Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua trở thành tỷ phú nghìn tỷ đô đầu tiên nhờ giải quyết vấn đề khí hậu

Hải Ngư
- 19:30, 26/10/2021

(DNTO) - Những đại gia công nghệ như Jeff Bezos, Bill Gates, Mukesh Ambani hay Elon Musk đang đua nhau chọn nhiều phương án để giải bài toán vấn đề khí hậu hầu giúp họ đạt được danh vị tỷ phú nghìn tỷ đô la đầu tiên trên thế giới. Ai sẽ có cơ hội cán đích trước?

Lấy mục tiêu giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu làm mốc cho cuộc đua trở thành tỷ phú nghìn tỷ đô la đầu tiên, có một số ứng viên máu mặt quen thuộc trong giới đại phú hiện nay. Nổi trội là Elon Musk, Mukesh Ambani, thứ đến là các ông trùm công nghệ như Bill Gates, Jeff Bezos...

Giám đốc Điều hành Tesla, Elon Musk. Ảnh: AFP

Giám đốc Điều hành Tesla, Elon Musk. Ảnh: AFP

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Reliance Industries, Mukesh Ambani. Ảnh: AFP

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Reliance Industries, Mukesh Ambani. Ảnh: AFP

Không phải tự nhiên mà hai cái tên Musk và Ambani được nhắc đến trước tiên trong "bảng phong thần" tiềm năng này. Đó là khả năng tài sản cả hai sở hữu đang rộng đường tiệm cận con số nghìn tỷ USD trong thời gian không dài, và thị trường kinh doanh của họ phát triển từ giá trị này đều liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Giá trị tài sản ròng của Musk dao động gần 200 tỷ đô la, đủ để cố gắng cạnh tranh giành vị trí hàng đầu trong danh sách của Forbes với ông chủ Amazon, Jeff Bezos. Của cải của Musk chủ yếu là do giá trị thị trường từ hãng xe điện Tesla, tính đến thời điểm này là khoảng 750 tỷ đô la. Còn Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á sở hữu tài sản ròng khiêm tốn hơn, chỉ 100 tỷ đô la và xếp thứ 11 trong danh sách tỷ phú. Tuy nhiên điều đáng nói là, khối giá trị tài sản ấy đã tăng đến 3,7 tỷ đô la chỉ trong thời gian ngắn, khi công ty của Ambani tích cực theo đuổi việc sản xuất hydro xanh, sạch, giá rẻ.

Nếu nói chung chung thì mối liên hệ giữa tài sản của Musk và sự gia tăng tài sản hàng tỷ đô la gần đây của Ambani là nằm ở biến đổi khí hậu. Còn diễn giải một cách chính xác, viễn cảnh các dự án kinh doanh trong tương lai của cả hai có tầm cỡ làm chậm đáng kể sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu những tác động tồi tệ ngày càng nhiều của tình trạng khủng hoảng này, nhờ đó tiền sẽ đổ về ào ạt.

Tesla có giá trị lớn hơn hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô cộng lại. Ảnh: Getty Images

Tesla có giá trị lớn hơn hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô cộng lại. Ảnh: Getty Images

Điển hình, Tesla có giá trị cao hơn hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô cộng lại, mặc dù thị phần năm 2020 của công ty chỉ chiếm khoảng 1% doanh số bán bốn bánh mới toàn cầu. Có điều sự trái khoáy ấy là do giá trị thị trường, một sự đặt cược vào tăng trưởng trong tương lai, và các nhà đầu tư tin rằng, nhu cầu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sẽ thúc đẩy việc thay thế mãi vụ các loại xe chạy khí đốt bằng xe điện EV. Điểm đột phá này sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng lớn cho cơ nghiệp Tesla.

Tuy nhiên, xe điện chỉ là một phần nhỏ mà quá trình chuyển đổi kinh tế khổng lồ cần thiết để đạt được mức phát thải carbon ròng vào năm 2050. Trên toàn cầu, con người xả ra khoảng 50 tỷ tấn carbon mỗi năm, trong đó giao thông vận tải tuy chỉ chịu trách nhiệm khoảng 16% lượng khí thải nhưng ô tô và xe tải lại chiếm gần một nửa (chừng 8%) trong danh mục “tội đồ”. Nếu Tesla bán đủ số lượng xe hơi điện góp phần giảm đáng kể trong 8% đó, giá trị tài sản của Elon Musk sẽ vượt qua mốc nghìn tỷ đô la.

Vẫn còn 92% lượng khí thải carbon rất cần được giảm xuống, thế là chúng trở thành cơ hội dồi dào cho Mukesh Ambani và những nhà đổi mới khí hậu khác phát triển để cung cấp nhiều sản phẩm đột phá cần thiết nữa để cứu hành tinh. Nó giống như mối làm ăn bán ô dù khi mùa mưa đến, nhưng lại cung cấp cho cả thế giới nay đang thiếu hẳn mùa khô.

Sản xuất xi măng và thép chiếm 13% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Sản xuất xi măng và thép chiếm 13% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Động thái Ambani nhắm vào nhiên liệu hydro xanh là một đòn đối với đối thủ Musk, vì Mukesh tin chắc rằng phương pháp tiếp cận dựa trên pin của Tesla sẽ không hiệu quả đối với một loạt các quy trình công nghiệp nặng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xi măng và thép, cũng như với các ứng dụng vận tải như vận tải đường bộ, đường thủy và máy bay. Giới đầu tư xem ra đồng tình với hướng nhắm của Mukesh Ambani, là sẽ có một thị trường rộng lớn cho nhiên liệu hydro tái tạo, giá rẻ, không carbon.

Tuy nhiên, vẫn không thiếu cơ hội để các “tỷ phú anh hùng khí hậu” khác xuất hiện và biết đâu đánh bại cả Musk và Ambani để đạt được cột mốc 1 nghìn tỷ đô la cho tài sản của họ. Cặp đôi tác giả Paul B. Carroll và Tim Andrews đã khái quát một số giải pháp tiềm năng ấy trong tác phẩm nghiên cứu của mình, “A Brief History of a Perfect Future” (Lược sử tóm tắt về một tương lai hoàn hảo). Chúng bao gồm năng lượng đột phá, thủy điện dùng bơm luân chuyển năng lượng, tích trữ nhiệt để sản xuất điện theo ý muốn. Tất cả đều nhắm mục tiêu tương tự của Musk và Ambani: Đi tìm giải pháp giải quyết các cụm khí thải carbon khổng lồ.

Chăn nuôi bò công nghiệp thế giới chiếm 4% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Chăn nuôi bò công nghiệp thế giới chiếm 4% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Nhóm tỷ phú kế tiếp như Bill Gates, Jeff Bezos và một số người khác đã, đang và sẽ có hàng loạt lựa chọn để đầu tư hầu gia tăng giá trị tài sản trong cuộc đua nghìn tỷ đô này. Chúng là: Nhiên liệu thay thế, bao gồm nhiên liệu sinh học và hydro được sản xuất mà không thải ra carbon. Lưu trữ điện trên quy mô lưới có thể kéo dài cả mùa. Năng lượng địa nhiệt. Sự phân hạch hạt nhân mô-đun an toàn. Phản ứng tổng hợp hạt nhân. Các nhà máy xi măng bên sông Dương Tử, Trung Quốc. Những bước đột phá về phát thải carbon. Xi măng, thép, chất dẻo, phân bón không cacbon, hay thịt và sữa có nguồn gốc từ thực vật và tế bào.

Tóm lại, vài thập kỷ tới sẽ là thời kỳ hoàng kim để các phú gia có tâm có tầm cải thiện hàng tỷ cuộc sống thông qua các giải pháp khí hậu sáng tạo, qua đó gặt hái hàng nghìn tỷ USD của cải trong quá trình này. Biến đổi khí hậu và sức hấp dẫn của sự giàu có mới xem như đã bắt đầu chu kỳ cùng đồng hành.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm