Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bánh trung thu mini giá 4.900 đồng/chiếc tràn ngập chợ mạng

Vũ Yến
- 16:08, 16/08/2022

(DNTO) - Thị trường bánh trung thu đã bước vào giai đoạn nhộn nhịp. Ngoài các loại bánh trung thu của các thương hiệu, với giá bán tăng từ 2%-20% do nguồn nguyên liệu tăng, trên các trang thương mại điện tử, các trang facebook rầm rộ quảng cáo loại bánh trung thu mini, xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc.

Bánh trung thu mini được giới thiệu trên một sàn thương mại điện tử. Ảnh: YH

Bánh trung thu mini được giới thiệu trên một sàn thương mại điện tử. Ảnh: YH

Rất rẻ

Theo ghi nhận, loại bánh trung thu mini này giá bán lẻ 4.900-5.000 đồng; combo 20-25 cái giá từ 70.000-145.00 đồng tùy loại, tùy nơi bán. 

Tại sàn thương mại điện tử Shopee, một gian hàng tại Hà Nội bán bánh nướng mini 1kg/25 chiếc với giá 85.000 đồng mix 15-20 vị. Bánh được giới thiệu làm từ bột mì, sữa, trứng, ruốc và hương liệu. Cơ sở sản xuất là Công ty TNHH thực phẩm Nhiên Lợi, địa chỉ sản xuất Khu phát triển Đông Nguyên, thành phố Long Hải, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Hà Sơn, địa chỉ Đường Điện Biên, tổ 13, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Một gian hàng khác ở TP.HCM giới thiệu bánh trung thu mini Đài Loan hương hoa quả với giá 4.950 – 5.000 đồng/chiếc. Bánh có nhiều vị được mix với nhau như đậu xanh, khoai tím, hạt dẻ, trứng muối, đậu đỏ, matcha đậu xanh, đậu xanh trứng muối...

“Năm nay hàng về thêm nhiều rồi ạ, bánh trung thu mini Đài loan về chất lượng thì khỏi phải bàn rồi ạ. Bánh này bày hàng, thắp hương rất đẹp. Trẻ em ăn thoải mái nha các chế ơi”, gian hàng này giới thiệu.

Tại sàn thương mại điện tử Lazada, một gian hàng giới thiệu combo 10 bánh trung thu mini mix vị “siêu ngon, siêu hót” với giá 40.000 đồng, sau khi giảm giá 20%. Nguồn gốc của bánh tại gian hàng này không thấy đề cập.

Trên các trang mạng xã hội như facebook, việc kinh doanh, giới thiệu loại bánh trung thu mini nhập khẩu này sôi động hơn. Người bán rao hàng, người mua hỏi giá cả, thông tin về chủng loại bánh. Các đầu mối bán bánh số lượng lớn với giá sỉ chào mời nhiệt tình.

Theo lời giới thiệu của những người bán, bánh trung thu mini là sản phẩm nhập từ Đài Loan, Trung Quốc; bánh đang được người tiêu dùng săn lùng vì lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon, kèm theo nhân bên trong dày, ngọt ngọt thanh thanh, không ngọt đậm như bánh trung thu sản xuất tại Việt Nam. Kể từ ngày sản xuất, loại bánh này có hạn sử dụng từ 3 tới 6 tháng.

Đặc điểm chung dễ nhận thấy của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ Trung Quốc.

Theo các chủ “gian hàng” trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội facebook giới thiệu bánh mini là hàng công ty, được nhập khẩu bởi công ty tại Việt Nam; bánh chất lượng, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, khi người viết bài hỏi giấy tờ chứng minh chất lượng thì người bán không thể cung cấp.

Những chiếc bánh trung thu mini có dòng chữ như này đang được giới thiệu rầm rộ trên

Những chiếc bánh trung thu mini có dòng chữ như này đang được giới thiệu rầm rộ trên "chợ mạng". Ảnh: YH

Làm sao có thể có giá bán 75.000 đồng/kg bánh?

Chị Linh, chủ một đơn vị sản xuất bánh trung thu tại TP.HCM cho biết, 1kg bánh trung thu bán dưới giá 100.000 đồng là không tưởng. Chị Linh cũng thắc mắc tại sao người ta lại có thể bán với giá rẻ như vậy.

“Trong một đơn vị bánh sẽ có các thành phần như bột mì, hạt dưa, lạp xưởng... giá thành nguyên liệu chưa chế biến đã là 150.000 đồng đến 200.000 đồng/kg, thì làm sao ra thành phẩm giá dưới 100.000 đồng được, ấy là chưa kể nhân công, bao bì đóng gói. Ví dụ nhân cơ bản nhất của bánh trung thu là đậu xanh thì giá nguyên liệu đậu xanh cà vỏ đã gần 50.000 đồng/kg, nhân công, điện, nước, đóng gói, bao bì, hư hao nguyên liệu...”, chị Linh chia sẻ thêm.

Trả lời câu hỏi của Tạp chí Doanh Nhân Trẻ về việc kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, đơn vị luôn tuân thủ quy định pháp luật có liên quan trong hoạt động của mình, đặc biệt là quy định về các trách nhiệm, nghĩa vụ của sàn giao dịch thương mại điện tử, Shopee sẽ có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật và loại bỏ khỏi website những thông tin, hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ về những thông tin này.

Đối với các mặt hàng thực phẩm, bao gồm các sản phẩm bánh trung thu, người bán cần tuân thủ các quy định về việc công bố thông tin an toàn vệ sinh thực phẩm theo như quy định của Cục An toàn thực phẩm. Cụ thể gồm có: giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận đại lý/Hợp đồng mua bán/Hóa đơn mua hàng trong nước.

Theo thông tin từ Cục quản lý thị trường TP.HCM, ngày 2/8/2022, Cục đã có Văn bản số 1708/QLTT-NVTH về việc kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2022.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM yêu cầu các Đội Quản lý thị trường kiểm tra, kiếm soát trước và sau tết trung thu 2022. Giai đoạn trước Tết Trung thu, tập trung kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm.

Trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng;

Đồng thời, tăng cường quản lý theo địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường; kịp thời triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong quá trình kiểm tra cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã từng đưa ra cảnh báo: nhiều đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đa phần, sản phẩm này được rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư.

Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép, thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm, thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý của Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

Trong đó, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. Mọi người chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, khách hàng không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

 

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, ngày 6/7/2022, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 5.100 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, nhãn chữ bằng tiếng nước ngoài này đang kinh doanh tại cửa hàng của hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn, Xóm Chùa Tổng, xã La Phù, Huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Bà Phan Thị Nhàn chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định.

Ngày 8/7, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục quản lý thị trường Tây Ninh kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với hộ kinh doanh Út Yến (tại 3/66, khu phố Nội ô B, thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu). Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán 82 cái bánh trung thu và 410 cái bánh bông lan các loại không nhãn hiệu, không có địa chỉ nơi sản xuất và chủ hộ kinh doanh là ông Phạm Văn Thanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định cho đoàn kiểm tra. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm