Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bảo hiểm nào cho tình yêu?  

Lương Gia Cát Tường
- 09:20, 10/11/2021

(DNTO) - Cuối năm 2021 là đúng thời hạn 3 năm hoàn tiền bảo hiểm cho các cặp đôi đã mua gói Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm bảo hiểm lạ và độc, được ra mắt từ năm 2018 và ngừng cung cấp dịch vụ sau đó một năm. Việc này đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Tình yêu có cần bảo hiểm?

Bảo hiểm từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc và gắn liền với cuộc sống của con người. Ngoài bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm gần như toàn dân thì những người lao động ở các công sở, tổ chức, doanh nghiệp đều được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều loại hình bảo hiểm khác:

Bảo hiểm bắt buộc rơi vào một số ngành nghề do pháp luật quy định mà tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải  thực hiện. Bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty, sản phẩm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế nhằm mục đích bảo vệ con người trước các rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng; đây còn được xem như giải pháp dự phòng tài chính và tiết kiệm an toàn cho người tham gia. Bảo hiểm phi nhân thọ triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm các loại tài sản…

 Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Đặc biệt, hiếm có, độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2018 là sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu của PTI (Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện). Đây là sản phẩm bảo hiểm có đối tượng tham gia là các cặp đôi yêu nhau không phân biệt công dân Việt Nam hay người nước ngoài đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Các gói bảo hiểm có cái tên nghe rất đặc trưng: Đam mê bất tận, Say đắm quyến rũ, Hân hoan lời chào với các mức phí khác nhau. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên, đã có 70.000 cặp đôi đăng ký.

Về bản chất, Bảo hiểm tình yêu cũng giống như các loại bảo hiểm khác, người mua sẽ đóng tiền cho công ty bảo hiểm và nhận về một số tiền (thường) lớn hơn giá trị đã đóng vào sau một thời gian đã đáp ứng được các thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Cụ thể ở gói Bảo hiểm tình yêu này là khách hàng phải có giấy đăng ký kết hôn sau 3 năm ký hợp đồng để nhận về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.

Mục đích ban đầu của công ty khi thiết kế sản phẩm độc đáo này là nhằm cổ vũ tình yêu tích cực, một tình yêu hướng đến hôn nhân trong giới trẻ, mong muốn các cặp đôi yêu nhau sẽ có một tình yêu bền vững, gắn bó, trách nhiệm… cùng nhau vượt thử thách, nuôi dưỡng tình yêu và đi đến đích cuối cùng. Bằng số tiền được chi trả sau ba năm, các cặp đôi sẽ có một nền tảng kinh tế ban đầu để tạo dựng một cuộc sống mới.

Đó là những “khát vọng” rất lãng mạn của nhà sản xuất vào thời điểm mới triển khai đã được không ít người ủng hộ và rất nhiều người phản đối. Đa số dư luận cho rằng tình yêu xuất phát từ cảm xúc, không thể xem tình yêu như là một “sản phẩm”. Sau ba năm “thử thách” nếu “êm xuôi” thì nhận tiền, không may trong thời gian đó, cả hai phát hiện mình không hợp nhau và chia tay thì coi như “mất trắng”.

Một khi đã hết yêu nhau người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để thoát ra, cho nên nuôi dưỡng, vun đắp thậm chí gắng gượng kéo dài cho đủ thời gian ghi trong hợp đồng nhằm “lấy lại” số tiền mình đã bỏ ra bảo hiểm cho tình yêu, nó giống như một trò chơi “cá độ” hơn là thử thách, nó càng không phải là bản chất của tình yêu.

Đúng như dự đoán, dịch vụ bảo hiểm tình yêu này tại thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đón nhận cái “chết” non trẻ khi chỉ mới “hưởng dương” suýt soát một năm. Sự kiện này tuy không “ồn ào” như nó đã từng gây “sốt” khi mới ra đời nhưng cũng đủ khơi lại những thị phi cũ và để lại nhiều suy ngẫm về giá trị của tình yêu trong đời sống và hôn nhân.

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Xuân Diệu đã từng viết: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu/ Có nghĩa gì đâu một buổi chiều/Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt. Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”. Tình yêu là một cảm xúc kỳ diệu, một loại tình cảm đặc biệt, cảm xúc này giúp cho hai người xa lạ xích lại gần nhau, quan tâm, yêu thương nhau và sống bên nhau đến trọn đời. Tình yêu hoàn toàn xa lạ với những tính toán mang tính liệt kê, máy móc như thuật toán hiện đại đã đem tình yêu ra phân tích.

Để tồn tại một tình yêu hạnh phúc bền vững, lâu dài… tất cả là do sự nỗ lực của cả hai. Cần nhất sự chung thủy, thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng và một chút lãng mạn… Làm thế nào để tạo ra cho đối phương cảm giác: suy nghĩ, cảm xúc của họ luôn được nâng niu, trân trọng.    

Tóm lại khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình cho nó khỏi rơi xuống lòng vực thẳm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhận được 4 giải thưởng lớn cho bộ phim Chị Dâu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III 2025 (DANAFF III), đạo diễn Khương Ngọc mới đây chia sẻ về dự án mới nói về sự hy sinh của người bà dành cho cháu có tên gọi Cục vàng của ngoại.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian im ắng, Cao Thái Sơn trở lại với ca khúc “Cứ khóc hết đi em” – một bản ballad đầy cảm xúc đánh dấu sự chuyển mình trong tư duy âm nhạc của nam ca sĩ, đồng thời cũng thay lời đồng hành thầm lặng với những ai chưa dám kể câu chuyện của mình.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mấy hôm nay trên mạng xã hội nhiều câu chuyện xúc động bước ra từ qua khứ nhờ chế độ Street View của Google Maps được chia sẻ. Nhiều hình ảnh người xưa, cảnh cũ hiện ra không chỉ khiến cho người trong cuộc thổn thức mà còn thôi thúc người ngoài cuộc mau mau mở Google Maps thao tác và hồi hộp tìm kiếm. Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có “cái giá” của nó.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức ra mắt MV lyrics cho ca khúc kinh điển 'Ngồi bên em"'- một món quà tinh thần đặc biệt mà anh muốn gửi tặng đến những khán giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng anh trong suốt thời gian qua.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM khởi động chiến dịch truyền thông kỷ niệm 35 năm ứng phó với đại dịch HIV tại Việt Nam. NSND Kim Xuân; NSND Trịnh Kim Chi; NSƯT Tuyết Thu; hoa hậu H’Hen Niê; hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa; á hậu Kim Duyên; á hậu Thanh Ngân, cùng nhiều nghệ sĩ đã tham gia.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
1 tuần
Xem thêm