Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việc làm nhỏ, hậu quả to của con gái 'ông ngoại vaccine'

Lương Gia Cát Tường
- 10:20, 21/07/2021

(DNTO) - Trong một tích tắc, người ta bỗng phát hiện cụm từ “ông ngoại” xuất hiện và tràn lan trên mạng xã hội. Nó lập tức tỏ rõ “12 thần công lực” khi đánh bại hoàn toàn từ “bánh mì” đang chiếm lĩnh không gian cõi mạng mấy ngày trước đó.

Để cho rõ ràng hơn, nhiều người còn thêm cho "ông ngoại" cái nickname ngoại quốc: “Ông ngoại vaccine”. Tuy nhiên, tất cả sự trắc ẩn, dỗi hờn, tức giận, phản kháng đều không nhắm vào “ông ngoại”, mà nó “chĩa” thẳng vào cô con gái rượu của “ông ngoại”, người đã đăng đàn khoe mẽ việc mình được tiêm vaccine ngừa Covid-19 với nhãn hiệu Pfizer "quý tộc" mà không cần đăng ký, và lôi “ông ngoại vaccine” và “cơ số” người có liên quan vào cuộc.

Chuyện là, không biết ai đó đã phát hiện và truyền đi hình ảnh tài khoản Facebook có tên V.P.A với nội dung đăng tải: “Dịch bệnh càng ngày càng đáng sợ, kể cả Astra cũng được (vaccine Astrazeneca - PV), nhưng hai vợ chồng cứ muốn chờ vaccine Pfizer để tiêm. Đúng như sự mong đợi, tối hôm qua vừa đọc báo Hà Nội giãn cách thì ông ngoại gọi mai tiêm luôn nhé mà thở phào nhẹ nhõm.

Hoàn thành mũi một, vậy là cũng có nhiều chút yên tâm giữa đại dịch càng ngày càng đáng sợ. Cảm ơn ông ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần”.

Cùng với hình ảnh, nội dung đăng tải của “người đẹp” còn đánh vào lòng trắc ẩn và sự phẫn nộ của dư luận. Ảnh: TL.

Cùng với hình ảnh, nội dung đăng tải của “người đẹp” còn đánh vào lòng trắc ẩn và sự phẫn nộ của dư luận. Ảnh: TL.

Lập tức dòng trạng thái này làm cho cộng đồng mạng vốn đang như một lò than nóng rực nướng ra tro mấy ổ bánh mì của anh Thọ, bèn quay ngoắt 180 độ sang cô “hoa khôi học đường” và sự trợ giúp của “ông ngoại vaccine”.

Suy cho cùng, cô ta chỉ là bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh nan y trong giới trẻ (không loại trừ một ít người không còn trẻ) hiện nay. Đó là bệnh sống ảo, khoe khoang hay còn gọi là khoe của, khoe mẽ hoặc ngắn gọn nhưng mang tính sát thương cao là “nổ”.

Khoe khoang đang trở thành một trào lưu và mạng xã hội chính là mãnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng trào lưu ấy. Từ khoe nhà cửa, xe cộ, vàng vòng, hột xoàn, huy chương bằng khen, bằng cấp đến… khoe thân. Để chạy theo trào lưu, nhiều bạn trẻ không ngần ngại khoe đồ hàng mã đến check in sống ảo bằng những tấm hình cắt ghép.

Nhưng khi mang hình ảnh mình đã được tiêm vaccine Covid-19 up lên mạng xã hội trong tình hình dịch bệnh đang nguy cấp và vaccine chưa đủ để tiêm cho toàn dân như thế này thì vấn đề không chỉ dừng lại ở việc khoe khoang nữa.

Cùng với hình ảnh, nội dung đăng tải của cô "hoa khôi" còn dẫn câu chuyện đi khá xa. Nó đánh vào lòng trắc ẩn và sự phẫn nộ của dư luận, và nói không ngoa, không những nó nói lên những suy nghĩ lệch lạc mà nó còn phá hoại cả chính sách của Chính phủ trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

Thứ nhất, trong khi vaccine về chưa đủ, Chính phủ phải hết sức cẩn thận, cân nhắc “xếp hàng” các đối tượng được tiêm trong từng thời điểm, thì cô hoa khôi khoe được ưu tiên tiêm với đặc ân từ trên trời rơi xuống.

Thứ hai, cô đã đi ngược lại quan điểm của Bộ Y tế. Trong khi nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại vaccine đã được kiểm định, người dân không nên kén chọn, trì hoãn tiêm chủng khi đến lượt…, thì sự “kỳ thị” vaccine này và cứ muốn chờ để tiêm vaccine kia của cô này đã gây băn khoăn thậm chí hoang mang dư luận.  

Thứ ba, cô đang “củng cố” thêm mối nghi ngờ vốn đã không thể tránh khỏi trong dân gian: Liệu có tình trạng “con ông cháu cha” trong việc tiêm vaccine Covid-19  hay không?

Về mặt đạo lý nhân nghĩa, cô không hiểu hay cố tình không biết, mạng sống của con người là bình đẳng, còn rất nhiều bà con lao động nghèo chưa được tiêm chủng, họ rất lo sợ hoang mang và tâm trạng đang nóng lòng chờ đợi, sự khoe khoang của cô thật tàn nhẫn. Nó giống hệt như hình ảnh cô đang dọn một mâm thức ăn “sang chảnh” và ngồi ăn trước một người đang chết đói. Không kể người chưa được tiêm sẽ cảm thấy bị phân biệt đối xử. Điều này gây chia rẽ giữa nhóm được tiêm và chưa được tiêm vaccine.

Trong khi chờ đợi vaccine, chúng ta vẫn phải thực hiện triệt để thông điệp 5K. Ảnh: TL.

Trong khi chờ đợi vaccine, chúng ta vẫn phải thực hiện triệt để thông điệp 5K. Ảnh: TL.

Việc sử dụng hình tiêm ngừa Covid-19 chỉ có giá trị nhân văn khi nó dùng để khẳng định sự an toàn của loại vaccine mà Chính phủ đang dùng cho nhân dân. Đồng thời nâng cao ý thức về tầm quan trọng của vaccine trong thời điểm này. Đặc biệt là đối với những người có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.

Tóm lại, việc khoe được tiêm vaccine Covid-19 trong thời điểm này không đáng được hoan nghênh, vì nó mang nhiều yếu tố tiêu cực. Chính phủ đang hết sức nỗ lực để đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 tới 70% dân số cả nước, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm