Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lần đầu tiên tại Shark Tank, 5 'cá mập' đồng ý góp vốn vào một startup

Huyền Trang
- 08:30, 16/08/2021

(DNTO) - Xuất hiện trong tập cuối Shark Tank Việt Nam mùa 4 phát sóng tối 15/8, LMS Academy – startup giảm béo chuẩn y khoa, nhận được cái gật đầu cùng một lúc của 5 nhà đầu tư.

LMS Academy gọi vốn tại Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Ảnh: T.L.

LMS Academy gọi vốn tại Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Ảnh: T.L.

Kiện tướng thể hình đi gọi vốn

Dựa trên kiến thức y khoa và kinh nghiệm rút ra từ chính bản thân mình, startup LMS Academy mang đến Tập cuối Shark Tank Việt Nam mùa 4 phương thức giảm béo chuẩn y khoa. Startup này đề nghị 57.000 USD cho 6% cổ phần công ty.

Mô hình giảm béo chuẩn y khoa của LMS Academy dựa trên 30% liệu pháp vận động, 70% đến từ liệu pháp dinh dưỡng. Áp dụng phương pháp này, mỗi học viên sẽ giảm từ 5-12 kg trong vòng 1 tháng.

Chia sẻ về thực tế của bản thân, CEO Phan Bảo Long cho biết, hồi anh 18 tuổi đã mắc phải 2 bệnh lý là sốt rét ác tính và viêm gan B, cùng nhiều vấn đề về tâm lý. Lúc đó, các chuyên gia đều khuyên anh Long không nên tập luyện, lao động nặng và không thể ăn nhiều protein hay sử dụng các chất ảnh hưởng đến gan.

May mắn sau khi học Y khoa, anh Long tìm được các phương pháp cải thiện bệnh lý của mình và trở thành kiện tướng thể hình. Anh Long mong muốn có thể đem phương pháp này lan tỏa đến mọi người.

“Khi tôi nằm bệnh viện, tôi quan sát được các bệnh nhân béo phì không tìm thấy lối ra, họ chỉ được điều trị thôi. Từ đó tôi quyết định nghỉ học đại học và mở một trung tâm trị liệu y khoa, và hiện nay đã giúp 2.000 người để họ quay về lối sống bình thường. Tôi muốn biến người bệnh trở thành người thường, có tố chất vận động và bảo vệ sức khỏe cho họ”, anh Long chia sẻ trong chương trình.

Trước câu hỏi của Shark Đỗ Thị Kim Liên về tỉ lệ người giảm béo thành công khi đến LMS Academy, founder Bảo Long khẳng định, nếu áp dụng đúng 100% liệu trình, thì 100% thành công. Anh Long cũng cho biết, những người béo phì gặp khó khăn về vận động, mang tâm lý mặc cảm. Việt Nam có 2,5% dân số béo phì, theo số liệu tại cuộc Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc được Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) triển khai phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), công bố hồi tháng 4/2021.

Để bắt đầu với một lộ trình giảm cân chuẩn y khoa, anh Long cho biết phải bắt đầu từ thói quen chuyển hóa chứ không phải thói quen ăn uống. Cụ thể, sáng - trưa - tối người đó ăn gì, thói quen vận động ra sao, sinh hoạt như nào, dùng thuốc hay không, dị ứng cái gì…, sau đó mới đưa ra một lộ trình về chuyển hóa.

Shark Thái Vân Linh băn khoăn rằng những người giảm béo thành công tại LMS Academy, sau khi trở về cuộc sống bận rộn bình thường họ có thể tiếp tục thói quen đó không?

Founder Bảo Long giải thích, quan điểm đào tạo của LMS Academy không phải ép học viên mà, sẽ giúp học viên hiểu các phương pháp đó. LMS Academy cũng tạo ra các sản phẩm vật lý như bún gạo lứt giúp người bận rộn chế biến trong 5-10 phút và thiết kế tất cả thực đơn, chế độ ăn hàng ngày kèm theo video hướng dẫn.

Cũng theo anh Long, hành vi của khách hàng là vấn đề khó nhất quyết định việc giảm béo thành công. Vì vậy, LMS Academy đã phải thay đổi rất nhiều kể từ khi thành lập. “Khi trao đổi với các học viên, chúng tôi phải tìm hiểu xem họ đang gặp vấn đề gì: gia đình, tâm lý stress khiến cơ thể tăng tiết cortisol và tăng cân, chúng tôi phải kiêm luôn là chuyên gia tâm lý để ngăn chặn nguyên nhân đó”, anh Long chia sẻ.

Lợi nhuận ròng trên 50%, 5 shark cùng góp vốn

Đội ngũ huấn luyện của LMS Academy gồm bác sĩ dinh dưỡng, PT chuẩn y khoa. Ảnh: LMS Academy.

Đội ngũ huấn luyện của LMS Academy gồm bác sĩ dinh dưỡng, PT chuẩn y khoa. Ảnh: LMS Academy.

Mô hình đầu tiên của LMS Academy tại Buôn Ma Thuột được thử nghiệm và khá thành công, thu hút học viên rất đông các học viên từ Hà Nội, TP.HCM. Bắt đầu từ tháng 8/2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LMS Academy bắt đầu chuyển sang dạy online.

Trả lời câu hỏi của Shark Nguyễn Hòa Bình về hình thức huấn luyện học viên, founder Bảo Long cho hay, LMS Academy dùng các nền tảng chăm sóc thứ ba như Zalo, Facebook… và cá nhân hóa từng học viên trên các mô hình bệnh lý, mô hình rối loạn chuyển hóa trên cân nặng của họ, được thiết kế bởi đội ngũ của LMS Academy, bác sĩ dinh dưỡng và PT chuẩn y khoa.

Hiện nay, mức giá cho các liệu trình giảm béo tại LMS Academy từ 5 triệu đồng trở lên, tùy theo tình trạng bệnh lý và học viên đóng tiền trước để tham gia khóa trị liệu. Khách hàng của LMS Academy 80% là nam, 20% là nữ. Về tình hình kinh doanh, quý 1/2021, LMS Academy đạt doanh thu 1,18 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 55%; tháng gần nhất là 506 triệu đồng và đến hiện tại doanh số hơn 800 triệu đồng.

Về cổ đông, hiện founder Phan Bảo Long đang nắm giữ 80% cổ phần, 2 founder khác gồm bác sĩ dinh dưỡng và PT, mỗi người 10%.

Lý giải băn khoăn của shark Bình về việc doanh số tăng nhanh, anh Bảo Long cho biết, trong thời điểm dịch, anh có viết cuốn sách về giảm béo, dù mới mở bán nhưng đã tiêu thụ được 4.000 bản.

Chia sẻ về lý do gọi vốn trong khi vẫn đảm bảo nguồn lợi nhuận liên tục, founder LMS Academy cho biết, muốn có thêm dòng tiền để phát triển thêm mô hình tại TP.HCM và tương lai sẽ là một chuỗi giảm béo chuẩn y khoa tại Việt Nam.

Cũng theo anh Long, việc phát triển các mô hình offline sẽ giúp LMS Academy kiểm soát học viên tốt hơn, còn với mô hình online tỉ lệ học viên bỏ cuộc là 20%. Ngoài ra, ở vòng gọi vốn này, LMS Academy mong muốn phát triển mô hình phòng khám vệ tinh – nơi các bác sĩ dinh dưỡng thu hút học viên về cho trung tâm.

Để thu hút khách hàng, chiến lược của LMS Academy là Inbound marketing (tạo ra các nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích) vì hiện trang facebook đã đạt 60.000 lượt thích, Tiktok đạt 25 triệu lượt thích. Founder Bảo Long tận dụng Tiktok để chia sẻ phương pháp giảm cân và hiện đã có hơn 9.000 lượt theo dõi.

Mặc dù thừa nhận không có chuyên môn trong lĩnh vực này, tuy nhiên Shark Nguyễn Xuân Phú đề nghị đầu tư 57.000 USD cho 15% cổ phần. Shark Linh cũng đưa ra đề nghị tương tự như Shark Phú và nhấn mạnh lợi thế có thể hỗ trợ startup về marketing và thu hút khách hàng nữ.

Đánh giá mô hình kinh doanh của LMS Academy là mô hình truyền thống, đang chuyển đổi số và tình hình kinh doanh tạm ổn, nhưng muốn tăng trưởng, theo Shark Bình cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa như tạo buổi phễu miễn phí bằng livestream… để tăng trưởng lên hàng triệu khách hàng. Vì vậy Shark Bình đưa ra đề nghị 2 tỷ đổi lấy 20% cổ phần startup.

Cuối cùng, cả 5 Shark gồm Shark Bình, Shark Linh, Shark Hưng, Shark Phú, Shark Liên đề nghị 100.000 USD cho 25% cổ phần (mỗi Shark 5%).

Sau thời gian thảo luận cùng đội ngũ, founder Phan Bảo Long đồng ý nhận đầu tư và đây cũng là startup duy nhất trong lịch sử SharkTank nhận được cái gật đầu của tất cả các “cá mập”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm