Thứ năm, 05/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngày Valentine, đừng lấy quà tặng làm thước đo giá trị của tình yêu

Lương Gia Cát Tường
- 10:00, 13/02/2021

(DNTO) - Valentine hay còn gọi là Ngày lễ tình nhân được diễn ra vào ngày 14/2 hằng năm. Năm nay, ngày Valentine rơi đúng vào mồng ba Tết. Có thể gọi là “Song hỷ lâm môn”.

Ngày Lễ tình nhân được hiểu là ngày dành để tôn vinh tình yêu đôi lứa. Theo ý nghĩa vốn có thì nó khác xa với các ngày kỷ niệm dành cho phụ nữ như 8/3 hoặc 20/10…  Nhưng trong thực tế, ở ta, chị em phụ nữ lại ngầm mặc định cho đây là ngày dành riêng cho mình. Theo đó, họ phải là người phải được quan tâm, được nhận quà. Và nghĩa vụ đó là của phái nam, trong khi thật ra, tình yêu là của đôi lứa, cả hai đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau.

Cũng vì suy nghĩ lệch lạc như vậy nên Ngày Valentine với cánh mày râu, bên cạnh niềm vui là sự áp lực đôi khi không hề nhẹ nhàng.  

Đừng để những món quà vô tri giác kia lại trở thành thước đo giá trị trong tình yêu?

Đừng để những món quà vô tri giác kia lại trở thành thước đo giá trị trong tình yêu?

Nói về quà cáp, trên lý thuyết, ai cũng lu loa “quà chủ yếu mang giá trị tinh thần, “ăn thua” là thái độ: tình cảm, sự trân trọng; đúng đối tượng, đúng thời điểm kèm theo tính chất lãng mạn”. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

Trong thời đại mạng xã hội gần như trở thành một “tín ngưỡng”, mọi thứ trên đời đều có thể trở thành “lễ vật cúng phây” thì mấy thứ quà tặng trong các ngày lễ, nhất là một ngày “trọng đại” như Valentine càng trở nên “hết sức tình hình” đối với chị em phụ nữ.

Nghĩ mà xem, trong khi “con nhà người ta” rộn ràng lên “phây” nào dây chuyền bạc, khuyên tai vàng, giày hàng hiệu, Smartphone đời mới…  kèm theo những status ngồn ngộn ngôn tình thì mấy món quà chỉ có “giá trị tinh thần” làm sao không khiến chủ nhân của nó chạnh lòng, tủi thân thậm chí “mặt mũi nào ngó thiên hạ”.

Thế là từ chạnh lòng quay sang buồn bực, buông lời bóng gió xa xôi trách móc, giận hờn. Nhiều cặp đôi xảy ra lời qua tiếng lại khiến Valentine thành “cãi vã lung tung” là có thật. Sức ép này khiến nhiều anh rất lo lắng thậm chí “sợ” Valentine . Áp lực của họ trước hết là túi tiền, làm sao chọn được món quà vừa túi tiền của mình nhưng vẫn “coi cho được được”. Tiếp theo là đoán ý, xem sở thích, nhu cầu của cô nàng là gì trong thời điểm hiện tại để mà mua cho “trùng khớp ”. Cuối cùng là chọn địa điểm, trao quà ở đâu, vào giờ nào… Còn phải nói câu gì để tạo được sự lãng mạn.

Với các anh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, những người vụng về trong mua sắm và thô thiển trong lời ăn tiếng nói, đây quả là một thử thách không nhỏ.

Chính những kỳ vọng của các nàng và sức ép quá lớn với các chàng đã làm cho Ngày lễ tình nhân thay vì là một ngày vui, một ngày hạnh phúc lại có nguy cơ dẫn đến đổ vỡ, chia tay. Theo ước tính của Jodi Smith, chuyên gia tâm lý xã hội, chủ tịch hãng tư vấn Mannersmith Consulting, thì các cuộc chia tay giữa các đôi tình nhân thậm chí các vụ ly hôn giữa các cặp vợ chồng diễn ra trong ngày Lễ tình nhân tại Mỹ ngày càng phổ biến.

Ở nước ta, tuy chưa có công trình nghiên cứu thống kê nào nhưng trên thực tế không phải không xảy ra. Không riêng gì các em tuổi teen, các bạn gái trẻ, ngay cả các chị phụ nữ thành đạt, thậm chí các bà sồn sồn con cháu đùm đề, trong các ngày kỷ niệm liên quan đến phụ nữ, niềm mong đợi lớn lao nhất của họ vẫn là quà. Món quà đến từ bạn trai, từ người yêu, người chồng cũng có thể từ một người khác phái vu vơ nào đó cũng có thể làm cho họ vui cả ngày, thậm chí nhiều ngày sau nữa. Ngược lại là buồn bã, tủi thân, than thở, oán trách…  như thể cả thế giới đang quay lưng với mình.

Tặng quà gì trong ngày Lễ tình nhân khiến các anh chịu sức ép không nhỏ. (Ảnh: Internet)

Tặng quà gì trong ngày Lễ tình nhân khiến các anh chịu sức ép không nhỏ. (Ảnh: Internet)

Vì sao mà một món quà của người đàn ông có thể ảnh hưởng đến niềm vui, nỗi buồn của chị em như vậy? Tại sao những món quà vô tri giác kia lại được xem như là thước đo giá trị trong tình yêu?  Thử hỏi một “màn trình diễn” rất ngôn tình trong một thời khắc ngắn ngủi sẽ có ý nghĩa gì nếu như mấy trăm ngày còn lại trong năm, người ta sống với nhau không bằng sự tôn trọng, yêu thương.

Cuối cùng thì… Ngày mai, mồng ba Tết trùng với Ngày lễ tình nhân mình cũng nên tặng cho nhau một món quà chứ. Còn quà gì, ai tặng ai, tặng như thế nào thì là tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Miễn sao đừng đặt nặng nó quá, đừng để nó ảnh hưởng đến tình yêu và hôn nhân.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cục Công tác Chính trị phối hợp cùng Zeit Media tổ chức sản xuất và công bố chương trình truyền hình thực tế - “Chiến sĩ quả cảm”, nhập vai hành động đầu tiên về lực lượng Công an Nhân dân (CAND) tại Việt Nam.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
NSX Hoàng Quân khẳng định, phim "Dưới đáy hồ" khai thác những hiện tượng xã hội nóng hổi một cách chân thực, tự nhiên, nhằm mang đến cho khán giả một trải nghiệm vừa gay cấn vừa gần gũi với đời sống hiện đại.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta đã bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… Chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân đã có một ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 đầy ắp yêu thương khi dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ tổng kết niên học vừa mới trôi qua. Mùa hạ bắt đầu. Đây là thời điểm mang đến cho các bạn nhỏ nhiều cung bậc cảm xúc và để lại nhiều kỷ niệm ghi nhớ nhất của tuổi học trò. Đặc biệt là sự kiện Lễ tri ân và trưởng thành dành cho học sinh lớp 12.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài chuẩn bị chu đáo và tâm huyết, chương trình biểu diễn thực cảnh kết hợp ẩm thực "Đi tìm dấu ngọc"  phục vụ khách du lịch tại hang Vũng Đục (TP Cẩm Phả) sẽ được ra mắt trong mùa hè năm nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tạo Fest – Liên hoan các nhà sáng tạo nội dung quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ hàng trăm nhà sáng tạo nội dung số toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 30/5-1/6 tại TP.HCM
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện tại sự kiện ra mắt dự án phim kinh dị Út Lan: Oán linh giữ của, diễn viên Quốc Trường cùng dàn diễn viên Mạc Văn Khoa, Quốc Trường, Mai Cát Vi, Phương Thanh, NSƯT Đức Khuê, Thanh Thức nhận được nhiều sự quan tâm của báo giới với những hình ảnh ấn tượng đầu tiên.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
1 tuần
Xem thêm