Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dominic Spooner và cuộc cách mạng công nghệ pin

Hải Ngư
- 19:30, 19/08/2021

(DNTO) - Kỹ thuật pin mới được khai sinh trong một nhà để xe ở Brisbane, Úc, và nay đang phát triển toàn cầu nhờ công ty khởi nghiệp Vaulta của Dominic Spooner. Công nghệ này có ưu điểm là vỏ pin có thể tái sử dụng nên tạo ra ít chất thải, đồng thời sản phẩm cũng nhẹ hơn

Trong khi vài công ty lớn trên thế giới đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các dòng pin mới hiện đại, thì Dominic Spooner lại chọn giải quyết bài toán công nghệ này theo hướng khác. Đó là tìm cách đối phó với tác động của những loại vỏ pin khó sử dụng và không thân thiện với môi trường.

Pin sẽ thay đổi cuộc sống chung quanh theo những cách chúng ta không hoàn toàn nhận thức được. Ảnh The Guardian

Pin sẽ thay đổi cuộc sống chung quanh theo những cách chúng ta không hoàn toàn nhận thức được. Ảnh The Guardian

Spooner điều hành công ty công nghệ vỏ pin nhẹ Vaulta do ông sáng tạo từ một ga-ra thuê chung ở phía Bắc Brisbane. Theo ông, những cục pin sẽ thay đổi cuộc sống chung quanh theo những cách chúng ta không hoàn toàn nhận thức được. Nhưng chính vì lẽ ấy mà con người lại tự tạo ra các vấn đề mới tổn hại cho môi trường nếu thiếu cẩn thận.

Từ không gian làm việc tầm thường khiêm tốn và thiếu thốn này, nhóm của Dominic Spooner đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên toàn cầu, với thành công điển hình là Vaulta đã ký được nhiều thỏa thuận với các công ty hàng không vũ trụ và xe hơi, trong đó có một hợp đồng giá trị với Braille Battery, nhà sản xuất pin siêu nhẹ của Mỹ cho các hãng đua Nascar, IndyCar và Australian Supercars.

Quý trước, công ty đã nhận được khoản trợ cấp liên bang trị giá 297.500 USD để thương mại hóa sáng tạo của mình. Không còn hoài nghi gì nữa, công nghệ pin đang được toàn cầu quan tâm về mức độ và tốc độ đổi mới.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, bằng sáng chế cấp cho các phát minh về lưu trữ và chuyển đổi năng lượng sạch trên thế giới đã tăng gấp bốn lần so với phần còn lại của lĩnh vực công nghệ. Năm 2020, Samsung đã chi 710 triệu đô la Mỹ cho nghiên cứu và phát triển pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo. Năm nay, một công ty của Israel đã bắt đầu sản xuất pin EV có thể sạc trong 5 phút.

Người sáng lập Vaulta, Dominic Spooner và kỹ sư R&D Jerome Douven làm việc trong một ga-ra tại Brisbane, Úc. Ảnh The Guardian

Người sáng lập Vaulta, Dominic Spooner và kỹ sư R&D Jerome Douven làm việc trong một ga-ra tại Brisbane, Úc. Ảnh The Guardian

Vậy làm cách nào để một công ty khởi nghiệp nhỏ bé từ nhà để xe con con vùng Brisbane định vị được chỗ đứng riêng giữa những gã khổng lồ toàn cầu trong cơn sốt đổi mới? Ông chủ Spooner nhận định, mỗi ngày vô số những tiến bộ công nghệ đang đến từ Hoa Kỳ hoặc châu Âu, nhưng cách chúng được đóng gói, cất giữ, lưu trữ xem chừng như đang bị bỏ qua. Riêng Vaulta thì không!

Công nghệ mới của Vaulta giúp hạ thấp số lượng linh kiện được sử dụng trong hộp đựng pin. Mẫu vỏ đặc biệt của sản phẩm giúp làm giảm kích thước pin khoảng 18%. Các bộ phận cũng không bị hàn chết, nghĩa là chúng có thể được tháo rời và tái sử dụng thay vì đổ bỏ ra bãi rác, thứ chiếm đến 98% thải loại ở các loại pin cũ trước đây.

Sự đổi mới thông minh này phát sinh hiệu suất cho pin, dùng được mạnh hơn, lâu hơn và rẻ hơn. Từng ấy phẩm chất cũng sẽ dẫn đến tăng số lượng tiêu thụ. Đó không chỉ thuần là tái chế, tái sử dụng, mà còn là cách chúng được đưa đến tay mọi người một cách phổ quát.

Audrey Quicke, một nhà nghiên cứu khí hậu và năng lượng tại Viện Australia cho biết, trong vòng một thập kỷ nữa, ô tô bay có thể xuất hiện trên thị trường. Trong một chiếc 4 bánh chạy điện, pin có thể chiếm khoảng một phần ba trọng lượng của xe, và ngốn 1/4 tổng chi phí cả chiếc. Mặc dù phí nhiên liệu và bảo dưỡng rẻ so với xe chạy xăng và động cơ Diesel, nhưng với giá pin như vậy, khi phải mua trả góp thì xe điện vẫn thực sự còn “nặng tiền”. Thế nên, bất kỳ sự phát triển công nghệ nào làm giảm giá thành pin đều có thể giúp tăng doanh số bán xe.

Vaulta đang nghiên cứu về công nghệ vỏ pin nhẹ, có thể mở ra đợt đổi mới về pin xe điện EV thế hệ thứ hai. Ảnh: The Guardian

Vaulta đang nghiên cứu về công nghệ vỏ pin nhẹ, có thể mở ra đợt đổi mới về pin xe điện EV thế hệ thứ hai. Ảnh: The Guardian

Ở Úc, các chính quyền bang và giới doanh nhân công nghệ đang thúc đẩy sự đổi mới xe điện, thiết bị sạc và các dòng pin, những thứ lâu nay chưa được quan tâm lắm, nên rất cần một môi trường chính sách EV hỗ trợ nhất quán mang tầm mức toàn quốc để vạch ra định hướng cho quá trình chuyển đổi.

Spooner cho biết, công ty không có ý định sản xuất vỏ pin ở quy mô thương mại. Thay vào đó, mục đích là được cấp phép công nghệ để làm việc với các nhà sản xuất ở Úc và nước ngoài. Trong đại dịch, tuy từ nhà để xe, nhưng Spooner đã làm việc thông qua email, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản để tìm ra cách hợp tác kinh doanh với Canada cũng như các khu vực của Hoa Kỳ.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm