Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bảo hiểm nào cho tình yêu?  

Lương Gia Cát Tường
- 09:20, 10/11/2021

(DNTO) - Cuối năm 2021 là đúng thời hạn 3 năm hoàn tiền bảo hiểm cho các cặp đôi đã mua gói Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm bảo hiểm lạ và độc, được ra mắt từ năm 2018 và ngừng cung cấp dịch vụ sau đó một năm. Việc này đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Tình yêu có cần bảo hiểm?

Bảo hiểm từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc và gắn liền với cuộc sống của con người. Ngoài bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm gần như toàn dân thì những người lao động ở các công sở, tổ chức, doanh nghiệp đều được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều loại hình bảo hiểm khác:

Bảo hiểm bắt buộc rơi vào một số ngành nghề do pháp luật quy định mà tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải  thực hiện. Bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty, sản phẩm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế nhằm mục đích bảo vệ con người trước các rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng; đây còn được xem như giải pháp dự phòng tài chính và tiết kiệm an toàn cho người tham gia. Bảo hiểm phi nhân thọ triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm các loại tài sản…

 Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Đặc biệt, hiếm có, độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2018 là sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu của PTI (Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện). Đây là sản phẩm bảo hiểm có đối tượng tham gia là các cặp đôi yêu nhau không phân biệt công dân Việt Nam hay người nước ngoài đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Các gói bảo hiểm có cái tên nghe rất đặc trưng: Đam mê bất tận, Say đắm quyến rũ, Hân hoan lời chào với các mức phí khác nhau. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên, đã có 70.000 cặp đôi đăng ký.

Về bản chất, Bảo hiểm tình yêu cũng giống như các loại bảo hiểm khác, người mua sẽ đóng tiền cho công ty bảo hiểm và nhận về một số tiền (thường) lớn hơn giá trị đã đóng vào sau một thời gian đã đáp ứng được các thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Cụ thể ở gói Bảo hiểm tình yêu này là khách hàng phải có giấy đăng ký kết hôn sau 3 năm ký hợp đồng để nhận về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.

Mục đích ban đầu của công ty khi thiết kế sản phẩm độc đáo này là nhằm cổ vũ tình yêu tích cực, một tình yêu hướng đến hôn nhân trong giới trẻ, mong muốn các cặp đôi yêu nhau sẽ có một tình yêu bền vững, gắn bó, trách nhiệm… cùng nhau vượt thử thách, nuôi dưỡng tình yêu và đi đến đích cuối cùng. Bằng số tiền được chi trả sau ba năm, các cặp đôi sẽ có một nền tảng kinh tế ban đầu để tạo dựng một cuộc sống mới.

Đó là những “khát vọng” rất lãng mạn của nhà sản xuất vào thời điểm mới triển khai đã được không ít người ủng hộ và rất nhiều người phản đối. Đa số dư luận cho rằng tình yêu xuất phát từ cảm xúc, không thể xem tình yêu như là một “sản phẩm”. Sau ba năm “thử thách” nếu “êm xuôi” thì nhận tiền, không may trong thời gian đó, cả hai phát hiện mình không hợp nhau và chia tay thì coi như “mất trắng”.

Một khi đã hết yêu nhau người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để thoát ra, cho nên nuôi dưỡng, vun đắp thậm chí gắng gượng kéo dài cho đủ thời gian ghi trong hợp đồng nhằm “lấy lại” số tiền mình đã bỏ ra bảo hiểm cho tình yêu, nó giống như một trò chơi “cá độ” hơn là thử thách, nó càng không phải là bản chất của tình yêu.

Đúng như dự đoán, dịch vụ bảo hiểm tình yêu này tại thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đón nhận cái “chết” non trẻ khi chỉ mới “hưởng dương” suýt soát một năm. Sự kiện này tuy không “ồn ào” như nó đã từng gây “sốt” khi mới ra đời nhưng cũng đủ khơi lại những thị phi cũ và để lại nhiều suy ngẫm về giá trị của tình yêu trong đời sống và hôn nhân.

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Xuân Diệu đã từng viết: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu/ Có nghĩa gì đâu một buổi chiều/Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt. Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”. Tình yêu là một cảm xúc kỳ diệu, một loại tình cảm đặc biệt, cảm xúc này giúp cho hai người xa lạ xích lại gần nhau, quan tâm, yêu thương nhau và sống bên nhau đến trọn đời. Tình yêu hoàn toàn xa lạ với những tính toán mang tính liệt kê, máy móc như thuật toán hiện đại đã đem tình yêu ra phân tích.

Để tồn tại một tình yêu hạnh phúc bền vững, lâu dài… tất cả là do sự nỗ lực của cả hai. Cần nhất sự chung thủy, thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng và một chút lãng mạn… Làm thế nào để tạo ra cho đối phương cảm giác: suy nghĩ, cảm xúc của họ luôn được nâng niu, trân trọng.    

Tóm lại khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình cho nó khỏi rơi xuống lòng vực thẳm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
6 ngày
Xem thêm