Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xin hãy gìn giữ truyền thống 'Tôn sư trọng đạo' cho con em chúng ta

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 16/11/2023

(DNTO) - Nếu đời người được tính bằng trăm năm thì chúng ta đã dành hết hai mươi năm đầu để đi học. Hai mươi năm đó, chúng ta ở trường nhiều hơn ở nhà, tiếp xúc với thầy cô giáo nhiều hơn cha mẹ. “Tôn sư trọng đạo” đã trở thành đạo lý, thành truyền thống, thành hệ giá trị xã hội không bao giờ thay đổi của người Việt, cho dù xã hội có hiện đại đến đâu.

Thầy cô giáo từ hình mẫu của tuổi ấu thơ…

Trong muôn vàn mơ ước thời “con nít”, ít nhất đã có một lần con trẻ từng ước lớn lên sẽ được làm thầy/cô giáo. Cũng dễ hiểu thôi. Vì khi vừa dứt sữa mẹ, khi vừa nhận biết được mọi việc xung quanh thì chúng đã được gửi vào nhà trẻ. Cô giáo chính là hình ảnh đầu tiên in đậm vào trong tâm trí của trẻ.

Đó là người thương yêu, an ủi, vỗ về chăm lo cho chúng bữa ăn giấc ngủ hằng ngày, giải quyết cho chúng mọi “ khó khăn, trở ngại trong cuộc sống”- tỷ như chuyện bị con bạn kế bên cắn một phát hay tự dưng bỗng thấy trong lòng bực bội vô cớ cốc lên đầu thằng ngồi cùng bàn một cái  rõ đau làm nó hét toáng lên khiến cho lớp học “vỡ trận”. “Huynh đệ tương tàn”, “dầu sôi lửa bỏng” vậy mà chỉ cần cô giáo “xuất chiêu” hay quá lắm cùng với bảo mẫu “song kiếm hợp bích” là chỉ một phút ba mươi giây “sóng yên gió lặng”. Thế mới nói, cô giáo như mẹ hiền, cô giáo là cô tiên…

Cô giáo chính là hình ảnh đầu tiên in đậm vào trong tâm trí của trẻ. Ảnh: internet

Cô giáo chính là hình ảnh đầu tiên in đậm vào trong tâm trí của trẻ. Ảnh: internet

Lớn thêm một xíu, con gái thường bắc chước cô từ cái lắc hông khi đi, từ cái cong môi khi kể chuyện. Con trai học theo thầy từ điệu bộ, nói năng, thậm chí cái cách thầy xách cặp hay đeo ba lô…

Đó là về hình thức bên ngoài còn “nội dung bên trong” thì khỏi phải nói, “thầy/cô luôn luôn đúng”. Có khi cùng một nội dung, một vấn đề nhưng ba mẹ giải thích mỏi cả miệng vẫn không “xi nhê”, chỉ cần thầy cô nói một cái là “thông suốt” ngay.

đến thần tượng của tuổi mới lớn

Lớn thêm một chút nữa, cái nhìn của trẻ cũng theo đó mà lớn lên. Lúc nầy, hình ảnh thầy cô giáo từ hình mẫu trở thành thần tượng. Thần tượng về lối sống nho nhã, về trình độ hiểu biết uyên thâm - nhất là thầy cô nào có một chút tài lẻ về văn nghệ, thể dục thể thao nữa thì thôi rồi…

Mới hay, bất cứ ở đâu, thời đại nào, thầy cô giáo cũng đóng vai trò quyết định trong việc phát triển trí tuệ,  tài năng, hình thành nhân cách cho học sinh mà không hề có bất cứ một động cơ vụ lợi nào. Đồng nghĩa với việc trong trái tim của mỗi học sinh, thầy cô giáo có một chỗ đứng rất trang trọng.

Ngoài lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ ra thì tình thầy trò còn là thứ tình yêu thật khó định nghĩa, nó vừa giống tình thương của con cái với cha mẹ, của đứa em đối với anh chị, của bạn bè với nhau… 

Hãy gìn giữ truyền thống “Tôn sư trọng đạo” 

“Tôn sư trọng đạo” vốn là đạo lý, là truyền thống đã trở thành hệ giá trị xã hội không bao giờ thay đổi của người Việt. Người xưa có câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Không thầy đố mày làm nên”. “Trọng thầy mới được làm thầy”, “Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”.

Đã từng có thời người thầy giáo được nhân dân tôn kính xếp thứ bậc chỉ sau vua, trước cả cha: Quân - Sư - Phụ.

Đã từng có thời người thầy giáo được tôn kính xếp thứ bậc Quân - Sư - Phụ. Ảnh: internet

Đã từng có thời người thầy giáo được tôn kính xếp thứ bậc Quân - Sư - Phụ. Ảnh: internet

Rất tiếc ngày nay không ít thực trạng đau lòng xảy ra đã làm tổn thương nghiêm trọng đến mối quan hệ và vị trí của người thầy trong xã hội. Đặc biệt nguy hiểm hơn nó khiến cho con trẻ mất dần đi lòng tôn kính đối với người thầy được thể hiện qua đạo lý “Tôn sư trọng đạo” mà ông cha ta đã dày công vun đắp qua nhiều thế hệ.

Tình trạng thầy giáo cô giáo vi phạm chuẩn mực đạo đức xảy ra như chúng ta đã từng biết là không thể chấp nhận được.  

Về phía phụ huynh, cũng xảy ra rất nhiều trường hợp, trước mặt con em mình, có lời lẽ, thái độ không tôn trọng thậm chí sỉ nhục thầy cô giáo. Kể cả những chuyện không ai dám ngờ cũng đã xảy ra như vụ việc “phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối” ở Long An làm dậy sóng dư luận trong một thời gian dài. 

Ai cũng biết trong gia đình cha mẹ là tấm gương của các con. Con trẻ soi vào đó bắt chước cách nghĩ, cách ứng xử và từ đó hình thành cách sống.  “Tấm gương” mà “đối đãi” với thầy cô như vậy thì “phản chiếu” vào con trẻ làm sao?

Biết rằng, hệ lụy là đến từ nhiều phía,  tác động bởi nhiều yếu tố xã hội - cá nhân, khách quan - chủ quan… Có nguyên nhân lộ rõ, chúng ta nhìn thấy tức thì. Có nguyên nhân sâu xa, phải được phân tích bởi chuyên gia thì chúng ta mới thấu đáo. Có nguyên nhân dễ dàng khắc phục, cũng có nguyên nhân phải định hình lại cả một nền tảng.

Ngày Nhà giáo Việt Nam hằng năm có ý nghĩa tri ân và tôn kính. Ảnh: internet

Ngày Nhà giáo Việt Nam hằng năm có ý nghĩa tri ân và tôn kính. Ảnh: internet

Trên con đường đi tìm kiếm, khôi phục lại giá trị thiêng liêng của sự “tôn sư trọng đạo”, góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ thì vai trò, trách nhiệm nêu gương của người lớn (cả thầy giáo và phụ huynh) là hết sức quan trọng.

Mong rằng, cho dù xã hội có biến đổi như thế nào, người thầy vẫn luôn luôn có trách nhiệm giữ mình. Cho dù xảy ra tình huống gì, phụ huynh cũng hãy bình tĩnh suy xét… để Ngày Nhà giáo Việt Nam hằng năm trọn vẹn ý nghĩa tri ân và tôn kính.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm