Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phụ nữ độc lập nhưng lại thích xài tiền của đàn ông?

Lương Gia Cát Tường
- 15:36, 30/06/2021

(DNTO) - Câu chuyện cô gái với 12 mối tình trong chương trình "Ghép đôi thần tốc" ngay sau khi phát sóng đã gặp nhiều phản ứng của dư luận. Tuy những phát ngôn của cô gái trẻ này chỉ là suy nghĩ của một cá nhân, nhưng lại khiến người ta vỡ lẽ ra nhiều điều đáng quan ngại.

Trong chương trình "Ghép đôi thần tốc" mới đây, 2 cặp trai xinh gái đẹp được sắp xếp ghép đôi, trong đó, ngồi phía ghế xanh là chàng kỹ thuật viên sửa chữa ô tô Trương Văn Quý và nàng nhân viên văn phòng có cái tên rất đẹp Trần Ngọc Đoan Minh (26 tuổi).

Ngay từ đầu Đoan Minh đã gây ấn tượng mạnh với người xem bởi vẻ ngoài cá tính, khá dạn dĩ và hoạt ngôn. Đoan Minh rất tự tin khi khẳng định cô là người độc lập, không phụ thuộc bạn nam. Chỉ đến khi nghe cô đưa ra tiêu chí chọn chồng thì mọi người mới vỡ lẽ nó hoàn toàn trái ngược với những gì cô vừa giới thiệu về tính cách của mình: “Đẹp trai là tiêu chí và em muốn bạn nam chi tiền cho em để mua đồ, đầu tư chứng khoán, bất động sản...”.

 Khi nghe chàng trai chia sẻ về hoàn cảnh gia đình: Anh hai mất, phải một mình chăm lo cho ba mẹ, Đoan Minh thẳng thừng: "Em sẽ kiếm bạn trai khác. Tư tưởng của em là khi có chồng sẽ dọn ra ở riêng. Em thích nấu ăn nhưng sẽ không bao giờ nấu cho bạn nam đâu, vì ảnh phải chiều em chứ".

"Em muốn bạn nam chi tiền cho em để mua đồ, đầu tư chứng khoán, bất động sản...”. Ảnh: T.L.

Những phát ngôn kèm theo thái độ không mấy nhã nhặn của cô gái này chỉ là suy nghĩ của một cá nhân nhưng qua đó, liên hệ với tình hình thực tế hiện nay, nó lại khiến người ta vỡ lẽ ra nhiều điều đáng quan ngại.

Trước hết là “trào lưu” thích sống dựa dẫm vào đàn ông trong một bộ phận nữ giới trẻ. Chỉ cần gõ một vài từ khóa liên quan trên Google, lập tức hiện ra vô số những câu đại loại như: “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, “Gặp được người đàn ông tốt, phụ nữ cả đời không cần trưởng thành" hay “Người đàn ông tốt là người đem lại cho bạn cảm giác an toàn”.

Có vẻ như những suy nghĩ này đi ngược lại mục đích của cuộc đấu tranh bình đẳng giới bền bỉ, đầy chông gai của phụ nữ trên toàn thế giới và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Có vẻ như nó đi ngược lại với phẩm chất của người phụ nữ hiện đại và tiêu chí giáo dục được xem là phương châm hiện nay, đó là tính độc lập.

Không giống với cuộc sống bị phụ thuộc của người phụ nữ xưa: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”, tính độc lập được xem như phẩm chất xuyên suốt của người phụ nữ hiện đại. Trong đó nổi trội là độc lập tài chính. Tiếc thay, trong khi không ít phụ nữ Việt ngày nay giữ các vị trí cao hoặc rất cao trong xã hội, thậm chí trong bộ máy chính quyền, hay có học hàm học vị giáo sư, tiến sĩ, có người nắm trong tay hàng ngàn tỷ đồng, họ tỏa sáng và hấp dẫn, góp phần khẳng định "đẳng cấp" của người phụ nữ hiện đại… thì có một bộ phận bạn gái trẻ lại mang tư tưởng sống dựa dẫm, ỷ lại, nói cụ thể là thích xài tiền của đàn ông.

Tư tưởng này có liên quan đến một trào lưu khoe giàu và sống ảo đang rầm rộ nổi lên, nhất là đang phát tán trên mạng xã hội. Đây được xem là một loại bệnh, gọi là hội chứng Tall Poppy Syndrome (Hội chứng cây anh túc cao) - một thuật ngữ nổi tiếng chỉ những người thích khoe khoang tiền tài và địa vị xã hội của người New Zealand và Úc.

Thường thấy nhất là có một số người lúc nào cũng khoe khoang cuộc sống quý tộc, đi xe sang đắt tiền, ở căn hộ penthouse, ăn nhà hàng cao cấp, thậm chí có cả du thuyền, máy bay riêng... nhưng lại nợ nần đầm đìa như chúa Chổm. Hay chuyện nữ doanh nhân livestream khoe hột xoàn cả rổ, tài sản đất đai trăm ngàn tỷ, đồng thời phanh phui chuyện đeo hột xoàn giả hoặc mua trả góp của nhiều ngôi sao showbiz… cho thấy trào lưu khoe khoang cuộc sống giàu có, sang chảnh đang phổ biến và trở thành nhu cầu của rất nhiều người.

Trào lưu khoe giàu và sống ảo đang rầm rộ nổi lên. Ảnh: T.L.

Trào lưu khoe giàu và sống ảo đang rầm rộ nổi lên. Ảnh: T.L.

Nó tạo nên sự nhầm lẫn giữa giá trị và hiện tượng, dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ và xảy ra hiện tượng “giả giàu”, hoặc mong muốn được giàu bằng đồng tiền của người khác. Nó thui chột ý chí phấn đấu, sự độc lập tự chủ, mai một những giá trị sống, giá trị văn hóa của xã hội.

Điều đáng lo ngại là một lớp bạn gái trẻ bị trào lưu khoe giàu lôi cuốn, nôn nóng làm giàu sao cho nhanh chóng. Thay vì chọn lựa con đường khởi nghiệp bằng chính trí tuệ, tài năng và công sức của mình, họ lại chọn con đường ngắn nhất, nhanh nhất, dễ dàng nhất, nó tạo thành tiêu chí chọn chồng của nhiều cô gái, là kiếm một người đàn ông giàu có bất chấp để đánh đổi.

Có điều, rất có thể nếu bạn xem đàn ông như một cây ATM, họ cũng sẽ xem bạn là một công cụ giải tỏa sinh lý. Bằng không họ sẽ không chọn bạn, giống như chàng kỹ thuật viên sửa chữa ô tô Trương Văn Quý thẳng thừng từ chối nàng nhân viên văn phòng có cái tên rất đẹp Trần Ngọc Đoan Minh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm