Thứ bảy, 13/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bảo hiểm nào cho tình yêu?  

Lương Gia Cát Tường
- 09:20, 10/11/2021

(DNTO) - Cuối năm 2021 là đúng thời hạn 3 năm hoàn tiền bảo hiểm cho các cặp đôi đã mua gói Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm bảo hiểm lạ và độc, được ra mắt từ năm 2018 và ngừng cung cấp dịch vụ sau đó một năm. Việc này đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Tình yêu có cần bảo hiểm?

Bảo hiểm từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc và gắn liền với cuộc sống của con người. Ngoài bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm gần như toàn dân thì những người lao động ở các công sở, tổ chức, doanh nghiệp đều được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều loại hình bảo hiểm khác:

Bảo hiểm bắt buộc rơi vào một số ngành nghề do pháp luật quy định mà tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải  thực hiện. Bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty, sản phẩm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế nhằm mục đích bảo vệ con người trước các rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng; đây còn được xem như giải pháp dự phòng tài chính và tiết kiệm an toàn cho người tham gia. Bảo hiểm phi nhân thọ triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm các loại tài sản…

 Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam Ảnh: TL

Đặc biệt, hiếm có, độc và lạ, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2018 là sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu của PTI (Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện). Đây là sản phẩm bảo hiểm có đối tượng tham gia là các cặp đôi yêu nhau không phân biệt công dân Việt Nam hay người nước ngoài đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Các gói bảo hiểm có cái tên nghe rất đặc trưng: Đam mê bất tận, Say đắm quyến rũ, Hân hoan lời chào với các mức phí khác nhau. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên, đã có 70.000 cặp đôi đăng ký.

Về bản chất, Bảo hiểm tình yêu cũng giống như các loại bảo hiểm khác, người mua sẽ đóng tiền cho công ty bảo hiểm và nhận về một số tiền (thường) lớn hơn giá trị đã đóng vào sau một thời gian đã đáp ứng được các thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Cụ thể ở gói Bảo hiểm tình yêu này là khách hàng phải có giấy đăng ký kết hôn sau 3 năm ký hợp đồng để nhận về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.

Mục đích ban đầu của công ty khi thiết kế sản phẩm độc đáo này là nhằm cổ vũ tình yêu tích cực, một tình yêu hướng đến hôn nhân trong giới trẻ, mong muốn các cặp đôi yêu nhau sẽ có một tình yêu bền vững, gắn bó, trách nhiệm… cùng nhau vượt thử thách, nuôi dưỡng tình yêu và đi đến đích cuối cùng. Bằng số tiền được chi trả sau ba năm, các cặp đôi sẽ có một nền tảng kinh tế ban đầu để tạo dựng một cuộc sống mới.

Đó là những “khát vọng” rất lãng mạn của nhà sản xuất vào thời điểm mới triển khai đã được không ít người ủng hộ và rất nhiều người phản đối. Đa số dư luận cho rằng tình yêu xuất phát từ cảm xúc, không thể xem tình yêu như là một “sản phẩm”. Sau ba năm “thử thách” nếu “êm xuôi” thì nhận tiền, không may trong thời gian đó, cả hai phát hiện mình không hợp nhau và chia tay thì coi như “mất trắng”.

Một khi đã hết yêu nhau người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để thoát ra, cho nên nuôi dưỡng, vun đắp thậm chí gắng gượng kéo dài cho đủ thời gian ghi trong hợp đồng nhằm “lấy lại” số tiền mình đã bỏ ra bảo hiểm cho tình yêu, nó giống như một trò chơi “cá độ” hơn là thử thách, nó càng không phải là bản chất của tình yêu.

Đúng như dự đoán, dịch vụ bảo hiểm tình yêu này tại thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đón nhận cái “chết” non trẻ khi chỉ mới “hưởng dương” suýt soát một năm. Sự kiện này tuy không “ồn ào” như nó đã từng gây “sốt” khi mới ra đời nhưng cũng đủ khơi lại những thị phi cũ và để lại nhiều suy ngẫm về giá trị của tình yêu trong đời sống và hôn nhân.

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình. Ảnh: TL

Xuân Diệu đã từng viết: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu/ Có nghĩa gì đâu một buổi chiều/Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt. Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”. Tình yêu là một cảm xúc kỳ diệu, một loại tình cảm đặc biệt, cảm xúc này giúp cho hai người xa lạ xích lại gần nhau, quan tâm, yêu thương nhau và sống bên nhau đến trọn đời. Tình yêu hoàn toàn xa lạ với những tính toán mang tính liệt kê, máy móc như thuật toán hiện đại đã đem tình yêu ra phân tích.

Để tồn tại một tình yêu hạnh phúc bền vững, lâu dài… tất cả là do sự nỗ lực của cả hai. Cần nhất sự chung thủy, thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng và một chút lãng mạn… Làm thế nào để tạo ra cho đối phương cảm giác: suy nghĩ, cảm xúc của họ luôn được nâng niu, trân trọng.    

Tóm lại khi không còn cảm giác yêu thương nhau nữa thì không có một loại bảo hiểm tình yêu nào có thể níu kéo một cuộc tình cho nó khỏi rơi xuống lòng vực thẳm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Vượt qua 21 thí sinh ở vòng chung kết, cô gái đến từ Đồng Tháp Nguyễn Thị Thanh Tâm đã xuất sắc giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa hậu Trăng khuyết Việt Nam 2025 dành cho những người khuyết tật, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tạm gác lại showbiz vài năm để chăm lo gia đình nhỏ của mình, Hằng BingBoong quay trở lại với âm nhạc bằng tinh thần đón nhận điều mới mẻ. EP Kèo thơm với 5 ca khúc cho thấy năng lượng trẻ cùng tố chất âm nhạc không cháy của cô gái sinh năm 1989.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với khách mời là ca nhạc sĩ Trương Lê Sơn và ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Hưng, đêm du ca tại Đà Lạt của danh ca Jimmii Nguyễn hứa hẹn mang đến nhiều cảm xức cho khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi tái hợp trở lại, gia nhập đường đua Vpop mùa cuối năm bằng MV Xem như, sau 4 năm ghi dấu ấn bản hit “Chỉ là không cùng nhau”, từng tạo nên cơn sốt kỷ lục về lượt nghe trên mọi nền tảng trong năm 2021.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Diễn ra từ ngày 12/12 /2025 - 4/01/2026, tại nhà sách Nguyễn Huệ, TP.HCM, Tuần lễ sách của NXB Penguin Random House mang đến nhiều đầu sách hay được Fahasa chọn lọc, nhằm mang đến cho bạn đọc nhiều trải nghiệm theo đúng tinh thần Hãy đọc, khám phá và trưởng thành để tìm thấy câu chuyện của bạn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Văn Mai Hương chính thức trình làng album phòng thu thứ 5 mang tên “Giai nhân”. Đây là dự án âm nhạc được giới chuyên môn, khán giả chờ đợi khi nữ ca sĩ luôn kiên định xây dựng di sản âm nhạc riêng, đều đặn 2 năm phát hành 1 album với sự đầu tư nghiêm túc về mọi mặt cùng tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Một lo con cái nghiện game/ hai lo bố mẹ nghiện livestream bán hàng". Việc các cụ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online - đặc biệt là với các mặt hàng thuốc và thực phẩm chức năng - hiện đang trở thành vấn đề nan giải của gia đình và là mối quan ngại của xã hội. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Anh Tuấn và các cộng sự quyết định đưa phim tài liệu âm nhạc “Chân trời rực rỡ” ra rạp như một cách nối dài niềm vui với khán giả. Với anh, bộ phim không chỉ là bản lưu giữ một live concert, mà còn là lời mời công chúng cùng soi chiếu lại văn hoá, con người và cội nguồn - những giá trị trở nên cấp thiết hơn sau nhiều biến động.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Ba mẹ ơi con vui quá”, “Wow, đẹp quá các bạn ơi”, “Cô ơi, nhìn con đẹp chưa nè”… Những ánh mắt sáng lấp lánh, những nụ cười rạng rỡ toả nắng cùng tiếng reo hò của các bạn nhỏ đã đốt cháy buổi hòa nhạc lần thứ 10 do trường AnneHillversary tổ chức ngày 6/12 vừa qua với cảm xúc và tình yêu dâng đầy.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chiến sĩ Sáu Tâm trong phim Biệt động Sài Gòn, nhận được nhiều tình cảm của khán giả, nghệ sĩ Thương Tín được ghi nhận là một trong những ngôi sao màn bạc lừng danh. Cuộc đời nhiều thăng trầm của ông luôn đươc khán giả quan tâm, khi nghệ sĩ rời xa cõi tạm khiến nhiều người thương tiếc, nhắc nhớ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thiền - Tự do đầu tiên và cuối cùng, tác phẩm kinh điển của Osho, vẫn giữ nguyên giá trị dù đã ra đời nhiều thập kỷ. Trong tác phẩm này, Osho không chỉ xoáy sâu vào bản chất đích thực của thiền mà còn hướng dẫn chi tiết những phương pháp thiền đặc biệt do ông sáng tạo.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn và ekip chính thức xác nhận đêm diễn Hà Anh Tuấn Live concert “The rose ” sẽ diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 17/1/2026. Sau hành trình mang những đoá hồng đi lưu diễn trong nước và quốc tế, Hà Anh Tuấn đã trở lại nơi khai mở ý tưởng, sau 5 năm chờ đợi của khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toạ đàm về rối loạn phổ tự kỷ “Em được quyền đặc biệt” - chia sẻ góc nhìn của chuyên gia, nhà thực hành giáo dục về chẩn đoán can thiệp rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời Tổ chức quốc tế nâng cao đào tạo rối loạn phổ tự kỉ (IBAO) chính thức ra mắt và ký kết với Quỹ khuyết tật Việt Nam hướng tới thúc đẩy các hoạt động cộng đồng cho người tự kỷ tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật thiện nguyện Tình người giữa bão lũ nhận được sự tham gia ủng hộ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Ca sĩ Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, NSND Trịnh Kim Chi, Châu Thanh, Ngọc Ánh, Mỹ Lệ, Kỳ Phương, Quang Hà... Sau đêm diễn, BTC đã quyên góp được 800 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người dân khó khăn.
5 ngày
Xem thêm