Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chi phí đang ngày càng đắt đỏ hơn với doanh nghiệp

Huyền Trang
- 11:47, 21/03/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.

Chi phí tuân thủ các quy định mới sẽ là áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Chi phí tuân thủ các quy định mới sẽ là áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Những yêu cầu mới như đánh thuế carbon (CBAM) hay chống phá rừng (EUTR) từ thị trường EU có thể khiến nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều thách thức, như gia súc, cà phê, ca cao, dầu cọ, cao su, đậu nành và gỗ và các sản phẩm có nguồn gốc liên quan. Các nhà kinh doanh, nông hộ nhỏ của Việt Nam chỉ còn chưa đầy 9 tháng để chuẩn bị tuân thủ quy định về chống phá rừng, các công ty quy mô siêu nhỏ và nhỏ còn hơn 1 năm. 

“Doanh nghiệp Việt Nam có thể bị phạt tiền, đóng băng doanh thu từ giao dịch, và tạm thời bị loại khỏi danh sách cung ứng trong 12 tháng, nếu không đáp ứng được quy định mới”, ông Paolo R. Vergano, chuyên gia luật thương mại của FratiniVergano European Lawyer, tư vấn viên của Trung tâm Thương mại Quốc tế, nói.

Vị chuyên gia cho biết, các quy định mới nêu trên sẽ gia tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp trước yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, đồng thời gây lo ngại về tính phân biệt đối xử sản phẩm, các quy định chưa được thống nhất đa phương. 

Không chỉ EU, các tiêu chuẩn mới cũng sẽ sớm được các thị trường khác áp dụng để đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì vậy, ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Công thương, cho biết doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu nếu không tuân thủ các quy định, ngược lại, việc tuân thủ làm gia tăng chi phí nhưng doanh nghiệp sẽ gia tăng giá trị và xuất khẩu bền vững. 

Nhưng không chỉ dừng lại ở chi phí tuân thủ, điều thách thức hơn là khả năng truy xuất nguồn gốc. Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) tại Việt Nam, cho nhà cung cấp sẽ phải đối diện với việc gia tăng kiểm tra từ các đối tác. Ví dụ tập đoàn Otto của Đức (lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng) sẽ phải truy xuất khoảng 1,8 triệu giao dịch từ các nhà cung ứng, thay vì con số 2.000 trước đây, để kiểm tra các vấn đề liên quan đến rừng.

Tuy vậy, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 6% gỗ có chứng nhận tuân thủ, nếu gỗ nhập từ Lào, Malaysia thì có đến 98% gỗ nhập khẩu chưa có chứng nhận. Truy xuất nguồn gốc vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp sản xuất trong nước. Theo đại diện Hiệp hội gỗ Bình Dương, khoảng 300 doanh nghiệp gỗ của tỉnh này vẫn truy xuất nguồn gốc dạng thủ công cho từng lô hàng.

“Gần như chưa có liên kết dữ liệu trong chuỗi sản xuất nên đa số nhà máy lúng túng khi đánh giá, kiểm tra toàn bộ dữ liệu thô vì dữ liệu rời rạc và thiếu hồ sơ”, vị này cho hay.

Các nhà xuất khẩu gỗ sẽ phải đối diện với quy định truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo không phá rừng. Ảnh: T.L.

Các nhà xuất khẩu gỗ sẽ phải đối diện với quy định truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo không phá rừng. Ảnh: T.L.

Thời gian tuân thủ dành cho các doanh nghiệp Việt không còn nhiều. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bộ này đang tiến hành đàm phán về mặt kỹ thuật (tức các tiêu chí đánh giá), nhưng phía EU chưa đưa ra hướng dẫn kỹ thuật cụ thể. 

Chuyên gia Paolo cho biết cần phải có diễn đàn riêng, đối thoại chính sách với các bên tham gia để xử lý các quan ngại và tìm kiếm giải pháp khả thi, giúp doanh nghiệp xuất khẩu có thể tuân thủ quy định chống phá rừng. Như tháng 8 năm ngoái, phía EU và Malaysia, Indonesia đã thành lập Nhóm Công tác Chung về Quy định Chống Phá Rừng như một cơ quan tư vấn, hỗ trợ cho các bên.

Nhưng, bên cạnh công việc của cơ quan quản lý, vị này cho rằng doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin để có phản ứng kịp thời với các chính sách. Đồng thời các hiệp hội ngành hàng nên tăng cường chia sẻ thông tin với thành viên cũng như tham vấn với các nhà làm chính sách để giải quyết thách thức chung.

“Doanh nghiệp nên chủ động thu thập thông tin càng sớm càng tốt để làm căn cứ chứng minh cho sản phẩm. Yêu cầu về cung cấp thông tin cũng nên đưa vào hợp đồng với các nhà cung cấp”, ông Paolo khuyến nghị.

Có thể thấy, những yêu cầu ngày càng cao từ bên ngoài sẽ làm gia tăng thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng sẽ kéo theo nhiều doanh nghiệp cung ứng, sản xuất khác trong chuỗi cung ứng của họ khó khăn theo. Điều này đặt ra vấn đề cho các cơ quan quản lý cần nhanh chóng giải quyết vướng mắc thủ tục hành chính trong nước để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ngay tại sân nhà. 

Những năm gần đây, chi phí tiết kiệm được từ việc cắt giảm thủ tục hành chính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Con số này có thể tiếp tục tăng lên khi hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ ngày càng tăng cường. Các doanh nghiệp khi được hỗ trợ tích cực hơn, nhanh hơn với chi phí tiết giản hơn là động lực rất lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và nền kinh tế nói riêng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
20 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm