Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc ‘đại sa thải’ trong giới công nghệ: Việt Nam vẫn khó ‘đón lõng’ nhân tài

Huyền Trang
- 20:25, 14/03/2023

(DNTO) - Một bộ phận nhân sự sa thải từ các công ty công nghệ đang chuyển dịch sang các ngành nghề khác, nhưng nó mới chỉ diễn ra trong phạm vi quốc gia. Kỳ vọng làn sóng nhân sự chất lượng cao dịch chuyển từ Mỹ, châu Âu về Việt Nam vẫn rất mong manh.

"Đại sa thải" bắt đầu từ các "Big Tech" đang lan rộng ra làng công nghệ thế giới. Ảnh: MobileSyrup.

Manh nha cuộc dịch chuyển mới

Chỉ trong vài tuần đầu năm, ít nhất 175 công ty công nghệ đã cắt giảm khoảng hơn 60 nghìn việc làm. Trong đó, các ông lớn công nghệ như Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft, Amazon và IBM đã sa thải tổng cộng gần 44 nghìn nhân sự. Đây là đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch, do giá cổ phiếu sụt giảm khi tốc độ tăng trưởng của các công ty chậm lại, niềm tin nhà đầu tư dao động trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Làn sóng sa thải đã bắt đầu từ năm 2022, với hơn 150.000 nhân sự mất việc từ các “ông lớn” công nghệ, theo Layoffs.fyi. Các doanh nghiệp sau thời kỳ “tiền rẻ” đã nhanh chóng mở rộng hoạt động, để giờ đây lại phải vội vã tìm cách giảm chi phí khi lãi suất tăng, dòng vốn hẹp lại.

Nhưng, ở chiều ngược lại, cuộc “đại sa thải” cũng mang lại yếu tố tích cực cho nhiều công ty trong ngành “phi công nghệ” khi có cơ hội đón nguồn nhân lực chất lượng cao.

Năm ngoái, NH Industrial, nhà sản xuất máy móc tại Mỹ và Ý, đã thuê hơn 350 kỹ sư, trong đó nhiều người đến từ Amazon và Microsof, có tay nghề cao về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, để phục vụ kế hoạch mở rộng quy mô vào năm nay.

Caterpillar, nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mỹ, cũng tích cực tuyển dụng các nhân sự công nghệ bị sa thải từ các tập đoàn lớn, cho mục tiêu lấp đầy 500 việc làm công nghệ mới. Năm 2022, số lượng nhân viên công nghệ của công ty tăng 30% so với năm trước đó.

Hi vọng đón nhân tài vẫn mong manh

Ngoài lương thì môi trường kinh doanh của công ty, quốc gia cũng ảnh hưởng đến việc nhân sự chất lượng cao lựa chọn dừng chân. Ảnh:The Guardian.

Ngoài lương thì môi trường kinh doanh của công ty, quốc gia cũng ảnh hưởng đến việc nhân sự chất lượng cao lựa chọn dừng chân. Ảnh:The Guardian.

Mặc dù cuộc “đại sa thải” đã mở ra một làn sóng chuyển dịch việc làm mới, nhưng nó mới chỉ diễn ra trong phạm vi quốc gia nhiều hơn khu vực và toàn cầu. Do đó, những kỳ vọng cho rằng “đại sa thải” này sẽ là cơ hội cho Đông Nam Á và Việt Nam đón nhân tài, vẫn còn rất mong manh. Bởi nền kinh tế và các doanh nghiệp ở khu vực này cũng không nằm ngoài sự khó khăn chung khi kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng. Ngay cả khi Việt Nam hiện là nền kinh tế có độ mở lớn nhất ASEAN.

Theo chuyên gia kinh tế TS Võ Trí Thành, hai vấn đề lớn nhất của nền kinh tế là công nghệ và tài năng. Cho đến nay, việc dịch chuyển con người vẫn là vấn đề gây tranh cãi và khó khăn nhất khi đàm phán, kể cả những hiệp định có cam kết rất cao như CPTPP hay EVFTA, vẫn né tránh vấn đề này.

Do việc dịch chuyển con người, dịch chuyển lao động vô cùng phức tạp nên theo TS Thành, các hiệp định hiện nay chỉ gắn với mở cửa một phần dịch vụ. Ngay cả việc xuất khẩu lao động ở Việt Nam vẫn chỉ thông qua các hiệp định song phương với các quốc gia chứ không phải nằm trong những hiệp định lớn. Kể cả trong khối ASEAN, có cam kết về tự do di chuyển lao động, nhưng điều kiện cũng rất ngặt nghèo.

“Người ta làm mọi cách để cản trở quá trình dịch chuyển thoải mái người tài, người giàu. Lý do rất đơn giản, nước giàu chỉ muốn nhận người tài, người giàu, không muốn nhận lao động nhập cư ít kĩ năng mà có thể tạo ra những vấn đề chính trị, xã hội. Nước nghèo sợ chảy máu chất xám, chảy máu vốn, con người. Cho nên rất khó. Ngay trong ASEAN cũng chỉ có một hiệp định liên quan đến lao động có kỹ năng mà điều kiện. 

Năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, rất nhiều hội thảo lo ngại rằng lao động có kĩ năng sẽ chạy hết sang Singapore. Đúng là có một số tác động như một vài startup sang Singapore đặt trụ sở, cơ bản do huy động vốn trong nước khó khăn. Còn dịch chuyển lao động kỹ năng trong ASEAN vẫn vô cùng hạn chế”, TS Thành phân tích.

Trong khi đó, để thu hút một lượng lớn nhất sự có tay nghề cao trong làng công nghệ thế giới, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải chấp nhận chi trả cao hơn. Dù việc làm công nghệ đã qua thời kỳ thăng hoa, nhưng mức lương chi trả cho các nhân sự vẫn cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác.

Theo báo cáo 2022 của Adecco Việt Nam, mức lương cao nhất trong ngành công nghệ thông tin có thể lên tới 400 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 15 triệu đồng/tháng.Trong khi đó, hơn 95% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng đang khó khăn trong hoạt động kinh doanh, “khát” vốn, nên khả năng thu hút nhân sự chất lượng cao vẫn hạn chế.

Chưa kể, các yếu tố ngoài lương khác rất quan trọng như điều kiện, môi trường kinh doanh của quốc gia, cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đi hay ở của các nhân tài công nghệ. Đó là lý do Mỹ hay Singapore luôn là quốc gia hấp dẫn đối với giới công nghệ trong nhiều năm nay thay vì những nơi khác của thế giới. Do đó, không dễ dàng để “đón lõng” làn sóng dịch chuyển nhân sự từ cuộc “đại sa thải” của làng công nghệ.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm