Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Căn bệnh' cố hữu của startup nhìn từ tỉ lệ giải ngân cực thấp hậu Shark Tank mùa 4

Huyền Trang
- 15:16, 25/05/2022

(DNTO) - Cam kết đầu tư 200 tỷ, nhưng các “cá mập” Shark Tank Việt Nam mùa 4 chỉ thực rót hơn 21 tỷ đồng. Nguyên nhân vẫn là căn bệnh cố hữu của startup như số liệu tài chính không khớp, phương án kinh doanh không đạt yêu cầu, thiếu tài liệu thẩm định…

Nhà sáng lập startup Vua Cua gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4, đã được Shark Liên cam kết đầu tư và giải ngân thành công. Ảnh: T.L.

Nhà sáng lập startup Vua Cua gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4, đã được Shark Liên cam kết đầu tư và giải ngân thành công. Ảnh: T.L.

Startup Việt bao giờ mới ‘lớn’?

Một thống kê mới đây của Ban tổ chức Shark Tank Việt Nam đã cho thấy một con số không mấy tích cực.

Đó là sau hơn 9 tháng Shark Tank Việt Nam mùa 4 công chiếu tập cuối (ngày 15/8/2021), hiện chỉ có 4 startup được rót vốn, gồm Vua Cua (Shark Liên), Coolmate (Shark Bình), BluSaigon (Shark Việt), và AnHome (Shark Phú), với tổng vốn thực rót hơn 21,3 tỷ đồng. Trong khi đó, cam kết rót vốn ngay sau chương trình là hơn 200 tỷ đồng, cho 35 startup.

Mặc dù hiện vẫn còn một số startup vẫn đang trong quá trình thẩm định như Global Star 3D (Shark Hưng), WiiBike (Shark Phú)… tuy vậy, tỉ lệ thương vụ đầu tư thành công so với cam kết trên sóng vẫn còn rất nhỏ.

Ban tổ chức Shark Tank Việt Nam cũng chỉ ra 5 lý do khiến các thương vụ đổ bể. Trong đó, ngoài hai lý do khách quan là startup chủ động xin rút lui hoặc startup thay đổi, tạm dừng dự án; thì 4 lý do còn lại vẫn là căn bệnh cố hữu của startup như không chuẩn bị đủ tài liệu thẩm định theo đúng thời hạn, có số liệu tài chính không khớp so với trình bày, phương án kinh doanh, kế hoạch tài chính và sử dụng vốn không đạt yêu cầu.

Nhìn ở góc độ tích cực, một vòng đời của startup sẽ trải qua rất nhiều vòng gọi vốn, và không phải lần nào cũng thành công, đặc biệt ở giai đoạn đầu, sản phẩm còn sơ khai, doanh thu và lợi nhuận còn mỏng. Vì vậy, cái bắt tay giữa startup và các Shark trên truyền hình chỉ là bắt đầu của một cuộc tìm hiểu, để startup có thêm cơ hội thực chiến khi gọi vốn.

Nhưng nếu nhìn ở góc độ ngược lại, thì startup Việt Nam vẫn còn yếu và thiếu về kĩ năng khi đối diện với các nhà đầu tư. Bởi lẽ, sau 6 năm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Việt Nam hiện đã có khoảng hơn 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước; 3.800 startup cùng 4 “kỳ lân” (startup tỷ đô), được đánh giá là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động hàng đầu khu vực.

Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thành lập nhiều đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ (NATIF, NATEC, NSSC, NIC, VINEN), nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp như Vietnam Venture Summit, Techfest, Startup Wheel, Vietnam Startup Day, Startup Kite…

Nếu đi vào cụ thể, trong nhiều năm nay, từ khi hệ sinh thái khởi nghiệp được xây dựng, các phương tiện truyền thông, báo chí liên tục đăng tải bài học về khởi nghiệp, kinh nghiệm gọi vốn, thu hút đầu tư… Ngoài ra, các quỹ đầu tư, tổ chức vườn ươm hàng năm đều có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, tăng tốc khởi nghiệp với mạng lưới cố vấn, chuyên gia kỳ cựu trong ngành. Vì vậy, việc startup vẫn mắc những lỗi cơ bản khi tham gia gọi vốn, là rất đáng buồn.

Đừng để ‘nước đến chân mới nhảy’

Trước các màn gọi vốn, startup cần chuẩn bị rất kĩ dữ liệu và kĩ năng thuyết trình để thuyết phục nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Trước các màn gọi vốn, startup cần chuẩn bị rất kĩ dữ liệu và kĩ năng thuyết trình để thuyết phục nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc cấp cao tư vấn tài chính tại Deloitte Việt Nam, người từng tham gia vào nhiều thương vụ rót vốn cho các kỳ lân cũng như thương vụ M&A trong thị trường khởi nghiệp, cho biết, một công ty startup giai đoạn sớm thường có rất ít số liệu tài chính. Khi thẩm định tài chính cho startup này, các đơn vị kiểm toán thường tập trung xác định các KPI tài chính phù hợp nhất với quy mô của startup đó. Sau đó, phải so sánh với startup tương tự trong khu vực và trên thế giới, bởi tài chính phải phù hợp với quy mô của startup.

Tuy nhiên, theo bà Hoa, khi xây dựng mô hình kinh doanh, startup thường ít chú trọng đến việc xây dựng quy mô tài chính song hành. Giai đoạn bắt đầu bước vào vòng gọi vốn, startup tăng trưởng rất nhanh, startup gọi vốn liên tục chỉ sau 12-24 tháng. Lúc này, việc thẩm định tài chính quan trọng và chi tiết hơn rất nhiều bởi các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến việc mô hình kinh doanh startup mang lại lợi nhuận gì cho họ.

“Kể cả hiện tại startup đang âm nhưng phải có kế hoạch rõ ràng về lộ trình phát triển và tăng trưởng. Do vậy, dữ liệu tài chính phải vô cùng chi tiết và minh bạch hết mức có thể. Ví dụ gọi vốn trong vòng 24 tháng, thì startup phải có kế hoạch sử dụng nguồn vốn chi tiết theo từng quý, vì có thể các quỹ đầu tư sẽ rà soát nguồn doanh thu, khách hàng của startup có đúng hay không. Thế nhưng đây là những việc mà nhiều startup khi xây dựng hệ thống tài chính chưa chú trọng lắm, dẫn đến dữ liệu tài chính không đầy đủ, khiến các quỹ khó xác minh được số liệu, độ tin tưởng vào startup giảm đi”, bà Hoa cho hay.

Bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cũng khuyến nghị các startup nên chuẩn bị tài liệu chi tiết, thể hiện dữ liệu rõ ràng để nhà đầu tư có thể đọc, thay vì nghe startup thuyết trình. Ngoài ra, các nhà sáng lập cần nắm được các con số, mục tiêu của startup, vì nếu startup trả lời được các câu hỏi của nhà đầu tư thì lúc đó sẽ bị đánh giá là chưa đặt tâm huyết hoặc thiếu nỗ lực và nghiêm túc với mục tiêu.

“Startup nên theo sát các quỹ bằng việc chủ động gửi tài liệu sớm đến các quỹ. Lúc này, các quỹ có thời gian nghiên cứu sâu hơn, đặt ra câu hỏi chi tiết để tìm hiểu startup, thay vì đến buổi thuyết trình chỉ nghe startup trình bày”, bà Kim Dung khuyến nghị.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm