Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá đất tăng từng ngày, phần lớn là 'cò đất' bán qua tay, người mua thực ít

Phương Hoài
- 09:30, 31/12/2021

(DNTO) - Thị trường khan hiếm nguồn cung, các dự án bất động sản chào bán sản phẩm đã đẩy giá lên, đất huyện ngoại thành Hà Nội bằng với khu trung tâm, các cò đất nhân cơ hội này đẩy giá đất ở, đất dịch vụ, đất nông nghiệp xen kẹt… lên giá cao ngất ngưởng.

Những ngày cuối tháng 12/2021, nhiều phân khúc bất động sản như chung cư, đất nền… đều có xu hướng tăng giá chóng mặt.

Chị V.H một người đi tìm mua đất tại Hà Nội với nhu cầu ở thực phải lắc đầu ngao ngán, tháng 6 vừa rồi tìm hiểu một dự án tại huyện Hoài Đức, lô liền kề được giới thiệu gần 100 triệu đồng/m2 nhưng tới tháng 11 khu vực dự án giá đã tăng lên 140 triệu đồng/m2.

“Khảo giá một dự án ở quận Hoàng Mai gần hồ điều hòa trước giá có 80 triệu đồng/m2 sau vài tháng đã lên 100 triệu đồng/m2. Giá tăng từng ngày người muốn mua ở cũng không xoay sở kịp” - chị V.H nói.

Không chỉ có đất nền dự án, chung cư cũng tăng từ 10 - 15%, dự án chung cư tại Xuân Phương trước đây có giá 26 - 27 triệu đồng/m2 vào thời điểm này đã tăng lên 29 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng từng ngày, phần lớn là “cò đất” bán qua tay người mua thực rất ít.

Giá đất tăng từng ngày, phần lớn là “cò đất” bán qua tay người mua thực rất ít.

Một môi giới nhà đất cho biết, sau 2 năm dịch bệnh, các dự án đình đốn, lượng cung trên thị trường giảm do đó giá tăng theo quy luật, bên cạnh đó là việc giá vật liệu xây dựng tăng lên cũng tác động đến giá nhà, căn hộ của các dự án, các chủ đầu tư phải điều chỉnh giá.

Giá nhà liền kề, biệt thự tại những dự án khu đô thị thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh được chào bán ở những mức cao chưa từng có. Có dự án một căn biệt thự có giá 60 tỷ đồng bằng với giá đất khu vực nội thành.

Bên cạnh nhà ở tại các dự án bất động sản thì thị trường đất nền, đất thổ cư, đất đấu giá, đất dịch vụ cũng tăng giá từng ngày.

Cuộc đấu giá đất xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, khởi điểm chưa đến 20 triệu đồng/m2, sau đấu giá lô cao nhất lên tới 66,6 triệu đồng/m2, cao hơn 3 lần giá khởi điểm, đó là chưa nói đến khoản tiền chênh bán sang tay sau khi trúng đấu giá.

Đất đấu giá tăng kéo theo khu vực đất dịch vụ, thổ cư tăng. Một lô đất trong làng xã Đại Áng đường ô tô vào đã lên đến 35 triệu đồng/m2, trước đây 3 tháng giá chỉ 22 - 24 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đất ở các dự án bất động sản với giá phù hợp thì bán hết ngay vì thị trường đang khan nguồn cung. Với dự án có giá cao thì giao dịch rất thấp, như các dự án ở huyện Đông Anh, Gia Lâm (Hà Nội) giá lên ở ngưỡng ngang ngửa với giá nhà đất trong nội thành khó bán được hàng.

Những vùng xa hơn của Hà Nội như huyện Mê Linh, Sóc Sơn có giá nhà đất còn thấp thì lên theo mức 10 -20% (1-2 triệu đồng) thì thị trường vẫn hấp thụ được.

“Các khu vực huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Ba Vì (Hà Nội) gần như không có các dự án bất động sản triển khai, mua bán giao dịch ở đây chủ yếu là đất ở, đất dịch vụ, đất nông nghiệp xen kẹt. Tuy nhiên, trong số này rất nhiều đất không có pháp lý. Đây là khu vực giá tăng hàng ngày.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, người đầu tư thật ít tham gia mà phần lớn là cò đất bán đi bán lại qua tay. Điều này tạo ra hiện tượng “nóng, sốt đất” nhưng người mua thật ít. Nhà đầu tư cũng nghe ngóng và rút kinh nghiệm từ đợt sốt đất đầu năm 2021 nhiều người vào theo phong trào và đã chịu lỗ”, ông Nguyễn Văn Đính phân tích.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2161 phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó Chiến lược giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu chính sách khuyến khích phát triển đa dạng nguồn vốn dài hạn dành cho phát triển nhà ở như quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư tín thác bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản và các công cụ tài chính dài hạn khác.

Bộ Tài chính cũng được yêu cầu nghiên cứu đề xuất bổ sung một số loại thuế liên quan đến thị trường bất động sản như thuế tài sản nhà ở nhằm ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ, khai thác có hiệu quả bất động sản nhà ở và đảm bảo quyền lợi của Nhà nước.

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
5 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
6 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm