Bảo hiểm nào cho tình yêu?
(DNTO) - Cuối năm 2021 là đúng thời hạn 3 năm hoàn tiền bảo hiểm cho các cặp đôi đã mua gói Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm bảo hiểm lạ và độc, được ra mắt từ năm 2018 và ngừng cung cấp dịch vụ sau đó một năm. Việc này đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Tình yêu có cần bảo hiểm?
Bảo hiểm từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc và gắn liền với cuộc sống của con người. Ngoài bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm gần như toàn dân thì những người lao động ở các công sở, tổ chức, doanh nghiệp đều được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều loại hình bảo hiểm khác:
Bảo hiểm bắt buộc rơi vào một số ngành nghề do pháp luật quy định mà tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thực hiện. Bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty, sản phẩm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế nhằm mục đích bảo vệ con người trước các rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng; đây còn được xem như giải pháp dự phòng tài chính và tiết kiệm an toàn cho người tham gia. Bảo hiểm phi nhân thọ triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm các loại tài sản…
Đặc biệt, hiếm có, độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2018 là sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu của PTI (Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện). Đây là sản phẩm bảo hiểm có đối tượng tham gia là các cặp đôi yêu nhau không phân biệt công dân Việt Nam hay người nước ngoài đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Các gói bảo hiểm có cái tên nghe rất đặc trưng: Đam mê bất tận, Say đắm quyến rũ, Hân hoan lời chào với các mức phí khác nhau. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên, đã có 70.000 cặp đôi đăng ký.
Về bản chất, Bảo hiểm tình yêu cũng giống như các loại bảo hiểm khác, người mua sẽ đóng tiền cho công ty bảo hiểm và nhận về một số tiền (thường) lớn hơn giá trị đã đóng vào sau một thời gian đã đáp ứng được các thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Cụ thể ở gói Bảo hiểm tình yêu này là khách hàng phải có giấy đăng ký kết hôn sau 3 năm ký hợp đồng để nhận về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.
Mục đích ban đầu của công ty khi thiết kế sản phẩm độc đáo này là nhằm cổ vũ tình yêu tích cực, một tình yêu hướng đến hôn nhân trong giới trẻ, mong muốn các cặp đôi yêu nhau sẽ có một tình yêu bền vững, gắn bó, trách nhiệm… cùng nhau vượt thử thách, nuôi dưỡng tình yêu và đi đến đích cuối cùng. Bằng số tiền được chi trả sau ba năm, các cặp đôi sẽ có một nền tảng kinh tế ban đầu để tạo dựng một cuộc sống mới.
Đó là những “khát vọng” rất lãng mạn của nhà sản xuất vào thời điểm mới triển khai đã được không ít người ủng hộ và rất nhiều người phản đối. Đa số dư luận cho rằng tình yêu xuất phát từ cảm xúc, không thể xem tình yêu như là một “sản phẩm”. Sau ba năm “thử thách” nếu “êm xuôi” thì nhận tiền, không may trong thời gian đó, cả hai phát hiện mình không hợp nhau và chia tay thì coi như “mất trắng”.
Một khi đã hết yêu nhau người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để thoát ra, cho nên nuôi dưỡng, vun đắp thậm chí gắng gượng kéo dài cho đủ thời gian ghi trong hợp đồng nhằm “lấy lại” số tiền mình đã bỏ ra bảo hiểm cho tình yêu, nó giống như một trò chơi “cá độ” hơn là thử thách, nó càng không phải là bản chất của tình yêu.
Đúng như dự đoán, dịch vụ bảo hiểm tình yêu này tại thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đón nhận cái “chết” non trẻ khi chỉ mới “hưởng dương” suýt soát một năm. Sự kiện này tuy không “ồn ào” như nó đã từng gây “sốt” khi mới ra đời nhưng cũng đủ khơi lại những thị phi cũ và để lại nhiều suy ngẫm về giá trị của tình yêu trong đời sống và hôn nhân.
Xuân Diệu đã từng viết: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu/ Có nghĩa gì đâu một buổi chiều/Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt. Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”. Tình yêu là một cảm xúc kỳ diệu, một loại tình cảm đặc biệt, cảm xúc này giúp cho hai người xa lạ xích lại gần nhau, quan tâm, yêu thương nhau và sống bên nhau đến trọn đời. Tình yêu hoàn toàn xa lạ với những tính toán mang tính liệt kê, máy móc như thuật toán hiện đại đã đem tình yêu ra phân tích.
Để tồn tại một tình yêu hạnh phúc bền vững, lâu dài… tất cả là do sự nỗ lực của cả hai. Cần nhất sự chung thủy, thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng và một chút lãng mạn… Làm thế nào để tạo ra cho đối phương cảm giác: suy nghĩ, cảm xúc của họ luôn được nâng niu, trân trọng.
Tóm lại khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình cho nó khỏi rơi xuống lòng vực thẳm.