Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ ngơi khởi nghiệp phất lên từ... kem đánh răng của Lindsay McCormick

Hải Ngư
- 15:00, 25/07/2021

(DNTO) - Làm cách nào mà nữ CEO Lindsay McCormick đã biến được vốn liếng 6.000 USD thành một doanh nghiệp kem đánh răng trị giá hàng triệu USD chỉ trong vòng vài năm?

Năm năm trước, Lindsay McCormick còn làm việc với tư cách là nhà sản xuất chương trình truyền hình “House Hunters” cho kênh HGTV. Theo nghề, cô phải chu du khắp đất nước, sống cùng chiếc va-li đầy ắp đồ vệ sinh cá nhân dành cho các chuyến lên đường, tất nhiên trong số đó không thể thiếu các tuýp kem đánh răng thường nhật.

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Từng là một huấn luyện viên lướt sóng nên McCormick rất nặng lòng với sóng nước đại dương, và cô thật sốc khi thấy biển cả bị biến thành bãi rác cho những thứ đồ vệ sinh đã dùng, trong đó có những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng.

Theo tính toán, McCormick nhận thức, mỗi năm số lượng ống kem đánh răng trị giá ngang 50 tòa tháp Empire State cuối cùng phải nằm trong các bãi rác hoặc bị xả ra đại dương. Vì vậy, cô quyết định bắt tay xây dựng một giải pháp thay thế.

Vào năm 2016, McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite Toothpaste Bits, một công ty sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Rồi chỉ mất vài năm, cô gái này đã biến 6.000 USD khiêm tốn đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ Mark Cuban trên game show "Shark Tank" của kênh ABC.

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Bất ngờ là McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã can đảm từ chối lời đề nghị đầu tư chưa cân xứng, trị giá 325.000 USD, của M. Cuba. Thế nhưng, ngay cả khi không có sự đầu tư của Shark này, hoạt động kinh doanh của cặp đôi vẫn bùng nổ, và McCormick cho rằng phần lớn thành công của Bite cho đến nay phần lớn là nhờ duy trì chi phí thấp một cách ổn định.

Bài học McCormick nhận được là, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bước ra làm ăn kinh doanh với một chiếc iPhone và một số tiền trong ngân hàng họ có, cho dù chỉ vài trăm USD, miễn là nắm được một số thủ thuật tiết kiệm tiền. Sau vài năm hoạt động thành công với Bite, McCormick đã thu thập được một số bí quyết để biến số tiền tiết kiệm thành một công việc kinh doanh khởi nghiệp đầy phát triển.

Đầu tiên là hãy cố tận dụng các cơ hội học trực tuyến miễn phí. Để tạo ra sản phẩm đặc thù là một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch” trong khi không được đào tạo chính quy về ngành hóa, cô nàng làm truyền hình McCormick phải bắt đầu lộ trình học tập hoàn toàn mới. Sự kết hợp giữa kết nối mạng – như trang Reddit, và các khóa học trực tuyến miễn phí - thông qua đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts, đã giúp cô bắt kịp tốc độ thu thập kiến thức cần thiết cho mục tiêu sản phẩm mình đang đeo đuổi.

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Ngay cả sau khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn tận dụng các khóa học miễn phí trực tuyến về mô-đun tài chính và kế toán có trên YouTube để rành rẽ cách điều hành cơ sở.

McCormick lý giải, học tập là cách tốt nhất nếu ta muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cơ ngơi khởi nghiệp nào cũng đòi hỏi một loạt các hệ thống kỹ năng khác nhau mà một start-up chỉ phải chia nhỏ ra mà tiếp thu, từ tự học đến học ở các lớp, càng được miễn phí càng tốt.

Chiêu thức thứ hai trong list bí quyết của McCormick là tiết kiệm tối đa và yêu cầu cộng đồng chung quanh giúp một tay. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dành hàng đêm và cả những ngày cuối tuần cho việc làm kem đánh răng bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà để bán trên Etsy, trong khi vẫn duy trì hợp đồng biểu diễn toàn thời gian trên TV.

Trong năm đầu tiên kinh doanh với Bite, McCormick đã kiếm được 6.000 USD và xem như hòa vốn. Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, với sự trợ giúp thiết kế của bạn trai, cô quyết định tạo một trang web, dùng iPhone tự chụp sản phẩm làm ra đưa lên mạng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi bạn bè đến thăm, họ đã giúp cô dán nhãn sản phẩm nên Bite không cần phải thuê nhân viên ngay thời gian đầu.

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

Cuối cùng là tin tưởng vào sứ mệnh kinh doanh đã bắt tay nhập cuộc. Vào năm 2018, một video trên Facebook về những viên kem đánh răng Bite đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis săn đón. Sản phẩm được lan truyền rộng rãi và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt với doanh thu 200.000 USD/tuần.

Hai tháng sau, cặp đôi McCormick - Hunt mới rời bỏ nghiệp giải trí truyền hình hàng ngày để làm việc toàn thời gian cho Bite. Duy trì công việc full time cho đến khi thấy doanh số bán hàng bổ sung tốt cho thu nhập cũng là con đường mà McCormick gợi ý cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp đi theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm