Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn trong bối cảnh thế giới biến động

Huyền Trang
- 17:59, 10/11/2022

(DNTO) - Không chỉ thay đổi về chất lượng, giá cả sản phẩm, các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt cũng phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với yêu cầu mới phát sinh từ thị trường đối tác.

 

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn

Hội chứng “ếch bị luộc chín” (con ếch thả đột ngột vào nước sôi sẽ nhảy ra ngoài, nhưng khi ếch cho vào nước đun sôi từ từ sẽ không cảm nhận được nguy hiểm và sẽ bị nấu chín, ám chỉ nếu chậm thay đổi sẽ chết), được TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhắc tới trong bối cảnh có tới gần 94% trong hơn 500 doanh nghiệp được khảo sát nói rằng đã biết tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhưng 59% chưa từng hưởng lợi dù Hiệp định đã thực thi hơn 2 năm.

Cụ thể, theo khảo sát vừa công bố của Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI, nguyên nhân các doanh nghiệp chưa từng hưởng lợi từ EVFTA phần lớn do chưa có giao dịch nào với đối tác EU trong thời gian này (69%); không biết lợi ích cụ thể nào của Hiệp định để tận dụng (24%); và một số lý do khác từ chủ quan của doanh nghiệp hay từ các vướng mắc khách quan trong tổ chức thực thi EVFTA của cả EU và Việt Nam (4-7%).

Mặc dù với EVFTA, với hơn 99% dòng thuế suất đưa về 0 theo lộ trình nhưng theo khảo sát chỉ có 13% doanh nghiệp là chủ động thay đổi, điều chỉnh để được hưởng ưu đãi này.

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, thực hiện FTA thế hệ mới đòi hỏi doanh nhân thế hệ mới, phải có “tri thức toàn cầu, hiểu biết địa phương”, tức doanh nghiệp phải tìm hiểu, nắm bắt rõ từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm,… để từ đó gia tăng chất lượng hàng hóa, chinh phục các thị trường.

Bởi lẽ, thị trường EU hiện đang gặp “tam tai” từ ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga – Ukraine, tình trạng lạm phát CPI và thực phẩm tăng mạnh. Với doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động như hiện nay, nếu không nhanh chóng nắm bắt thông tin để kịp thời thay đổi sẽ có khả năng bị “luộc chín”.

Đồng tình quan điểm trên, TS Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Viện Friedrich Naumann Việt Nam, cho biết trong quá trình tư vấn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu sang Đức, các đối tác Đức đều rất quan tâm đến các yếu tố kể cả khách quan, chủ quan tác động đến nguồn lực thực thi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đây lại là việc doanh nghiệp Việt Nam làm chưa tốt.

“Khi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chúng tôi phát hiện ra rằng doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi nhiều, ngay cả kế hoạch, chiến lược kinh doanh chứ không chỉ tập trung vào làm thế nào để giá thành giảm xuống, hay chất lượng hàng hóa tăng lên mà còn phải nhìn rộng hơn, ví dụ thực hiện trách nhiệm xã hội. Bạn hàng châu Âu quan tâm cả yếu tố sản xuất ra hàng hóa đó như lao động, môi trường và các báo cáo tài chính thực.

Còn yếu tố khác mà doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đó là phía Đức rất quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ. Họ luôn so sánh các điều kiện tương đồng ở các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia. Vì vậy, ngoài quan tâm đến quản trị, các doanh nghiệp cần chú ý hoạt động trong hệ sinh thái mà các doanh nghiệp có thể bổ trợ lẫn nhau”, TS Phạm Hùng Tiến nhấn mạnh.

Cân nhắc tìm đường mới

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là Trung Quốc vẫn thực hiện Zero Covid-19 gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng thế giới, cuộc chiến tranh Nga – Ucraina và khủng hoảng năng lượng, lương thực, theo TS Lê Xuân Sang, doanh nghiệp Việt có thể nghiên cứu chuyển hướng chiến lược.

Các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, hướng dẫn về lĩnh vực phòng vệ thương mại để có ứng phó phù hợp trong trường hợp bị các nước thành viên của Hiệp định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản và tuân thủ chặt chẽ các quy định về truy xuất nguồn gốc, đồng thời xây dựng và bảo vệ được thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu sang EU bền vững

“Doanh nghiệp trong lĩnh vực không thuận lợi cân nhắc chuyển tiếp cận thị trường sang các nước châu Á - nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, đa dạng hóa thị trường. Nên chủ động tìm hiểu, có thể tham gia M&A (mua bán và sáp nhập) các doanh nghiệp EU và Nga tại 2 thị trường này.

Doanh nghiệp có thể rà soát, liên kết tạo lập thị trường mới, chiếm lĩnh thị phần, mặt hàng, sản phẩm thị trường do doanh nghiệp Nga và EU để lại; xâm nhập thông qua kênh EAFTA (qua Belarussia.... Ngoài ra, nên chủ động tham gia vào kênh ổn định vận tải ổn định thông qua đường sắt qua Trung Quốc, châu Á, Nga, EU để giảm thiểu chi phí vận tải và giảm nhẹ bất trắc theo đường biển”, TS Lê Xuân Sang khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm