Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đường phố chuẩn bị chào đón xe tải điện

Hải Ngư
- 13:00, 03/01/2022

(DNTO) - Khi những lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng và động cơ diesel có hiệu lực ở nhiều quốc gia, các dòng xe tải điện sẽ có cơ hội gia nhập cộng đồng phương tiện giao thông, với năng lượng sạch được sử dụng là các loại pin sạc và pin nhiên liệu hydro.

2030 là mốc để Vương quốc Anh bắt đầu thực thi lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng và động cơ diesel. Sau đó 5 năm là đến thời điểm California, bang ven biển của Mỹ có luật nghiêm ngặt về khí thải, với sắc lệnh hành pháp cấm xe ô tô sử dụng động cơ xăng có hiệu lực. Để chuẩn bị đối phó với những biến động lớn này, các nhà sản xuất ô tô rục rịch chuyển hướng, chia tay với động cơ đốt trong để tập trung cao độ vào lĩnh vực điện hóa các dạng xe hơi, kể cả xe tải.

Tesla đi tiên phong trong thế giới xe bốn bạnh chạy điện nhưng vẫn không dễ dẫn đầu trong cuộc chơi xe tải điện. Ảnh TESLA

Tesla đi tiên phong trong thế giới xe bốn bạnh chạy điện nhưng vẫn không dễ dẫn đầu trong cuộc chơi xe tải điện. Ảnh TESLA

Ở những nước tiên tiến như Anh, Mỹ hay Trung Quốc, vấn đề đang được đề cập chính không còn là kỹ thuật động cơ cho xe tải điện nữa mà là hạ tầng sạc, có nghĩa là cần bố trí làm sao để người người ngồi sau vô-lăng có thể di chuyển quãng đường dài đến mức nào đó mà không sợ hết pin giữa chừng.

Còn vấn đề điện hóa xe hơi ở các quốc gia đang phát triển như Nam Phi thì lại tập trung vào lo ngại về giảm tải, giá cả và phạm vi di chuyển. Thế là tại nơi mọi người thường xuyên phải “ngốn” những quãng đường dài như ở đây, một chiếc ô tô điện đơn giản là chưa... thiết thực, huống gì bàn đến xe tải mười tám bánh chở hàng hóa qua lại giữa những khoảng cách xa, mà lại chạy với năng lượng điện!

Tất nhiên, động cơ diesel lớn bấy lâu nay luôn dấy lên mối quan tâm môi trường. Nhưng làm thế nào để cung cấp được một năng lượng tương tự cho một chiếc xe tải dùng điện thay thế? Hai lựa chọn khả dĩ phổ biến nhất hiện nay là năng lượng pin hoặc pin nhiên liệu hydro. Nhờ liên tục được cải tiến, vào giữa những năm 2020 vừa qua hệ thống pin đã đạt chi phí ngang bằng với dầu diesel, nhanh trước pin nhiên liệu hydro 10 năm.

Khi bước vào cuộc chạy đua vận tải đường dài chạy điện, các nhà sản xuất phương tiện đang đặt cược vào sự lựa chọn kỹ thuật công nghệ nào tốt nhất để thay thế dầu diesel. Daimler Truck AG, công ty xe hơi Đức chấp nhận đi tiên phong với tùy chọn pin nhiên liệu hydro. Khi khởi động, xe tải điện hàng chục tấn của hãng không có tiếng khò khè hay nổ lép bép như khi nhiên liệu diesel bốc cháy, cũng chẳng xuất hiện một đám mây muội đen nào từ ống khói. Đặc biệt xe cũng không cần đợi sạc hay phải thao tác rút dây ra khỏi trạm sạc. Thế là động cơ điện bắt đầu quay tít, trong vòng chưa đầy một phút, cỗ máy này sẽ sẵn sàng phóng với tốc độ gần 59km/giờ. Tất nhiên hệ thống pin của nó phải nặng ít nhất cả tấn.

Xe tải điện chạy pin sạc được dự đoán chiếm lợi thế trong 10 năm tới trước xe tải chạy pin nhiên liệu hydro. Ảnh AFP

Xe tải điện chạy pin sạc được dự đoán chiếm lợi thế trong 10 năm tới trước xe tải chạy pin nhiên liệu hydro. Ảnh AFP

GenH2 Truck là nguyên mẫu xe tải chạy pin nhiên liệu hydro mà Daimler đưa ra để giải một trong những thách thức lớn nhất của thập kỷ tới. Đó là làm thế nào để phục vụ tốt hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa dọc theo các tuyến đường cao tốc và đường bộ trên thế giới. Trước áp lực cắt giảm khí thải, không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai của vận tải đường bộ là phải chạy bằng điện. Chỉ có điều trong cuộc chơi công nghệ mới, giữa pin truyền thống và pin nhiên liệu hydro, thứ nào sẽ chiến thắng mà thôi.

Cũng tương tự như các bồn đựng dầu diesel, bình chứa hydro có thể được làm đầy nhanh chóng, giảm thiểu thời gian “chết” khi di chuyển trên đường. Thế yếu của nhiên liệu này ngoài chuyện bị hạn chế về trọng lượng và phạm vi hoạt động, hydro còn đòi hỏi phải có nhiều năng lượng hơn để tạo ra nên lại sẽ vấp phải vấn đề khí thải, cũng như sự tồn tại của mạng lưới các nhà sản xuất, vận chuyển và trạm nạp… mà đến nay vẫn còn vắng bóng. Bên cạnh đó là nó mất quá nhiều thời gian để phát triển và tìm kiếm thị trường, nên đây chỉ đang là câu chuyện của 20 năm tới. Dẫu vậy, một số nhà sản xuất xe tải như Daimler, Toyota, Volvo AB và một số hãng khác vẫn đang đặt cược tương lai vận tải đường dài của mình vào động cơ chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Trong khi đó, pin truyền thống tương đối rẻ, sẵn cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi và lắp đặt nhanh chóng dễ dàng. Để sẵn sàng cạnh tranh, dạng pin này chỉ cần kỹ thuật mới để cải tiến là có đủ tiềm lực. Trong thập kỷ tới, công nghệ pin sẽ tiến bộ rất nhiều và nó sẽ trở thành hệ thống truyền lực cho các loại xe tải điện từ loại chuyển hàng đến xe bán tải mạnh mẽ.

Traton SE của Volkswagen AG, công ty sở hữu các dòng tải nặng như Scania, MAN hay Navista hiện đang thực hiện đưa chip độc quyền của mình vào pin. Scania cho biết, trong vòng vài năm tới, thương hiệu sẽ tung ra thế hệ xe tải chạy pin có thể kéo 40 tấn hàng hóa chạy trong 4 giờ rưỡi, và sạc nhanh trong thời gian 45 phút, đúng thời gian nghỉ bắt buộc theo luật mà các tài xế đường dài phải tuân thủ.

Toyota đang đặt cược tương lai vận tải đường dài của hãng vào động cơ chạy bằng pin nhiên liệu hydro không khí thải. Ảnh AFP

Toyota đang đặt cược tương lai vận tải đường dài của hãng vào động cơ chạy bằng pin nhiên liệu hydro không khí thải. Ảnh AFP

Thực ra cho đến bây giờ vẫn chưa có sự lựa chọn rõ ràng công nghệ nào sẽ tốt hơn. Cả hai đều có những lợi ích và hạn chế, bao gồm cả các yêu cầu về cơ sở hạ tầng của riêng chúng. Do vậy vài năm qua các công ty vận tải hàng hóa như Penske Truck Leasing, đơn vị duy trì đội xe thương mại hơn 350.000 chiếc, mới chỉ dám thử nghiệm xe điện chạy bằng pin trong các tình huống đường ngắn.

Theo dự báo thống kê, ở Hoa Kỳ, đến năm 2030, xe tải chạy bằng pin sẽ chiếm khoảng 14% doanh số bán xe tải mới, so với chỉ 1% của xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, cách biệt là ở giá thành năng lượng. Tuy nhiên, trong một tương lai ngắn sau đó rất nhiều thứ biết đâu sẽ thay đổi, tương tự như ở các trận chiến công nghệ trong quá khứ. Chẳng hạn như cuộc cạnh tranh giữa Betamax và VHS để thống trị thị trường video trước đây, trong đó có ai ngờ Betamax của ông lớn công nghệ vượt trội Sony lại thua một đối thủ ít tăm tiếng nhưng lại sở hữu sản phẩm rẻ và dễ sử dụng hơn.

Tin khác

Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
2 giờ
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 ngày
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
3 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
5 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
5 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
1 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 tuần
Xem thêm