Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

COP26 liệu có thành công hơn thỏa thuận Paris 2015?

Vân Trà
- 15:00, 31/10/2021

(DNTO) - Các quốc gia toàn cầu đã thực hiện được nhiều thành công trong vòng 25 năm qua, từ Nghị định thư Kyoto năm 1997, Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu Doha 2012, và Thỏa thuận Paris 2015. Liệu Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 tại Anh lần này có thành công hơn?

Hội nghị diễn ra lần này sẽ được khai mạc tại Glasgow, là phản ứng mới nhất của các quốc gia toàn cầu đối với biến đổi khí hậu, và cải thiện thêm các nỗ lực quốc tế đã thực hiện trong vài thập kỷ qua.

Hội nghị diễn ra lần này sẽ được khai mạc tại Glasgow, là phản ứng mới nhất của các quốc gia toàn cầu đối với biến đổi khí hậu, và cải thiện thêm các nỗ lực quốc tế đã thực hiện trong vài thập kỷ qua.

Nhiều kỳ vọng tại COP26

Việc đàm phán tại COP26 sẽ được tập trung chủ yếu vào việc đưa các nước có cam kết rõ ràng hơn và mạnh mẽ hơn về mục tiêu giảm khí thải nhà kính. Tập trung thứ hai là cam kết của các nước giàu hơn giúp đỡ tài chính đối với các quốc gia đang phát triển chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và thích nghi với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như nước biển dâng cao và có nhiều bão lớn hơn.

Các quốc gia toàn cầu đã thực hiện được nhiều thành công trong vòng 25 năm qua từ Nghị định thư Kyoto năm 1997, Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu Doha 2012, và Thỏa thuận Paris 2015.

Tổng phát thải khí nhà kính của các quốc gia và khu vực (theo tỷ tấn). Ảnh: WSJ.

Tổng phát thải khí nhà kính của các quốc gia và khu vực (theo tỷ tấn). Ảnh: WSJ.

Tuy nhiên hiện tại “trách nhiệm” vẫn là vấn đề lớn nhất, theo các nhà khoa học khí hậu, lãnh đạo quốc gia. Và một số quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất đã rút khỏi các thỏa thuận, bao gồm Mỹ.

Nghị định thư Kyoto được ký vào năm 1997 là sự mở rộng của Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 1992. Công ước này chính thức thừa nhận rủi ro lớn về khí hậu do hiệu ứng nhà kính và kêu gọi các quốc gia cùng hành động.

Khái niệm một số quốc gia phải chịu trách nhiệm về khí thải nhà kính là phần chính của Nghị định thư Kyoto năm 1992, và thỏa thuận Doha 15 năm sau.

Diễn biến nhiệt độ toàn cầu tăng so với mức trung bình từ năm 1951 đến 1980. Ảnh: WSJ.

Diễn biến nhiệt độ toàn cầu tăng so với mức trung bình từ năm 1951 đến 1980. Ảnh: WSJ.

Kể từ khi Nghị định thư Kyoto được áp dụng vào năm 1997, đã có 190 quốc gia trên thế giới ký Nghị định thư, bao gồm cả các quốc gia đã tham gia và rút khỏi các quốc gia mới vào.

Mỹ thời điểm đó là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới đã ký Nghị định thư Kyoto dưới thời Tổng thống Clinton. Tuy nhiên, năm 2001, Tổng thống Mỹ George Bush rút khỏi Nghị định thư với ly do: Chi phí gây thiệt hại đến nền kinh tế Mỹ, và việc thiếu cam kết của các quốc gia phát thải khí nhà kính khác như Ấn Độ, Trung Quốc.

Năm 2011, Canada rút khỏi Nghị định thư. Nhật, New Zealand và Nga đã từ chối cam kết trong giai đoạn 2 của thỏa thuận giảm khí nhà kính tại Doha 2007.

Các quốc gia giàu hơn đã chấp nhận cắt giảm lượng khí thải nhà kính nhất định, cũng như cung cấp nguồn tài chính để chống lại biến đổi khí hậu. Và một số quốc gia giàu đã kêu gọi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với phát thải khí nhà kính của Ấn Độ và Trung Quốc.

Các quốc gia nghèo hơn hiện đã leo cao trên bảng xếp hạng phát thải khí nhà kính nhiều nhất liên quan đến nhiều yếu tố. Dân số tăng cao và tăng trưởng kinh tế cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống tại nhiều quốc gia đã làm tăng nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch…

Hiện khí thải nhà kính của Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần kể từ 1990, đưa hai quốc gia này trở thành nước phát thải nhà kính lớn thứ nhất và thứ ba thế giới tương tương.

Kể từ năm 1997, Trung Quốc, Ấn Độ... đã trở thành các quốc gia phát thải khí thải nhà kính nhiều nhất thế giới. Ảnh: WSJ.

Kể từ năm 1997, Trung Quốc, Ấn Độ... đã trở thành các quốc gia phát thải khí thải nhà kính nhiều nhất thế giới. Ảnh: WSJ.

Thỏa thuận Paris 2015 lần đầu tiên có sự kết hợp của các quốc gia giàu và nghèo trong việc giảm khí thải nhà kính. Thỏa thuận Paris kêu gọi các quốc gia xem xét lại cam kết của mình sau 5 năm một. Thỏa thuận này cũng đặt trách nhiệm tài chính đối với các nước giàu hơn để cung cấp 100 tỷ USD/năm từ 2020 đến 2025 để giúp các quốc gia nghèo hơn chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, cũng như chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố đầu năm nay, các quốc gia giàu có chưa thể hoàn thành cam kết 100 tỷ USD/năm cho đến ít nhất năm 2023.

Tỷ lệ số tiền các quốc gia giàu hỗ trợ các quốc gia nghèo hơn trong biến đổi khí hậu theo các năm 2013-2019. Ảnh: WSJ.

Tỷ lệ số tiền các quốc gia giàu hỗ trợ các quốc gia nghèo hơn trong biến đổi khí hậu theo các năm 2013-2019. Ảnh: WSJ.

COP26 tiếp tục thực hiện các mục tiêu cao hơn

Tại COP26, lãnh đạo các quốc gia, các nhà tài trợ và các nhà khí hậu học sẽ xem xét và tiếp tục thực hiện các tiến trình trong thế kỷ này, với các mục tiêu cao hơn và sẽ đi được đến quyết định là phân bổ tài chính như thế nào.

Liên Hợp quốc vài ngày trước đó cho biết, kế hoạch giảm khí nhà kính không đủ với thỏa thuận Paris. Liên Hợp quốc cũng cho biết thêm, các quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất, bao gồm Mỹ hiện chưa thực hiện đủ, đúng mục tiêu khí thải nhà kính của họ. Một trong những vấn đề khá đau đầu trong hội nghị lần này là cách đo tiến trình thực hiện, và cách đặt mục tiêu cho mỗi quốc gia.

Ngày 31/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị COP26.

Việc Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP26 cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực và là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đây cũng là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm