Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn trong bối cảnh thế giới biến động

Huyền Trang
- 17:59, 10/11/2022

(DNTO) - Không chỉ thay đổi về chất lượng, giá cả sản phẩm, các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt cũng phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với yêu cầu mới phát sinh từ thị trường đối tác.

 

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để gia tăng cơ hội vào thị trường này. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt cần nhìn rộng hơn

Hội chứng “ếch bị luộc chín” (con ếch thả đột ngột vào nước sôi sẽ nhảy ra ngoài, nhưng khi ếch cho vào nước đun sôi từ từ sẽ không cảm nhận được nguy hiểm và sẽ bị nấu chín, ám chỉ nếu chậm thay đổi sẽ chết), được TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhắc tới trong bối cảnh có tới gần 94% trong hơn 500 doanh nghiệp được khảo sát nói rằng đã biết tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhưng 59% chưa từng hưởng lợi dù Hiệp định đã thực thi hơn 2 năm.

Cụ thể, theo khảo sát vừa công bố của Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI, nguyên nhân các doanh nghiệp chưa từng hưởng lợi từ EVFTA phần lớn do chưa có giao dịch nào với đối tác EU trong thời gian này (69%); không biết lợi ích cụ thể nào của Hiệp định để tận dụng (24%); và một số lý do khác từ chủ quan của doanh nghiệp hay từ các vướng mắc khách quan trong tổ chức thực thi EVFTA của cả EU và Việt Nam (4-7%).

Mặc dù với EVFTA, với hơn 99% dòng thuế suất đưa về 0 theo lộ trình nhưng theo khảo sát chỉ có 13% doanh nghiệp là chủ động thay đổi, điều chỉnh để được hưởng ưu đãi này.

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, thực hiện FTA thế hệ mới đòi hỏi doanh nhân thế hệ mới, phải có “tri thức toàn cầu, hiểu biết địa phương”, tức doanh nghiệp phải tìm hiểu, nắm bắt rõ từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm,… để từ đó gia tăng chất lượng hàng hóa, chinh phục các thị trường.

Bởi lẽ, thị trường EU hiện đang gặp “tam tai” từ ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga – Ukraine, tình trạng lạm phát CPI và thực phẩm tăng mạnh. Với doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động như hiện nay, nếu không nhanh chóng nắm bắt thông tin để kịp thời thay đổi sẽ có khả năng bị “luộc chín”.

Đồng tình quan điểm trên, TS Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Viện Friedrich Naumann Việt Nam, cho biết trong quá trình tư vấn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu sang Đức, các đối tác Đức đều rất quan tâm đến các yếu tố kể cả khách quan, chủ quan tác động đến nguồn lực thực thi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đây lại là việc doanh nghiệp Việt Nam làm chưa tốt.

“Khi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chúng tôi phát hiện ra rằng doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi nhiều, ngay cả kế hoạch, chiến lược kinh doanh chứ không chỉ tập trung vào làm thế nào để giá thành giảm xuống, hay chất lượng hàng hóa tăng lên mà còn phải nhìn rộng hơn, ví dụ thực hiện trách nhiệm xã hội. Bạn hàng châu Âu quan tâm cả yếu tố sản xuất ra hàng hóa đó như lao động, môi trường và các báo cáo tài chính thực.

Còn yếu tố khác mà doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đó là phía Đức rất quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ. Họ luôn so sánh các điều kiện tương đồng ở các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia. Vì vậy, ngoài quan tâm đến quản trị, các doanh nghiệp cần chú ý hoạt động trong hệ sinh thái mà các doanh nghiệp có thể bổ trợ lẫn nhau”, TS Phạm Hùng Tiến nhấn mạnh.

Cân nhắc tìm đường mới

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững cần được đưa vào sản xuất để tạo sức hút với đối tác châu Âu. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là Trung Quốc vẫn thực hiện Zero Covid-19 gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng thế giới, cuộc chiến tranh Nga – Ucraina và khủng hoảng năng lượng, lương thực, theo TS Lê Xuân Sang, doanh nghiệp Việt có thể nghiên cứu chuyển hướng chiến lược.

Các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, hướng dẫn về lĩnh vực phòng vệ thương mại để có ứng phó phù hợp trong trường hợp bị các nước thành viên của Hiệp định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản và tuân thủ chặt chẽ các quy định về truy xuất nguồn gốc, đồng thời xây dựng và bảo vệ được thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu sang EU bền vững

“Doanh nghiệp trong lĩnh vực không thuận lợi cân nhắc chuyển tiếp cận thị trường sang các nước châu Á - nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, đa dạng hóa thị trường. Nên chủ động tìm hiểu, có thể tham gia M&A (mua bán và sáp nhập) các doanh nghiệp EU và Nga tại 2 thị trường này.

Doanh nghiệp có thể rà soát, liên kết tạo lập thị trường mới, chiếm lĩnh thị phần, mặt hàng, sản phẩm thị trường do doanh nghiệp Nga và EU để lại; xâm nhập thông qua kênh EAFTA (qua Belarussia.... Ngoài ra, nên chủ động tham gia vào kênh ổn định vận tải ổn định thông qua đường sắt qua Trung Quốc, châu Á, Nga, EU để giảm thiểu chi phí vận tải và giảm nhẹ bất trắc theo đường biển”, TS Lê Xuân Sang khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
1 tuần
Xem thêm