Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá nhiên liệu toàn cầu 'đỏng đảnh', đe dọa sinh kế và ổn định xã hội

Hải Ngư
- 13:00, 05/08/2022

(DNTO) - Tháng trước, cơn giận dữ và nỗi sợ hãi về giá năng lượng bùng nổ ở Ecuador và lan tràn khắp thế giới, từ Hoa Kỳ đến Nigeria. Thế rồi giờ đây, sự nhảy múa trồi sụt về chi phí nhiên liệu lại khơi mào sự hỗn loạn khác, với viễn cảnh tình trạng lo âu nhấp nhỏm sẽ còn gay gắt hơn nhiều

Chuyện tháng Sáu…

“No es suficiencye” - Vẫn chưa đủ, đó là thông điệp mà nhóm biểu tình ở Ecuador gửi tới tổng thống nước sở tại sau khi ông thông báo sẽ giảm giá xăng và dầu diesel xuống 10 xu để xoa dịu cuộc biểu tình bạo loạn về giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao.

Tháng trước, cơn giận dữ và làn sóng hãi sợ vì giá năng lượng nhảy vọt đã bùng nổ ở Ecuador rồi lan tràn khắp thế giới. Tại Hoa Kỳ, giá xăng tăng tới 5 USD/gallon, áp gánh nặng lên người tiêu dùng. Còn ở nhiều nơi khác, cú bốc cao về chi phí nhiên liệu còn kịch tính hơn khiến tình trạng khốn khó đi kèm càng thêm gay gắt.

Liệu chính sách tăng sản lượng dầu mỏ để hạ nhiệt nguy cơ giá dầu thế giới tìm cách leo thang có hiệu quả lâu bền? Ảnh Shutter Stock

Liệu chính sách tăng sản lượng dầu mỏ để hạ nhiệt nguy cơ giá dầu thế giới tìm cách leo thang có hiệu quả lâu bền? Ảnh Shutter Stock

Các gia đình lo lắng xoay xở tìm cách giữ cho đèn sáng, đổ đầy bình xăng ô tô, sưởi ấm nhà và đun nấu các bữa ăn. Doanh nghiệp phải vật lộn với chi phí vận chuyển và điều hành ngày càng tăng, đi kèm đó là áp lực đòi tăng lương từ người lao động. Tình hình u ám đến nỗi ở Nigeria, dân làm tóc phải sử dụng đến ánh sáng từ điện thoại di động để hành nghề vì không kham nổi tiền xăng chạy máy phát điện.

Còn tại Anh, chi phí đổ đầy bình nhiên liệu cho một chiếc xe gia đình cỡ trung ngốn đến 125 USD. Các trạm dịch vụ ở Hungary khống chế người lái ô tô chỉ được mua tối đa 50 lít xăng mỗi ngày. Ghana còn khủng hoảng hơn, cảnh sát phải bắn hơi cay lẫn đạn cao su vào đám đông biểu tình phản đối khó khăn kinh tế do xăng tăng giá, lạm phát và một loại thuế mới áp lên thanh toán điện tử.

Giá nhiên liệu tăng vọt rình rập gây xáo trộn các mối quan hệ kinh tế, chính trị và xã hội trên toàn cầu. Chi phí năng lượng cao còn có tác động phân tầng, gây lạm phát, buộc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, kìm hãm tăng trưởng kinh tế và cản trở nỗ lực chống biến đổi khí hậu vốn đã sẵn tàn khốc. Tình hình càng rối hơn khi Nga, nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất thế giới tấn công Ukraine, cộng thêm các lệnh trừng phạt trả đũa sau đó đã khiến giá khí đốt và dầu tăng phi mã đến không tưởng.

Như bồi thêm vào bức tranh u ám đó, tác hại từ hai năm biến động do đại dịch Covid-19 khiến các chuỗi cung ứng gặp trục trặc, thậm chí phải ngừng hoạt động. Giá năng lượng tăng đột biến tháng trước cũng là lý do chính khiến Ngân hàng Thế giới phải sửa cả dự báo kinh tế với ước tính tăng trưởng toàn cầu là sẽ chậm hơn dự kiến, xuống còn 2,9% trong năm nay, gần bằng một nửa so với năm 2021.

Ở châu Âu, sự phụ thuộc quá mức vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga đã khiến châu lục này đặc biệt dễ bị tổn thương khi giá cả leo thang và có lúc lâm tình trạng thiếu hụt. Bồi thêm vào đó là việc Nga cắt giảm cung cấp khí đốt cho một số nước châu Âu. Còn trên khắp lục địa, đâu đâu cũng có các quốc gia âm thầm tính toán lên kế hoạch đối phó với tình hình “hạn hán nhiên liệu”.

Một xe tải chở xăng dỡ hàng tại trạm dịch vụ ở Thành phố Mexico vào tháng 6 năm 2022. Mexico đang sử dụng tiền kiếm được từ dầu thô mà họ sản xuất để trợ giá xăng. Ảnh The New York Times)

Một xe tải chở xăng dỡ hàng tại trạm dịch vụ ở Thành phố Mexico vào tháng 6 năm 2022. Mexico đang sử dụng tiền kiếm được từ dầu thô mà họ sản xuất để trợ giá xăng. Ảnh The New York Times)

Thế rồi, cũng giống như diễn biến của những trường hợp khủng hoảng, nhóm người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất sẽ là nạn nhân trực tiếp cảm nhận được những tác động khắc nghiệt nhất. Theo cảnh báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá năng lượng cao hơn đồng nghĩa với việc có thêm 90 triệu người ở châu Á và châu Phi không được sử dụng điện. Năng lượng đắt đỏ như góp thêm nỗi đau, tiếp tay khiến giá lương thực tăng cao, hạ thấp mức sống và đẩy hàng triệu người lâm cảnh đói kém.

Chi phí vận chuyển – cả bằng xe lẫn bằng máy bay - cũng góp phần làm đội giá mọi mặt hàng, cho dù đó đơn giản là giày dép, điện thoại di động, banh bóng đá hay thuốc kê đơn. Eswar Prasad, nhà kinh tế học tại Đại học Cornell, đau xót ví von: “Cú gia tăng giá năng lượng và thực phẩm cùng lúc là cú đấm kép vào vùng bụng của người nghèo ở mọi quốc gia”. Cơn bão giá đã ập đến khắp nơi. Theo GlobalPetrolPrices.com, tại Lào, giá khí đốt trên 7 USD/gallon; ở New Zealand là trên 8 đô la; còn tại Đan Mạch và Hồng Kông lần lượt nằm mức giá 9 và hơn 10 đô la cho mỗi gallon.

Nhóm lãnh đạo thuộc ba công ty năng lượng Pháp đã lên tiếng kêu gọi một nỗ lực mà họ nhấn mạnh “cần ngay lập tức, đồng loạt và quy mô lớn” để giảm mức tiêu thụ năng lượng của xứ lục lăng. Nhóm cũng khẳng định, việc kết hợp giữa tình trạng thiếu hụt và giá cả tăng vọt có thể đe dọa đến sự gắn kết xã hội vào chính mùa đông tới. Còn ở các quốc gia nghèo, mối đe dọa vừa kể lại càng gay gắt hơn. Riêng Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, đang cho sử dụng tiền kiếm được từ dầu thô do quốc gia sản xuất để trợ cấp giá khí đốt trong nước.

…và giờ đây

Thế rồi tự nhiên có vẻ như “gió đã đảo chiều” khi thời gian gần đây giá nhiên liệu, năng lượng xem chừng đang cùng “rủ nhau đi xuống”. Tình huống đối nghịch bất ngờ này đã khiến Fatih Birol, Giám đốc Điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế phải lên tiếng cảnh báo. Theo ông, tại thời điểm này, kịch bản duy nhất khiến giá nhiên liệu đi xuống là suy thoái kinh tế toàn cầu, để rồi cái hậu của biến chuyển bất thường ấy có thể là viễn cảnh người dân vẫn thấy giá năng lượng cao và biến động trong những năm sắp tới.

Năng lượng đắt đỏ tiếp tay khiến giá lương thực tăng cao, hạ thấp mức sống và đẩy hàng triệu người lâm cảnh đói kém. Ảnh Reuters

Năng lượng đắt đỏ tiếp tay khiến giá lương thực tăng cao, hạ thấp mức sống và đẩy hàng triệu người lâm cảnh đói kém. Ảnh Reuters

Nỗi lo cơn bão giá quay lại vẫn lơ lửng khi mới đây Nga cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu nếu phương Tây áp giá trần với dầu thô của xứ sở Bạch Dương. Bên cạnh đó, không biết có nên lạc quan với tin vui là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vừa thông báo sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng dầu mỏ để hạ nhiệt nguy cơ bối cảnh giá dầu thế giới tái leo thang.. hay không. Dù giờ đây quyết định tăng nguồn cung khai thác dầu mỏ, dù không nhiều của OPEC+, đang được dư luận quốc tế đánh giá cao trong nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng toàn cầu.

Như thế, rõ ràng sau khi Mỹ và châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan cuộc xung đột tại Ukraine, tháng qua giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Dù nay giá đã giảm bớt, nhưng vẫn chực chờ quay lại ngưỡng hơn 115 USD/thùng hồi 30/6, có thể sẽ lại do nguồn cung bị thắt chặt và lo ngại về bất ổn địa chính trị toàn cầu vốn đang rất khó đoán.

Trớ trêu là khi giá xăng giảm khá sâu trong vòng 2 tuần vừa qua lại khiến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu bị sụt giảm nặng nề, cụ thể tại thị trường châu Á là 102% trong tháng 7 mới đây. Sự sụt giảm nhu cầu cùng với lượng hàng tồn kho tăng lên là một bài toán khó dành cho giới lãnh đạo trong ngành dầu khí khiến chính nhóm này nay lại lâm cảnh “nhà giàu cũng khóc!”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm