Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nội tướng’ - người chỉ huy đẳng cấp của mỗi gia đình

Lương Gia Cát Tường
- 17:02, 19/07/2021

(DNTO) - Không phải ngẫu nhiên mà người phụ nữ trong gia đình từ xa xưa đến ngày nay được phong là “nội tướng”. Bản thân từ “nội tướng” đã cho thấy vai trò quan trọng lẫn vinh quang của nó. Trong đại dịch Covid-19, "nội tướng" chính là dấu ấn đặc biệt trong mỗi gia đình.

Trong thời chiến, các vị tướng là người lãnh đạo ba quân chống giặc ngoại xâm. Lúc thanh bình, họ là người điều động binh hùng giữ an bờ cõi. Tuy không phải là cấp hàm “có thật”, nhưng trong từng gia đình, “nội tướng” được ví như người chỉ huy, cầm cương, tổ chức điều hành mọi việc trong nhà.

Trước đây, việc kiếm tiền là trách nhiệm chủ yếu của người đàn ông, vai trò nội trợ trong nhà khi đó đặt hết lên vai người phụ nữ. Trong suy nghĩ của rất nhiều người, nội trợ bao gồm công việc dọn dẹp nhà cửa, chợ búa, nấu nướng, chăm lo gia đình và nuôi dạy con cái…

“Nội tướng” tuy không phải là cấp hàm thực tế nhưng nó nói lên đẳng cấp, bản lĩnh và dấu ấn của người phụ nữ trong gia đình. Ảnh: TL.

“Nội tướng” tuy không phải là cấp hàm thực tế nhưng nó nói lên đẳng cấp, bản lĩnh và dấu ấn của người phụ nữ trong gia đình. Ảnh: TL.

Nói như vậy cũng không sai. Nhưng thật ra, để có thể hoàn thành tốt những công việc tưởng chừng đơn giản như trên, người phụ nữ phải vận dụng cả trí tuệ, tình yêu và rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống. “Giàu vì bạn, sang vì vợ” hay “Chồng khôn vợ đặng đi giày/Vợ khôn chồng đặng có ngày làm quan”, hoặc “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”… cho thấy, người phụ nữ trong gia đình chiếm một vị trí rất quan trọng, trách nhiệm của họ rất nặng nề và đôi khi không phải dễ dàng.

Trước hết họ chính là tay hòm chìa khóa, nắm giữ và điều hành trong “lĩnh vực kinh tế”: Quản lý ngân quỹ, cân đối thu chi. Tùy theo mức thu nhập của từng gia đình mà “nội tướng” phải tính toán sao cho hợp lý...

Với các mối quan hệ ứng xử hai bên nội ngoại, họ hàng cũng như các mối quan hệ khác bên ngoài xã hội, thậm chí cả “bạn nhậu” của chồng, họ phải làm sao cho trong ấm ngoài êm, làm sao cho vẹn cả đôi đường. Phải thấy được khó khăn để giúp đỡ và sẵn sàng hòa giải khi có xung đột. Tránh tình trạng dấm dúi đằng ngoại, chèn nhét đằng nội gây ra nghi ngờ, đố kỵ, bất hòa… Khi đó họ không khác gì “nhà ngoại giao”.   

Mỗi sáng xách giỏ ra chợ, họ phải tính xem món nào cho người già ít đường, không cholesterol, món nào cho trẻ nhỏ vừa nhiều đạm nhiều chất khoáng, món nào cho cô con gái đang tuổi dậy thì đẹp da, dày tóc…, món nào cho ông chồng béo bụng cần ăn kiêng… Làm sao vừa khẩu vị mọi người mà lại vừa cân đối dinh dưỡng… Khi đó, họ vừa là đầu bếp trong khâu ẩm thực vừa là chuyên gia dinh dưỡng…

Bất kể ai trong nhà bệnh tật ốm đau, nằm viện…, khi đó họ không khác gì một điều dưỡng kiêm tạp vụ. Không kể họ còn là nhà giáo dục, nhà thiết kế thời trang kiêm một số "nhà" không tên khác. Bấy nhiêu thôi họ xứng đáng được phong “tướng” rồi.

 Ngày nay, người phụ nữ ngoài gian bếp của mình, họ còn tham gia công việc ngoài xã hội. Có chị kiếm tiền nhiều hơn người đàn ông của mình. Vậy vai trò nội tướng của họ có bị ảnh hưởng gì không? Không có gì khác, chỉ là có nâng cao hơn. “Nội tướng” ngày nay không chỉ đảm đang tề gia nội trợ, mà còn phải biết cân bằng giữa công việc cơ quan và gia đình, cần phải có những kỹ năng cao cấp hơn trong tổ chức cuộc sống.

Nếu như ngày xưa họ chỉ thui thủi làm “tướng” một mình thì ngày nay họ còn phải có thêm kỹ năng sắp xếp, “lôi kéo” các ông chồng vào cuộc. Đối với các gia đình có người giúp việc, các chị còn phải trổ tài "chỉ đạo" sao cho bộ máy hoạt động trơn tru có hiệu quả.

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến thu nhập của từng cá nhân gia đình là không tránh khỏi. Thất nghiệp, thiếu lương thực, tù túng, lo lắng, sợ hãi là những áp lực nặng nề đặt lên vai “nội tướng”. Chia sẻ, an ủi, khích lệ tinh thần, động viên người đàn ông của mình bình tĩnh, lạc quan để tìm cách vượt qua khó khăn, trong khi gan ruột họ cũng rối rắm không khác gì anh ấy, đó là công việc không hề đơn giản.

"Nội tướng" làm từ thiện. Ảnh: Hcmcpv.org.vn.

Trong những ngày này, “nội tướng” còn phải ngày đêm cắm mặt trên màn hình tìm nguồn mua lương thực, thực phẩm; Tính toán thực đơn từng bữa ăn sao cho hợp lý, cái nào ăn trước, cái nào ăn sau để nguyên liệu không bị hư; Tổ chức học tập vui chơi cho các con nhỏ…  

Nhiều chị là doanh nhân, ngoài việc đối phó với tình hình dịch bệnh trong doanh nghiệp, quán xuyến việc nhà, nhiều chị còn tham gia công tác xã hội như huy động hàng hóa tổ chức gian hàng 0 đồng, bữa ăn cho người lao động khó khăn, bữa ăn cho các y bác sĩ trong các bệnh viện dã chiến... Người “nội tướng” càng giỏi giang, biết tổ chức, sắp xếp, điều chỉnh công việc hợp lý bao nhiêu thì càng tỏ rõ vai trò của mình và làm chỗ dựa tinh thần cho các thành viên trong gia đình.

“Nội tướng” tuy không phải là cấp hàm thực tế, nhưng nó nói lên đẳng cấp, bản lĩnh và dấu ấn của người phụ nữ trong gia đình. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
5 ngày
Xem thêm