Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sóng ngầm' sát thủ của hôn nhân

Lương Gia Cát Tường
- 14:52, 02/05/2021

(DNTO) - Mỗi chiều tan ca, anh Hải không buồn về nhà. Anh la cà quán xá khắp nơi. Mà thật ra từ lâu rồi, với anh, ngôi nhà ấy chỉ như là một chỗ trọ qua đêm. Ở đó quạnh hiu, buồn bã và trống trải quá.

Anh Hải vốn là nhân viên của một xưởng đóng tàu. Thu nhập hằng tháng của anh đủ mang đến cho gia đình một cuộc sống sung túc và ổn định. Vợ anh, chị Ngoan, ở nhà chỉ mỗi việc cơm nước và đưa đón con gái đi học. Ngày nghỉ anh thường hay đưa vợ con đi ăn uống, xem phim. Mùa hè gia đình họ cùng nhau đi du lịch. Ngày lễ tết đưa nhau về quê thăm thú họ hàng… Ngôi nhà nhỏ luôn rộn rã tiếng cười ấm áp.

Nhưng những ngày hạnh phúc ấy bỗng trở nên ngắn ngủi khi không may công ty chỗ anh làm bị giải thể. Thời điểm ấy bé Hà con gái anh vừa lên tám tuổi. Thất nghiệp, Hải tạm thời xin làm bảo vệ cho một cửa hàng với mấy triệu bạc tiền lương một tháng. Mọi chi tiêu trong gia đình bị xáo trộn, khó khăn chồng chất khó khăn.

Thế-nào-là-một-gia-đình-hạnh-phúc-một-gia-đình-hạnh-phúc-cần-những-gì

Trước hoàn cảnh đó, chị Ngoan tập tành ra chợ. Nhờ nhanh nhẹn lại có duyên mua bán, không bao lâu sau, chị mở được một sạp hàng quần áo khá lớn. Từ đó, chị trở thành lao động chính trong nhà.

Chuyện anh Hải mất việc chuyển qua làm bảo vệ, mới đầu chỉ khiến chị Ngoan thấy buồn và lo lắng, đôi khi cũng chạnh lòng thương anh. Nhưng việc anh Hải an phận, chấp nhận làm bảo vệ trong khi bản thân có chuyên môn, lâu dần khiến chị Ngoan thất vọng. Chị bắt đầu buông lời dèm pha, đay nghiến cho anh là một người bất tài, nhu nhược, không có ý chí tiến thủ. Anh Hải thì nhiều năm làm bảo vệ đã quen việc lại thấy kinh tế gia đình đã có chị lo toan nên không muốn thay đổi, bon chen nữa.   

Sự an phận của anh Hải khiến vị thế của anh cũng dần thay đổi. Anh không còn tiếng nói, mọi việc trong nhà đều do chị Ngoan quyết định. Nhà nội ở cách có nửa cây số nhưng kể cả lễ, tết, vợ anh cũng không ghé qua với lý do bận buôn bán. Anh Hải cảm thấy trầm uất, tổn thương vì bị vợ xem thường. Nhưng anh vẫn chấp nhận nín nhịn. Nhưng từ đó, tan ca, anh không buồn về nhà. Anh la cà khắp quán xá, chờ khi vợ con đã ngủ, anh mới thất thểu quay về. Mà thật ra từ lâu rồi, với anh Hải ngôi nhà ấy chỉ như là một chỗ trọ qua đêm. Ở đó quạnh hiu, buồn bã và trống trải quá.  

Cuộc sống vợ chồng càng ngày càng tẻ nhạt, quan hệ chăn gối thưa dần… dẫn tới việc mặc dù vẫn sống chung nhà nhưng họ không ăn chung, ngủ chung, thậm chí rất ít khi nói chuyện với nhau.10 năm, sức chịu đựng của anh Hải đã cạn kiệt. Anh đề nghị ly hôn.

Tại phiên tòa, sau khi nghe chồng kể lể ngọn ngành, chị Ngoan đứng lên khẩn thiết: "Không! Tôi không đồng ý ly hôn. Chồng tôi vốn là một người hiền lành, kiệm lời. Trước đây, anh chưa từng nói với tôi những khúc mắc trong lòng. Những chuyện anh bộc bạch ở tòa hôm nay thật sự làm tôi rất bất ngờ".  

Trước những lời “cáo buộc” của chồng, chị Ngoan cho biết: Không phải chị xem thường chồng mà vì công việc của một tiểu thương quá bận rộn. Hằng ngày chị đều phải ra khỏi nhà từ lúc mờ sáng, đến chiều tối về thì đã mệt lã. Nhiều lúc thấy chồng về khuya, chị cũng cho qua. Suốt ngày bán buôn mệt quá nên chị cũng không hỏi dông dài.

Chị Ngoan còn nói thêm, do anh vốn chậm chạp, ít nói, còn chị là “dân buôn bán” nên năng động, thường xử lý công việc rất nhanh nên đôi khi chị quyết định không thông qua ý kiến của chồng. Chị cho rằng, mọi quyết định của chị đều nhắm vào lợi ích chung chứ không cho cá nhân chị hoặc làm tổn hại gia đình. Thấy anh làm thinh, chị  đinh ninh chồng ủng hộ mình chứ đâu có ngờ anh nghĩ chị xem thường anh.

dau-hieu-vo-ngoai-tinh-cap-bo-3

Còn theo Hà con gái của họ thì: "Mẹ con là người sống hết lòng vì chồng, vì con. Từ nhỏ đến nay, con chưa từng thấy mẹ sắm sửa gì cho riêng mình. Suốt ngày chỉ quần quật buôn bán để kiếm tiền lo cho gia đình. Việc cha nộp đơn ly hôn là một sự bất ngờ và là cú sốc tâm lý lớn đối với con…”

Đây là một câu chuyện cụ thể của một gia đình cụ thể nhưng hình như nó rất quen thuộc trong đời sống. Giá như anh chị sớm nhận ra những thay đổi của bạn đời để lắng nghe, chia sẻ; Giá như Hải chịu mở lòng một chút, chịu nói ra những suy nghĩ của mình với người phụ nữ bên cạnh; Giá như chị Ngoan biết bớt chút thời gian cho công việc làm ăn, để ý quan sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chồng… và có sự thông cảm thì sự việc đã không đến nỗi.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm