Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đất nền tại Hà Nội có nơi tăng giá tới 74%

Huyền Trang
- 15:05, 06/04/2022

(DNTO) - Giá vật liệu xây dựng tiếp tục leo thang, cộng thêm mức độ quan tâm bất động sản của người dân ngày càng tăng, là những yếu tố đẩy giá nhiều loại hình bất động sản trong quý 1/2022 tăng cao so với cuối năm ngoái.

Cơn sốt đất ở Hà Nội đã lan đến huyện Chương Mỹ khi mặt bằng giá trong quý 1/2022 tăng tới 74% so với mặt bằng giá năm 2021. Ảnh: T.L.

Cơn sốt đất ở Hà Nội đã lan đến huyện Chương Mỹ khi mặt bằng giá trong quý 1/2022 tăng tới 74% so với mặt bằng giá năm 2021. Ảnh: T.L.

Chung cư, đất nền đồng loạt tăng giá

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn công bố sáng 6/4 đã cho thấy, mặt bằng giá giao bán chung cư quý 1/2022 ở Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tăng ở tất cả phân khúc.

Cụ thể, chung cư cao cấp tăng 5%, ở mức 48 triệu đồng/m2 (Hà Nội) và tăng 4% ở mức 50,2 triệu đồng/m2 (TP.HCM). Phân khúc trung cấp tăng 7%, ở mức 35 triệu đồng/m2 (Hà Nội) và tăng 3%, ở mức 34,1 triệu đồng/m2 (TP.HCM). Chung cư phân khúc bình dân cũng tăng 8%, ở mức 25 triệu đồng/m2 (Hà Nội) và tăng 4%, ở mức 26,8 triệu đồng/m2 (TP.HCM).

Về đất nền, giá rao bán đất nền trong quý đầu năm cũng đồng loạt tăng mạnh ở nhiều huyện vùng ven Hà Nội như Đông Anh tăng 20%, Gia Lâm tăng 21%; Thạch Thất tăng 11%, Quốc Oai tăng 26% và đặc biệt khu vực huyện Chương Mỹ, giá đất nền tăng tới 74% so với trung bình năm ngoái.

Tại TP.HCM, giá rao bán đất nền đồng loạt tăng tại huyện Củ Chi 25% và Bình Chánh 10%. Riêng tại khu vực Quận 9, giá đất nền giảm mạnh, giảm tới 32%.

Với lực cầu đi lên, giá bán đất nền sơ cấp tại nhiều nơi đang giữ ở mức khá cao. Đơn cử như mức giá đất nền dự án sơ cấp thấp nhất ở TPHCM hiện là 48 triệu đồng/m2, cao nhất 97 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, trong những tháng đầu năm 2022, mặt bằng giá nhiều loại hình bất động sản không có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã đồng loạt tăng trong năm 2021. Một trong những yếu tố dẫn đến việc giá bất động sản tiếp tục tăng là do giá vật liệu xây dựng liên tục leo thang.

Theo số liệu của Viện kinh tế xây dựng, tháng 2/2022, giá vật liệu xây dựng quý tiếp tục tăng thêm: bê tông tăng 3%, nhôm kính tăng 15%, xi măng tăng 8%, sắt thép tăng 4%, so với thời điểm cuối năm 2021. Số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho thấy, bình quân 2 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát cơ bản tăng 0,67%. Tình hình chính trị thế giới cũng tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định, dưới tác động của việc tăng giá dầu, kim loại quý và vật liệu xây dựng, giá bất động sản trong quý 1/2022 có xu hướng tăng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tiếp tục là kênh trú ẩn ưu tiên

So với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư, trú ẩn được nhiều nhà đầu tư ưu tiên. Ảnh minh họa.

So với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư, trú ẩn được nhiều nhà đầu tư ưu tiên. Ảnh minh họa.

Theo Batdongsan.com.vn, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn một số hoạt động kinh doanh, sản xuất, thị trường chứng khoán hay tiền ảo lại liên tục biến động, khó nắm bắt, vì vậy nguồn tiền lớn vẫn đang tìm đến bất động sản khi nhu cầu đầu tư và sở hữu tài sản này trong dân luôn cao.

92% người được hỏi đang có ý định mua nhà, hơn 75% chủ sở hữu bất động sản muốn mua thêm. Trong cơ cấu danh mục đầu tư trong 6-12 tháng tới, có 60,7% nhà đầu tư cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào loại hình bất động sản.

Trong tháng 2, mức độ quan tâm bất động sản tăng ở hầu hết loại hình với mức tăng trung bình 23% so với tháng 1. TP.HCM và Hà Nội có mức tăng lần lượt là 29% và 22%.Trong đó, loại hình đất, đất nền trong tháng 2/2021 có mức độ quan tâm tăng, điển hình như tại Đà Nẵng tăng tới 32%, TP.HCM và Hà Nội tăng lần lượt 18% và 8%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, xu hướng gia tăng nhu cầu mua với loại hình đất nền do lo ngại về trượt giá và lạm phát, khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công. Bên cạnh đó, với nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay. Bất động sản được lựa chọn là kênh đầu tư ưu tiên so với phần còn lại như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm...

“Đối với nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có giá vừa túi tiền hơn so với nhà phố, biệt thự hay shophouse nên sẽ hút các dòng vốn quy mô trung bình khá trở lên. Tuy vậy, hiện tượng nóng sốt trên diện rộng trên thị trường khó diễn ra, mà chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng.

Mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng tính thanh khoản chưa hẳn sẽ tỷ lệ thuận vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý hai khía cạnh: thứ nhất, là cần lưu ý khảo sát mặt bằng giá ở các khu vực, bởi giá bất động sản ở miền Bắc nhiều nơi đã tăng 3-5 lần trong thời gian qua. Giá neo ở mức cao nên có thể gặp khó khăn trong thanh khoản. Thứ hai, cần lưu ý tới sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư”, ông Quốc Anh lưu ý.

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
21 giờ
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
6 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
6 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm