Thứ tư, 27/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đến lúc ‘đánh’ thêm nhiều thị trường tỷ đô ở EU

Huyền Trang
- 17:47, 29/09/2022

(DNTO) - Dù là đối tác truyền thống nhưng Việt Nam mới chỉ tiếp cận một lượng rất nhỏ các thị trường trong khối 27 nước EU. Câu chuyện khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA tiếp tục được đặt ra trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn tác động mạnh đến xuất khẩu Việt Nam.

Khối EU còn rất nhiều thị trường tiềm năng để Việt Nam có thể khai thác và tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Khối EU còn rất nhiều thị trường tiềm năng để Việt Nam có thể khai thác và tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Ảnh: T.L.

Không thiếu dư địa

20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện EU đang là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 32 tỷ USD, tăng 24%. Đặc biệt, sau 2 năm Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi, thương mại hai bên đã có bước tiến mới, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD với mức tăng trưởng xấp xỉ 15%.

Tuy vậy, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, xuất khẩu vào Việt Nam vào EU chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Việt Nam mới chỉ xuất khẩu vào một số thị trường tại khối này như Đức, Pháp, Hà Lan, Ý… còn đa số thị trường khác trong khối 27 nước EU, gần như thị phần hàng Việt còn rất thấp so với các đối thủ khác, vì vậy dư địa hàng hóa Việt vào khối này còn rất lớn.

“Theo số liệu chúng tôi cập nhật được, rất nhiều thị trường khác trong khối EU có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu 2 con số như Phần Lan tăng trưởng 89%, Đan Mạch 20%, Bulgaria 85%, Séc 37%, Bồ Đào Nha 50%, Hy Lạp 39%... Chúng ta cần phải tận dụng cơ hội ở thị trường này và phát triển các mặt hàng để thâm nhập, cạnh tranh tốt hơn với các quốc gia khác, không chỉ mặt hàng truyền thống mà còn các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh”, ông Tạ Hoàng Linh nói trong Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU, chiều 29/9.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu sức ép lớn bởi lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, xung đột địa chính trị, thì EVFTA được xem là trợ lực lớn duy trì thương mại giữa Việt Nam và EU. Tuy vậy, sau 2 năm Hiệp định này đi vào thực thi, số lượng doanh nghiệp hiểu và tận dụng Hiệp định vẫn còn khá khiêm tốn và vô tình làm lỡ đi cơ hội của Việt Nam.

“Một thống kê cho thấy số lượng doanh nghiệp hiểu rõ về EVFTA chỉ chiếm 8%. Hiện EU đang xúc tiến đàm phán trở lại với các đối tác như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Đây là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam vì chúng ta không biết quá trình đàm phán nhanh hay chậm, như với EVFTA, quá trình chuẩn bị cho đến khi đàm phán thành công mất 8 năm. Vì vậy về ngắn hạn và trung hạn, lợi thế của Việt Nam vẫn còn, nhưng cần chuẩn bị cho việc EU có thể kết thúc đàm phán FTA với các đối tác trong Đông Nam Á”, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương), cho biết.

Ông Alain Cany, Chủ tịch iệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho biết trở ngại của doanh nghiệp SME Việt Nam là chưa hiểu rõ về nội dung của Hiệp định EVFTA, dẫn đến chỉ một Nghị quyết của EU đòi hỏi chứng từ liên quan đến thuế VAT cũng làm doanh nghiệp Việt Nam bối rối. Vì vậy việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp là rất quan trọng. 

"Chúng ta có cơ hội tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, vì xuất khẩu dược phẩm sang EU chiếm 1/3 tổng dược phẩm xuất khẩu Việt Nam, trong khi mức thuế bằng 0. Ngoài ra, còn cơ hội nhập khẩu nguyên liệu và bán thành phẩm dược phẩm từ EU vào Việt Nam và tái xuất sang EU vì hiện nguồn nguyên liệu nhập khẩu Trung Quốc và Ấn Độ chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Nếu Việt Nam có thể nâng cấp chất lượng nguyên liệu dược phẩm, sẽ có tiềm năng trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này", đại diện EuroCham nhấn mạnh.

Cần cách tiếp cận mới

Gạo Lộc Trời thành công xây dựng thương hiệu tại EU là minh chứng cho thấy hàng Việt Nam đang đi đúng hướng, nhưng cần đẩy nhanh tốc độ để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: T.L.

Gạo Lộc Trời thành công xây dựng thương hiệu tại EU là minh chứng cho thấy hàng Việt Nam đang đi đúng hướng, nhưng cần đẩy nhanh tốc độ để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: T.L.

Tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo Việt Nam đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chính thức có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn tại Pháp là Leclerc và Carrefour, với trên 40.000 điểm bán. Đến nay, sau 4 tuần, 1.000 tấn gạo đã được tiêu thụ toàn bộ.

Chia sẻ về kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Lộc Trời cho biết đó là hành trình chuẩn bị và nỗ lực thay đổi kể từ năm 2016. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường từ sản xuất, bán lẻ, các yếu tố môi trường, lao động, Lộc Trời phải quy hoạch vùng trồng, hợp tác với người nông dân, chính quyền, đảm bảo truy xuất toàn bộ lúa gạo. Đơn vị này cũng tận dụng tối đa sự hỗ trợ của mạng lưới cơ quan liên quan để hiểu thêm thị trường.

“Trước đây, chúng tôi bán gạo đều không có thương hiệu. Đầu năm 2022, khi được kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Pháp, chúng tôi có tới 20 cuộc làm việc trong vòng 1 tháng để hiểu rõ hơn về thị trường và yêu cầu châu Âu. Ví dụ khi được nhà bán lẻ khuyến nghị, Lộc Trời chia sẻ với bà con nông dân bằng cách sẵn sàng thu mua giá cao khi giá gạo trên thị trường tăng. Giờ đây, Lộc Trời đã nhận được những đơn đặt hàng trực tiếp từ đối tác, không cần thông qua bên thứ ba”, ông Thuận cho biết.

Nỗ lực thay đổi không chỉ ở phía doanh nghiệp, mà còn phải ở cả phía đơn vị hỗ trợ. Để giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn EVFTA, thời gian qua, cơ quan của Bộ Công thương cũng rất nỗ lực tổ chức các Hội thảo, tập huấn về chủ đề này. Thế nhưng, vị đại diện Vụ Chính sách Thương mại Đa biên cũng thừa nhận đã đến lúc cần đổi mới phương thức tuyên truyền.

“Chúng tôi xây dựng những video ngắn, tầm 5-6 phút, tập trung vào từng lĩnh vực, từng ngành nghề, ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm. Thay vì xem những cam kết, đọc điều khoản rất dài trong Hiệp định thì với các video, doanh nghiệp sẽ nắm bắt đơn giản, dễ dàng hơn”, ông Khanh thông tin.

Mặc dù thời gian qua, các mặt hàng truyền thống Việt Nam như thủy sản, dệt may, da dày… đều tận dụng khá tốt Hiệp định EVFTA và có mức tăng trưởng tốt, nhưng theo bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) để đánh giá sâu hơn về các mặt hàng cũng như để doanh nghiệp có cái nhìn kỹ hơn, tận dụng sản xuất, thì với mỗi mặt hàng, phải đi vào các chủng loại cụ thể dựa trên cơ sở dung lượng, thị hiếu của thị trường và khả năng sản xuất của Việt Nam. Điều này giúp xác định mặt hàng tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

“Ví dụ trong ngành hàng dệt may có các mặt hàng như áo jacket, áo thun, quần các loại là 3 nhóm sản phẩm có xuất khẩu rất tốt, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Hay sau đại dịch, các mặt hàng quần áo thể thao cũng nổi lên vì nhu cầu tập luyện thể thao tăng cao. Tương tự, giày dép cũng là mặt hàng tận dụng cơ hội tốt”, bà Trang nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Xem thêm