Chủ nhật, 24/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vertical Aerospace khởi nghiệp với xe hơi điện bay

Hải Ngư
- 11:00, 17/07/2021

(DNTO) - Stephen Fitzpatrick rộng cơ hội trở thành tỷ phú với công ty khởi nghiệp Vertical Aerospace, khi bắt tay chế tạo những loại xe hơi cất cánh thẳng đứng chạy bằng năng lượng sạch, xanh, dùng động cơ điện.

Nếu thương vụ sáp nhập SPAC (Công ty mua lại với mục đích đặc biệt) sắp tới có trị giá 2,2 tỷ USD thành công, Stephen Fitzpatrick, người sáng lập Vertical Aerospace sẽ có cơ hội gia nhập hàng ngũ các tỷ phú USD. Bởi mảng khởi nghiệp với mặt hàng ô tô cất cánh thẳng đứng của ông đang đầy tiềm năng phát triển trong thị trường giao thông hiện đại.

Stephen Fitzpatrick, CEO của Vertical Aerospace. Ảnh Bloomberg

Stephen Fitzpatrick, CEO của Vertical Aerospace. Ảnh Bloomberg

Thực ra Fitzpatrick đã là cái tên được biết đến nhiều nhất ở Anh với tư cách là người đứng sau hãng cung cấp năng lượng xanh sạch Ovo, nên chuyện Vertical Aerospace sau khi hoàn tất việc sáp nhập với Broadstone Acquisition Corp. sẽ có khả năng đạt giá trị tài sản ròng ước tính hơn 1 tỷ USD hoàn toàn khả thi.

Ô tô bay chạy điện không xả carbon Vertical Aerospace cất cánh chẳng cần đến đường băng, và được thiết kế để sử dụng trong môi trường đô thị cho các chặng đường ngắn. Chiếc xe phi hành có tên VA-X4 của hãng có thể đạt tốc độ tối đa gần 322km/giờ, chở được 4 hành khách chưa tính tài xế, bay êm như ru và không xả lượng khí thải nào.

Với một sản phẩm điển hình như thế, Vertical đã bắt đầu được vô số nhà đầu tư để mắt, từ American Airlines, Virgin Atlantic, Avolon, Honeywell và Rolls-Royce đến tập đoàn đầu tư mạo hiểm M12 của Microsoft, hay công ty Bắc Âu Rocket Internet SE. Hiện Vertical đã có đơn đặt hàng 1.000 taxi bay điện trị giá 4 tỷ USD.

Xe bay eVTOL trên bệ phóng cất cánh thẳng đứng như trực thăng. Ảnh Vertical

Xe bay eVTOL trên bệ phóng cất cánh thẳng đứng như trực thăng. Ảnh Vertical

Một trong những nhân vật ủng hộ lớn nhất của Stephen Fitzpatrick là tỷ phú đồng hương Richard Branson, ông chủ hãng hàng không Virgin Atlantic, cũng là khách hàng đã đặt mua trước 150 chiếc eVTOL (dòng xe hơi bay cất và hạ cánh thẳng đứng) của Vertical Aerospace. Tại Hoa Kỳ, American Airlines đã đồng ý đặt trước 250 xe, trong khi Avolon ký hợp đồng 310 chiếc.

Theo Fitzpatrick, đây là thời điểm thú vị nhất trong gần một thế kỷ qua của ngành hàng không. Quá trình điện khí hóa sẽ biến việc giao thông trên không ở thế kỷ 21 giống như cách mà động cơ phản lực đã làm cách đây 70 năm. 

Tuân thủ châm ngôn của Ovo “Sẽ xanh và sạch hơn so với các đối thủ”, Ovo cung cấp cho người tiêu dùng các gói điện xanh 100% từ các nguồn năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và thủy triều, đồng thời khách hàng có thể nâng cấp gói của mình nếu họ muốn có đến 100% khí carbon trung hòa.

Doanh thu Ovo đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2019, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 2 năm 2019, tập đoàn Mitsubishi đã mua 20% cổ phần của Ovo, định giá công ty là 1,4 tỷ USD.    

Virgin Atlantic đã đặt mua 150 xe hơi điện bay của Vertical. Ảnh Virgin Atlantic

Virgin Atlantic đã đặt mua 150 xe hơi điện bay của Vertical. Ảnh Virgin Atlantic

Thế nên chắc chắn Stephen Fitzpatrick giờ đây lại muốn “xanh tiếp” với nền tảng năng lượng thông minh khi thành lập Vertical Aerospace, chế tạo ra những dòng xe hơi bay chạy điện không xả khí thải. Nếu việc sáp nhập SPAC hoàn tất ổn thỏa trong năm nay, doanh nhân người Belfast này có thể sẽ trở thành tỷ phú năng lượng xanh đầu tiên của Vương quốc Anh.

Tin khác

Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
3 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
4 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
5 ngày
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
6 ngày
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ hạn chế các loại truy vấn liên quan tới việc bầu cử mà người dùng có thể hỏi Gemini - nền tảng AI chính của công ty.
1 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tuần
Xem thêm