Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Gỡ' dần những thế khó của nông sản trên sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 10:39, 29/05/2021

(DNTO) - Những yêu cầu về đảm bảo độ tươi ngon, đáp ứng truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch… tưởng chừng sẽ ‘ngáng đường’ nông sản lên sàn thương mại điện tử, nhưng nay đã và đang dần được gỡ bỏ.

Hàng loạt các loại nông sản, đặc sản địa phương thành công khi lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Hàng loạt các loại nông sản, đặc sản địa phương thành công khi lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Hành trình nông sản lên “chợ online”

Cách đây vài năm, trên các diễn đàn về thương mại điện tử, khi nói về việc lựa chọn sản phẩm, hàng hóa nào đưa lên các “chợ online”, các chuyên gia đều cho rằng khó nhất là đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm tươi lên thương mại điện tử.

Bởi lẽ, thời gian thu hoạch và bảo quản ngắn, việc mập mờ trong truy xuất nguồn gốc… sẽ khiến người tiêu dùng e ngại khi đặt mua trực tuyến các sản phẩm này. Cùng với việc nông sản Việt Nam thời điểm đó vẫn tiêu thụ bình thường, nên việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử gần như không được quan tâm.

Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bùng phát từ cuối 2019, đầu năm 2020 khiến con đường thương mại với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của nước ta bị đình trệ, nông sản Việt Nam rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Còn nhớ thời điểm đầu năm 2020, mỗi ngày đều có hàng trăm xe nông sản ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Cơ quan ban ngành Việt Nam phải liên tục làm việc với nước bạn đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ thông quan hàng hóa. Trong nước, hàng loạt cuộc kêu gọi “giải cứu” nông sản như dưa hấu, xoài, bắp cải… diễn ra.

Thế nhưng, những giải pháp trên chỉ là tạm thời. Nhận định dịch Covid-19 không thể chấm dứt ngay lập tức, cần có giải pháp dài hơi, bền vững hơn, trong đó, thị trường nội địa với 94 triệu dân là trụ đỡ cho nền kinh tế và là thị trường quan trọng cho hàng hóa Việt được hướng đến. Đồng thời, các giải pháp giao thương trực tuyến, bán hàng qua thương mại điện tử được xem là kênh phân phối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa đắc lực trong bối cảnh dịch Covid-19.

Các loại nông sản đưa lên sàn thương mại điện tử đều được kiểm định chất lượng, đóng gói cẩn thận trước khi giao đến tay khách hàng. Ảnh: T.L.

Các loại nông sản đưa lên sàn thương mại điện tử đều được kiểm định chất lượng, đóng gói cẩn thận trước khi giao đến tay khách hàng. Ảnh: T.L.

Ngay từ cuối năm 2019, các “Gian hàng Việt trực tuyến” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương và các sàn thương mại điện tử bao gồm Sendo, Voso (Viettel Post) được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên thương mại điện tử tại Việt Nam; kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng tiếp cận thị trường thông qua phương thức phân phối hiện đại, ứng phó kịp thời trong đại dịch Covid.

Tháng 11/2020, Cục Thương mại Điện tử tiếp tục đẩy mạnh triển khai “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” với sự tham gia của Sàn thương mại điện tử Sendo và Voso (Viettel Post). Năm 2021, tiếp tục có thêm sàn Tiki, Shopee tham gia cuộc chơi này.

Tác động từ dịch Covid-19 và xu thế thương mại điện tử đã giúp nông sản Việt lên online nhanh hơn, được người tiêu dùng tiếp nhận tốt hơn. Sản lượng tiêu thụ nông sản địa phương trên các sàn thương mại điện tử đạt mức kỷ lục so với tiêu thụ trực tiếp.

Đơn cử như hồi cuối tháng 3, chỉ sau 4 ngày được hỗ trợ lên Sàn thương mại điện tử Sendo, 3.000 đơn hàng là sản phẩm đặc sản Sơn La (trong đó có nông sản sấy, nước trái cây, các sản phẩm Sữa Mộc Châu, mật ong nhãn sông Mã...) được phân phối đi các tỉnh, thành trên cả nước.

Cũng trong thời gian này, Sendo hỗ trợ phân phối hàng nghìn đơn hàng đặc sản Bến Tre như bưởi Giồng Trôm, hàng chục loại sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chế biến từ cây dừa của tỉnh này tới 56 tỉnh, thành phố cả nước.

Đầu tháng 5, 30 tấn hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) được tiêu thụ chỉ sau 10 ngày mở bán trên sàn Vỏ Sò. Sàn này cũng hỗ trợ tiêu thụ 1.000 đơn hàng vải thiều Thanh Hà chỉ sau 4 ngày mở bán.

Bắt đầu từ 28/5, Shopee cũng tham gia hỗ trợ tiêu thụ mận hậu, xoài tròn và nhiều loại đặc sản Sơn La. Chỉ trong ngày đầu tiên, 1 tấn mận hậu Sơn La tiêu thụ hết.

Cách nào đảm bảo sự bền vững cho kênh tiêu thụ online?

Mã QR được gắn tại vườn để hộ sản xuất nhập liệu, phục vụ cho quá trình truy xuất nguồn gốc của khách hàng. Ảnh: T.L.

Mã QR được gắn tại vườn để hộ sản xuất nhập liệu, phục vụ cho quá trình truy xuất nguồn gốc của khách hàng. Ảnh: T.L.

Có thể thấy, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử bước đầu đã thành công, giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ vào mỗi vụ thu hoạch. Thế nhưng, những lo ngại về việc đảm bảo độ tươi ngon của hàng hóa, đáp ứng truy xuất nguồn gốc… vẫn còn đó.

Chính trong cuộc họp ngành hôm 27/5, bên cạnh việc đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhấn mạnh: “Làm thế nào đừng để lực lượng quản lý thị trường liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng của tổng cục về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử kém chất lượng”.

Đồng thời, vị này cũng bày tỏ băn khoăn về việc các xe hàng của công ty vận chuyển thường chở nhiều chủng loại hàng hóa, không riêng nông sản, nên nếu chỉ một mặt hàng trên xe vi phạm có thể ảnh hưởng đến lưu thông nông sản, như vậy, chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Giải thích cho những băn khoăn này, ông James Dong – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam - đơn vị đầu tiên chính thức đưa vải thiều Thanh Hà lên nền tảng thương mại điện tử cho biết, hiện đơn vị này đang phân phối vải theo hình thức giao nhanh đến tận tay người mua trong 4 giờ tại Hà Nội và TP.HCM để đảm bảo độ tươi ngon, hương vị đặc trưng của vải.

Viettel Post (sở hữu sàn Vỏ Sò) cũng đặt mục tiêu giao nông sản trong 4 giờ, từ lúc thu hoạch tới tay khách hàng, với những đơn hàng dưới 100km và giao hàng trong 6 giờ với những đơn hàng ở phạm vi xa hơn bằng công nghệ last mile (giao hàng chặng cuối).

“Viettel Post cam kết, nếu hàng hóa trên sàn Vỏ Sò sai về chất lượng và quy cách vận chuyển, sau khi được xác minh sẽ đền bù gấp 10 lần cho khách hàng” - Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng nhấn mạnh.

Đối với vấn đề truy xuất nguồn gốc nông sản, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, cục đang từng bước hướng dẫn doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung cấp đúng và đủ thông tin đến tay người tiêu dùng.

“Hệ thống truy xuất nguồn gốc đã được cục phát triển và đang từng bước hướng dẫn bà con nhập liệu vào nhật ký canh tác. Mã QR được gắn ở cổng vào của mỗi vườn, các hộ canh tác sẽ thực hiện việc nhập liệu như định kỳ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, phun trừ sâu… như thế nào để phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm” - ông Vũ Bá Phú cho biết.

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại cũng cho biết sẽ lên kế hoạch phối hợp với các sàn thương mại điện tử để tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream), tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, để việc tổ chức sản xuất được hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm