Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chi phí đang ngày càng đắt đỏ hơn với doanh nghiệp

Huyền Trang
- 11:47, 21/03/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.

Chi phí tuân thủ các quy định mới sẽ là áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Chi phí tuân thủ các quy định mới sẽ là áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Những yêu cầu mới như đánh thuế carbon (CBAM) hay chống phá rừng (EUTR) từ thị trường EU có thể khiến nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều thách thức, như gia súc, cà phê, ca cao, dầu cọ, cao su, đậu nành và gỗ và các sản phẩm có nguồn gốc liên quan. Các nhà kinh doanh, nông hộ nhỏ của Việt Nam chỉ còn chưa đầy 9 tháng để chuẩn bị tuân thủ quy định về chống phá rừng, các công ty quy mô siêu nhỏ và nhỏ còn hơn 1 năm. 

“Doanh nghiệp Việt Nam có thể bị phạt tiền, đóng băng doanh thu từ giao dịch, và tạm thời bị loại khỏi danh sách cung ứng trong 12 tháng, nếu không đáp ứng được quy định mới”, ông Paolo R. Vergano, chuyên gia luật thương mại của FratiniVergano European Lawyer, tư vấn viên của Trung tâm Thương mại Quốc tế, nói.

Vị chuyên gia cho biết, các quy định mới nêu trên sẽ gia tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp trước yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, đồng thời gây lo ngại về tính phân biệt đối xử sản phẩm, các quy định chưa được thống nhất đa phương. 

Không chỉ EU, các tiêu chuẩn mới cũng sẽ sớm được các thị trường khác áp dụng để đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì vậy, ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Công thương, cho biết doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu nếu không tuân thủ các quy định, ngược lại, việc tuân thủ làm gia tăng chi phí nhưng doanh nghiệp sẽ gia tăng giá trị và xuất khẩu bền vững. 

Nhưng không chỉ dừng lại ở chi phí tuân thủ, điều thách thức hơn là khả năng truy xuất nguồn gốc. Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) tại Việt Nam, cho nhà cung cấp sẽ phải đối diện với việc gia tăng kiểm tra từ các đối tác. Ví dụ tập đoàn Otto của Đức (lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng) sẽ phải truy xuất khoảng 1,8 triệu giao dịch từ các nhà cung ứng, thay vì con số 2.000 trước đây, để kiểm tra các vấn đề liên quan đến rừng.

Tuy vậy, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 6% gỗ có chứng nhận tuân thủ, nếu gỗ nhập từ Lào, Malaysia thì có đến 98% gỗ nhập khẩu chưa có chứng nhận. Truy xuất nguồn gốc vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp sản xuất trong nước. Theo đại diện Hiệp hội gỗ Bình Dương, khoảng 300 doanh nghiệp gỗ của tỉnh này vẫn truy xuất nguồn gốc dạng thủ công cho từng lô hàng.

“Gần như chưa có liên kết dữ liệu trong chuỗi sản xuất nên đa số nhà máy lúng túng khi đánh giá, kiểm tra toàn bộ dữ liệu thô vì dữ liệu rời rạc và thiếu hồ sơ”, vị này cho hay.

Các nhà xuất khẩu gỗ sẽ phải đối diện với quy định truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo không phá rừng. Ảnh: T.L.

Các nhà xuất khẩu gỗ sẽ phải đối diện với quy định truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo không phá rừng. Ảnh: T.L.

Thời gian tuân thủ dành cho các doanh nghiệp Việt không còn nhiều. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bộ này đang tiến hành đàm phán về mặt kỹ thuật (tức các tiêu chí đánh giá), nhưng phía EU chưa đưa ra hướng dẫn kỹ thuật cụ thể. 

Chuyên gia Paolo cho biết cần phải có diễn đàn riêng, đối thoại chính sách với các bên tham gia để xử lý các quan ngại và tìm kiếm giải pháp khả thi, giúp doanh nghiệp xuất khẩu có thể tuân thủ quy định chống phá rừng. Như tháng 8 năm ngoái, phía EU và Malaysia, Indonesia đã thành lập Nhóm Công tác Chung về Quy định Chống Phá Rừng như một cơ quan tư vấn, hỗ trợ cho các bên.

Nhưng, bên cạnh công việc của cơ quan quản lý, vị này cho rằng doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin để có phản ứng kịp thời với các chính sách. Đồng thời các hiệp hội ngành hàng nên tăng cường chia sẻ thông tin với thành viên cũng như tham vấn với các nhà làm chính sách để giải quyết thách thức chung.

“Doanh nghiệp nên chủ động thu thập thông tin càng sớm càng tốt để làm căn cứ chứng minh cho sản phẩm. Yêu cầu về cung cấp thông tin cũng nên đưa vào hợp đồng với các nhà cung cấp”, ông Paolo khuyến nghị.

Có thể thấy, những yêu cầu ngày càng cao từ bên ngoài sẽ làm gia tăng thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng sẽ kéo theo nhiều doanh nghiệp cung ứng, sản xuất khác trong chuỗi cung ứng của họ khó khăn theo. Điều này đặt ra vấn đề cho các cơ quan quản lý cần nhanh chóng giải quyết vướng mắc thủ tục hành chính trong nước để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ngay tại sân nhà. 

Những năm gần đây, chi phí tiết kiệm được từ việc cắt giảm thủ tục hành chính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Con số này có thể tiếp tục tăng lên khi hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ ngày càng tăng cường. Các doanh nghiệp khi được hỗ trợ tích cực hơn, nhanh hơn với chi phí tiết giản hơn là động lực rất lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và nền kinh tế nói riêng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 tuần
Xem thêm