Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn trong bối cảnh thế giới biến động

Huyền Trang
- 17:59, 10/11/2022

(DNTO) - Không chỉ thay đổi về chất lượng, giá cả sản phẩm, các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt cũng phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với yêu cầu mới phát sinh từ thị trường đối tác.

 

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn

Hội chứng “ếch bị luộc chín” (con ếch thả đột ngột vào nước sôi sẽ nhảy ra ngoài, nhưng khi ếch cho vào nước đun sôi từ từ sẽ không cảm nhận được nguy hiểm và sẽ bị nấu chín, ám chỉ nếu chậm thay đổi sẽ chết), được TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhắc tới trong bối cảnh có tới gần 94% trong hơn 500 doanh nghiệp được khảo sát nói rằng đã biết tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhưng 59% chưa từng hưởng lợi dù Hiệp định đã thực thi hơn 2 năm.

Cụ thể, theo khảo sát vừa công bố của Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI, nguyên nhân các doanh nghiệp chưa từng hưởng lợi từ EVFTA phần lớn do chưa có giao dịch nào với đối tác EU trong thời gian này (69%); không biết lợi ích cụ thể nào của Hiệp định để tận dụng (24%); và một số lý do khác từ chủ quan của doanh nghiệp hay từ các vướng mắc khách quan trong tổ chức thực thi EVFTA của cả EU và Việt Nam (4-7%).

Mặc dù với EVFTA, với hơn 99% dòng thuế suất đưa về 0 theo lộ trình nhưng theo khảo sát chỉ có 13% doanh nghiệp là chủ động thay đổi, điều chỉnh để được hưởng ưu đãi này.

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, thực hiện FTA thế hệ mới đòi hỏi doanh nhân thế hệ mới, phải có “tri thức toàn cầu, hiểu biết địa phương”, tức doanh nghiệp phải tìm hiểu, nắm bắt rõ từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm,… để từ đó gia tăng chất lượng hàng hóa, chinh phục các thị trường.

Bởi lẽ, thị trường EU hiện đang gặp “tam tai” từ ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga – Ukraine, tình trạng lạm phát CPI và thực phẩm tăng mạnh. Với doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động như hiện nay, nếu không nhanh chóng nắm bắt thông tin để kịp thời thay đổi sẽ có khả năng bị “luộc chín”.

Đồng tình quan điểm trên, TS Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Viện Friedrich Naumann Việt Nam, cho biết trong quá trình tư vấn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu sang Đức, các đối tác Đức đều rất quan tâm đến các yếu tố kể cả khách quan, chủ quan tác động đến nguồn lực thực thi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đây lại là việc doanh nghiệp Việt Nam làm chưa tốt.

“Khi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chúng tôi phát hiện ra rằng doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi nhiều, ngay cả kế hoạch, chiến lược kinh doanh chứ không chỉ tập trung vào làm thế nào để giá thành giảm xuống, hay chất lượng hàng hóa tăng lên mà còn phải nhìn rộng hơn, ví dụ thực hiện trách nhiệm xã hội. Bạn hàng châu Âu quan tâm cả yếu tố sản xuất ra hàng hóa đó như lao động, môi trường và các báo cáo tài chính thực.

Còn yếu tố khác mà doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đó là phía Đức rất quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ. Họ luôn so sánh các điều kiện tương đồng ở các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia. Vì vậy, ngoài quan tâm đến quản trị, các doanh nghiệp cần chú ý hoạt động trong hệ sinh thái mà các doanh nghiệp có thể bổ trợ lẫn nhau”, TS Phạm Hùng Tiến nhấn mạnh.

Cân nhắc tìm đường mới

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là Trung Quốc vẫn thực hiện Zero Covid-19 gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng thế giới, cuộc chiến tranh Nga – Ucraina và khủng hoảng năng lượng, lương thực, theo TS Lê Xuân Sang, doanh nghiệp Việt có thể nghiên cứu chuyển hướng chiến lược.

Các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, hướng dẫn về lĩnh vực phòng vệ thương mại để có ứng phó phù hợp trong trường hợp bị các nước thành viên của Hiệp định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản và tuân thủ chặt chẽ các quy định về truy xuất nguồn gốc, đồng thời xây dựng và bảo vệ được thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu sang EU bền vững

“Doanh nghiệp trong lĩnh vực không thuận lợi cân nhắc chuyển tiếp cận thị trường sang các nước châu Á - nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, đa dạng hóa thị trường. Nên chủ động tìm hiểu, có thể tham gia M&A (mua bán và sáp nhập) các doanh nghiệp EU và Nga tại 2 thị trường này.

Doanh nghiệp có thể rà soát, liên kết tạo lập thị trường mới, chiếm lĩnh thị phần, mặt hàng, sản phẩm thị trường do doanh nghiệp Nga và EU để lại; xâm nhập thông qua kênh EAFTA (qua Belarussia.... Ngoài ra, nên chủ động tham gia vào kênh ổn định vận tải ổn định thông qua đường sắt qua Trung Quốc, châu Á, Nga, EU để giảm thiểu chi phí vận tải và giảm nhẹ bất trắc theo đường biển”, TS Lê Xuân Sang khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm