Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau 2 năm mở ‘cao tốc’ sang EU, xuất khẩu Việt Nam được gì?

Huyền Trang
- 13:00, 08/08/2022

(DNTO) - Mặc dù thành tích xuất khẩu của nước ta sau 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tương đối tốt nhưng còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa xe lên “cao tốc”.

Hàng Việt tiếp tục tiến vào EU thông qua ưu đãi thuế quan từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Hàng Việt tiếp tục tiến vào EU thông qua ưu đãi thuế quan từ EVFTA. Ảnh: T.L.

‘Cao tốc’ liên tục được thông quan

Cách đây 2 năm (1/8/2020), Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, được ví như đường “cao tốc” cho các xe hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU. Trong 2 năm đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang khối kinh tế này vẫn rất khả quan.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD, với mức tăng trưởng xấp xỉ 15%. Một số nhóm hàng như sắt thép có mức tăng trưởng lên đến 200%, cà phê tăng 75,2%, hạt tiêu tăng 55,8%. Các nhóm hàng truyền thống như nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng cao từ 20-30%/năm. Nhóm hàng dệt may, gia dày, đồ gỗ, cũng tăng từ 10-15%. Đặc biệt, sau khi EU mở cửa lại thị trường cho thủy sản Việt Nam, xuất khẩu nhóm ngành này cũng tăng trưởng đột phá…

“Những mặt hàng có thuế cao, được cắt giảm mạnh như rau quả, thuỷ sản đều tăng trưởng tốt. Điều này, cho thấy, doanh nghiệp đã tận dụng đa dạng EVFTA, tập trung vào các mặt hàng chúng ta có thể mang lại lợi thế tốt. Thứ hai, tất cả các thành viên EU đều nhập khẩu từ Việt Nam, cho thấy doanh nghiệp đã đa dạng thị trường.

Mặc dù EU là thị trường khó tính với các hàng rào kỹ thuật, nhưng các doanh nghiệp vẫn sẵn sàng thử thách đó, đáp ứng yêu chuẩn cao để vào thị trường. Đó là điểm lớn, trong đó cho thấy tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của EU và đưa hàng vào một cách bài bản”, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Gỡ dần ‘barie’ trên ‘cao tốc’

EU là một thị trường tiềm năng khi dư địa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này hiện còn rất nhỏ. Ảnh: T.L.

EU là một thị trường tiềm năng khi dư địa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này hiện còn rất nhỏ. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, một thực tế mà ông Ngô Chung Khanh cũng thừa nhận là doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng tối đa ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Cụ thể như khi nhìn vào thị phần hàng hóa chiến lược của Việt Nam tại EU thì vẫn còn tương đối nhỏ (thị phần rau quả chưa đến 4%, thủy sản đến 8% và gạo dưới 7%).

“Nếu bây giờ lấy một số tỉnh xuất khẩu lớn nhất (trong top 10 chẳng hạn), thì tôi không nghĩ rằng tỷ trọng của thị trường EU trong xuất khẩu các tỉnh đó đến 15-20%. Tức là chúng ta vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống, thị trường Đông Á, trong khi đó thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chúng ta chưa tập trung, như vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn, đó là 2 điểm lớn mà chúng ta có thể làm tốt hơn nữa”, ông Khanh nhấn mạnh.

Một trong những rào cản khiến hàng Việt xuất sang EU còn nhỏ lẻ vẫn là việc đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy tắc xuất xứ.

Cụ thể, đối với ngành thủy sản, bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản cho biết, mặc dù Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình phối hợp để đào tạo cho doanh nghiệp đảm bảo vấn đề này, nhưng chính cơ quan liên quan cũng không tránh khỏi những hiểu lầm về cấp CO, quy tắc xuất xứ vì từng thị trường lại có những kiểm soát riêng.

“Ngoài các thách thức về thẻ vàng IUU, lạm phát của EU hay áp lực cạnh tranh với các đối tác khác thì các thách thức khác về dài hạn như về yêu cầu chứng nhận ngày càng cao hơn của thị trường, hay yêu cầu về môi trường, lao động cũng là vấn đề nghiêm trọng đối với thuỷ sản Việt Nam khi khai thác thị trường EU”, bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thì một trong những rào cản khiến hàng Việt xuất khẩu sang EU vẫn còn rất nhỏ là do văn hóa thương mại của các doanh nghiệp Việt.

Đơn cử như Trung An, đơn vị chiếm tới 68% lượng xuất khẩu gạo sang EU, cho biết mỗi năm thị trường EU nhập khẩu trên 2 triệu tấn gạo, hạn ngạch dành cho Việt Nam là 80.000 tấn/năm nhưng chúng ta mới chỉ xuất khẩu 60.000 tấn. Trong khi đó, tại Đông Nam Á, EU mới chỉ kí FTA với Việt Nam và Singapore. Mà Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong khi Singapore không có gạo để xuất khẩu. Như vậy Việt Nam vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này.

“Nếu ở châu Âu chỉ có thương hiệu gạo Trung An thì chưa thể tạo dựng được thương hiệu gạo Việt ở thị trường này. Do vậy, cần có một chương trình hợp tác và các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp sức tạo dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở thị trường này ví dụ như truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn châu Âu trên nền loại gạo ngon nhất của Việt Nam, để hạn chế việc hàng hoá bị trả về do vi phạm các tiêu chuẩn của thị trường này”, ông Phạm Thái Bình kiến nghị.

Đứng dưới góc độ là cơ quan thương mại, ông Ngô Chung Khanh cũng cho biết rất khó khăn trên bàn đàm phán là khi chúng ta đề nghị dư địa lớn xuất khẩu nhưng doanh nghiệp lại không tận dụng hết.

“Ví dụ theo EVFTA, Việt Nam được cấp hạn ngạch lên đến 30.000 tấn gạo thơm nhưng chúng ta chưa tận dụng hết, thậm chí trong quá trình trao đổi với EU họ nói 30 tấn còn chưa dùng hết thì đòi thêm làm gì? Bao giờ tận dụng hết mới tính. Gạo thơm thì cần có thương hiệu, nhưng hiện thương hiệu gạo Việt rất yếu, nếu chỉ làm gia công thì làm sao tăng công suất. Có thể tìm đối tác xuất bù hoặc kết hợp với nhau để đủ 30.000 tấn”, ông Khanh cho hay.

Đại diện Vụ Chính sách Thương mại đa biên cho biết đang đề xuất Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước trao đổi với các ngân hàng thương mại giúp các doanh nghiệp FTA tiếp cận tín dụng tốt hơn vì những “barie” (rào chắn) đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất dài.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
26 phút
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
3 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
4 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Xem thêm