Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau 2 năm mở ‘cao tốc’ sang EU, xuất khẩu Việt Nam được gì?

Huyền Trang
- 13:00, 08/08/2022

(DNTO) - Mặc dù thành tích xuất khẩu của nước ta sau 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tương đối tốt nhưng còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa xe lên “cao tốc”.

Hàng Việt tiếp tục tiến vào EU thông qua ưu đãi thuế quan từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Hàng Việt tiếp tục tiến vào EU thông qua ưu đãi thuế quan từ EVFTA. Ảnh: T.L.

‘Cao tốc’ liên tục được thông quan

Cách đây 2 năm (1/8/2020), Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, được ví như đường “cao tốc” cho các xe hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU. Trong 2 năm đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang khối kinh tế này vẫn rất khả quan.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD, với mức tăng trưởng xấp xỉ 15%. Một số nhóm hàng như sắt thép có mức tăng trưởng lên đến 200%, cà phê tăng 75,2%, hạt tiêu tăng 55,8%. Các nhóm hàng truyền thống như nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng cao từ 20-30%/năm. Nhóm hàng dệt may, gia dày, đồ gỗ, cũng tăng từ 10-15%. Đặc biệt, sau khi EU mở cửa lại thị trường cho thủy sản Việt Nam, xuất khẩu nhóm ngành này cũng tăng trưởng đột phá…

“Những mặt hàng có thuế cao, được cắt giảm mạnh như rau quả, thuỷ sản đều tăng trưởng tốt. Điều này, cho thấy, doanh nghiệp đã tận dụng đa dạng EVFTA, tập trung vào các mặt hàng chúng ta có thể mang lại lợi thế tốt. Thứ hai, tất cả các thành viên EU đều nhập khẩu từ Việt Nam, cho thấy doanh nghiệp đã đa dạng thị trường.

Mặc dù EU là thị trường khó tính với các hàng rào kỹ thuật, nhưng các doanh nghiệp vẫn sẵn sàng thử thách đó, đáp ứng yêu chuẩn cao để vào thị trường. Đó là điểm lớn, trong đó cho thấy tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của EU và đưa hàng vào một cách bài bản”, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Gỡ dần ‘barie’ trên ‘cao tốc’

EU là một thị trường tiềm năng khi dư địa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này hiện còn rất nhỏ. Ảnh: T.L.

EU là một thị trường tiềm năng khi dư địa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này hiện còn rất nhỏ. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, một thực tế mà ông Ngô Chung Khanh cũng thừa nhận là doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng tối đa ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Cụ thể như khi nhìn vào thị phần hàng hóa chiến lược của Việt Nam tại EU thì vẫn còn tương đối nhỏ (thị phần rau quả chưa đến 4%, thủy sản đến 8% và gạo dưới 7%).

“Nếu bây giờ lấy một số tỉnh xuất khẩu lớn nhất (trong top 10 chẳng hạn), thì tôi không nghĩ rằng tỷ trọng của thị trường EU trong xuất khẩu các tỉnh đó đến 15-20%. Tức là chúng ta vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống, thị trường Đông Á, trong khi đó thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chúng ta chưa tập trung, như vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn, đó là 2 điểm lớn mà chúng ta có thể làm tốt hơn nữa”, ông Khanh nhấn mạnh.

Một trong những rào cản khiến hàng Việt xuất sang EU còn nhỏ lẻ vẫn là việc đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy tắc xuất xứ.

Cụ thể, đối với ngành thủy sản, bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản cho biết, mặc dù Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình phối hợp để đào tạo cho doanh nghiệp đảm bảo vấn đề này, nhưng chính cơ quan liên quan cũng không tránh khỏi những hiểu lầm về cấp CO, quy tắc xuất xứ vì từng thị trường lại có những kiểm soát riêng.

“Ngoài các thách thức về thẻ vàng IUU, lạm phát của EU hay áp lực cạnh tranh với các đối tác khác thì các thách thức khác về dài hạn như về yêu cầu chứng nhận ngày càng cao hơn của thị trường, hay yêu cầu về môi trường, lao động cũng là vấn đề nghiêm trọng đối với thuỷ sản Việt Nam khi khai thác thị trường EU”, bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thì một trong những rào cản khiến hàng Việt xuất khẩu sang EU vẫn còn rất nhỏ là do văn hóa thương mại của các doanh nghiệp Việt.

Đơn cử như Trung An, đơn vị chiếm tới 68% lượng xuất khẩu gạo sang EU, cho biết mỗi năm thị trường EU nhập khẩu trên 2 triệu tấn gạo, hạn ngạch dành cho Việt Nam là 80.000 tấn/năm nhưng chúng ta mới chỉ xuất khẩu 60.000 tấn. Trong khi đó, tại Đông Nam Á, EU mới chỉ kí FTA với Việt Nam và Singapore. Mà Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong khi Singapore không có gạo để xuất khẩu. Như vậy Việt Nam vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này.

“Nếu ở châu Âu chỉ có thương hiệu gạo Trung An thì chưa thể tạo dựng được thương hiệu gạo Việt ở thị trường này. Do vậy, cần có một chương trình hợp tác và các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp sức tạo dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở thị trường này ví dụ như truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn châu Âu trên nền loại gạo ngon nhất của Việt Nam, để hạn chế việc hàng hoá bị trả về do vi phạm các tiêu chuẩn của thị trường này”, ông Phạm Thái Bình kiến nghị.

Đứng dưới góc độ là cơ quan thương mại, ông Ngô Chung Khanh cũng cho biết rất khó khăn trên bàn đàm phán là khi chúng ta đề nghị dư địa lớn xuất khẩu nhưng doanh nghiệp lại không tận dụng hết.

“Ví dụ theo EVFTA, Việt Nam được cấp hạn ngạch lên đến 30.000 tấn gạo thơm nhưng chúng ta chưa tận dụng hết, thậm chí trong quá trình trao đổi với EU họ nói 30 tấn còn chưa dùng hết thì đòi thêm làm gì? Bao giờ tận dụng hết mới tính. Gạo thơm thì cần có thương hiệu, nhưng hiện thương hiệu gạo Việt rất yếu, nếu chỉ làm gia công thì làm sao tăng công suất. Có thể tìm đối tác xuất bù hoặc kết hợp với nhau để đủ 30.000 tấn”, ông Khanh cho hay.

Đại diện Vụ Chính sách Thương mại đa biên cho biết đang đề xuất Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước trao đổi với các ngân hàng thương mại giúp các doanh nghiệp FTA tiếp cận tín dụng tốt hơn vì những “barie” (rào chắn) đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất dài.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm