Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ ngơi khởi nghiệp phất lên từ... kem đánh răng của Lindsay McCormick

Hải Ngư
- 15:00, 25/07/2021

(DNTO) - Làm cách nào mà nữ CEO Lindsay McCormick đã biến được vốn liếng 6.000 USD thành một doanh nghiệp kem đánh răng trị giá hàng triệu USD chỉ trong vòng vài năm?

Năm năm trước, Lindsay McCormick còn làm việc với tư cách là nhà sản xuất chương trình truyền hình “House Hunters” cho kênh HGTV. Theo nghề, cô phải chu du khắp đất nước, sống cùng chiếc va-li đầy ắp đồ vệ sinh cá nhân dành cho các chuyến lên đường, tất nhiên trong số đó không thể thiếu các tuýp kem đánh răng thường nhật.

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Từng là một huấn luyện viên lướt sóng nên McCormick rất nặng lòng với sóng nước đại dương, và cô thật sốc khi thấy biển cả bị biến thành bãi rác cho những thứ đồ vệ sinh đã dùng, trong đó có những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng.

Theo tính toán, McCormick nhận thức, mỗi năm số lượng ống kem đánh răng trị giá ngang 50 tòa tháp Empire State cuối cùng phải nằm trong các bãi rác hoặc bị xả ra đại dương. Vì vậy, cô quyết định bắt tay xây dựng một giải pháp thay thế.

Vào năm 2016, McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite Toothpaste Bits, một công ty sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Rồi chỉ mất vài năm, cô gái này đã biến 6.000 USD khiêm tốn đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ Mark Cuban trên game show "Shark Tank" của kênh ABC.

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Bất ngờ là McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã can đảm từ chối lời đề nghị đầu tư chưa cân xứng, trị giá 325.000 USD, của M. Cuba. Thế nhưng, ngay cả khi không có sự đầu tư của Shark này, hoạt động kinh doanh của cặp đôi vẫn bùng nổ, và McCormick cho rằng phần lớn thành công của Bite cho đến nay phần lớn là nhờ duy trì chi phí thấp một cách ổn định.

Bài học McCormick nhận được là, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bước ra làm ăn kinh doanh với một chiếc iPhone và một số tiền trong ngân hàng họ có, cho dù chỉ vài trăm USD, miễn là nắm được một số thủ thuật tiết kiệm tiền. Sau vài năm hoạt động thành công với Bite, McCormick đã thu thập được một số bí quyết để biến số tiền tiết kiệm thành một công việc kinh doanh khởi nghiệp đầy phát triển.

Đầu tiên là hãy cố tận dụng các cơ hội học trực tuyến miễn phí. Để tạo ra sản phẩm đặc thù là một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch” trong khi không được đào tạo chính quy về ngành hóa, cô nàng làm truyền hình McCormick phải bắt đầu lộ trình học tập hoàn toàn mới. Sự kết hợp giữa kết nối mạng – như trang Reddit, và các khóa học trực tuyến miễn phí - thông qua đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts, đã giúp cô bắt kịp tốc độ thu thập kiến thức cần thiết cho mục tiêu sản phẩm mình đang đeo đuổi.

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Ngay cả sau khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn tận dụng các khóa học miễn phí trực tuyến về mô-đun tài chính và kế toán có trên YouTube để rành rẽ cách điều hành cơ sở.

McCormick lý giải, học tập là cách tốt nhất nếu ta muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cơ ngơi khởi nghiệp nào cũng đòi hỏi một loạt các hệ thống kỹ năng khác nhau mà một start-up chỉ phải chia nhỏ ra mà tiếp thu, từ tự học đến học ở các lớp, càng được miễn phí càng tốt.

Chiêu thức thứ hai trong list bí quyết của McCormick là tiết kiệm tối đa và yêu cầu cộng đồng chung quanh giúp một tay. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dành hàng đêm và cả những ngày cuối tuần cho việc làm kem đánh răng bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà để bán trên Etsy, trong khi vẫn duy trì hợp đồng biểu diễn toàn thời gian trên TV.

Trong năm đầu tiên kinh doanh với Bite, McCormick đã kiếm được 6.000 USD và xem như hòa vốn. Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, với sự trợ giúp thiết kế của bạn trai, cô quyết định tạo một trang web, dùng iPhone tự chụp sản phẩm làm ra đưa lên mạng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi bạn bè đến thăm, họ đã giúp cô dán nhãn sản phẩm nên Bite không cần phải thuê nhân viên ngay thời gian đầu.

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

Cuối cùng là tin tưởng vào sứ mệnh kinh doanh đã bắt tay nhập cuộc. Vào năm 2018, một video trên Facebook về những viên kem đánh răng Bite đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis săn đón. Sản phẩm được lan truyền rộng rãi và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt với doanh thu 200.000 USD/tuần.

Hai tháng sau, cặp đôi McCormick - Hunt mới rời bỏ nghiệp giải trí truyền hình hàng ngày để làm việc toàn thời gian cho Bite. Duy trì công việc full time cho đến khi thấy doanh số bán hàng bổ sung tốt cho thu nhập cũng là con đường mà McCormick gợi ý cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp đi theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm