộc lĩnh vực năng lượng, thực phẩm và dược phẩm lại tăng vọt. Điển hình, tuy chỉ làm chủ ba công ty, gia đình Cargill hiện đang kiểm soát 70% thị trường nông sản toàn cầu. Nhóm tên tuổi kinh doanh buôn bán thực phẩm đang thống trị thế giới khác là Archer Daniels Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus, mà Oxfam đã chơi chữ khi gọi họ là bộ tứ "ABCD", viết tắt tên của mỗi doanh nghiệp.

Theo đánh giá xếp hạng của Forbes, Cargill là công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. Vào năm 2021, tên tuổi kinh doanh này đã ghi nhận lợi nhuận 5 tỷ đô la, đạt mức cao nhất trong lịch sử 156 năm hình thành của họ, nhưng đó mới chỉ là số liệu tính đến năm 2020. Cũng trong báo cáo của Oxfam, hệ tộc nhà Cargill hiện có đến 12 tỷ phú, trong số đó vừa có 4 cái tên mới nổi lên từ đại dịch. Có lẽ do thấy những tình cảnh phất lên điển hình này mà Oxfam buông lời cay đắng khi đánh giá, giới siêu giàu thậm chí còn giàu hơn, giữa cảnh hàng triệu người khác đang bỏ bữa, tắt máy sưởi, thở dài trước những con số ghi trong hóa đơn và lầm rầm tự hỏi phải làm gì tiếp để tồn tại!

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Ảnh AFP

Lạm phát tiêu dùng của châu Âu và Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua. Ảnh AFP

Số tỷ phú giàu có và quyền lực gia tăng trong mùa dịch là hình ảnh sốc đối nghịch với nỗi đau đớn và khốn khổ của bệnh nhân và dân thường. Hàng tỷ người đã không tiếp cận được vaccine vì bị nhóm nước giàu từ chối phân phối. Giới kinh doanh thực phẩm và năng lượng đã chia nhau số tiền thưởng và cổ tức khổng lồ trong khi lại thắt hầu bao, trả thuế ít nhất có thể. Giữa bối cảnh ấy, lời hô hào kêu gọi đánh thuế một cách đặc biệt lợi nhuận tài sản của các trùm trong mùa dịch để có quỹ hỗ trợ những người đang phải vật lộn với lạm phát năng lượng và lương thực xem chừng vô vọng, chỉ như “tiếng kêu trong sa mạc”.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Xem thêm