Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển pin sinh học để tạo ra năng lượng tái sinh từ đất

Hải Ngư
- 19:00, 14/07/2021

(DNTO) - Công ty Bioo có trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha, đang tạo ra loại pin sinh học có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến nông nghiệp, một thị trường toàn cầu trị giá 1,36 tỷ đô la đầy tiềm năng phát triển.

Muốn hiểu làm thế nào loại pin sinh học lại có khả năng phát sinh năng lượng tái tạo từ đất, mọi người cần nghĩ tới xuất xứ của các loại năng lượng trái đất đang sử dụng. Chúng đến từ giàn khoan dầu và ống khói nhà máy, từ cối xay gió và hệ thống tấm năng lượng mặt trời, gần đây nhất là từ pin, Lithium-ion chẳng hạn.

Công ty pin Bioo có trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha đang tạo ra điện từ chất hữu cơ trong đất. Ảnh: Bioo

Công ty pin Bioo có trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha đang tạo ra điện từ chất hữu cơ trong đất. Ảnh: Bioo

Thế nhưng nhiều người trong chúng ta rất dễ bỏ qua một nguồn năng lượng nữa đến từ các... trang trại, những vùng nông nghiệp vốn chiếm hơn một phần ba tổng diện tích đất của địa cầu. Ở mảng này, công ty pin Bioo có trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha đang tạo ra điện từ chất hữu cơ trong đất, và sản xuất pin sinh học có khả năng cung cấp năng lượng cho các cảm biến nông nghiệp. Thị trường toàn cầu trị giá 1,36 tỷ đô la này đang đầy tiềm năng phát triển.

Công nghệ của Bioo hữu ích vì giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng các dòng pin hóa học dùng một lần vốn cần phải thay thường xuyên. Hướng đi của Bioo là làm việc với các công ty lớn như Bayer Crop Science để thử nghiệm công nghệ cảm biến của mình trên các trang trại, đồng thời trải nghiệm khả năng sử dụng pin sinh học để cung cấp năng lượng cho các hệ thống chiếu sáng.

Qua Bioo, người ta có thể hình dung ra một tương lai nơi mà sinh học thậm chí đủ khả năng cung cấp năng lượng cho các thành phố lớn trên thế giới. Nhờ chúng, năng lượng sẽ được tái tạo từ mặt đất qua quy trình sử dụng vi sinh vật trong đất để cung cấp điện năng chạy các đồ gia dụng trong nhà, từ bóng đèn đến các đồ điện khí.

Các chất dinh dưỡng và vi sinh vật sẽ thấm từ đất vào hệ thống pin sinh học mới tạo ra dòng điện. Ảnh: Bioo.

Các chất dinh dưỡng và vi sinh vật sẽ thấm từ đất vào hệ thống pin sinh học mới tạo ra dòng điện. Ảnh: Bioo.

Trong một công viên trên đảo Ibiza của Tây Ban Nha mang nguyên mẫu sản xuất năng lượng tái tạo mới sẽ không có tuabin quay khổng lồ hay những cánh đồng tấm pin mặt trời. Thay vào đó là cả một hệ thống hoạt động ngầm, ở đó, pin sinh học âm thầm tạo ra năng lượng từ chính lòng đất. Pablo Vidarte, sáng lập viên 24 tuổi của Bioo đã bắt đầu khái niệm này từ ý tưởng “Sao ta không coi lá cây như một tấm pin mặt trời? Không xem thiên nhiên như một cục pin sản xuất năng lượng, thứ hoàn toàn vô hại với môi trường?".

Pablo lý luận, khi trời mưa, hoặc bất cứ lúc nào mặt đất được tưới nước, các chất dinh dưỡng và vi sinh vật sẽ thấm từ đất vào hệ thống pin sinh học mới. Bên trong pin, các vi sinh vật ăn chất hữu cơ tạo ra proton và electron, đưa electron đến cực dương và proton đến cực âm. Không khí đi qua các lỗ trên phần tiếp xúc của bảng điều khiển sẽ cung cấp oxy. Tất cả quá trình tác động này sẽ tạo ra một dòng điện có thể cung cấp năng lượng cho đèn hoặc cảm biến hay các đồ điện gia dụng khác.

Vidarte nhấn mạnh đến lợi thế sản xuất điện cả ngày lẫn đêm của pin sinh học, một nguồn năng lượng 24/7 bất chấp trời nắng, mưa, thậm chí đổ tuyết. Ở khía cạnh bảo vệ môi trường, pin sinh học cũng đạt điểm tích cực vì hoạt động mà không gây ảnh hưởng xấu đến rừng. Trong khi một trang trại năng lượng mặt trời tầm cỡ lớn như ở Hàn Quốc có thể làm biến đổi thiên nhiên, vì cả triệu cây bị chặt để lấy chỗ lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Ngoài ra, công nghệ sử dụng vật liệu làm ra pin sinh học - như than chì – lại dồi dào hơn so với vật liệu được sử dụng trong các tấm pin mặt trời. Do đó, nếu cần sản xuất hàng loạt, nó càng có khả năng cạnh tranh về giá.

Lợi thế của pin sinh học là có thể sản xuất điện cả ngày lẫn đêm, một nguồn năng lượng 24/7, bất chấp mưa, nắng, tuyết rơi. Ảnh: Bioo

Lợi thế của pin sinh học là có thể sản xuất điện cả ngày lẫn đêm, một nguồn năng lượng 24/7, bất chấp mưa, nắng, tuyết rơi. Ảnh: Bioo

Một trong những nơi đầu tiên công nghệ pin sinh học sẽ được sử dụng là ở các trang trại để cung cấp năng lượng cho các bộ cảm biến, giúp thu thập thông số dữ liệu như độ ẩm và độ pH của đất, lập bản đồ đồng ruộng để nông dân có thể tối ưu hóa các điều kiện canh tác cho cây trồng phát triển. Hiện tại, loại cảm biến nông nghiệp này thường sử dụng pin truyền thống, vốn vừa kém bền vững vừa phải thay thế liên tục.

Cuối cùng, cảm biến cũng có thể được sử dụng để đo các yếu tố khác như lượng carbon lưu trữ trong đất, một điểm dữ liệu quan trọng đối với những nông dân nào sử dụng các kỹ thuật nông nghiệp tái sinh nhằm mục đích kiếm được tín chỉ các-bon để chống lại biến đổi khí hậu.

Các tấm ghép pin sinh học lớn hơn, như loại được lắp đặt trong công viên Ibiza, còn có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng chiếu sáng. Công ty cũng đang nghiên cứu thêm công nghệ Bioo Panels, thử nghiệm biến thực vật thành công tắc kích hoạt ánh sáng hoặc âm thanh, dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm