Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Con cãi cha mẹ trăm đường con hư’: Hiểu sao cho đúng?

Lương Gia Cát Tường
- 18:00, 05/06/2021

(DNTO) - Có một câu ca dao được xem như kim chỉ nam trong việc giáo dục con cái của người Việt: 'Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư'. Ngày nay trong môi trường giáo dục giao thoa cởi mở, đề cao tính độc lập, nên hiểu câu ca dao này như thế nào cho đúng?

Với nhiều ông bố bà mẹ Việt Nam, “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” hiện nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Nhưng với một bộ phận con cái, nhất là các bạn trẻ có dịp đi du học và làm việc ở các nước phương Tây, được hấp thu nền giáo dục hiện đại, ở đó trẻ con được giáo dục tính độc lập rất cao, họ không còn chấp nhận quan điểm này. Thậm chí nhiều bạn trẻ phản biện lại một cách gay gắt, gây ra những cuộc xung đột thế hệ rất căng thẳng.

Con cái hiểu để thông cảm

“Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” là một câu nói dân gian có vần, có điệu, có hình tượng, rất dễ nghe, dễ thuộc đã có từ rất lâu đời. Có thể nói đây là một trong số ít câu ca dao không có dị bản. Tức là nó đã trở thành “chân lý” và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Từ người già đến trẻ con đều thuộc nằm lòng.

Với nhiều ông bố bà mẹ Việt Nam, “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” hiện nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Ảnh: T.L

Với nhiều ông bố bà mẹ Việt Nam, “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” hiện nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Ảnh: T.L

Nước ta vốn thuộc nền văn minh lúa nước, sống quần cư thành làng xã. Lấy tư tưởng Nho giáo làm chủ đạo trong nền giáo dục với tứ thư ngũ kinh. Lấy “Phu xử thần tử thần bất tử bất trung/Phụ xử tử vong tử bất vong bất hiếu” (Vua bắt bề tôi chết, bề tôi không chịu chết là bất trung/Cha bắt con chết, con không chịu chết là bất hiếu), là thước đo sự trung thành với vua và lòng hiếu thảo với cha mẹ. Theo thời gian, Nho giáo suy yếu đồng thời với sự ra đời của chữ quốc ngữ cùng sự du nhập của văn minh phương Tây vào nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện đi học, hơn nữa, “lấy giạ đong lúa chứ không ai lấy giạ đong chữ”, suy nghĩ này thêm rào cản trong việc cho con đi học chữ.

Cho nên sự giáo dục con cái thời đó chủ yếu là “truyền miệng” dựa theo quan điểm Nho giáo và kinh nghiệm sống từng trải là chính. Việc “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” trở thành đạo lý, cãi lời cha mẹ được ghép vào tội bất hiếu.  

Tất nhiên một giá trị sống, một tư tưởng giáo dục đã sâu rễ bền gốc qua nhiều thế hệ như thế thì việc “gỡ bỏ” nó không phải là một chuyện dễ dàng.

Hiểu như vậy để con cái thông cảm và có cách cư xử khéo léo, mềm mỏng nhưng quyết đoán, sao cho không làm tổn thương cha mẹ mình mà vẫn khẳng định được tính cách độc lập tự chủ, năng động sáng tạo, phát huy hiệu quả tài năng và trí tuệ của mỗi cá nhân.

Bố mẹ hiểu để thay đổi cách giáo dục con cái cho phù hợp

Ngược lại, bố mẹ cũng nên tiếp cận một cách cầu thị cách giáo dục con cái phù hợp với xu thế phát triển và hòa nhập của thế giới, phù hợp với thời đại và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Không áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái, tôn trọng sự độc lập suy nghĩ, lắng nghe lời giải thích của con trẻ, tin vào những điều trẻ nói, rèn luyện tính tự lập, giáo dục kỹ năng sống cho con trẻ… đó là những nội dung cốt lõi trong phương pháp giáo dục con trẻ hiện nay mà bố mẹ nên quan tâm. 

Áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái, không lắng nghe lời giải thích của con là thói quen bố mẹ cần nên thay đổi. Ảnh: T.L

Áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái, không lắng nghe lời giải thích của con là thói quen bố mẹ cần nên thay đổi. Ảnh: T.L

Có lẽ câu chuyện sau đây đưa ra một tình huống đã từng xảy ra trong gia đình bạn hoặc là bạn đã từng chứng kiến ở đâu đó: Một đứa trẻ không được phép cãi lời ba mẹ và một người lớn xem sự đổ oan của mình là chuyện bình thường. Hai đứa trẻ con khoảng 2 – 5 tuổi đang chơi chung với nhau, bố chúng đang lui cui sửa món gì đó ở ngoài sân. Bỗng có tiếng cậu em khóc ré lên. Ông bố giật mình lao vào vừa đỡ cậu em dậy vừa quát cậu anh: “Sao ba nói không nghe cứ rượt đuổi làm em té?”. Ấm ức, cậu anh giải thích: “Em tự chạy té chứ con không đuổi”. “Còn cãi nữa hả, không đuổi sao em té?”. May có bà nội đang ngồi gần đó chứng kiến mọi việc, cậu anh mới được “giải oan nhưng vẫn ấm ức khóc.

Không ít ông bố bà mẹ Việt hiện nay còn áp đảo con cái bằng những câu nói quen thuộc: “Nhà này không có thứ con cái cãi lời cha mẹ”, hoặc “Cha mẹ nói trời là phải hay trời, nói đất là phải hay đất”… một phần vấn đề cũng xuất phát từ tính gia trưởng còn ảnh hưởng ít nhiều.

Trường hợp cha mẹ không cho con ý kiến hoặc tranh luận với mình không phải là chuyện hiếm trong xã hội Việt Nam. Quan điểm này thường tỏ ra rất bất cập, thậm chí “nguy hiểm” khi áp vào những đứa trẻ sắp sửa hoặc đã trưởng thành trong quyết định lựa chọn trường học, ngành học, lựa chọn nghề nghiệp hoặc lựa chọn người bạn đời…

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp vì bị cha mẹ cấm cản tình duyên dẫn đến đôi trẻ bỏ nhà ra đi, thậm chí tự tử. Nhiều bạn trẻ vì không dám cãi lời cha mẹ nên miễn cưỡng thi vào trường do cha mẹ chỉ định, có bạn rớt ngay từ ban đầu, có bạn vào được thì học không nổi buộc phải chuyển sang chuyên ngành khác hoặc trường khác, có bạn lén bố mẹ bỏ học…

Bất kỳ bố mẹ nào cũng mong muốn con cái nối tiếp sự nghiệp hoặc đi theo ngành nghề truyền thống của gia đình. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng thích điều này. Vì vậy việc buộc con cái phải chọn nghề theo ý bố mẹ trong nhiều trường hợp làm hỏng cả tương lai của con.

Tranh luận với cha mẹ để bảo vệ chính kiến của mình hoàn toàn khác với việc “trả treo” hỗn láo. Ảnh: T.L

Tranh luận với cha mẹ để bảo vệ chính kiến của mình hoàn toàn khác với việc “trả treo” hỗn láo. Ảnh: T.L

Cho nên trao cho con cơ hội để “lý luận” lại với mình vừa thể hiện sự bình đẳng trong các mối quan hệ cha mẹ và con cái, vừa khiến chúng ta gần gũi và thấu hiểu con hơn, giúp bố mẹ dễ dàng phát hiện, tiếp cận và giải quyết sớm những tình huống phát sinh trong đời sống gia đình.

Không ít trường hợp khi còn nhỏ, trẻ không thể phản kháng lại sự áp đặt của cha mẹ, đến khi khi lớn lên, trẻ dễ có phản kháng tiêu cực. Điều này được TS. Peter Segal, chuyên ngành Tâm lý học đường, Đại học Hofstra (New York, Hoa Kỳ), khẳng định trong một cuộc hội thảo với các phụ huynh Việt Nam. Peter Segal cho rằng, những sự ép buộc thiếu tôn trọng này gây căng thẳng, stress cho trẻ, lâu dần sẽ dẫn đến việc trẻ luôn có thái độ chống đối, thậm chí là thù nghịch.

Tuy nhiên, tranh luận với cha mẹ để bảo vệ chính kiến của mình hoàn toàn khác với việc “trả treo” hỗn láo. Trẻ nên tỏ thái độ lễ phép, dùng lời nói nhã nhặn, ôn hòa, từ tốn trình bày và phân tích vấn đề để bố mẹ thấu hiểu.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm