Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Căn bệnh' cố hữu của startup nhìn từ tỉ lệ giải ngân cực thấp hậu Shark Tank mùa 4

Huyền Trang
- 15:16, 25/05/2022

(DNTO) - Cam kết đầu tư 200 tỷ, nhưng các “cá mập” Shark Tank Việt Nam mùa 4 chỉ thực rót hơn 21 tỷ đồng. Nguyên nhân vẫn là căn bệnh cố hữu của startup như số liệu tài chính không khớp, phương án kinh doanh không đạt yêu cầu, thiếu tài liệu thẩm định…

Nhà sáng lập startup Vua Cua gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4, đã được Shark Liên cam kết đầu tư và giải ngân thành công. Ảnh: T.L.

Nhà sáng lập startup Vua Cua gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4, đã được Shark Liên cam kết đầu tư và giải ngân thành công. Ảnh: T.L.

Startup Việt bao giờ mới ‘lớn’?

Một thống kê mới đây của Ban tổ chức Shark Tank Việt Nam đã cho thấy một con số không mấy tích cực.

Đó là sau hơn 9 tháng Shark Tank Việt Nam mùa 4 công chiếu tập cuối (ngày 15/8/2021), hiện chỉ có 4 startup được rót vốn, gồm Vua Cua (Shark Liên), Coolmate (Shark Bình), BluSaigon (Shark Việt), và AnHome (Shark Phú), với tổng vốn thực rót hơn 21,3 tỷ đồng. Trong khi đó, cam kết rót vốn ngay sau chương trình là hơn 200 tỷ đồng, cho 35 startup.

Mặc dù hiện vẫn còn một số startup vẫn đang trong quá trình thẩm định như Global Star 3D (Shark Hưng), WiiBike (Shark Phú)… tuy vậy, tỉ lệ thương vụ đầu tư thành công so với cam kết trên sóng vẫn còn rất nhỏ.

Ban tổ chức Shark Tank Việt Nam cũng chỉ ra 5 lý do khiến các thương vụ đổ bể. Trong đó, ngoài hai lý do khách quan là startup chủ động xin rút lui hoặc startup thay đổi, tạm dừng dự án; thì 4 lý do còn lại vẫn là căn bệnh cố hữu của startup như không chuẩn bị đủ tài liệu thẩm định theo đúng thời hạn, có số liệu tài chính không khớp so với trình bày, phương án kinh doanh, kế hoạch tài chính và sử dụng vốn không đạt yêu cầu.

Nhìn ở góc độ tích cực, một vòng đời của startup sẽ trải qua rất nhiều vòng gọi vốn, và không phải lần nào cũng thành công, đặc biệt ở giai đoạn đầu, sản phẩm còn sơ khai, doanh thu và lợi nhuận còn mỏng. Vì vậy, cái bắt tay giữa startup và các Shark trên truyền hình chỉ là bắt đầu của một cuộc tìm hiểu, để startup có thêm cơ hội thực chiến khi gọi vốn.

Nhưng nếu nhìn ở góc độ ngược lại, thì startup Việt Nam vẫn còn yếu và thiếu về kĩ năng khi đối diện với các nhà đầu tư. Bởi lẽ, sau 6 năm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Việt Nam hiện đã có khoảng hơn 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước; 3.800 startup cùng 4 “kỳ lân” (startup tỷ đô), được đánh giá là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động hàng đầu khu vực.

Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thành lập nhiều đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ (NATIF, NATEC, NSSC, NIC, VINEN), nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp như Vietnam Venture Summit, Techfest, Startup Wheel, Vietnam Startup Day, Startup Kite…

Nếu đi vào cụ thể, trong nhiều năm nay, từ khi hệ sinh thái khởi nghiệp được xây dựng, các phương tiện truyền thông, báo chí liên tục đăng tải bài học về khởi nghiệp, kinh nghiệm gọi vốn, thu hút đầu tư… Ngoài ra, các quỹ đầu tư, tổ chức vườn ươm hàng năm đều có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, tăng tốc khởi nghiệp với mạng lưới cố vấn, chuyên gia kỳ cựu trong ngành. Vì vậy, việc startup vẫn mắc những lỗi cơ bản khi tham gia gọi vốn, là rất đáng buồn.

Đừng để ‘nước đến chân mới nhảy’

Trước các màn gọi vốn, startup cần chuẩn bị rất kĩ dữ liệu và kĩ năng thuyết trình để thuyết phục nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Trước các màn gọi vốn, startup cần chuẩn bị rất kĩ dữ liệu và kĩ năng thuyết trình để thuyết phục nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc cấp cao tư vấn tài chính tại Deloitte Việt Nam, người từng tham gia vào nhiều thương vụ rót vốn cho các kỳ lân cũng như thương vụ M&A trong thị trường khởi nghiệp, cho biết, một công ty startup giai đoạn sớm thường có rất ít số liệu tài chính. Khi thẩm định tài chính cho startup này, các đơn vị kiểm toán thường tập trung xác định các KPI tài chính phù hợp nhất với quy mô của startup đó. Sau đó, phải so sánh với startup tương tự trong khu vực và trên thế giới, bởi tài chính phải phù hợp với quy mô của startup.

Tuy nhiên, theo bà Hoa, khi xây dựng mô hình kinh doanh, startup thường ít chú trọng đến việc xây dựng quy mô tài chính song hành. Giai đoạn bắt đầu bước vào vòng gọi vốn, startup tăng trưởng rất nhanh, startup gọi vốn liên tục chỉ sau 12-24 tháng. Lúc này, việc thẩm định tài chính quan trọng và chi tiết hơn rất nhiều bởi các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến việc mô hình kinh doanh startup mang lại lợi nhuận gì cho họ.

“Kể cả hiện tại startup đang âm nhưng phải có kế hoạch rõ ràng về lộ trình phát triển và tăng trưởng. Do vậy, dữ liệu tài chính phải vô cùng chi tiết và minh bạch hết mức có thể. Ví dụ gọi vốn trong vòng 24 tháng, thì startup phải có kế hoạch sử dụng nguồn vốn chi tiết theo từng quý, vì có thể các quỹ đầu tư sẽ rà soát nguồn doanh thu, khách hàng của startup có đúng hay không. Thế nhưng đây là những việc mà nhiều startup khi xây dựng hệ thống tài chính chưa chú trọng lắm, dẫn đến dữ liệu tài chính không đầy đủ, khiến các quỹ khó xác minh được số liệu, độ tin tưởng vào startup giảm đi”, bà Hoa cho hay.

Bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cũng khuyến nghị các startup nên chuẩn bị tài liệu chi tiết, thể hiện dữ liệu rõ ràng để nhà đầu tư có thể đọc, thay vì nghe startup thuyết trình. Ngoài ra, các nhà sáng lập cần nắm được các con số, mục tiêu của startup, vì nếu startup trả lời được các câu hỏi của nhà đầu tư thì lúc đó sẽ bị đánh giá là chưa đặt tâm huyết hoặc thiếu nỗ lực và nghiêm túc với mục tiêu.

“Startup nên theo sát các quỹ bằng việc chủ động gửi tài liệu sớm đến các quỹ. Lúc này, các quỹ có thời gian nghiên cứu sâu hơn, đặt ra câu hỏi chi tiết để tìm hiểu startup, thay vì đến buổi thuyết trình chỉ nghe startup trình bày”, bà Kim Dung khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm