Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khám phá sao Kim, sứ mệnh mới của khoa học

Hải Ngư
- 13:10, 08/08/2021

(DNTO) - Khoa học không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của sao Kim (Venus), nên một sứ mệnh mới đang được thực hiện. Đó là tìm hiểu cặn kẽ về khí hậu và cơ hội sống trên hành tinh láng giềng gần nhất của Trái đất này.

Với ngưỡng nhiệt độ ở bề mặt đủ nóng để nấu chảy chì, sao Kim đã bị các cơ quan vũ trụ bỏ mặc trong cả một thập kỷ. Giờ đây khoa học của con người lại phải tìm hiểu thêm về khí hậu và cơ hội sống trên hành tinh láng giềng của Trái đất mang tên vị nữ thần Venus này.

Kim tinh khá giống Trái đất về kích cỡ, thành phần cấu tạo và khoảng cách so với mặt trời. Nhưng carbon dioxide đã biến nó thành một viễn cảnh địa ngục. Ảnh: AP

Kim tinh khá giống Trái đất về kích cỡ, thành phần cấu tạo và khoảng cách so với mặt trời. Nhưng carbon dioxide đã biến nó thành một viễn cảnh địa ngục. Ảnh: AP

Trong một vài năm nữa, một phi đội tàu vũ trụ robot sẽ đổ bộ sao Kim và bắt đầu thăm dò một trong những tinh tú khắc nghiệt nhất trong hệ mặt trời. Một tàu vũ trụ sẽ vượt qua bầu khí quyển dày đặc và cực kỳ nóng của hành tinh, trong khi hai chiếc khác sẽ bay vòng quanh những đám mây dày đậm đặc độ axit bao phủ sao Kim, và sử dụng kính thiên văn radar tinh vi để khảo sát địa hình bên dưới.

Nhiệm vụ xem xét kỹ lưỡng như vậy thể hiện đang có một sự quan tâm mới ở tầm đặc biệt dành cho ngôi sao láng giềng với địa cầu. Mục tiêu sứ mệnh mới của những tàu thăm dò như Veritas, Davinci+ của NASA và vệ tinh EnVision của châu Âu rất đơn giản. Họ muốn biết tại sao hành tinh anh chị em với Trái đất này lại hoàn toàn khác với thế giới của chúng ta.

Vào đầu thời đại không gian những năm 60, các nhà thiên văn đã nắm được một số kiến thức về cặp đôi láng giềng sao Kim - Trái đất. Theo các chuyên gia này, cả hai hành tinh đều có cùng kích cỡ và độ tuổi, cùng thành phần cấu tạo, còn quỹ đạo thì tương tự nhau là quay quanh mặt trời. Bên dưới những đám mây dày đặc của sao Kim được dự đoán là có thể hiện hữu đại dương hoặc rừng thẳm. Thế là trong những năm 70 và 80, hàng loạt phi thuyền robot thăm dò đã được các cơ quan vũ trụ của Mỹ và Liên Xô phóng đi để khám phá sự thật.

Tàu thăm dò quanh quỹ đạo EnVision của châu Âu sẽ lập bản đồ bề mặt Venus từ trên cao. Ảnh: ESA

Tàu thăm dò quanh quỹ đạo EnVision của châu Âu sẽ lập bản đồ bề mặt Venus từ trên cao. Ảnh: ESA

Cuối cùng một vài tiết lộ đã được vén màn. Đó là viễn cảnh một thế giới của... địa ngục. Sao Kim được phát hiện có nhiệt độ bề mặt lên đến 475°C, đủ nóng để nấu chảy chì. Đồng thời, sức ép khí quyển trên bề mặt của nó là 93 bar, tương đương với áp suất một km dưới đại dương trên Trái đất. Các tàu thăm dò của Liên Xô khi hạ cánh trên sao Kim vào những năm 70 và 80 đã khôn ngoan tìm ra cách truyền dữ liệu đi từ hành tinh này chỉ trong một khoảng thời gian ngắn là mất hai tiếng đồng hồ, trước khi chúng bị sức nóng và áp suất nghiền nát và phá hủy.

Ngược lại với địa cầu của chúng ta, sao Kim lại bị bao phủ bởi những đám mây tử khí dày đặc axit sulfuric, rất dễ dàng hủy hoại sự sống. Nguyên nhân của những khác biệt này được giải thích là do một lượng lớn khí cacbonic đã tích tụ trên sao Kim. Tình trạng lý hóa này đã giữ lại bức xạ mặt trời và gây ra hiệu ứng nhà kính tồn tại trên quy mô lớn, chẳng khác gì cuộc khủng hoảng khí hậu hiện đang dần chớm phá vỡ các mô hình thời tiết, làm tan chảy các chỏm băng trên Trái đất hiện nay.

Đám mây dày đặc bao phủ sao Kim do tàu thăm dò Akatsuki chụp được. Ảnh: ISS

Đám mây dày đặc bao phủ sao Kim do tàu thăm dò Akatsuki chụp được. Ảnh: ISS

Sự so sánh này khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi là, cũng tích tụ carbon dioxide nhưng sao tình cảnh hành tinh Venus lại tồi tệ gấp trăm nghìn lần Trái đất? Có chuyện may mắn về xuất hiện sự sống hay còn hiện diện sự khác biệt nào đó trong hành trình quỹ đạo bay của cả hai khi xoay quanh mặt trời? Câu trả lời vẫn đang được khoa học truy vấn để tìm kiếm các hành tinh sở hữu nước có khả năng tồn tại ở dạng lỏng để con người sinh sống được trên quỹ đạo xung quanh các ngôi sao khác trong thiên hà.

Theo Giada Arney, phó điều tra viên chính phụ trách tàu thăm dò Davinci+, cuộc điều tra của NASA về sự tiến hóa của sao Kim có thể giúp nhân loại hiểu rõ hơn về cách các miền thế giới có thể sinh sống được phân bố ở những nơi khác trong vũ trụ, và quy trình tiến hóa của các hành tinh dạng này. 

So với Trái đất, sao Kim ở gần mặt trời - 67 triệu dặm so với 93 triệu dặm, khiến hành tinh này ấm hơn một chút khi nó hình thành cách đây 4,5 tỷ năm trong quá trình khai sinh Thái dương hệ. Kết quả là, hơi nước trong bầu khí quyển của Venus không bao giờ ngưng tụ thành biển, đại dương, để hấp thụ carbon dioxide và ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ của nhà kính như trên Trái đất của chúng ta.

Tàu thăm dò Davinci + của NASA đi vào bầu khí quyển của Venus. Ảnh NASA

Tàu thăm dò Davinci + của NASA đi vào bầu khí quyển của Venus. Ảnh NASA

Đến lúc này không có cách nào khác hơn là đành khám phá Kim Tinh qua nghiên cứu bề mặt của nó. Tàu thăm dò Magellan của Mỹ đã làm chuyện ấy vào năm 1989 khi sử dụng radar để nhìn xuyên qua các đám mây, và cung cấp một bản đồ toàn cầu tuyệt vời về ngôi sao này với những tiết lộ về bề mặt nứt nẻ, dấu vết của những núi lửa từng có. Nhưng đó cũng vẫn chỉ là ảnh chụp nhanh với công nghệ camera phôi thai hồi ấy, nên chuyện liệu những hỏa diệm sơn ấy có còn hoạt động hay không thì đành chịu!

Giờ đây, các tàu thăm dò không gian mới sẽ sử dụng công nghệ radar, khối phổ kế của thế kỷ 21, được kỳ vọng sẽ cung cấp một bức tranh sinh động về hành tinh này với chuẩn thăm dò sâu hơn và việc xác định các phân tử cũng dễ dàng hơn. Cả tàu Veritas của NASA lẫn EnVision của châu Âu sẽ từ một quỹ đạo cao trên các đám mây axit cùng lập bản đồ bề mặt Sao Kim.

Ngược lại, Davinci+ sẽ phóng một tàu thăm dò nhỏ, hạ dù xuống bầu khí quyển của Venus để lấy mẫu các thành phần khí trong mỗi 100 mét. Những phép đo này sẽ rất quan trọng trong việc tìm hiểu nguồn gốc bầu khí quyển của Sao Kim hầu cung cấp manh mối về sự hình thành, tiến hóa. Biết rõ về mức độ deuterium, các khí quý như argon và neon, có thể xác định được lượng nước đã từng có ở đấy.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
7 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
13 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm