Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ ngơi khởi nghiệp phất lên từ... kem đánh răng của Lindsay McCormick

Hải Ngư
- 15:00, 25/07/2021

(DNTO) - Làm cách nào mà nữ CEO Lindsay McCormick đã biến được vốn liếng 6.000 USD thành một doanh nghiệp kem đánh răng trị giá hàng triệu USD chỉ trong vòng vài năm?

Năm năm trước, Lindsay McCormick còn làm việc với tư cách là nhà sản xuất chương trình truyền hình “House Hunters” cho kênh HGTV. Theo nghề, cô phải chu du khắp đất nước, sống cùng chiếc va-li đầy ắp đồ vệ sinh cá nhân dành cho các chuyến lên đường, tất nhiên trong số đó không thể thiếu các tuýp kem đánh răng thường nhật.

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Lindsay McCormick, nữ doanh nhân sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bite Toothpaste Bits. Ảnh Bite

Từng là một huấn luyện viên lướt sóng nên McCormick rất nặng lòng với sóng nước đại dương, và cô thật sốc khi thấy biển cả bị biến thành bãi rác cho những thứ đồ vệ sinh đã dùng, trong đó có những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng.

Theo tính toán, McCormick nhận thức, mỗi năm số lượng ống kem đánh răng trị giá ngang 50 tòa tháp Empire State cuối cùng phải nằm trong các bãi rác hoặc bị xả ra đại dương. Vì vậy, cô quyết định bắt tay xây dựng một giải pháp thay thế.

Vào năm 2016, McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite Toothpaste Bits, một công ty sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Rồi chỉ mất vài năm, cô gái này đã biến 6.000 USD khiêm tốn đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ Mark Cuban trên game show "Shark Tank" của kênh ABC.

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Biển cả đã bị biến thành bãi rác cho những ống tuýp nhôm, nhựa đựng kem đánh răng. Ảnh Shutter Stock

Bất ngờ là McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã can đảm từ chối lời đề nghị đầu tư chưa cân xứng, trị giá 325.000 USD, của M. Cuba. Thế nhưng, ngay cả khi không có sự đầu tư của Shark này, hoạt động kinh doanh của cặp đôi vẫn bùng nổ, và McCormick cho rằng phần lớn thành công của Bite cho đến nay phần lớn là nhờ duy trì chi phí thấp một cách ổn định.

Bài học McCormick nhận được là, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bước ra làm ăn kinh doanh với một chiếc iPhone và một số tiền trong ngân hàng họ có, cho dù chỉ vài trăm USD, miễn là nắm được một số thủ thuật tiết kiệm tiền. Sau vài năm hoạt động thành công với Bite, McCormick đã thu thập được một số bí quyết để biến số tiền tiết kiệm thành một công việc kinh doanh khởi nghiệp đầy phát triển.

Đầu tiên là hãy cố tận dụng các cơ hội học trực tuyến miễn phí. Để tạo ra sản phẩm đặc thù là một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch” trong khi không được đào tạo chính quy về ngành hóa, cô nàng làm truyền hình McCormick phải bắt đầu lộ trình học tập hoàn toàn mới. Sự kết hợp giữa kết nối mạng – như trang Reddit, và các khóa học trực tuyến miễn phí - thông qua đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts, đã giúp cô bắt kịp tốc độ thu thập kiến thức cần thiết cho mục tiêu sản phẩm mình đang đeo đuổi.

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Bite Toothpaste Bits sản xuất loại viên kem đánh răng “sạch” với môi trường, không chất thải. Ảnh Bite

Ngay cả sau khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn tận dụng các khóa học miễn phí trực tuyến về mô-đun tài chính và kế toán có trên YouTube để rành rẽ cách điều hành cơ sở.

McCormick lý giải, học tập là cách tốt nhất nếu ta muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cơ ngơi khởi nghiệp nào cũng đòi hỏi một loạt các hệ thống kỹ năng khác nhau mà một start-up chỉ phải chia nhỏ ra mà tiếp thu, từ tự học đến học ở các lớp, càng được miễn phí càng tốt.

Chiêu thức thứ hai trong list bí quyết của McCormick là tiết kiệm tối đa và yêu cầu cộng đồng chung quanh giúp một tay. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dành hàng đêm và cả những ngày cuối tuần cho việc làm kem đánh răng bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà để bán trên Etsy, trong khi vẫn duy trì hợp đồng biểu diễn toàn thời gian trên TV.

Trong năm đầu tiên kinh doanh với Bite, McCormick đã kiếm được 6.000 USD và xem như hòa vốn. Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, với sự trợ giúp thiết kế của bạn trai, cô quyết định tạo một trang web, dùng iPhone tự chụp sản phẩm làm ra đưa lên mạng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi bạn bè đến thăm, họ đã giúp cô dán nhãn sản phẩm nên Bite không cần phải thuê nhân viên ngay thời gian đầu.

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

McCormick làm kem đánh răng viên bằng loại máy nén second-hand giá rẻ trong chính phòng khách nhà mình. Ảnh Bite

Cuối cùng là tin tưởng vào sứ mệnh kinh doanh đã bắt tay nhập cuộc. Vào năm 2018, một video trên Facebook về những viên kem đánh răng Bite đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis săn đón. Sản phẩm được lan truyền rộng rãi và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt với doanh thu 200.000 USD/tuần.

Hai tháng sau, cặp đôi McCormick - Hunt mới rời bỏ nghiệp giải trí truyền hình hàng ngày để làm việc toàn thời gian cho Bite. Duy trì công việc full time cho đến khi thấy doanh số bán hàng bổ sung tốt cho thu nhập cũng là con đường mà McCormick gợi ý cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp đi theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm