Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều gia đình lắp tủ rượu, phòng nghe nhìn hiện đại nhưng lại thiếu tủ sách

Giáng Ngọc
- 09:30, 22/04/2021

(DNTO) - Nhiều gia đình đầu tư trang thiết bị để cải thiện chất lượng cuộc sống, nhiều tủ rượu, phòng nghe nhìn được lắp đặt trong không gian sống hiện đại, cao cấp. Tuy nhiên, có một thực tế là không có quá nhiều gia đình đầu tư cho tủ sách, bố trí góc sách riêng cho con trẻ trong gia đình.

Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng "Ngày Sách Việt Nam lần 8', bên cạnh các tọa đàm giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm; Hội Xuất bản Việt Nam phía Nam giới thiệu đến bạn đọc, du khách, các gia đình những tựa sách hay được chọn lọc để đưa vào kệ sách gia đình; tạo danh mục sách tham khảo giúp bố mẹ dễ dàng chọn mua cho con.

Tủ sách với danh mục sách được gợi ý đang được trưng bày tại Đường sách. Ảnh: NVCC

Tủ sách với danh mục sách được gợi ý đang được trưng bày tại Đường sách. Ảnh: NVCC

Theo ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, trong văn hoá sinh hoạt hàng ngày, văn hoá đọc  đóng vai trò quan trọng cho việc giáo dục cho trẻ em ngay từ những ngày còn bé. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của xã hội, để phục vụ nhu cầu giải trí, sống tiện nghi, nhiều gia đình đầu tư trang thiết bị để cải thiện chất lượng cuộc sống, nhiều tủ rượu, phòng nghe nhìn, các thiết bị sinh hoạt thông minh được lắp đặt trong không gian sống ngày càng hiện đại, cao cấp.

Từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi đều dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với công nghệ, thông tin trên các kênh truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, có một thực tế đó là không có quá nhiều gia đình đầu tư cho tủ sách, bố trí góc sách riêng cho con trẻ trong gia đình.

Tại buổi toạ đàm "Tủ sách hay dành cho con trong gia đình, tại sao không?", vừa diễn ra trong khuôn khổ "Ngày sách Việt Nam", các chuyên gia cũng lo ngại, hiện tại có 78% trẻ em dưới 6 tuổi đã sử dụng các thiết bị điện tử. Trong khi đó trẻ em Việt Nam chỉ đọc 4 cuốn sách mỗi năm, trong đó đã có đến 2,8 bộ sách là sách giáo khoa.

Cha mẹ nên tham gia đọc sách cho con tạo thói quen ngay từ lúc nhỏ. Ảnh: NVCC

Cha mẹ nên tham gia đọc sách cho con tạo thói quen ngay từ lúc nhỏ. Ảnh: NVCC

PGS.TS Hoàng Thị Tuyết, Giám đốc Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và kỹ năng sống Hướng Dương Việt nhấn mạnh: "Thói quen đọc sách cần hình thành từ bé, ngay từ lúc bé còn trong bụng mẹ. Khi trẻ đến 3-4 tuổi, bắt đầu tiếp cận thiết bị công nghệ thông tin, lúc đó trẻ đã có thói quen đọc đến mức không thể phá vỡ được nữa. Thói quen đó sẽ 'giành giật’ đứa trẻ khỏi sự cám dỗ của thiết bị công nghệ thông tin. Muốn có thói quen đọc sách cần phải có sách trong nhà”.

Tuy nhiên, với nhiều bậc phụ huynh hiện nay, việc thiết lập tủ sách gia đình, chọn ra những danh mục sách như thế nào để phù hợp với việc gợi đam mê đọc sách cũng như cung cấp kiến thức cho các cháu vẫn còn gặp nhiều lúng túng. Đây cũng chính là vấn đề được nhiều phụ huynh chia sẻ, nên nhận được sự gợi ý hướng dẫn của những đơn vị làm sách và các chuyên gia.

Theo Ông Lê Hoàng hiện nay các nhà xuất bản đã thực hiện rất nhiều quyển sách hay dành cho trẻ em, các tập sách luôn có sự phân cấp độ đọc cho từng lứa tuổi nên dễ dàng cho các phụ huynh lựa chọn. 

Nhiều đầu sách cho thiếu nhi hay được giới thiệu trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam. Ảnh: NVCC

Nhiều đầu sách cho thiếu nhi hay được giới thiệu trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam. Ảnh: NVCC

Hiện tại, Hội xuất bản TP. HCM đã có danh mục gợi ý 500 tập sách phù hợp với từng chủ đề, môn học đã được hơn 50 giáo viên tiểu học lựa chọn từ hàng ngàn tập sách. Danh mục này, giải quyết được rất nhiều vấn đề cho giáo viên, cán bộ thư viện, để đưa những quyển sách phù hợp cho học sinh đọc.

"Các phụ huynh có thể có những tủ sách này, để giúp đỡ hướng dẫn cho con đọc tại nhà bởi trong nhiều quyển sách vẫn có phần dành cho cha mẹ. Chính cha mẹ đọc thêm mới giải thích được cho con”.  Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Nguyên chuyên viên Thư viện Phòng Giáo dục – Đào tạo Quận 11 gợi ý.

Nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề xây dựng tủ sách gia đình cho con. Ảnh: NVCC

Nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề xây dựng tủ sách gia đình cho con. Ảnh: NVCC

Các tủ sách theo danh mục gợi ý hiện được trưng bày tại đường sách TP. HCM để các phụ huynh tham khảo. Khi có nhu cầu, phụ huynh sẽ được  tư vấn cụ thể cho từng trường hợp có nhu cầu, và các sách được giới thiệu sẽ có nội dung tập trung vào 5 tiêu chí giúp trẻ em hoàn thiện nhân cách: Trí tuệ phát triển, Tình cảm ý chí tích cực, Đạo đức tốt, Đức tính tốt và Thói quen tinh thần tốt.

Ông Lê Hoàng khăng định, danh mục sách dựa theo chủ đề các môn học của từng cấp lớp học, chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục ban hành năm 2018 kèm theo Thông tư 34.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
20 phút
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
6 ngày
Xem thêm