Ảo quan – thách thức và kỳ vọng của tác phẩm nhạc kịch thể nghiệm

(DNTO) - "Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
Chiều 8/10, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cùng TheAfter đã có buổi gặp gỡ công chúng để giới thiệu vở nhạc kịch đương đại Ảo quan, đánh dấu sự trở lại của Nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm. Sự kiện ra mắt được tổ chức vừa giúp khán giả quan tâm hiểu sâu hơn về quá trình sáng tạo, vừa để hướng cộng đồng đến ngày 10/10 Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới – giúp đưa vấn đề nhạy cảm này lên bàn thảo luận một cách trực diện, đầy bao dung và yêu thương.

Ảo quan là tác phẩm kết hợp nhiều hình thức thể nghiệm từ kịch, nhạc kịch, sắp đặt video, tương tác livestream
Lấy cảm hứng từ hiện tượng tâm lý Apophenia (ảo thị), Ảo quan mở đầu bằng sự ra đi liên tiếp và đột ngột của hai chàng trai trẻ: Bee và Con trai của mẹ (Trần Tuấn Kiệt và Trần Đại Chính). Bi kịch kéo theo một chuỗi bi kịch trên hành trình tìm kiếm nguyên nhân trong vô vọng của hai bà mẹ (do NSND Mỹ Uyên và Hồ Hoàng Ngọc thủ Vai). Cùng với nỗi đau mất con, hai bà mẹ phải đối diện với áp lực của gia đình, xã hội và sự giằng xé nội tâm.
Tác phẩm kết hợp nhiều hình thức thể nghiệm từ kịch, nhạc kịch, sắp đặt video, tương tác livestream cùng với sự tham vấn của các chuyên gia tâm lý và xã hội học đồng hành bởi Trung tâm ICS – Tổ chức hoạt động vì quyền con người, bảo vệ các giá trị bình đẳng, tự do và nhân văn.
Ảo quan là cách thể hiện mang đến trải nghiệm thật sự lạ lẫm cho khán giả. Sân khấu lúc này mang sứ mệnh cộng đồng, mỗi diễn viên mang trách nhiệm của một người dẫn chuyện, kể về nỗi uẩn khúc của bản thân nhưng lại là vấn đề không nhỏ của xã hội.
"Nhạc kịch đương đại phá vỡ các hình thức âm nhạc và tư duy truyền thống, đồng thời đề cập đến các vấn đề xã hội ít được nói đến. Được thực hiện với những thử nghiệm và sáng tạo phi tuyến tính, với mục tiêu là tạo ra những thực hành mới, đáp ứng phong cách cá nhân và giúp khán giả tiếp cận tác phẩm một cách tốt nhất thông qua yếu tố đa phương tiện và tương tác trực tiếp. Ảo quan được xây dựng dựa trên một cấu trúc dày đặc các biểu tượng của lịch sử, tôn giáo, thần học, và các thách thức văn hóa trên toàn thế giới", Đạo diễn đồng tác giả Chinh Ba chia sẻ tại buổi ra mắt dự án.

NSND Mỹ Uyên chia sẻ tại buổi ra mắt
Theo NSND Đặng Thụy Mỹ Uyên, Ảo quan không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn mở rộng thành một chuỗi hoạt động xã hội. NSND Mỹ Uyên cũng cho biết, chị đã phải vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng để chuẩn bị cho dự án này, cho thấy sự tâm huyết và kỳ vọng của chị vào sự thành công của tác phẩm.
“Nếu nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp và cá nhân, chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn và tất nhiên tính nhân văn của dự án sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn”, Mỹ Uyên chia sẻ.

Ekip tham gia tác phẩm Ảo quan tại buổi ra mắt
Bên cạnh việc ra mắt công chúng TP.HCM với 5 suất diễn tại Nhà hát Sân khấu 5B Võ Văn Tần, dự án còn kết hợp với Trung tâm ICS tạo ra một chuỗi sự kiện vệ tinh với nhằm tạo điều kiện cho công chúng gặp gỡ trò chuyện với các nhà nghiên cứu xã hội, các chuyên gia tâm lý học nhân ngày Sức khỏe tâm thần thế giới 10/10/2025 nhằm giúp tăng cường nhận thức về vấn đề tâm lý này, cũng như tạo một mạng lưới các địa chỉ hỗ trợ tâm lý cho người trầm cảm.
Được biết, Ảo quan sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế sân khấu Thử nghiệm toàn quốc năm 2025 vào tháng 11 năm naytại Ninh Bình.
Ảo quan đánh dấu 9 năm NSND Mỹ Uyên và Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ trở lại với dòng biểu diễn thể nghiệm, kể từ tác phẩm “Giấc Mơ” năm 2016. Sáng đèn trở lại vào 2018, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ luôn đề cao yếu tố sáng tạo trong bối cảnh và thủ pháp dàn dựng, không ngừng chào đón những ý tưởng độc đáo. Trong những vở kịch nói đề tài thân phận, tâm lý hay lịch sử, cổ trang đều có dấu ấn thể nghiệm mạnh mẽ từ ekip Nhà hát.