Cơ ngơi khởi nghiệp phất lên từ... kem đánh răng của Lindsay McCormick
(DNTO) - Làm cách nào mà nữ CEO Lindsay McCormick đã biến được vốn liếng 6.000 USD thành một doanh nghiệp kem đánh răng trị giá hàng triệu USD chỉ trong vòng vài năm?
Năm năm trước, Lindsay McCormick còn làm việc với tư cách là nhà sản xuất chương trình truyền hình “House Hunters” cho kênh HGTV. Theo nghề, cô phải chu du khắp đất nước, sống cùng chiếc va-li đầy ắp đồ vệ sinh cá nhân dành cho các chuyến lên đường, tất nhiên trong số đó không thể thiếu các tuýp kem đánh răng thường nhật.
Từng là một huấn luyện viên lướt sóng nên McCormick rất nặng lòng với sóng nước đại dương, và cô thật sốc khi thấy biển cả bị biến thành bãi rác cho những thứ đồ vệ sinh đã dùng, trong đó có những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng.
Theo tính toán, McCormick nhận thức, mỗi năm số lượng ống kem đánh răng trị giá ngang 50 tòa tháp Empire State cuối cùng phải nằm trong các bãi rác hoặc bị xả ra đại dương. Vì vậy, cô quyết định bắt tay xây dựng một giải pháp thay thế.
Vào năm 2016, McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite Toothpaste Bits, một công ty sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Rồi chỉ mất vài năm, cô gái này đã biến 6.000 USD khiêm tốn đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ Mark Cuban trên game show "Shark Tank" của kênh ABC.
Bất ngờ là McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã can đảm từ chối lời đề nghị đầu tư chưa cân xứng, trị giá 325.000 USD, của M. Cuba. Thế nhưng, ngay cả khi không có sự đầu tư của Shark này, hoạt động kinh doanh của cặp đôi vẫn bùng nổ, và McCormick cho rằng phần lớn thành công của Bite cho đến nay phần lớn là nhờ duy trì chi phí thấp một cách ổn định.
Bài học McCormick nhận được là, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bước ra làm ăn kinh doanh với một chiếc iPhone và một số tiền trong ngân hàng họ có, cho dù chỉ vài trăm USD, miễn là nắm được một số thủ thuật tiết kiệm tiền. Sau vài năm hoạt động thành công với Bite, McCormick đã thu thập được một số bí quyết để biến số tiền tiết kiệm thành một công việc kinh doanh khởi nghiệp đầy phát triển.
Đầu tiên là hãy cố tận dụng các cơ hội học trực tuyến miễn phí. Để tạo ra sản phẩm đặc thù là một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch” trong khi không được đào tạo chính quy về ngành hóa, cô nàng làm truyền hình McCormick phải bắt đầu lộ trình học tập hoàn toàn mới. Sự kết hợp giữa kết nối mạng – như trang Reddit, và các khóa học trực tuyến miễn phí - thông qua đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts, đã giúp cô bắt kịp tốc độ thu thập kiến thức cần thiết cho mục tiêu sản phẩm mình đang đeo đuổi.
Ngay cả sau khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn tận dụng các khóa học miễn phí trực tuyến về mô-đun tài chính và kế toán có trên YouTube để rành rẽ cách điều hành cơ sở.
McCormick lý giải, học tập là cách tốt nhất nếu ta muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cơ ngơi khởi nghiệp nào cũng đòi hỏi một loạt các hệ thống kỹ năng khác nhau mà một start-up chỉ phải chia nhỏ ra mà tiếp thu, từ tự học đến học ở các lớp, càng được miễn phí càng tốt.
Chiêu thức thứ hai trong list bí quyết của McCormick là tiết kiệm tối đa và yêu cầu cộng đồng chung quanh giúp một tay. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dành hàng đêm và cả những ngày cuối tuần cho việc làm kem đánh răng bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà để bán trên Etsy, trong khi vẫn duy trì hợp đồng biểu diễn toàn thời gian trên TV.
Trong năm đầu tiên kinh doanh với Bite, McCormick đã kiếm được 6.000 USD và xem như hòa vốn. Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, với sự trợ giúp thiết kế của bạn trai, cô quyết định tạo một trang web, dùng iPhone tự chụp sản phẩm làm ra đưa lên mạng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi bạn bè đến thăm, họ đã giúp cô dán nhãn sản phẩm nên Bite không cần phải thuê nhân viên ngay thời gian đầu.
Cuối cùng là tin tưởng vào sứ mệnh kinh doanh đã bắt tay nhập cuộc. Vào năm 2018, một video trên Facebook về những viên kem đánh răng Bite đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis săn đón. Sản phẩm được lan truyền rộng rãi và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt với doanh thu 200.000 USD/tuần.
Hai tháng sau, cặp đôi McCormick - Hunt mới rời bỏ nghiệp giải trí truyền hình hàng ngày để làm việc toàn thời gian cho Bite. Duy trì công việc full time cho đến khi thấy doanh số bán hàng bổ sung tốt cho thu nhập cũng là con đường mà McCormick gợi ý cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp đi theo.