Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ ngơi khởi nghiệp phất lên từ... kem đánh răng của Lindsay McCormick

Hải Ngư
- 15:00, 25/07/2021

(DNTO) - Làm cách nào mà nữ CEO Lindsay McCormick đã biến được vốn liếng 6.000 USD thành một doanh nghiệp kem đánh răng trị giá hàng triệu USD chỉ trong vòng vài năm?

Năm năm trước, Lindsay McCormick còn làm việc với tư cách là nhà sản xuất chương trình truyền hình “House Hunters” cho kênh HGTV. Theo nghề, cô phải chu du khắp đất nước, sống cùng chiếc va-li đầy ắp đồ vệ sinh cá nhân dành cho các chuyến lên đường, tất nhiên trong số đó không thể thiếu các tuýp kem đánh răng thường nhật.

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Từng là một huấn luyện viên lướt sóng nên McCormick rất nặng lòng với sóng nước đại dương, và cô thật sốc khi thấy biển cả bị biến thành bãi rác cho những thứ đồ vệ sinh đã dùng, trong đó có những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng.

Theo tính toán, McCormick nhận thức, mỗi năm số lượng ống kem đánh răng trị giá ngang 50 tòa tháp Empire State cuối cùng phải nằm trong các bãi rác hoặc bị xả ra đại dương. Vì vậy, cô quyết định bắt tay xây dựng một giải pháp thay thế.

Vào năm 2016, McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite Toothpaste Bits, một công ty sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Rồi chỉ mất vài năm, cô gái này đã biến 6.000 USD khiêm tốn đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ Mark Cuban trên game show "Shark Tank" của kênh ABC.

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Bất ngờ là McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã can đảm từ chối lời đề nghị đầu tư chưa cân xứng, trị giá 325.000 USD, của M. Cuba. Thế nhưng, ngay cả khi không có sự đầu tư của Shark này, hoạt động kinh doanh của cặp đôi vẫn bùng nổ, và McCormick cho rằng phần lớn thành công của Bite cho đến nay phần lớn là nhờ duy trì chi phí thấp một cách ổn định.

Bài học McCormick nhận được là, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bước ra làm ăn kinh doanh với một chiếc iPhone và một số tiền trong ngân hàng họ có, cho dù chỉ vài trăm USD, miễn là nắm được một số thủ thuật tiết kiệm tiền. Sau vài năm hoạt động thành công với Bite, McCormick đã thu thập được một số bí quyết để biến số tiền tiết kiệm thành một công việc kinh doanh khởi nghiệp đầy phát triển.

Đầu tiên là hãy cố tận dụng các cơ hội học trực tuyến miễn phí. Để tạo ra sản phẩm đặc thù là một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch” trong khi không được đào tạo chính quy về ngành hóa, cô nàng làm truyền hình McCormick phải bắt đầu lộ trình học tập hoàn toàn mới. Sự kết hợp giữa kết nối mạng – như trang Reddit, và các khóa học trực tuyến miễn phí - thông qua đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts, đã giúp cô bắt kịp tốc độ thu thập kiến thức cần thiết cho mục tiêu sản phẩm mình đang đeo đuổi.

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Ngay cả sau khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn tận dụng các khóa học miễn phí trực tuyến về mô-đun tài chính và kế toán có trên YouTube để rành rẽ cách điều hành cơ sở.

McCormick lý giải, học tập là cách tốt nhất nếu ta muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cơ ngơi khởi nghiệp nào cũng đòi hỏi một loạt các hệ thống kỹ năng khác nhau mà một start-up chỉ phải chia nhỏ ra mà tiếp thu, từ tự học đến học ở các lớp, càng được miễn phí càng tốt.

Chiêu thức thứ hai trong list bí quyết của McCormick là tiết kiệm tối đa và yêu cầu cộng đồng chung quanh giúp một tay. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dành hàng đêm và cả những ngày cuối tuần cho việc làm kem đánh răng bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà để bán trên Etsy, trong khi vẫn duy trì hợp đồng biểu diễn toàn thời gian trên TV.

Trong năm đầu tiên kinh doanh với Bite, McCormick đã kiếm được 6.000 USD và xem như hòa vốn. Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, với sự trợ giúp thiết kế của bạn trai, cô quyết định tạo một trang web, dùng iPhone tự chụp sản phẩm làm ra đưa lên mạng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi bạn bè đến thăm, họ đã giúp cô dán nhãn sản phẩm nên Bite không cần phải thuê nhân viên ngay thời gian đầu.

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

Cuối cùng là tin tưởng vào sứ mệnh kinh doanh đã bắt tay nhập cuộc. Vào năm 2018, một video trên Facebook về những viên kem đánh răng Bite đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis săn đón. Sản phẩm được lan truyền rộng rãi và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt với doanh thu 200.000 USD/tuần.

Hai tháng sau, cặp đôi McCormick - Hunt mới rời bỏ nghiệp giải trí truyền hình hàng ngày để làm việc toàn thời gian cho Bite. Duy trì công việc full time cho đến khi thấy doanh số bán hàng bổ sung tốt cho thu nhập cũng là con đường mà McCormick gợi ý cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp đi theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm