Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện Shark Linh chưa giải ngân sau 4 mùa Shark Tank: Hỗ trợ khởi nghiệp có chăng mới chỉ là phong trào?

Huyền Trang
- 15:15, 27/05/2022

(DNTO) - Con số giải ngân thực tế sau chương trình Shark Tank mùa 4 quá thấp so với cam kết, cùng với thông tin Shark Thái Vân Linh ngồi 4 mùa nhưng chưa giải ngân cho startup nào, dấy lên nhiều suy nghĩ về việc chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam liệu đã đi vào thực chất?

Ngồi 'ghế nóng' Shark Tank 4 mùa, cam kết rót hơn 57 tỷ đồng, nhưng hiện tại Shark Linh chưa thực rót vốn cho startup. Ảnh:T.L.

Ngồi 'ghế nóng' Shark Tank 4 mùa, cam kết rót hơn 57 tỷ đồng, nhưng hiện tại Shark Linh chưa thực rót vốn cho startup. Ảnh:T.L.

Đầu tư đâu dễ như ‘cái bắt tay’

Sau Shark Tank Việt Nam mùa 4, số vốn thực rót cho các startup chỉ khoảng hơn 21 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% so với cam kết trên truyền hình. Chưa dừng lại ở đó, dư luận còn xôn xao khi Shark Thái Vân Linh dù ngồi ở vị trí nhà đầu tư trong 4 mùa Shark Tank nhưng đến hiện tại chưa giải ngân cho startup nào.

Trong khi đó, tổng cam kết của Shark Linh sau các mùa là 57,9 tỷ đồng cho các startup (mùa 1 là 26,8 tỷ đồng; mùa 2 là 25,1 tỷ đồng, mùa 3 không có thỏa thuận và mùa 4 là 6 tỷ đồng ).

Giới đầu tư đều hiểu rằng, không bao giờ có chuyện một thương vụ đầu tư có thể quyết định chỉ sau vài phút thương thảo trên sóng truyền hình. Bên cạnh đó, việc rót vốn đầu tư cho startup nào còn tùy thuộc vào đặc tính ‘săn mồi’ của mỗi ‘cá mập’.

Với nhà đầu tư được xếp vào nhóm nhà đầu tư thiên thần như Shark Đỗ Thị Kim Liên, Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Nguyễn Thanh Việt hay Shark Nguyễn Xuân Phú, Shark Nguyễn Thanh Hưng…, là những người đứng đầu tập đoàn lớn, họ sẽ có xu hướng đầu tư, thâu tóm các startup có sản phẩm, dịch vụ có thể hỗ trợ cho hệ sinh thái của họ, để “làm giàu” cho tập đoàn họ.

Vì vậy, những startup được xem không hỗ trợ được gì cho hệ sinh thái của họ, đương nhiên sẽ không được đầu tư. Tuy vậy, các “cá mập” này dễ dàng xuống tiền hơn bởi tiền đầu tư một phần là tiền cá nhân, không phải thông qua hội đồng đầu tư.

Còn với các ‘cá mập’ là đại diện của các quỹ đầu tư mạo hiểm, như Shark Thái Vân Linh, Shark Louis Nguyễn, Shark Nguyễn Mạnh Dũng… sẽ khá ‘nhạy’ khi ‘đánh hơi’ startup tiềm năng vì họ đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành đầu tư khởi nghiệp.

Tuy nhiên, bản thân các quỹ đều mong muốn đầu tư startup có khả năng tăng trưởng hàng chục, hàng trăm lần. Nhưng theo một vị chuyên gia, khi các startup chọn cách lên truyền hình để gọi vốn thì đa số mô hình kinh doanh không có nhiều đột phá, khả năng tăng trưởng không cao. Vì vậy rất khó gọi vốn được từ quỹ mạo hiểm.

Một khía cạnh khác là bản thân các quỹ đầu tư mạo hiểm thường có quy trình thẩm định khá khắt khe, các quyết định rót vốn phải thông qua hội đồng đầu tư. Vì vậy, khi cử một đại diện của quỹ lên truyền hình thương thảo cũng chỉ là bước tiếp nhận thông tin từ startup, ngay cả cam kết đầu tư cũng chỉ là bắt đầu giai đoạn tìm hiểu. Do vậy, từ truyền hình ra thực tế là câu chuyện rất dài.

Còn về khía cạnh các startup, ngay cả với nhiều startup lên chương trình gọi vốn, họ đương nhiên mong muốn được đầu tư, nhưng cũng không quá kỳ vọng vào việc được rót vốn. Đặc biệt với những startup tiềm năng, họ thừa hiểu rằng không thể “dễ dãi” trong việc chọn nhà đầu tư. Tuy vậy, nhiều startup vẫn lựa chọn tham gia gọi vốn, vì những hiệu ứng truyền thông mang lại sau chương trình.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, founder và CEO thương hiệu cà phê trái cây Meet More, (startup tham gia Shark Tank mùa 4, kêu gọi 30 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty) từng chia sẻ, mặc dù chưa chưa thành công gọi vốn trong, nhưng nhờ chương trình mà thương hiệu, sản phẩm của Meet More được biết đến nhiều hơn, điều này giúp startup mở rộng thị trường.

Cần bước qua thời kì ‘chỉ tạo phong trào’

Startup Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh toàn cầu nếu được hỗ trợ nhiều hơn từ hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh toàn cầu nếu được hỗ trợ nhiều hơn từ hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Không thể phủ nhận những chương trình khởi nghiệp trong thời gian qua là một trong những động lực thúc đẩy thị trường khởi nghiệp Việt Nam thêm phần năng động. Ngay cả trong chương trình Shark Tank, nhiều startup nhận được đầu tư đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc, như Coolmate (startup thời trang nam), Vua Cua (startup thực phẩm).

Tuy vậy, nhìn vào tỷ lệ rót vốn hậu Shark Tank cũng đủ thấy, những chương trình như vậy cũng chỉ được xem là những cuộc trải nghiệm startup, chứ chưa thể kỳ vọng quá nhiều hơn thế.

Chính bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TV Hub, Nhà sản xuất chương trình Shark Tank cũng thừa nhận “cái bắt tay” trên truyền hình mới chỉ là bắt đầu tìm hiểu nahu, nếu nghĩ là đưa tiền thì là lầm tưởng. “Có được cái bắt tay của Shark trên TV cũng là một phần thưởng đối với startup rồi”, bà Lê Hạnh nói.

Thế nhưng, trong một hội nghị mới đây, ông Nguyễn Đình Thắng Chủ tịch CLB Đầu tư Công nghệ số (VDI), Chủ tịch CLB Công nghệ tài chính Việt Nam (Vina Fintech) từng nêu một quan điểm khiến những ai đang quan tâm đến phong trào hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam phải suy nghĩ:

“Theo sát phong trào của SV Startup hay Techfest thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rằng, chúng ta vẫn đang cố gắng để làm phong trào là nhiều, chứ đi vào hỗ trợ thực chất tức từ ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ tư vấn, định hướng, nguồn lực để thành khả thi, thành công còn rất nhiều giới hạn”.

Quan điểm này không sai, bởi lẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam đã hình thành được 6-7 năm. Chúng ta đã có tới 3.800 startup, 217 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động, 119 tổ chức thúc đẩy kinh doanh/cơ sở ươm tạo cùng 138 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng được đánh giá khá hoàn thiện khi có sự góp mặt của các thành phần như cơ quan hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư, mạng lưới chuyên gia cố vấn, trường đại học và bắt đầu có sự tham gia của các tập đoàn lớn.

Thế nhưng, nhìn vào nhiều cuộc thương thảo trên chương trình Shark Tank Việt Nam, cho thấy nhiều startup vẫn còn khá “ngô nghê”, thậm chí bị đánh giá “ngáo giá”. Những thiếu sót của startup như định giá sai, founder không nắm vững số liệu tài chính doanh nghiệp, thiếu kĩ năng trình bày, đàm phán… không chỉ xảy ra ở mùa 1, mùa 2, mà tới mùa 4 vẫn tồn tại.

Điều này chỉ ra hai vấn đề: Một là bản thân nhiều startup chưa có ý thức chuẩn bị cho mình hành trang kĩ lưỡng để bước vào vòng gọi vốn. Hai là các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp chưa “thấm” đến cộng đồng các startup.

Sau 6-7 năm hình thành, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam ngày nay đang bước vào chu kỳ mới. Ở chu kỳ này, chúng ta không còn tham vọng "người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp", mà cần đặt mục tiêu có thêm nhiều startup đạt ngưỡng "kỳ lân" (giá trị tỷ đô). Vì vậy, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn mới không nên chỉ làm phong trào bề nổi để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, mà phải đi vào thực chất hơn, tức các hỗ trợ cho khởi nghiệp cần đi vào chiều sâu hơn.

Trong đó, hỗ trợ lớn nhất mà cộng đồng startup mong muốn là sớm có khung khổ pháp lý cho các lĩnh vực mới như blockchain, fintech... Ngoài ra, sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi nguồn lực lớn nhất không nhất thiết phải là nguồn vốn, mà là từ mạng lưới gồm các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư, tập đoàn... 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm