Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những khuyến nghị cho doanh nghiệp trong nước khi Hoa Kỳ tăng nhập hàng Việt Nam

Huyền Trang
- 16:17, 17/03/2024

(DNTO) - Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.

Hoa Kỳ vẫn duy trì là thị trường tiềm năng của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: T.L.

Hoa Kỳ vẫn duy trì là thị trường tiềm năng của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: T.L.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, dù nước này vẫn đang chịu tác động từ suy giảm kinh tế, lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm đạt 17,4 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), cũng như các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như may mặc và giày dép, đồ gỗ, thủy sản.

Sự tăng trưởng trở lại của kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường này trước những biến động kinh tế. Dự báo trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ phục hồi đáng kể so với năm trước khi lạm phát nước này được kiểm soát, nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định rằng, hàng Việt có nhiều cơ hội gia tăng thị phần tại Hoa Kỳ khi tiềm năng hợp tác giữa hai bên đang trên đà bứt tốc mạnh mẽ sau khi nâng cấp mối quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.

Đặc biệt, Hoa Kỳ sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vào năm 2025 nên có thể sẽ không có nhiều thay đổi về chính sách thương mại trong năm nay, do vậy quy định xuất nhập khẩu cũng không có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng đang thực hiện chính sách đa dạng hóa nguồn cung. Điều này đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam.

Tăng nhập khẩu nhưng Hoa Kỳ cũng là quốc gia mạnh tay với các

Tăng nhập khẩu nhưng Hoa Kỳ cũng là quốc gia mạnh tay với các "đòn" phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, các chuyên gia nhận định, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức. Xung đột địa chính trị giữa các quốc gia, khu vực diễn biến phức tạp, căng thẳng Biển Đỏ đang khiến giá cước vận tải biển gia tăng. Chỉ số giá cước container thế giới tuần 10/2024 ở mức 3.287 USD, tăng 82% so với cùng kì và cao hơn 131% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD), theo Drewry.

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 10/2024 ở mức 4.312 USD/FEU, theo Xeneta. Căng thẳng ở Biển Đỏ khiến các tàu không thể trả container rỗng về châu Á kịp thời, có nguy cơ thiếu thiết bị hếu tình hình không thay đổi, có thể xảy ra tình trạng thiếu thiết bị.

Điều này làm đội chi phí cho hàng hóa Việt Nam và ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa khi quãng đường di chuyển giữa hai thị trường rất xa, trong khi công nghệ bảo quản hàng nông thủy sản của ta còn hạn chế. 

Chưa kể, Hoa Kỳ tăng nhập hàng hóa từ Việt Nam và nhiều thị trường khác, nhưng cũng tăng cường kiểm soát lượng nhập khẩu bằng các biện pháp phòng vệ thương mại, nhằm bảo vệ ngành sản xuất nội địa của họ. Năm 2023, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đối diện với 16 vụ việc khởi xướng mới, phần lớn do Hoa Kỳ thực hiện. Ngay trong những tháng đầu năm 2024, nước này đã khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại với một số sản phẩm, ngành hàng của ta như đĩa giấy, xơ sợi.

Cục phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) mới đây cũng phát đi cảnh báo với 7 nhóm hàng cũng đang được Hoa Kỳ đưa vào “tầm ngắm” gồm sản phẩm gỗ xuất khẩu, vật liệu xây dựng, thép, pin năng lượng mặt trời, xe đạp điện, máy giặt dân dụng, lốp xe.

Có thể thấy, ngay cả những sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam, lượng xuất khẩu không đáng kể, cũng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Mặc dù đa phần trong các vụ kiện phòng vệ thương mại, Việt Nam đều nỗ lực giải quyết kháng kiện hiệu quả, nhưng việc Hoa Kỳ tăng tần suất điều tra cũng là thách thức lớn với hàng hóa của ta khi muốn tăng lượng xuất khẩu vào thị trường này.

Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động lưu trữ hồ sơ, tài liệu, dữ liệu các lô hàng xuất khẩu. Luôn có kế hoạch, phương án dự phòng để sẵn sàng trước tình huống có thể bị khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại. Thường xuyên theo dõi thông tin từ phía cơ quan, tổ chức liên quan để cập nhật thông tin về các mặt hàng trong diện cảnh báo sớm; đồng thời trong các vụ việc, nên hợp tác tích cực với cơ quan điều tra để kháng kiện hiệu quả.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm