Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần lựa chọn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để cứu chứ không hỗ trợ tràn lan

Hương Giang
- 13:43, 22/04/2021

(DNTO) - Để cứu những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các chuyên gia cho rằng không nên hỗ trợ tràn lan, vì có những doanh nghiệp dù ‘bơm tiền’ vẫn chết. Cần lựa chọn doanh nghiệp cụ thể để cứu, như những doanh nghiệp có khả năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...

Thời gian qua, tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ rất hạn chế. Ảnh: T.L

Thời gian qua, tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ rất hạn chế. Ảnh: T.L

Quan điểm này được PGS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tại Hội thảo “Thúc đẩy phục hồi kinh tế và cải cách thể chế sau đại dịch Covid-19: Đề xuất cho Việt Nam”, diễn ra hôm nay 22/4.

Phải phát triển ‘đại bàng’ của Việt Nam để giúp kinh tế hồi phục

Theo kết quả nghiên cứu của CIEM, thời gian qua tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ rất hạn chế. Nhưng ở góc phản biện, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban nghiên cứu tổng hợp, CIEM, cho rằng lối ra của đại dịch chưa rõ ràng, chưa biết bao giờ mới khống chế được dịch. Nên nếu có biện pháp hỗ trợ quá sớm thì sẽ không hiệu quả.

“Nếu hỗ trợ cho toàn bộ doanh nghiệp thì liệu các doanh nghiệp có tìm được tính thích ứng, tái cơ cấu để phát triển hay không? Và sự hỗ trợ chừng mực chính là sự chia sẻ khó khăn giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại”, ông Dương nói.

Ở góc độ chuyên gia khi bàn về câu chuyện gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, PGS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM, thẳng thắn bày tỏ: “Tôi cho rằng không nên hỗ trợ tràn lan, vì có những doanh nghiệp dù có “bơm tiền” vẫn chết mà không vực dậy được. Theo đó, cần lựa chọn doanh nghiệp cụ thể để hỗ trợ. Ví dụ, nên chọn những doanh nghiệp có khả năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để cứu”.

Khi nói về các giải pháp phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch, PGS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM, cho rằng, không nên đặt phục hồi kinh tế xong mới cải cách, đừng chờ xong việc này mới làm việc kia, mà phải thực hiện song song hai việc cùng lúc.

“Nếu cứ quá mải mê phục hồi kinh tế mà quên cải cách thì chỉ được việc trước mắt. Còn phục hồi nhiều hơn hay cải cách nhiều hơn lại phụ thuộc vào nghệ thuật, trình độ của người lãnh đạo”, ông Bá nói.

Liên quan đến câu chuyện thu hút FDI, ông Bá bày tỏ, đã qua rồi cái thời FDI nào vào cũng ủng hộ. Hiện nay, vấn đề pháp triển bền vững, kinh tế xanh… cần được quan tâm.

Các doanh nghiệp phải có tư duy lớn để bứt phá. Ảnh: T.L

Các doanh nghiệp phải có tư duy lớn để bứt phá. Ảnh: T.L

“Để kinh tế hồi phục, chúng ta phải phát triển đại bàng của Việt Nam chứ không chỉ có đại bàng nước ngoài. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ cũng phải nỗ lực. Chúng ta đừng tư duy nhỏ, vì tư duy nhỏ nên kết quả cũng nhỏ. Phải tư duy lớn hơn để bứt phá”, ông Bá nêu giải pháp.

 3 kịch bản phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2023

Tại Hội thảo, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho biết: “Việt Nam đang bước vào giai đoạn chiến lược 2021-2030 với những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mới. Mặc dù được đánh giá là một trong số ít các quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, tạo tiền đề cho phục hồi và thúc đẩy sản xuất trong nước, tái mở cửa kinh tế một cách an toàn, song Việt Nam cũng cần xây dựng một kế hoạch dài hơi hơn, tránh rủi ro “cạn kiệt” không gian chính sách và giảm động lực cải cách thể chế kinh tế”.

Dưới góc nhìn của CIEM, nếu nền kinh tế chậm phục hồi, cải cách thể chế kinh tế cũng sẽ thiếu sự đồng thuận và động lực cần thiết và/hoặc không tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế.

Đáng lưu ý, tổng vốn phát triển toàn xã hội theo giá hiện hành năm 2020 tăng 5,7%, thấp hơn 4,5 điểm phần trăm so với năm 2019. Tỷ trọng đầu tư/GDP năm 2020 đạt 34,4%. Hiệu quả đầu tư tính theo hệ số ICOR sụt giảm đột ngột trong năm 2020, hệ số ICOR tăng lên tới gần 14,3. Vốn FDI đăng ký đạt 28,5 tỷ USD, giảm 25%; vốn FDI thực hiện đạt 19,98 tỷ USD...

Tin nên đọc

Nhóm nghiên cứu CIEM đã xây dựng 3 kịch bản cho giai đoạn 2021-2023 (ứng với các giải pháp bình thường như hiện nay; nới lỏng tài khoá và tiền tệ; nới lỏng tài khoá và tiền tệ cùng với cải cách thể chế).

Theo đó, tăng trưởng GDP của 3 năm từ 2021-2023 ở kịch bản “bình thường” lần lượt là 5,98%; 6,45%; 6,61%. Trung bình cả giai đoạn 3 năm ở kịch bản này là 6,35%. Ở kịch bản nới lỏng tài khoá và tiền tệ, GDP tăng 6,43%; 6,80% và 6,83%; trung bình cả 3 năm là 6,69%. Ở kịch bản 3, là 6,47%; 6,88% và 6,92% với trung bình cả giai đoạn 3 năm là 6,76%.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm