Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện Shark Linh chưa giải ngân sau 4 mùa Shark Tank: Hỗ trợ khởi nghiệp có chăng mới chỉ là phong trào?

Huyền Trang
- 15:15, 27/05/2022

(DNTO) - Con số giải ngân thực tế sau chương trình Shark Tank mùa 4 quá thấp so với cam kết, cùng với thông tin Shark Thái Vân Linh ngồi 4 mùa nhưng chưa giải ngân cho startup nào, dấy lên nhiều suy nghĩ về việc chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam liệu đã đi vào thực chất?

Ngồi 'ghế nóng' Shark Tank 4 mùa, cam kết rót hơn 57 tỷ đồng, nhưng hiện tại Shark Linh chưa thực rót vốn cho startup. Ảnh:T.L.

Ngồi 'ghế nóng' Shark Tank 4 mùa, cam kết rót hơn 57 tỷ đồng, nhưng hiện tại Shark Linh chưa thực rót vốn cho startup. Ảnh:T.L.

Đầu tư đâu dễ như ‘cái bắt tay’

Sau Shark Tank Việt Nam mùa 4, số vốn thực rót cho các startup chỉ khoảng hơn 21 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% so với cam kết trên truyền hình. Chưa dừng lại ở đó, dư luận còn xôn xao khi Shark Thái Vân Linh dù ngồi ở vị trí nhà đầu tư trong 4 mùa Shark Tank nhưng đến hiện tại chưa giải ngân cho startup nào.

Trong khi đó, tổng cam kết của Shark Linh sau các mùa là 57,9 tỷ đồng cho các startup (mùa 1 là 26,8 tỷ đồng; mùa 2 là 25,1 tỷ đồng, mùa 3 không có thỏa thuận và mùa 4 là 6 tỷ đồng ).

Giới đầu tư đều hiểu rằng, không bao giờ có chuyện một thương vụ đầu tư có thể quyết định chỉ sau vài phút thương thảo trên sóng truyền hình. Bên cạnh đó, việc rót vốn đầu tư cho startup nào còn tùy thuộc vào đặc tính ‘săn mồi’ của mỗi ‘cá mập’.

Với nhà đầu tư được xếp vào nhóm nhà đầu tư thiên thần như Shark Đỗ Thị Kim Liên, Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Nguyễn Thanh Việt hay Shark Nguyễn Xuân Phú, Shark Nguyễn Thanh Hưng…, là những người đứng đầu tập đoàn lớn, họ sẽ có xu hướng đầu tư, thâu tóm các startup có sản phẩm, dịch vụ có thể hỗ trợ cho hệ sinh thái của họ, để “làm giàu” cho tập đoàn họ.

Vì vậy, những startup được xem không hỗ trợ được gì cho hệ sinh thái của họ, đương nhiên sẽ không được đầu tư. Tuy vậy, các “cá mập” này dễ dàng xuống tiền hơn bởi tiền đầu tư một phần là tiền cá nhân, không phải thông qua hội đồng đầu tư.

Còn với các ‘cá mập’ là đại diện của các quỹ đầu tư mạo hiểm, như Shark Thái Vân Linh, Shark Louis Nguyễn, Shark Nguyễn Mạnh Dũng… sẽ khá ‘nhạy’ khi ‘đánh hơi’ startup tiềm năng vì họ đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành đầu tư khởi nghiệp.

Tuy nhiên, bản thân các quỹ đều mong muốn đầu tư startup có khả năng tăng trưởng hàng chục, hàng trăm lần. Nhưng theo một vị chuyên gia, khi các startup chọn cách lên truyền hình để gọi vốn thì đa số mô hình kinh doanh không có nhiều đột phá, khả năng tăng trưởng không cao. Vì vậy rất khó gọi vốn được từ quỹ mạo hiểm.

Một khía cạnh khác là bản thân các quỹ đầu tư mạo hiểm thường có quy trình thẩm định khá khắt khe, các quyết định rót vốn phải thông qua hội đồng đầu tư. Vì vậy, khi cử một đại diện của quỹ lên truyền hình thương thảo cũng chỉ là bước tiếp nhận thông tin từ startup, ngay cả cam kết đầu tư cũng chỉ là bắt đầu giai đoạn tìm hiểu. Do vậy, từ truyền hình ra thực tế là câu chuyện rất dài.

Còn về khía cạnh các startup, ngay cả với nhiều startup lên chương trình gọi vốn, họ đương nhiên mong muốn được đầu tư, nhưng cũng không quá kỳ vọng vào việc được rót vốn. Đặc biệt với những startup tiềm năng, họ thừa hiểu rằng không thể “dễ dãi” trong việc chọn nhà đầu tư. Tuy vậy, nhiều startup vẫn lựa chọn tham gia gọi vốn, vì những hiệu ứng truyền thông mang lại sau chương trình.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, founder và CEO thương hiệu cà phê trái cây Meet More, (startup tham gia Shark Tank mùa 4, kêu gọi 30 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty) từng chia sẻ, mặc dù chưa chưa thành công gọi vốn trong, nhưng nhờ chương trình mà thương hiệu, sản phẩm của Meet More được biết đến nhiều hơn, điều này giúp startup mở rộng thị trường.

Cần bước qua thời kì ‘chỉ tạo phong trào’

Startup Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh toàn cầu nếu được hỗ trợ nhiều hơn từ hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh toàn cầu nếu được hỗ trợ nhiều hơn từ hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Không thể phủ nhận những chương trình khởi nghiệp trong thời gian qua là một trong những động lực thúc đẩy thị trường khởi nghiệp Việt Nam thêm phần năng động. Ngay cả trong chương trình Shark Tank, nhiều startup nhận được đầu tư đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc, như Coolmate (startup thời trang nam), Vua Cua (startup thực phẩm).

Tuy vậy, nhìn vào tỷ lệ rót vốn hậu Shark Tank cũng đủ thấy, những chương trình như vậy cũng chỉ được xem là những cuộc trải nghiệm startup, chứ chưa thể kỳ vọng quá nhiều hơn thế.

Chính bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TV Hub, Nhà sản xuất chương trình Shark Tank cũng thừa nhận “cái bắt tay” trên truyền hình mới chỉ là bắt đầu tìm hiểu nahu, nếu nghĩ là đưa tiền thì là lầm tưởng. “Có được cái bắt tay của Shark trên TV cũng là một phần thưởng đối với startup rồi”, bà Lê Hạnh nói.

Thế nhưng, trong một hội nghị mới đây, ông Nguyễn Đình Thắng Chủ tịch CLB Đầu tư Công nghệ số (VDI), Chủ tịch CLB Công nghệ tài chính Việt Nam (Vina Fintech) từng nêu một quan điểm khiến những ai đang quan tâm đến phong trào hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam phải suy nghĩ:

“Theo sát phong trào của SV Startup hay Techfest thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rằng, chúng ta vẫn đang cố gắng để làm phong trào là nhiều, chứ đi vào hỗ trợ thực chất tức từ ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ tư vấn, định hướng, nguồn lực để thành khả thi, thành công còn rất nhiều giới hạn”.

Quan điểm này không sai, bởi lẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam đã hình thành được 6-7 năm. Chúng ta đã có tới 3.800 startup, 217 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động, 119 tổ chức thúc đẩy kinh doanh/cơ sở ươm tạo cùng 138 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng được đánh giá khá hoàn thiện khi có sự góp mặt của các thành phần như cơ quan hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư, mạng lưới chuyên gia cố vấn, trường đại học và bắt đầu có sự tham gia của các tập đoàn lớn.

Thế nhưng, nhìn vào nhiều cuộc thương thảo trên chương trình Shark Tank Việt Nam, cho thấy nhiều startup vẫn còn khá “ngô nghê”, thậm chí bị đánh giá “ngáo giá”. Những thiếu sót của startup như định giá sai, founder không nắm vững số liệu tài chính doanh nghiệp, thiếu kĩ năng trình bày, đàm phán… không chỉ xảy ra ở mùa 1, mùa 2, mà tới mùa 4 vẫn tồn tại.

Điều này chỉ ra hai vấn đề: Một là bản thân nhiều startup chưa có ý thức chuẩn bị cho mình hành trang kĩ lưỡng để bước vào vòng gọi vốn. Hai là các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp chưa “thấm” đến cộng đồng các startup.

Sau 6-7 năm hình thành, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam ngày nay đang bước vào chu kỳ mới. Ở chu kỳ này, chúng ta không còn tham vọng "người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp", mà cần đặt mục tiêu có thêm nhiều startup đạt ngưỡng "kỳ lân" (giá trị tỷ đô). Vì vậy, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn mới không nên chỉ làm phong trào bề nổi để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, mà phải đi vào thực chất hơn, tức các hỗ trợ cho khởi nghiệp cần đi vào chiều sâu hơn.

Trong đó, hỗ trợ lớn nhất mà cộng đồng startup mong muốn là sớm có khung khổ pháp lý cho các lĩnh vực mới như blockchain, fintech... Ngoài ra, sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi nguồn lực lớn nhất không nhất thiết phải là nguồn vốn, mà là từ mạng lưới gồm các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư, tập đoàn... 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm