Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đến lúc ‘đánh’ thêm nhiều thị trường tỷ đô ở EU

Huyền Trang
- 17:47, 29/09/2022

(DNTO) - Dù là đối tác truyền thống nhưng Việt Nam mới chỉ tiếp cận một lượng rất nhỏ các thị trường trong khối 27 nước EU. Câu chuyện khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA tiếp tục được đặt ra trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn tác động mạnh đến xuất khẩu Việt Nam.

Khối EU còn rất nhiều thị trường tiềm năng để Việt Nam có thể khai thác và tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Khối EU còn rất nhiều thị trường tiềm năng để Việt Nam có thể khai thác và tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Không thiếu dư địa

20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện EU đang là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 32 tỷ USD, tăng 24%. Đặc biệt, sau 2 năm Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi, thương mại hai bên đã có bước tiến mới, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD với mức tăng trưởng xấp xỉ 15%.

Tuy vậy, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, xuất khẩu vào Việt Nam vào EU chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Việt Nam mới chỉ xuất khẩu vào một số thị trường tại khối này như Đức, Pháp, Hà Lan, Ý… còn đa số thị trường khác trong khối 27 nước EU, gần như thị phần hàng Việt còn rất thấp so với các đối thủ khác, vì vậy dư địa hàng hóa Việt vào khối này còn rất lớn.

“Theo số liệu chúng tôi cập nhật được, rất nhiều thị trường khác trong khối EU có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu 2 con số như Phần Lan tăng trưởng 89%, Đan Mạch 20%, Bulgaria 85%, Séc 37%, Bồ Đào Nha 50%, Hy Lạp 39%... Chúng ta cần phải tận dụng cơ hội ở thị trường này và phát triển các mặt hàng để thâm nhập, cạnh tranh tốt hơn với các quốc gia khác, không chỉ mặt hàng truyền thống mà còn các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh”, ông Tạ Hoàng Linh nói trong Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU, chiều 29/9.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu sức ép lớn bởi lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, xung đột địa chính trị, thì EVFTA được xem là trợ lực lớn duy trì thương mại giữa Việt Nam và EU. Tuy vậy, sau 2 năm Hiệp định này đi vào thực thi, số lượng doanh nghiệp hiểu và tận dụng Hiệp định vẫn còn khá khiêm tốn và vô tình làm lỡ đi cơ hội của Việt Nam.

“Một thống kê cho thấy số lượng doanh nghiệp hiểu rõ về EVFTA chỉ chiếm 8%. Hiện EU đang xúc tiến đàm phán trở lại với các đối tác như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Đây là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam vì chúng ta không biết quá trình đàm phán nhanh hay chậm, như với EVFTA, quá trình chuẩn bị cho đến khi đàm phán thành công mất 8 năm. Vì vậy về ngắn hạn và trung hạn, lợi thế của Việt Nam vẫn còn, nhưng cần chuẩn bị cho việc EU có thể kết thúc đàm phán FTA với các đối tác trong Đông Nam Á”, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương), cho biết.

Ông Alain Cany, Chủ tịch iệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho biết trở ngại của doanh nghiệp SME Việt Nam là chưa hiểu rõ về nội dung của Hiệp định EVFTA, dẫn đến chỉ một Nghị quyết của EU đòi hỏi chứng từ liên quan đến thuế VAT cũng làm doanh nghiệp Việt Nam bối rối. Vì vậy việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp là rất quan trọng. 

"Chúng ta có cơ hội tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, vì xuất khẩu dược phẩm sang EU chiếm 1/3 tổng dược phẩm xuất khẩu Việt Nam, trong khi mức thuế bằng 0. Ngoài ra, còn cơ hội nhập khẩu nguyên liệu và bán thành phẩm dược phẩm từ EU vào Việt Nam và tái xuất sang EU vì hiện nguồn nguyên liệu nhập khẩu Trung Quốc và Ấn Độ chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Nếu Việt Nam có thể nâng cấp chất lượng nguyên liệu dược phẩm, sẽ có tiềm năng trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này", đại diện EuroCham nhấn mạnh.

Cần cách tiếp cận mới

Gạo Lộc Trời thành công xây dựng thương hiệu tại EU là minh chứng cho thấy hàng Việt Nam đang đi đúng hướng, nhưng cần đẩy nhanh tốc độ để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: T.L.

Gạo Lộc Trời thành công xây dựng thương hiệu tại EU là minh chứng cho thấy hàng Việt Nam đang đi đúng hướng, nhưng cần đẩy nhanh tốc độ để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: T.L.

Tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo Việt Nam đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chính thức có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn tại Pháp là Leclerc và Carrefour, với trên 40.000 điểm bán. Đến nay, sau 4 tuần, 1.000 tấn gạo đã được tiêu thụ toàn bộ.

Chia sẻ về kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Lộc Trời cho biết đó là hành trình chuẩn bị và nỗ lực thay đổi kể từ năm 2016. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường từ sản xuất, bán lẻ, các yếu tố môi trường, lao động, Lộc Trời phải quy hoạch vùng trồng, hợp tác với người nông dân, chính quyền, đảm bảo truy xuất toàn bộ lúa gạo. Đơn vị này cũng tận dụng tối đa sự hỗ trợ của mạng lưới cơ quan liên quan để hiểu thêm thị trường.

“Trước đây, chúng tôi bán gạo đều không có thương hiệu. Đầu năm 2022, khi được kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Pháp, chúng tôi có tới 20 cuộc làm việc trong vòng 1 tháng để hiểu rõ hơn về thị trường và yêu cầu châu Âu. Ví dụ khi được nhà bán lẻ khuyến nghị, Lộc Trời chia sẻ với bà con nông dân bằng cách sẵn sàng thu mua giá cao khi giá gạo trên thị trường tăng. Giờ đây, Lộc Trời đã nhận được những đơn đặt hàng trực tiếp từ đối tác, không cần thông qua bên thứ ba”, ông Thuận cho biết.

Nỗ lực thay đổi không chỉ ở phía doanh nghiệp, mà còn phải ở cả phía đơn vị hỗ trợ. Để giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn EVFTA, thời gian qua, cơ quan của Bộ Công thương cũng rất nỗ lực tổ chức các Hội thảo, tập huấn về chủ đề này. Thế nhưng, vị đại diện Vụ Chính sách Thương mại Đa biên cũng thừa nhận đã đến lúc cần đổi mới phương thức tuyên truyền.

“Chúng tôi xây dựng những video ngắn, tầm 5-6 phút, tập trung vào từng lĩnh vực, từng ngành nghề, ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm. Thay vì xem những cam kết, đọc điều khoản rất dài trong Hiệp định thì với các video, doanh nghiệp sẽ nắm bắt đơn giản, dễ dàng hơn”, ông Khanh thông tin.

Mặc dù thời gian qua, các mặt hàng truyền thống Việt Nam như thủy sản, dệt may, da dày… đều tận dụng khá tốt Hiệp định EVFTA và có mức tăng trưởng tốt, nhưng theo bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) để đánh giá sâu hơn về các mặt hàng cũng như để doanh nghiệp có cái nhìn kỹ hơn, tận dụng sản xuất, thì với mỗi mặt hàng, phải đi vào các chủng loại cụ thể dựa trên cơ sở dung lượng, thị hiếu của thị trường và khả năng sản xuất của Việt Nam. Điều này giúp xác định mặt hàng tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

“Ví dụ trong ngành hàng dệt may có các mặt hàng như áo jacket, áo thun, quần các loại là 3 nhóm sản phẩm có xuất khẩu rất tốt, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Hay sau đại dịch, các mặt hàng quần áo thể thao cũng nổi lên vì nhu cầu tập luyện thể thao tăng cao. Tương tự, giày dép cũng là mặt hàng tận dụng cơ hội tốt”, bà Trang nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm