Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Tank lên sóng, 10 vụ 'chết' 9 vẫn ném tiền triệu USD

Duy Anh
- 15:20, 03/05/2021

(DNTO) - Theo các nhà đầu tư, 100 startup thì khả năng thành công được 5 vụ đã là xuất sắc. Nhưng đầu tư là như vậy, có thể thất bại trong 9 vụ, chỉ cần 1 vụ thành công thôi cũng là thắng.

Thất bại đến 99%

Sau 3 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ - đã có 77 startups nhận được cam kết rót vốn, với tổng số tiền cam kết đầu tư là 772 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Phú - ông chủ Tập đoàn Sunhouse, có tới 99% dự án thất bại và hầu như nhà đầu tư bị mất tiền.

“Trong 100 startup thì khả năng thành công được 5 vụ đã là xuất sắc. Nhưng đầu tư là như vậy, có thể thất bại trong 9 vụ, chỉ cần 1 vụ thành công thôi cũng là thành công. Tôi tin chắc rằng tỷ lệ đầu tư của Shark Tank Việt Nam còn cao hơn Shark Tank Mỹ”, ông nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech, cho rằng, đời startup thất bại là chính, mất tiền là chủ yếu, hãy làm quen với điều đó. Và đó chính là lý do vì sao mà các quỹ đầu tư mạo hiểm khi đầu tư bao giờ họ cũng chỉ quan tâm đến tiềm năng đem lại lợi nhuận siêu lớn và chấp nhận khả năng rủi ro rất cao. Với lý do đó, nên các nhà đầu tư luôn tìm kiếm hai yếu tố. Một, yếu tố con người quan trọng nhất. Hai là thị trường, sản phẩm phải có tiềm năng tăng trưởng rất cao. 

Thương vụ gọi vốn triệu đô trên truyền hình 

Thương vụ gọi vốn triệu đô trên truyền hình 

"Theo thống kê, hơn 97% startup thất bại trong 3 năm đầu. Với các SME nhỏ thì không nên lên sóng gọi vốn mà phải có đội ngũ tốt hoặc tầm nhìn lớn để các Shark còn nhìn vào đó mà đầu tư", Shark Bình khuyến nghị.

Dù không công bố tỷ lệ cụ thể, song theo Shark Phạm Thanh Hưng, tỷ lệ giải ngân của ông ở mức khá cao và may mắn là cả 4 deal trên 1 triệu USD đều đang hoạt động tốt. Nhưng những deal nhỏ thì lại thường "mất hút".

“Chúng tôi là những người làm ra đồng tiền thì điều đầu tiên là phải biết quý trọng đồng tiền. Vì vậy, công việc đầu tiên tôi muốn nói với các bạn startup dù các bạn có kêu gọi được tiền trên chương trình Shark Tank hay các bạn có nhận được tiền từ các nhà đầu tư khác thì phải biết tôn trọng và biết quý đồng tiền của các nhà đầu tư bỏ ra, dù họ có là tỷ phú, và họ chỉ bỏ ra cho các bạn vài chục triệu hay vài trăm triệu. Tôn trọng đồng tiền của họ thì các bạn mới có thể thành công được”, ông nói.

Kiếm tiền từ những điều nhỏ nhất

Tại Thương vụ Bạc tỷ mùa 4, ông Nguyễn Xuân Phú quay lại chương trình với mong muốn tìm được những startup liên quan đến công nghệ, R&D,... Ông Phú cho rằng, đối với doanh nghiệp, ý tưởng kinh doanh rất quan trọng, nhưng ở giai đoạn ban đầu, khó nhất là để tồn tại và vượt qua những năm đầu. Vì vậy, tài chính là rất quan trọng. Chính vì thế, ông Phú hy vọng các startup khi khởi nghiệp phải nắm rõ được bức tranh tài chính.

Ông dẫn chứng, muốn đủ tiền để duy trì trước khi có lời hay trước khi gọi được vốn mới thì phải làm thế nào để chia ra để sống. Đó là điều vô cùng then chốt và đó cũng là một bài học mà gần như tất cả các doanh nghiệp ông từng đầu tư trước đây, gần 90% thất bại là vì những điều đó. Theo đó, các startup phải nắm được dữ liệu tài chính một cách chính xác tại mọi thời điểm. Ông Phú cho rằng, đó là một trong những khẩu vị đầu tư của mình. 

Tin nên đọc

Theo Shark Hưng, khẩu vị đầu tư của ông có thay đổi, ông quan tâm nhiều hơn đến những startup phù hợp với hệ sinh thái của Cen Land. Ngoài ra, Shark Hưng cũng quan tâm đến startup ở các ngành khác có mô hình kinh doanh độc, lạ, sáng tạo.

Trong khi đó, Shark Liên lại không quá phân biệt các ngành nghề nhưng quan tâm đặc biệt và ưu tiên những dự án về môi trường, nước sạch, rác thải và sức khỏe cộng đồng. Bà sẽ ưu tiên cho những dự án nằm trong nhóm ý tưởng này. Bên cạnh đó, bà cũng sẽ dành nhiều sự quan tâm cho các startup công nghệ vì chuyển hóa số là xu hướng tất yếu của tương lai.

Còn Shark Việt nhấn mạnh: “Doanh nghiệp nào cống hiến cho xã hội nhiều, làm được điều lợi ích, người lãnh đạo thực sự là người xứng đáng để đầu tư thì tôi sẽ đầu tư. Thật ra, tôi quan niệm startup là phải khác biệt, phải biết làm ra tiền. Nên đầu tiên phải hiệu quả và phải đóng góp cho xã hội, nhưng điều quan trọng nhất đối với tôi vẫn là người lãnh đạo và ekip vận hành của startup”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm